Cuộc chiến không cân sức trên thị trường thương mại điện tử

LIÊN THƯỢNG
16:48 13/11/2024

Từng là biểu tượng thương mại điện tử Việt Nam nhưng Tiki chỉ còn là cái tên dưới áp lực cạnh tranh. Còn Sendo, dù có sự hậu thuẫn của FPT cũng không chống chọi nổi sự bành trướng của các sàn thương mại điện tử quốc tế như Shopee, Lazada, TikTokShop...

Tăng trưởng của các sàn thương mại điện tử trong 3 tháng qua. Ảnh: metric

Tiki, Sendo "hụt hơi"...

Được xem là thương hiệu tiên phong của mô hình thương mại điện tử Việt Nam, Tịki khởi đầu là trang web bán sách online, ra đời vào tháng 3/2010. Sau đó, thương hiệu này nhanh chóng vươn lên thành sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Tháng 3/2012, Tiki đã nhận được sự đầu tư 500.000 USD của Soichi Tajima - Chủ tịch và CEO của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc. Nhờ vậy, tới tháng 8/2012, Tiki của ông chủ Trần Ngọc Thái Sơn đã có 80 nhân viên, văn phòng, kho chứa và phát triển thành nhà sách trực tuyến số 1 tại Việt Nam. Năm 2013, Tiki tiếp tục nhận được sự đầu tư của Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và ký kết trở thành đối tác chiến lược.

Tham vọng của ông chủ đã từng làm ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook và Quản lý điều hành ở Vega không dừng lại đấy. Sau khi cân đong, đo đếm năm 2016, Tiki bán 38% cổ phần cho VNG để nhận 17 triệu USD để phát triển hệ thống phần mềm, công nghệ. Năm 2018, Tiki tiếp tục nhận được sự đầu tư của Công ty JDar Inc của Trung Quốc (25,65% cổ phần) 44 triệu USD (năm 2017) và Công ty SparkLab Ventures trị giá 50 triệu USD (2018) để giúp củng cố sự hiện diện của Tiki trên thị trường khu vực.

Trong năm 2018, Tiki quyết định mở rộng thị trường từ mô hình B2C sang C2C để cạnh tranh quyết liệt với các sàn thương mại khác như Shopee, Lazada VN, Thế giới di động, Sen Đỏ, Điện máy xanh, FPT shop, A đây rồi, Tiki đã tốn hàng triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, xây dựng hệ thống kho tàng, tuyển dụng, đào tạo lại nhân sự của hệ thống. Tiki lấn sân sang phim ảnh, âm nhạc và phát triển ứng dụng và để lại con số lỗ 32 triệu USD.

Đánh giá về sự phát triển của Tiki ở giai đoạn đầu, PGS.TS Lê Trọng Vĩnh đánh giá đó là những cú nước rút kỳ diệu của Tiki.

Trong một bài viết năm 2021, ông Lê Trọng Vĩnh cho biết: "Nhờ sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm, Tiki đã chiếm thị phần lớn trong thị trường thương mại điện tử còn mới mẻ. Tiki luôn phân tích và hướng tới nhu cầu khách hàng, để liên tục thay đổi mình nhằm tương tác tốt với khách hàng. Các chiến lược khuyến mãi, truyền thông của Tiki đủ mạnh để khách hàng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm. Đặc biệt dự án "Tiki đi cùng sao Việt" đồng hành cùng những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực, nổi bật là âm nhạc đã tạo ra hiệu quả truyền thông lớn đối với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, thương hiệu này chỉ còn là cái bóng của chính mình thời vàng son quá khứ. Lần lượt những ông lớn Lazada (3/2012) rồi Shopee (2016) và TikTok Shop (2022) ra mắt tại thị trường Việt khiến Tiki không thể cạnh tranh và dần lép vế. Cùng chung số phận với Tiki là một thương hiệu khác cũng có dòng vốn Việt Nam, là Sendo.

Những gì bây giờ người tiêu dùng nhận diện về Sendo là nền tảng mạng xã hội được Tập đoàn FPT xây dựng vào năm 2012. Thế nhưng, dù sở hữu nền tảng công nghệ và định hướng phát triển đa ngành tốt, FPT vẫn không thể tạo nên kỳ tích với Sendo, sau 12 năm.

Tiki không thể cạnh tranh về logistics, giao hàng nhanh và rẻ như các hãng Lazada, Shopee... Ảnh: Đăng Kiệt

Không cân sức

Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric thể liệt rõ về sự lấn lướt doanh số của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có vốn đầu tư ngoại hoặc trụ sở chính ở nước ngoài.

Trong quý III/2024, Tiktok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn có tăng trưởng dương cả về doanh số và sản lượng so với quý III/2023. Cụ thể, Tiktok Shop tăng doanh số so với quý III/2023 là 110,6%; Shopee tăng 11,3%. Ngược lại, Lazada sụt giảm 70,5% doanh số.
Trong khi đó Tiki và Sendo, thể hiện rõ trượt dốc về doanh thu. Cụ thể, Tiki sụt giảm 32,1% so với quý III/2023; Sendo sụt giảm 65,3% doanh thu.

Những con số thống kê không nói dối về một cuộc chiến không cân sức của các sàn thương mại điện tử Việt Nam với các thương hiệu quốc tế, mà cụ thể là Lazada, Shopee và TikTok Shop.

Trả lời Nhadautu.vn, một chuyên gia marketing thương mại điện tử (xin không nêu tên) nhận định, sự lép vế của các sàn thương mại điện tử có yếu tố Việt Nam là điều đã được dự đoán từ lâu.

"Tiki có tiềm năng và định hướng tốt. Thực tế, từ xuất phát điểm bán sách online mà phát triển được như vậy cũng đã rất đáng nể. Tuy nhiên, thế mạnh của sàn này đôi khi cũng là điểm yếu của chính họ. Vì sao? Tiki nổi lên thời chưa có thương mại điện tử. Nói chính xác họ định hình cho cả một thị trường thương mại điện tử. Họ đi lên từ bán sách và luôn lấy định hướng uy tín, minh bạch, rõ ràng nguồn gốc để hoạt động. Điều này tốt cho khách hàng. Nhưng cũng dẫn tới chi phí không rẻ và khó cạnh tranh. Điều này với sách thì rất tốt, nhưng khi mua hàng online, khách hàng chỉ cần hai thứ là nhanh và rẻ. Tiki từng được ưa thích bởi gói Tiki Now giúp khách hàng nhận hàng nhanh và giá rẻ hơn. Nhưng dần dần, hãng này không cạnh tranh lại. Vậy thôi", vị này phân tích.

Theo chuyên gia, khi Lazada và nhất là Shopee đổ bộ, Tiki dần lộ rõ sự hụt hơi do thiếu chiến lược rõ ràng. Thậm chí, đã có lúc họ cho thấy sự hoảng loạn khi muốn xây dựng đồng coin riêng. Họ không mạnh trong việc xây dựng kho bãi, không có sự hậu thuẫn về logistics. Trong khi, điều này là thế mạnh của các thương hiệu quốc tế.

"Đặc biệt, khi TikTok Shop được ra mắt, đây là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Tiki và nhiều sàn thương mại điện tử khác. Lợi thế của TikTok là mang lại cho người dùng một nền tảng công nghệ đa chức năng, có thể vừa xem trực tiếp, sáng tạo nội dung, bán hàng, giao dịch hàng hoá, vì vậy, nền tảng công nghệ này thu hút hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khách hàng đơn lẻ. Cùng với đó, mức chi phí bỏ ra thấp với khả năng tự động hoá cao. Điều này giúp khách hàng có thể mua hàng với mức chi phí thấp nhất vì đã giảm thiểu tối đa các bước trung gian", vị này phân tích.

Theo vị này, các sàn thương mại điện tử quốc tế như Shopee, Lazada, TikTok Shop sở hữu nền tảng tài chính tốt nhờ các tập đoàn lớn hậu thuẫn. Một điểm chung nữa, các thương hiệu này đều có xuất phát điểm từ Trung Quốc, nơi được mệnh danh là thủ phủ hàng hoá giá rẻ cũng như hệ thống logistics hàng đầu Việc cạnh tranh là vô cùng khó. Trong khi các hãng khác tập trung vào chiến lược marketing từng giai đoạn mua sắm và tung rất nhiều chương trình khuyến mãi kịch sàn, thì trước đó, Tiki đã "đốt" rất nhiều tiền cho các chiến dịch marketing theo nghệ sỹ mà sau này được giới chuyên môn nhìn nhận là không đúng thời điểm, dẫn đến khoảng lỗ 32 tỷ đồng.

  • Cùng chuyên mục
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.

Thị trường - 19/06/2025 15:11

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.

Thị trường - 19/06/2025 10:30

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB  với triển vọng Ổn định

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định

Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.

Thị trường - 19/06/2025 08:43

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, ngày 11/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) - nhà sản xuất điện hàng đầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Doanh nghiệp - 17/06/2025 12:58

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng "Sáng kiến công nghệ Ngân hàng lõi tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương" cho ngân hàng quy mô tầm trung. Danh vị do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 09:00