Cú sốc BOT
Con đường về quê của tôi bao năm phải đi qua một trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”.
Những ngày qua BOT Cai Lậy làm nóng dư luận. Ảnh:internet
Đó là Trạm Tào Xuyên, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Trong gần chục năm qua, mỗi lần từ Hà Nội về Vinh, tôi đều phải qua trạm thu phí dự án BOT này. Số tiền phí mỗi lượt khoảng 30.000 đồng. Tôi không biết mình đã phải nộp bao nhiêu trong mấy năm qua.
Trạm thu phí Tào Xuyên được dựng trên Quốc lộ số 1, thu phí cho đường tránh thành phố Thanh Hóa. Nó không những đứng cách đường tránh khá xa, mà còn được bắt đầu thu phí trước khi đường tránh được đưa vào sử dụng.
Cách thu này không chỉ đã bắt tất cả những người không đi trên đường tránh phải trả phí, mà còn biến tất cả mọi người đi phương tiện cơ giới qua đây trở thành là những nhà đầu tư, bị bắt góp vốn khi dự án chưa thành hình, mà không được trả bất kỳ một xu cổ tức nào.
Chính Bộ GTVT cũng thừa nhận trạm Tào Xuyên là một trong những trạm thu phí đặt “nhầm chỗ”, đặt trạm trên tuyến này để thu hộ phí cho tuyến khác. Đây quả thực là cách làm hết sức không minh bạch.
Tới tận ngày 10/8 vừa qua, Tổng cục Đường bộ mới yêu cầu dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên vì “Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư”. Thời gian thu phí dự kiến hơn 20 năm, mới thu 7 năm đã có lãi.
Mỗi lần nghĩ đến con đường về quê, tôi hiểu “cảm xúc công lý” bất bình của những người phải đóng tiền qua trạm thu phí Cai Lậy những ngày qua.
Nhưng tôi cũng hiểu rằng quyết định của Thủ tướng - về việc tạm dừng thu phí một tháng để xem xét - cho thấy xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, trong đó có việc di dời trạm thu phí vào đường tránh, là không hề đơn giản.
Thứ nhất, hợp đồng BOT là hợp đồng ký giữa Nhà nước (do Bộ Giao thông Vận tải đại diện) và các nhà đầu tư. Đã đành là thực tế cho thấy hợp đồng này đang có nhiều điểm cần phải xem xét lại. Thế nhưng, đây là văn bản pháp lý ràng buộc cả hai bên. Khi đã đặt bút ký vào hợp đồng, thì Nhà nước không thể tự mình phá vỡ hợp đồng, không thể muốn làm gì thì làm.
Muốn sửa đổi hợp đồng thì nhà nước phải thương lượng với chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không đồng ý có thể sẽ phải đưa tranh chấp ra trước tòa án giải quyết. Tất cả những điều này đều rất mất thời gian, nhưng lại là những đòi hỏi bắt buộc của một nhà nước pháp quyền.
Thứ hai, việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ tạo ra tiền lệ. Với tiền lệ này, có thể, không ít trạm thu phí khác cũng sẽ phải di dời. Mà như vậy thì nguồn thu và khả năng trả nợ ngân hàng của các chủ đầu tư lập tức bị ảnh hưởng. Thực tế, tiền đầu tư vào các dự án BOT chủ yếu vẫn là tiền vay của các ngân hàng. Với tình hình xử lý nợ xấu khó khăn như hiện nay, cú sốc BOT này chưa biết sẽ ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến khả năng ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước.
Thứ ba, BOT là một hình thức huy động vốn mới để đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông. Khi triển khai các dự án BOT, các quan chức nhiều khi chỉ mới có được sự nhiệt tình và ý chí chính trị, chứ chưa phải là một khuôn khổ pháp lý đầy đủ.
Chính sách mới có thể làm khó cho chính sách cũ. Trước khi chính sách thu phí bảo trì đường bộ được ban hành, việc đặt các trạm thu phí để thu phí khi đường được nâng cấp, sửa chữa bằng vốn ODA được tất cả mọi người chấp nhận. ODA không phải là tiền cho không, nên chắc chắn phải có nguồn thu để trả nợ. Và điều này ai cũng hiểu.
Thế nhưng khi người dân đã phải đóng phí bảo trì đường bộ, thì theo quy định, tiền cho việc sửa chữa đường quốc lộ 1 phải được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ. Việc dùng tiền phí thu được ở trạm BOT kia để nâng cấp, sửa chữa đường số 1 không có lý do gì để xảy ra và thậm chí không hợp pháp.
Rộng ra ngoài bức tranh Cai Lậy, thu hút vốn đầu tư BOT cũng giống như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, không ưu tiên, ưu đãi khó thu hút vốn. Nhưng ưu tiên, ưu đãi sẽ đẻ ra không ít vấn đề. Ưu tiên, ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo ra không ít những bất bình đẳng đối với các doanh nghiệp trong nước. Ưu tiên, ưu đãi cho các nhà đầu tư BOT cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của các công ty vận tải và người dân tham gia giao thông. Sửa đổi các ưu tiên, ưu đãi đã dành cho các nhà đầu tư nước ngoài có dễ không? Quả thực không dễ. Vậy thì sửa đổi các ưu tiên, ưu đãi cho các nhà đầu tư BOT cũng vậy.
Cuối cùng, những lập luận nói trên chỉ là để lý giải cho sự khó khăn của các cơ quan chức năng để sửa sai, chứ không phải là để biện hộ cho những cái sai đã sờ sờ ra đó. Có biện hộ thế nào thì thu phí BOT đối với những người không đi trên đường BOT vẫn là sai. Có biện hộ thế nào thì thu phí BOT đối với những người đi trên đường số 1 khi họ đã đóng phí bảo trì đường bộ là không đúng.
Để có thể gỡ mớ bòng bong BOT bây giờ, ngoài việc chắc chắn mất thời gian ra, sẽ cần rất nhiều sự can đảm của các nhà chức năng.
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất
Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.
Sự kiện - 20/10/2025 13:31
Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.
Sự kiện - 20/10/2025 13:30
Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.
Sự kiện - 20/10/2025 11:50
Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.
Sự kiện - 20/10/2025 08:28
Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'
Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.
Sự kiện - 19/10/2025 13:09
Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội
"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.
Sự kiện - 19/10/2025 10:48
Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".
Sự kiện - 18/10/2025 15:16
Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA
Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.
Sự kiện - 18/10/2025 10:07
Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế
Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.
Sự kiện - 17/10/2025 21:45
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn
"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.
Sự kiện - 17/10/2025 16:06
Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 12:45
[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài
Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 10:38
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 09:21
Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 08:55
Bà Bùi Thị Minh Hoài trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu cao nhất
75 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu tập trung, tỷ lệ cao. Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đạt số phiếu cao nhất 99,27%.
Sự kiện - 16/10/2025 20:53
Ông Lê Ngọc Quang làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 16/10/2025 19:27
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 11 h ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
![[CAFE Cuối tuần] Dự án BOT nghìn tỷ và tờ bạc 100 đồng](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2017/12/02/cafe-cuoi-tuan-du-an-bot-nghin-ty-va-to-bac-100-dong-091628.jpg)
















![[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/10/17/bui-thi-minh-hoai-0952.png)






