Có nên mở rộng mạng buýt nhanh Hà Nội?
Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội gồm 8 tuyến.
Buýt nhanh hoạt động chưa hết công suất và đúng tốc độ (Ảnh: Mạnh Hùng - thanhnien.vn)
Tuy nhiên, sau hơn 4 năm hoạt động tuyến BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, việc có mở rộng mạng lưới BRT như quy hoạch hay không có lẽ cần cân nhắc kỹ.
Buýt nhanh, tốc độ thường
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tổng hành khách vận chuyển của tuyến BRT số 1 Kim Mã - Yên Nghĩa năm 2019 đạt 2 triệu lượt, tăng 3,7% (201.569 lượt khách) so với năm 2018. Bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 70 khách/lượt, nhiều lượt xe vận chuyển từ 95 - 110 khách/lượt.
Làm buýt nhanh như tiêu chuẩn BRT của WB rất khó và tốn kém. Hà Nội nên chọn giải pháp phù hợp hơn là xe buýt chất lượng cao.
TS Đinh Thị Thanh Bình, Trường đại học GTVT Hà Nội
Nếu so với các tuyến xe buýt thông thường bị giảm sức hút rất nhiều do các yếu tố như xe chậm giờ, bỏ bến..., xe buýt nhanh với các ưu đãi đặc biệt về làn đường riêng thu hút khách nhiều hơn, đứng đầu mạng tuyến về lượng hành khách sử dụng vé tháng (bình quân 2.200 khách/tháng). Nhờ được dành riêng 1 làn đường, tốc độ chạy của xe buýt nhanh trung bình gần 20 km/giờ, nhanh hơn buýt thường khoảng 30%, thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với buýt thường)...
Tuy nhiên, việc đặt tuyến BRT trên một trong những trục giao thông “nóng” nhất phía tây Hà Nội là Lê Văn Lương - Tố Hữu đã tạo ra áp lực rất lớn lên tuyến đường này. Với mặt đường hẹp chỉ 3 làn xe mỗi bên, việc dành riêng 1 làn trong cùng cho xe buýt khiến giờ cao điểm, tuyến đường này thành nỗi bực bội cho người tham gia giao thông khi thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài.
Hệ quả, khi tắc nghẽn vì bị dồn vào 2 làn ngoài, giờ cao điểm làn hỗn hợp xe máy, ô tô chen vào làn dành riêng BRT, biến buýt nhanh thành buýt thường. Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội từng trích xuất từ camera đặt tại đường Quang Trung (Hà Đông) cho thấy, bình quân một giờ có 308 phương tiện chạy vào làn BRT (xe máy chiếm 85,4%, ô tô con 10,4%, xe tải là 2,2%, các phương tiện khác 0,4%). Trên đường Tố Hữu, bình quân có 707 phương tiện chạy vào làn BRT (xe máy 86,2%, ô tô con 11,6%, xe tải 0,8% và các phương tiện khác 0,5%).
Dù được ưu ái hơn hẳn các tuyến buýt thường, song tuyến BRT duy nhất của Hà Nội đến thời điểm này vẫn tồn tại nhiều bất cập, như khoảng cách từ vỉa hè qua cầu đi bộ đến nhà chờ còn xa, không có hệ thống vạch và đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường; nhà chờ có thiết kế cầu đi bộ thì xe lăn người khuyết tật khó tiếp cận được nhà chờ; chưa có điểm gửi xe cá nhân cho hành khách tại các khu vực lân cận nhà chờ BRT...
Điều chỉnh quy hoạch nếu không hiệu quả
Theo quy hoạch, mạng lưới BRT tại Hà Nội sẽ gồm 8 tuyến. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, vấn đề có mở rộng vùng hoạt động của BRT hay không vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Trên thực tế, ý tưởng mở thêm tuyến BRT số 2 của Hà Nội là Kim Mã - Hòa Lạc (dài 35 km) từng được đặt ra cuối năm 2017 đã nhanh chóng dừng lại. Lý do, trục đường đại lộ Thăng Long nơi tuyến buýt BRT 02 dự kiến triển khai đã hình thành một loạt khu đô thị, nhu cầu sử dụng xe buýt tăng cao. Thay vì xây dựng buýt nhanh số 2, Hà Nội đã khai thác buýt thường và cho thấy hiệu suất cao hơn.
Đáng chú ý, vốn đầu tư cho tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa dù chỉ dài 14 km, nhưng đã ngốn tới 53,6 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB). Với các tuyến còn lại trong quy hoạch có chiều dài lớn hơn nhiều, nguồn vốn đầu tư BRT sẽ là bài toán cần cân nhắc nếu so với các tuyến buýt thường, buýt liên tỉnh. Hiện Sở GTVT Hà Nội đang tính toán kết nối giữa BRT với toàn mạng lưới giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị. Sở này đã rà soát điều chỉnh, tổ chức lại mạng lưới xe buýt thường để kết nối với tuyến BRT.
Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, Trường đại học GTVT Hà Nội, sau hơn 4 năm hoạt động, tuyến BRT duy nhất của Hà Nội hiện tại tỏ ra không hiệu quả trong khi đầu tư rất lớn, gây lãng phí. “Dù lượng khách buýt nhanh đông hơn các tuyến khác, nhưng thực tế tuyến này chưa khai thác hết công suất. Tần suất lưu thông của buýt nhanh nhiều nước trên thế giới khá cao, khoảng 1 - 2 phút/chuyến. Trong khi tần suất buýt nhanh Hà Nội về lý thuyết mới đạt 5 - 10 phút/chuyến, nên loại hình này chưa hoàn toàn theo đúng chuẩn BRT. Vì đặc thù làn đường hẹp, các phương tiện vẫn lấn làn vào làn buýt nhanh càng làm ảnh hưởng đến tốc độ buýt nhanh, biến buýt nhanh thành buýt thường”, TS Bình nhìn nhận.
Vì thế, thay vì tính tới mở rộng mạng BRT tốn kém nguồn vốn đầu tư, Hà Nội cần tính tới thử nghiệm một số làn riêng cho xe buýt tại các tuyến đường đủ rộng (4 - 5 làn xe mỗi bên). Song trong giờ cao điểm, vẫn phải cho phép các phương tiện hỗn hợp khác lưu thông như hiện nay để giải tỏa ùn tắc. “Làm buýt nhanh như tiêu chuẩn BRT của WB rất khó và tốn kém. Hà Nội nên chọn giải pháp phù hợp hơn là xe buýt chất lượng cao”, TS Bình khuyến nghị.
Ngoài tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (14 km) đã đi vào hoạt động còn có các tuyến Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo QL1 cũ, khoảng 27 km), Sơn Đồng - Ba Vì (khoảng 20 km), tuyến Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên (khoảng 15 km), Gia Lâm - Mê Linh (vành đai 3, khoảng 30 km), Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - QL5 - Lạc Đạo (vành đai 4, khoảng 53 km), Ba La - Ứng Hòa (khoảng 29 km), Ứng Hòa - Phú Xuyên (khoảng 17 km). Một số tuyến đường sắt đô thị chưa xây dựng có thể sử dụng hình thức BRT như tuyến số 4, số 8 và tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai.
(Theo thanhnien.vn)
- Cùng chuyên mục
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".
Sự kiện - 07/12/2025 19:01
Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Sự kiện - 07/12/2025 13:40
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công
Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.
Sự kiện - 07/12/2025 13:37
Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ.
Sự kiện - 07/12/2025 06:45
GDP giảm 0,1% trong quý IV
Thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý IV của TP. Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2-0,3% và làm giảm khoảng 0,1% tăng trưởng GDP cả nước trong quý IV.
Sự kiện - 06/12/2025 16:34
Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12
Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12/2025; triển khai kịp thời phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2026
Sự kiện - 06/12/2025 15:49
[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi
Luật Đầu tư sửa đổi xuất hiện như một bước rẽ quan trọng. Đây không chỉ là việc chỉnh sửa một đạo luật, mà là sự khởi đầu của một tư duy cải cách mới: từ quản lý dựa trên ràng buộc sang kiến tạo dựa trên niềm tin; từ coi doanh nghiệp là đối tượng phải kiểm soát sang nhìn nhận họ như lực lượng tạo ra giá trị và động lực phát triển cho đất nước.
Sự kiện - 06/12/2025 10:06
4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026
Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...
Sự kiện - 05/12/2025 08:09
Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao
Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Sự kiện - 05/12/2025 06:55
'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.
Sự kiện - 04/12/2025 13:18
Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.
Sự kiện - 04/12/2025 10:23
Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy
Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.
Sự kiện - 03/12/2025 18:17
'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'
Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Sự kiện - 03/12/2025 16:31
Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm
Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường thanh tra trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, tài chính... Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi tài sản và chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan điều tra.
Sự kiện - 03/12/2025 14:53
Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 03/12/2025 14:51
Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao
Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Sự kiện - 03/12/2025 10:41
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month










![[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/06/du-an-bat-dong-san-1452-054850.jpg)











