Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: 'Cá tra Việt Nam rẻ, tại sao không ăn?'

PHƯƠNG LINH
18:17 09/06/2020

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sản phẩm cá tra Việt Nam chiếm 95% thị trường cá tra thế giới, thế nhưng cá tra Việt xuất khẩu lại phải chấp nhận kịch bản trồi sụt giá. Do đó, chúng ta cần khai thác thị trường nội địa, thị trường 100 triệu dân là thị trường lý tưởng cho các ngành hàng như cá tra.

Ngành hàng cá tra Việt Nam trở thành ngành kinh tế "tỷ đô" với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới.

Năm 2020, ngành hàng cá tra phấn đấu sản lượng nuôi dự kiến đạt 1,42 triệu tấn, diện tích nuôi lũy kế dự kiến đạt 6.600 ha, giá trị xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên toàn cầu đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 đạt 2,4% thay vì như dự kiến ban đầu là 2,9%. Đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009. OECD cũng cảnh báo nếu như dịch bệnh “kéo dài và diễn biến phức tạp hơn”, nhiều nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái.

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%...

Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng ca tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được. Nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế. Đặc biệt, việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã dày công xây dựng.

Theo dự báo, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...

103405443_670956693459280_4439658706682636620_n

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Phát biểu tại sự kiện "Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra" chiều 9/6, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, ngành cá tra Việt Nam đón nhận tín hiệu rất vui mừng, tháng 11/2019 vừa qua Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận chính thức hệ thống kiếm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ đã khằng định uy tín, chất lượng cá tra Việt Nam trước các thị trường khó tính.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cá tra là một sản vật tự nhiên của ĐBSCL, qua 25 năm sử dụng nguồn tài nguyên với bàn tay, khối óc của người nông dân, chúng ta đã xây dựng được một ngành hàng cá tra. Việt Nam là đất nước nông nghiệp, nhưng chưa có ngành hàng nào mà chỉ sau một thời gian phát triển, từ đối tượng thuần hóa thành vật nuôi với diện tích 6.000 ha, sản lượng 1,5 triệu tấn.

Người đứng đầu Bộ NN&PTNT nhận định, ngành hàng cá tra một ngành hàng vượt bậc, với hệ sinh thái đầy đủ từ việc tạo con giống, chuỗi chăn nuôi, 150 cơ sở DN lớn, vừa và nhỏ trong công tác chế biến. Từ việc 1 năm xuất khẩu 100 triệu USD, đến nay giá trị xuất khẩu của cá tra Việt Nam đạt 2,3-2,5 tỷ USD, cho thấy sự cố gắng vượt bậc của người nông dân ĐBSCL.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bên cạnh thành công vang dội, giá cá tra xuất khẩu Việt Nam liên tục trồi sụt 3-5 năm 1 lần, thậm chí giá bán thấp hơn giá thành.

"Tại sao sản phẩm cá tra Việt Nam chiếm 95% thị trường cá tra thế giới lại chấp nhận kịch bản trồi sụt như vậy? Đó là điều bất hợp lý", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Theo Bộ trưởng, năm nay tác động dịch COVID-19 rất lớn, do đó ngành cá tra phấn đấu đạt giá trị trên 2 tỷ USD và đưa sản phẩm cá tra vào nội địa, đặc biệt là thị trường miền bắc thành công.

"Dịch COVID-19 vừa qua làm cho chuỗi cung ứng sản phẩm cá tra đứt gãy, sản lượng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ 29%, đây là thời điểm khắc nghiệt nhất, bắt buộc chúng ta cần nhìn lại. Chúng ta cần khai thác thị trường nội địa, thị trường 100 triệu dân là thị trường lý tưởng cho các ngành hàng như cá tra", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các nước như Hồng Kông, Nhật Bản, người dân cso tuổi thọ rất cao, nguyên nhân là họ ăn rất nhiều thủy sản trong cơ cấu thực phẩm.

Trong khi đó, Việt Nam thủy sản rất nhiều, giá cả phù hợp. "Cá tra Việt Nam rẻ, tại sao không ăn?" Bộ trưởng nói. Do đó, thứ nhất chúng ta cần đưa cá tra ra thị trường miền bắc, từ đó giảm lượng xuất khẩu và giảm áp lực lên giá cá tra.Thứ hai, cần mở rộng thị trường sản xuất, tung ra thêm nhiều loại sản phẩm thủy sản để người dân có thêm sự lựa chọn.

103252508_759190447950605_601558648117774543_n

Lễ ký kết hợp tác giữa Công đoàn NN&PTNT Việt Nam và Hiệp hội cá tra Việt Nam

Theo Bộ NN&PTNT, để phấn đấu đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, Bộ NN&PTNT cùng các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người nuôi cá tra cần nỗ lực đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: tăng cường kiểm soát điều kiện nuôi trồng thủy sản và chất lượng vật tư đầu vào; khuyến khích phát triển chuỗi liên kết, sản xuất theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng dư nguồn cung cá nguyên liệu hoặc thiếu nguyên liệu phục vụ xuất khẩu.

Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng con giống, trong đó chú trọng đầu tư nguồn lực cho công tác nghiên cứu, chọn tạo giống cá tra có khả năng sinh trưởng, phát triển trong điều kiện nước mặn, tiếp tục phát tán đàn cá tra bố mẹ được nâng cao chất lượng di truyền cho các trại giống. Theo dõi sát diễn biến thị trường để ứng phó nhanh, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu của các quốc gia nhập khẩu để sẵn sàng nguồn hàng xuất khẩungay khi có thời cơ, đa dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc thị trường.

Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với chuỗi xuất khẩu - nhà máy chế biển - cơ sở nuôi, ao nuôi đã được cấp mã số nhằm minh bạch thông tin, có kết nối với hệ thống quản lý ao nuôi của cơ quan quản lý thủy sản. Tìm kiếm thị trưởng mới, chuyển hướng thị trường xuất khẩu thay vì tập trung vào một số thị trường chính và xây dựng thương hiệu cho một số dòng sản phẩm cá tra.

Thứ trưởng NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho hay, Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…

Tại sự kiện "Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra" chiều 9/6, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm cá tra giữa các doanh nghiệp gồm: công ty IDI và Big C, tập đoàn Central Group; Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và siêu thị Big C; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh.

  • Cùng chuyên mục
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group

Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.

Thị trường - 01/08/2025 18:44

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái'

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển

Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số

TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư

Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

MSB biến công nghệ thành  'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng

Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'

Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025

Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.

Thị trường - 01/08/2025 10:04

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Thị trường - 31/07/2025 06:45

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10