Cuộc đua công nghệ sẽ ra sao dưới thời ông Joe Biden?

Chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden đang khiến ngành công nghệ toàn cầu nói chung thở phào nhẹ nhõm. Giới chuyên gia cho rằng ông sẽ có thể xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc và mang lại sự ổn định rất cần thiết cho các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.
THANH TRẦN
10, Tháng 11, 2020 | 06:01

Chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden đang khiến ngành công nghệ toàn cầu nói chung thở phào nhẹ nhõm. Giới chuyên gia cho rằng ông sẽ có thể xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc và mang lại sự ổn định rất cần thiết cho các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

2020-11-10 00_16_25-

Cuộc đua công nghệ sẽ ra sao dưới thời Joe Biden?  Ảnh: AP

Tại Mỹ, các câu hỏi đã được đặt ra về việc ông Biden sẽ kiềm chế các đế chế công nghệ lớn (Big Tech) như thế nào cũng như phạm vi các chính sách mới của ông sẽ ra sao khi mà đảng của ông không giành được quyền kiểm soát Thượng viện?

Sau 4 năm đầy biến động dưới thời Donald Trump, giới chuyên gia kỳ vọng các chính sách mới của ông Biden sẽ thay đổi tình hình chung đối với các nhà sản xuất chip, nhà sản xuất điện thoại thông minh và các gã khổng lồ về công nghệ...

Sự tách biệt công nghệ Mỹ-Trung có chậm lại?

Một trong những hy vọng lớn nhất mà giới công nghệ dành cho Biden chính là việc ông sẽ đảo ngược - hoặc ít nhất là làm chậm lại - việc tách chuỗi cung ứng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kể từ khi Mỹ đưa Huawei Technologies thêm vào danh sách đen thương mại vào năm ngoái, các nhà cung cấp của Mỹ cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã mất hàng tỷ USD doanh thu.

Năm nay, cuộc đàn áp mạnh mẽ hơn của chính quyền Donald Trump đối với các công ty công nghệ Trung Quốc bao gồm cả TikTok đã đe dọa đến lĩnh vực công nghệ của Mỹ. Thung lũng Silicon lo ngại rằng căng thẳng ngày càng trầm trọng sẽ dẫn đến sự trả đũa từ Bắc Kinh và tạo thêm khó khăn cho các doanh nghiệp xuyên biên giới của họ.

"Tôi nghĩ Biden sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc, nhưng ông ấy sẽ có một chiến lược tiếp cận thận trọng hơn. Ông Biden sẽ xem xét về loại quan hệ mà Mỹ thực sự cần đối với Trung Quốc", Orit Frenkel, một nhà đàm phán thương mại tại Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và hiện là giám đốc điều hành nhóm vận động chính sách American Leadership Initiative có trụ sở tại Washington, nói.

Cách tiếp cận của ông Trump đối với Trung Quốc, bao gồm tăng thuế quan, đã gây ra thiệt hại đến tài sản thế chấp cho các công ty Mỹ, ông Frenkel nói thêm.

Tuy nhiên, ngay cả dưới thời của ông Joe Biden, sự cạnh tranh về công nghệ giữa hai siêu cường chắc chắn sẽ gia tăng hơn nữa. Mỹ sẽ tiếp tục coi sức mạnh công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc và sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng ở đó là những lo ngại về an ninh quốc gia.

"Ông Biden muốn mang chuỗi cung ứng trở lại Mỹ. Đó là một cách để giúp xây dựng lại nền kinh tế Mỹ. Nhưng ông ấy sẽ không hà khắc như Donald Trump đã từng làm", Darrell West, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu quản trị tại Viện Brookings, cho biết.

Apple, HP, Dell và Google đều đã yêu cầu các nhà cung cấp của họ giúp chuẩn bị các phương án sản xuất "ngoài Trung Quốc", trong khi nhiều công ty điện tử chủ chốt đã mở rộng cơ sở sản xuất tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, Đài Loan và Ấn Độ.

Simon Lin, Chủ tịch của Wistron, tin rằng sự thay đổi này sẽ tồn tại lâu hơn so với cuộc chiến thương mại vốn đã châm ngòi cho xu hướng này.

Các nguồn tin trong ngành tiết lộ rằng, kế hoạch của Apple về việc chuyển năng lực sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam cũng sẽ tiếp tục bất kể ai ngồi trong phòng Bầu dục.

"Đa dạng hóa nhằm tránh các rủi ro là mục tiêu chính trong dài hạn. Dự án tại Ấn Độ của Apple sẽ tiếp tục. Nó sẽ không bị thay đổi vì kết quả bầu cử ở Mỹ", một nguồn tin thân cận nói với Nikkei Asia.

Chính sách thân thiện hơn đối với tài năng nước ngoài?

Joe Biden có thể rút lại một số chính sách nhập cư đã khiến các công ty công nghệ lớn của Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc thuê và giữ nhân tài nước ngoài.

Đặc biệt quan trọng chính là chương trình thị thực lao động H-1B chủ yếu được sử dụng bởi các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon nhằm có được những người nhập cư tay nghề cao.

Phần lớn thị thực H-1B được cấp cho công dân Trung Quốc và Ấn Độ nhưng vào tháng 6, Mỹ đã đình chỉ việc cấp những thị thực này và các thị thực lao động khác. Tiếp theo là những thay đổi lớn về quy tắc được công bố vào tháng trước, qua đó nâng cao các yêu cầu đối với người nộp đơn H-1B.

Lập trường không thân thiện của chính quyền Donald Trump đối với vấn đề nhập cư đã khiến ngày càng nhiều công nhân trong ngành công nghệ rời khỏi đây, dù họ có sẵn sàng hay không.

Diane Hernandez, luật sư nhập cư tại công ty luật Hall Estill cho biết: "Chúng ta không còn sống ở những năm 1920 nữa. Đây là nền kinh tế toàn cầu, và chúng ta phải cạnh tranh".

Bà Hernandez cho biết, Joe Biden sẽ "không gây khó khăn hơn" cho các công ty công nghệ trong việc thuê nhân tài nước ngoài vì ưu tiên sẽ là giúp các công ty công nghệ Mỹ duy trì sức cạnh tranh trên toàn cầu. Tuy nhiên, bà cũng hy vọng chính quyền của ông sẽ thực hiện một số thay đổi đối với các chính sách nhập cư dựa trên việc làm, bao gồm cả chương trình H-1B, trong bốn năm tới.

Xem xét các khoản đầu tư

Sự thay đổi Tổng thống cũng có ý nghĩa lớn đối với các công ty riêng lẻ đang vướng vào cuộc chiến của ông Trump nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc và khởi động lại ngành sản xuất của Mỹ.

Hai công ty công nghệ lớn nhất của Đài Loan - Foxconn Technology Group và Taiwan Semiconductor Manufacturing, đều đã cam kết đầu tư đáng kể vào Mỹ dưới thời Donald Trump.

Tuy nhiên, lời hứa đầu tư 10 tỷ USD ban đầu của Foxconn vào Wisconsin nhằm xây dựng một nhà máy lớn sản xuất màn hình và dây chuyền lắp ráp TV, đã nhiều lần bị thu hẹp lại. Đưa công việc sản xuất trở lại Mỹ là một trong những cam kết chiến dịch chính của Tổng thống Trump, và việc không thực hiện được nó đã gây bất lợi cho ông tại các cuộc thăm dò.

Trong khi đó TSMC vào tháng 5 đã công bố ý định xây dựng một cơ sở sản xuất chip tiên tiến trị giá 12 tỷ USD ở Arizona, một bang chiến trường khác.

Chỉ hai tuần trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu ở Mỹ, người sáng lập Foxconn và cựu chủ tịch Terry Gou đã đưa ra một tuyên bố cam kết tiếp tục đầu tư vào Wisconsin bất kể ứng cử viên nào thắng cử, "miễn là các nhà hoạch định chính sách ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương vẫn giữ đúng cam kết với Foxconn".

Tuy nhiên, chiến thắng của ông Biden đã đặt ra câu hỏi về việc liệu các điều khoản đầu tư có được thương lượng lại cho cả hai dự án này hay không.

Giống như Foxconn và TSMC, Samsung Electronics cũng đầu tư vào Mỹ dưới thời chính quyền của ông Trump. Khoản đầu tư được công bố chỉ vài ngày trước khi giám đốc của Samsung gặp Tổng thống vào năm 2017.

Hiện tại, Samsung có thể có lý do để chào đón ông Biden - mặc dù họ là một trong những công ty được hưởng lợi bởi cuộc chiến thương mại của Donald Trump.

Samsung đã đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ trong khi đối thủ Trung Quốc Huawei phải vật lộn dưới sự đàn áp của Washington, mặc dù ban lãnh đạo của họ không đánh giá cao tình hình trong 4 năm qua.

Một giám đốc điều hành của Samsung cho biết sự ủng hộ của ông Biden đối với thương mại tự do và chủ nghĩa đa phương sẽ giúp công ty phát triển, vì hơn 80% doanh thu của họ đến từ thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi đã phát triển nhờ toàn cầu hóa trong thương mại. Nhiều doanh nghiệp của chúng tôi đang dựa vào chuỗi giá trị toàn cầu", giám đốc điều hành đề nghị giấu tên cho biết.

Nhiều tiền hơn, nhiều quy tắc hơn?

Về chính sách công nghệ trong nước, ông Biden đã cam kết đầu tư mạnh vào các công nghệ mới trong chương trình nghị sự kinh tế "Mua hàng Mỹ" của mình. Kế hoạch này bao gồm 300 tỷ USD cho các công nghệ mới từ xe điện và vật liệu nhẹ cho đến 5G và trí tuệ nhân tạo - những lĩnh vực mà Trung Quốc đã nhanh chóng đạt được thành công.

Rob Atkinson, chủ tịch của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, một tổ chức tư vấn chính sách công có trụ sở tại Washington, cho biết: "Dưới thời chính quyền Joe Biden, sẽ có nhiều hỗ trợ hơn cho các lĩnh vực công nghệ".

Ông Atkinson nói thêm rằng: "Chúng tôi sẽ nhận được nguồn tài trợ đáng kể thông qua Quỹ Khoa học Quốc gia hoặc các cơ quan liên bang khác để hỗ trợ các phát triển như AI, điện toán lượng tử và thiết bị thông minh. Sẽ có nhiều tiền hơn để triển khai 5G".

Tuy nhiên, ông Biden và bà Kamala Harris, cũng là những người đã chỉ trích công khai lĩnh vực công nghệ và kêu gọi thêm các quy định, đặc biệt là đối với những gã khổng lồ truyền thông xã hội như Facebook.

Ông Biden cũng đã kêu gọi đánh thuế thu nhập liên bang tối thiểu đối với các công ty như Amazon.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, ông Joe Biden sẽ lo ngại về chính sách cạnh tranh an ninh mạng, quyền riêng tư và một số khía cạnh khác. Vì vậy, sự giám sát của chính phủ sẽ mạnh mẽ hơn đối với lĩnh vực công nghệ.

(Theo Nikkei Asian Reviews)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ