Con cá tra sắp qua hồi "bĩ cực"?
Cá tra - basa có nền tảng từ xuất khẩu nên quy trình quản lý chất lượng rất tốt, giá lại thấp, do đó khả năng nâng cao giá trị còn rất lớn
Thống kê từ hải quan cho thấy tháng 1-2021, xuất khẩu cá tra đạt gần 123,6 triệu USD, tăng 21,7% so với tháng 1-2020. Đáng chú ý, mã hàng cá tra phi-lê đông lạnh đạt giá trị 115,8 triệu USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu tốp 40 sản phẩm thủy sản xuất khẩu Việt Nam tháng 1. Đây là tín hiệu khởi sắc đầu năm 2021 của cá tra sau một năm 2020 "thê thảm": chỉ đạt 1,49 tỉ USD, giảm 25,5% so với năm 2019.
Xuất khẩu vẫn còn khó
Trước đó, kết thúc năm 2020, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo mức tăng trưởng của ngành hàng cá tra năm nay là 5%, giá trị xuất khẩu 1,6 tỉ USD. Để đạt được mục tiêu này, có 4 vấn đề mà ngành hàng cá tra cần phải giải quyết, bao gồm nỗ lực tháo gỡ khó khăn với thị trường Trung Quốc, kiện chống bán phá giá ở thị trường Mỹ, gia tăng sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng và phát triển thị trường nội địa để bớt phụ thuộc vào xuất khẩu.

Cá tra phi-lê bắt đầu được bán tại siêu thị ở TP HCM. Ảnh: NGỌC ÁNH
Theo các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến, kinh doanh mặt hàng cá tra - basa, năm 2020, dịch Covid-19 khiến xuất khẩu bị ảnh hưởng trầm trọng, cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL rớt giá thê thảm, từ mức 26.500 đồng/kg hồi tháng 3-2019 giảm còn 18.500 - 18.800 đồng/kg vào tháng 6-2020, đến cuối năm 2020 nhích dần lên mức 21.000 - 21.500 đồng/kg và ổn định tới nay.
Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT), cho hay giá cá tra đang thấp so với giá thành sản xuất, tính tổng cộng chi phí ao bè, nhân công, thức ăn…, người nuôi còn lỗ. "Năm 2020, xuất khẩu sụt giảm trầm trọng, nhất là dịp cuối năm xuất khẩu sang Trung Quốc bị ách tắc, các DN tồn kho rất nhiều. Đầu năm nay, xuất khẩu sang Trung Quốc đã thông thương trở lại, các thị trường Mỹ, châu Âu cũng tăng đặt hàng nhưng DN vẫn đang ở trạng thái từ lỗ đến hòa vốn" - ông Dũng thông tin.
Theo ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang), tình hình ngành hàng cá tra năm nay rất khó đoán do các yếu tố tác động đều bất định. Thứ nhất, dịch Covid-19 ở các thị trường nhập khẩu còn diễn biến phức tạp, xuất khẩu phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Thứ hai, Trung Quốc, thị trường dẫn đầu về sản lượng nhập khẩu cá tra, vốn không ổn định về nhu cầu, lúc mua mạnh một cách đột ngột, lúc không mua và mới đây là vấn đề kiểm soát dịch Covid-19 trên hàng đông lạnh nhập khẩu đều ngoài tầm kiểm soát của DN. Trong khi đó, DN cá tra lại không thể linh hoạt điều chỉnh nhanh theo thị trường khi cá dưới ao phải cho ăn, nhà máy phải duy trì sản xuất để giữ chân người lao động. Phần lớn DN Việt Nam vốn yếu, khả năng chịu đựng tồn kho chỉ trong thời gian ngắn nên rất dễ rơi vào phá sản nếu đầu ra khó khăn kéo dài.
Nỗ lực chinh phục khách hàng nội
Vốn mệnh danh "tỉ đô" vì sản lượng xuất khẩu lớn, mang về hàng tỉ USD trong những năm gần đây nhưng tại thị trường nội địa, tiêu thụ cá tra - basa vẫn còn khiêm tốn. Vài năm nay, để mở đường cho cá tra - basa trở về "sân nhà", các DN đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giới thiệu sản phẩm chế biến từ cá tra - basa đến người tiêu dùng, điển hình là những chương trình buffet cá tra - basa. Cùng với đó, DN chịu khó nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm sơ chế lẫn chế biến tinh từ con cá da trơn nhiều dinh dưỡng và lành tính này.
"Sản phẩm từ cá tra khá đa dạng, ngoài phi-lê, cắt khúc, làm sạch để nguyên con, làm khô, chế biến tinh… phục vụ cả thị trường xuất khẩu lẫn nội địa. Ở trong nước, người tiêu dùng vẫn chưa thật sự chuộng cá tra, cá basa, đặc biệt là sản phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, sản phẩm khô cá tra, khô cá basa lại được thị trường đón nhận tích cực, đặc biệt là trong những tháng bão lũ ở miền Trung và Tết vừa rồi" - tổng giám đốc APT nêu thực tế và nói thêm khô cá basa cùng một số sản phẩm khô cá đồng của công ty được sản xuất theo quy trình khép kín trong nhà máy hiện đại có code xuất khẩu sang châu Âu, bảo quản hút chân không và mang thương hiệu công ty nên dù giá bán cao hơn sản phẩm trôi nổi nhưng vẫn tiêu thụ tốt.
Ông Phạm Đức Cường, đồng sáng lập Công ty TNHH Uni-Sea (TP Hà Nội) - chuyên sản phẩm cá basa phi-lê ướp mắm tiêu, cho biết sau 10 năm nghiên cứu về cách khử mùi tanh của cá nuôi, ông quyết định chọn cá basa để thương mại hóa.
"Cá basa có nền tảng từ xuất khẩu nên quy trình quản lý chất lượng rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính nhất trên thế giới nhưng giá lại thấp, do đó khả năng nâng cao giá trị còn rất lớn. Ban đầu, DN dự định phát triển ở thị trường Hà Nội để khai thác yếu tố "lạ" kích thích người tiêu dùng nhưng lại tốn nhiều chi phí giới thiệu sản phẩm. Từ một số hội chợ ở ĐBSCL và TP HCM, chúng tôi quyết định phát triển thị trường miền Nam trước. Sản phẩm có tính tiện dụng, không tanh và thịt cá dai hơn nhờ công nghệ lên men yếm khí nên người tiêu dùng đón nhận rất tốt" - ông Cường tiết lộ.
Tiếp cận người tiêu dùng bình dân
Theo ông Phạm Đức Cường, sản phẩm của DN được chế biến từ nguyên liệu là cá phi-lê của một số nhà máy chuyên xuất khẩu cá tra - basa ở ĐBSCL. Kế hoạch của công ty là mở các điểm bán ở gần khu có nhiều công nhân, người lao động để bán được số lượng lớn, giá mỗi hộp sẽ rẻ hơn. Cá tra - basa hoàn toàn có thể thay thế thịt để tăng dinh dưỡng cho bữa cơm công nhân. DN đang phát triển nhiều sản phẩm chế biến từ cá basa phi-lê như: pa-tê, cá basa xào mắm ruốc, bánh chưng, bánh tét nhân cá basa... với giá chỉ 25.000 đồng/món để người tiêu dùng dễ mua.
(Theo Người Lao động)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7
Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.
Thị trường - 18/08/2025 15:12
Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%
SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41
Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế
Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững
Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không
Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện
Tại một số nước, các công ty kinh doanh, bán nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu phải trả tiền cho công ty sản xuất và phát triển trạm sạc điện.
Thị trường - 18/08/2025 07:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago