Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD
Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.
Là một nhà thiết kế thất nghiệp, Lei đã tự mình tạo ra chiếc túi đi làm hoàn hảo. Cô đã dành nhiều tháng để thiết kế một nguyên mẫu trước khi đặt hàng sản xuất. Bốn tuần sau, cô chỉ bán được 20 chiếc túi.
"Kế hoạch của tôi đã thất bại một cách ngoạn mục", Lei nói. "Tôi không đủ khả năng để thành công. [Rất nhiều] tiền tiết kiệm của tôi đang nằm trong những chiếc hộp ở phòng khách".
Cô gái 28 tuổi và startup chuyên về túi xách
Hiện nay, Lei là CEO và người sáng lập 28 tuổi của Freja, một công ty có trụ sở tại New York chuyên bán túi xách, ví đeo vai và phụ kiện du lịch.

Công ty khởi nghiệp 4 tuổi này đã mang về doanh thu hơn 9 triệu USD trong 12 tháng qua, trong đó có 2 triệu USD lợi nhuận, theo tài liệu có được của CNBC Make It.
Lei là nhân viên toàn thời gian duy nhất của Freja cùng với 5 nhân viên hợp đồng.
Cô cho rằng sự phát triển của công ty mình không hề dễ dàng, trong ngành thời trang có tính cạnh tranh cao. Sở dĩ công ty bước đầu thành công là nhờ vào việc nuôi dưỡng những khách hàng trung thành, thu hút họ bằng những thiết kế túi xách tối giản và cam kết công khai về tính bền vững môi trường của chúng.
Lei nói: "Ngay từ đầu, tôi đã nghĩ: Liệu thế giới có cần một thương hiệu túi xách khác không? Thực sự là không, nếu tôi định làm mọi thứ theo cách mà mọi người đều đã làm".
"Nhưng tôi nghĩ nếu tôi có thể làm điều đó theo cách mà tôi cảm thấy thực sự thích thú và gây được tiếng vang với một nhóm người nhất định… thì điều đó rất đáng để thử, phải không?", cô nhấn mạnh.
Đây là chính là cách giúp Lei biến hàng trăm chiếc túi chưa bán được thành một công ty túi xách xa xỉ có lợi nhuận dù cô thiếu kinh nghiệm về thời trang.
Một khởi đầu 'thực sự chậm'
Vào tháng 2 năm 2019, Lei là một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Cornell, đang chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc ở New York.
Cô ấy đã thử kết hợp ba chiếc túi đi làm khác nhau với trang phục của mình và không chiếc nào trong số chúng hoạt động. Một cái thì quá nhỏ. Chiếc khác thì không có đủ các ngăn cần thiết để giữ đồ.
Lei nói: "Nó giống như kiểu 'khi căn hộ của bạn bừa bộn và bạn không thể suy nghĩ sáng suốt. Những gì tôi mặc chiếm một phần quan trọng trong sự tự tin của tôi… Tôi cảm thấy như mình đã đi nhầm chân trong khi tôi vốn đã rất lo lắng".
Sau cuộc phỏng vấn, Lei ngồi ở công viên Bryant và phác thảo ra một chiếc túi có cấu trúc với các ngăn bên trong để đựng máy tính xách tay và hồ sơ của cô, cùng một dây đeo đủ dài để vừa với áo khoác mùa đông.
Cô dùng số tiền tiết kiệm được, 300.000 USD kiếm được từ công việc bán hàng dropshipping mà cô điều hành trong thời gian tốt nghiệp, để đặt mua một nguyên mẫu trị giá 2.000 USD từ một nhà sản xuất hàng mẫu ở Brooklyn.
Lei cho biết kết quả "trông giống như một dự án nghệ thuật của trẻ mẫu giáo".
Vì vậy, khi đến thăm cha mẹ mình ở Quảng Châu, Trung Quốc vào mùa hè năm đó, cô đã đi tham quan các nhà máy chuyên sản xuất đồ da. Cô nói rằng cô đã chọn nhà máy có tính truyền đạt và minh bạch nhất về điều kiện làm việc.

Lei nói: "Là một người Trung Quốc, tôi muốn Freja trở thành cách để tôi cho thế giới thấy rằng hàng 'Made in China' có thể trông như thế nào".
Cô đặt hàng đợt đầu 300 túi, tạo trang web, bắt đầu chiến dịch tiếp thị để thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng và viết bài đăng trên blog về các giá trị và thông tin của Freja.
Doanh số bán hàng thất bại: Lei phải mất một năm để giải phóng hết số hàng tồn kho, cô nói.
Cảm thấy bị áp lực về mặt tài chính, Lei đã tăng gấp đôi số lượng đặt hàng lần thứ hai, trong đó có thiết kế chiếc túi thứ hai và đầu tư nhiều hơn vào việc đẩy mạnh quảng cáo trên mạng xã hội.
Cô gái 28 tuổi nói: "Hai năm đầu tiên đã diễn ra rất chậm, thực sự chậm".
Sống sót trong ngành công nghiệp khắc nghiệt
Vào năm 2022, Lei cuối cùng đã bán hết số túi - phần lớn thông qua quảng cáo trên mạng xã hội - để mang lại khoản doanh thu năm là 1,7 triệu USD.
Cô chi số tiền đó, cùng với hai khoản vay từ Shopify, vào nhiều thiết kế túi xách hơn, với hy vọng mở rộng đối tượng mục tiêu của mình ngoài những phụ nữ làm việc có ý thức về môi trường.

Kết quả đã đến gần như ngay lập tức. Freja đã thu được 5,3 triệu USD vào năm ngoái, và giờ thì cô gái 28 tuổi Jenny Lei đã có dòng tiền đủ dương để trả cả hai khoản vay của Shopify.
Lei cho biết công ty đang trên đà hoàn thành năm 2024 với doanh thu 12 triệu USD trong năm nay.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường túi xách xa xỉ toàn cầu có trị giá 22,8 tỷ USD, Freja hầu như khó có thể trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ.
LMVH, công ty sở hữu các nhãn hiệu thiết kế như Louis Vuitton, Dior, Celine và Loewe, đã kiếm được 16,85 tỷ USD lợi nhuận ròng năm ngoái ở Mỹ. Các thương hiệu lâu đời khác, như Sandy Liang và Alaia, cũng bán những chiếc túi có phong cách tương tự như Freja.
Katie Weir, chiến lược gia ngành hàng tiêu dùng và hàng xa xỉ tại Deloitte, cho biết: Sự cạnh tranh gay gắt đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể sống sót khi là kịch bản tốt nhất trong các thương hiệu thời trang ngách.
Cô nói: "Việc duy trì sự phù hợp cho khách hàng theo thời gian thực sự rất khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực này".
Weir lưu ý rằng các công ty khởi nghiệp không ngừng phát triển để theo kịp xu hướng thời trang và mong muốn của người tiêu dùng.
Lei hy vọng đạt được điều đó bằng cách tổ chức các sự kiện để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, trở thành cố vấn kinh doanh nhỏ cho những phụ nữ trẻ khác và sử dụng ngày càng nhiều kiểu túi để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Lei nói: "Một điều tôi luôn tự nhủ với mình là: Không ai sinh ra đã là nhà thiết kế, nhưng tôi có thể trở thành nhà thiết kế trong vài năm nếu tôi thử".
"Tôi nghĩ có lẽ từ năm nay tôi có thể bắt đầu tự gọi mình là nhà thiết kế… Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được một bước tiến quan trọng", Lei chia sẻ.
- Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'