Chứng khoán đã tạo đáy?

HÓA KHOA
13:56 04/08/2024

Với việc các nền kinh tế phát triển dần có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, bức tranh vĩ mô hồi phục bền vững theo hình chữ “U”, VN-Index được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng điểm ổn định.

Vùng điểm hợp lý để giải ngân mua cổ phiếu. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.

VN-Index đã trải qua tuần giao dịch 29/7 - 2/8 với nhiều cảm xúc. Sau 3 phiên cuối tháng 7 phục hồi lên vùng giá 1.255 điểm, VN-Index bất ngờ chịu áp lực bán đột ngột ở phiên đầu tháng 8/2024 và giảm hơn 24 điểm - mức giảm mạnh nhất trong 30 phiên trở lại đây. Áp lực bán kéo sang phiên Thứ Sáu 2/8 khi thị trường tiếp tục "đỏ lửa". Dù vậy, lực cầu giá thấp trở lại đã giúp VN-Index bất ngờ hồi phục hơn 26 điểm từ đáy.

Tính chung cả tuần, VN-Index đạt 1.236,6 điểm, tương đương giảm 5,51 điểm so với phiên đầu tuần. Thanh khoản HoSE cải thiện so với tuần 22-26/7 khi khối lượng khớp lệnh tăng 8,95%.

Vậy phiên hồi phục ngày 2/8 liệu đã đủ cơ sở cho thấy TTCK đã dần ổn định và bước qua "vùng đáy"? Để trả lời câu hỏi này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam và bà Lê Hồng - Chuyên gia Tư vấn tài chính VPBankS.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: VN-Index sẽ phục hồi và tăng điểm ổn định

Tôi nghĩ sẽ khó để xác định rằng VN-Index đã thực sự đi qua “vùng đáy” và xác lập “trend” tăng. Tuy vậy, vùng điểm hiện tại 1.200 – 1.210 là khá an toàn và hợp lý để nhà đầu tư bắt đầu giải ngân.

Lập luận này được dựa trên cơ sở định giá P/E của thị trường chứng khoán (TTCK) hiện khá thấp ở mức 13,56 lần, tức gần ngang với mức “đáy” vào tháng 4/2024. Cộng thêm với kết quả kinh doanh quý II/2024 tích cực, định giá VN-Index có thể còn thấp hơn nữa. Rõ ràng, VN-Index đang rơi vào vùng quá bán và đang có mức lợi suất hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác.

Thứ hai, đó là kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất, và xác suất cao là FED sẽ giảm lãi suất trong tháng 9 tới đây. Điều này sẽ khiến dòng tiền ưu tiên tìm đến các kênh tài sản hoặc TTCK rủi ro hơn hoặc có mức tăng chưa đáng kể.

Chỉ số USD đã liên tục tăng trong năm 2024, song tuần vừa qua lại giảm sâu với dự báo FED có thể cắt giảm lãi suất như đã đề cập. Nhiều khả năng khi FED thông báo giảm lãi suất, áp lực tỷ giá USD/VND hạ nhiệt và dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại TTCK trong nước. Lực cầu gia tăng sẽ thúc đẩy thị trường. Có thể thấy các quỹ đầu tư tổ chức dần bày tỏ sự lạc quan và họ dần mua ròng trở lại trong 3 phiên gần nhất 31/7 – 3/8 với tổng giá trị đạt hơn nghìn tỷ đồng.

Trợ lực khác cho TTCK Việt Nam nói riêng và trong khu vực nói chung là mức định giá khá cao ở các TTCK lớn với đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ. Mặt khác, sau “mùa” BCTC quý II/2024, KQKD của loạt tên tuổi công nghệ khiến giới đầu tư thất vọng. Do đó, dòng tiền sẽ dần rút ra khỏi những TTCK này và tìm đến những quốc gia mới nổi, những thị trường tiềm năng song chưa tăng quá mạnh.

Với việc các quốc gia dần có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, bức tranh vĩ mô hồi phục chậm và bền vững theo hình chữ “U”, VN-Index sẽ phục hồi và tăng điểm ổn định.

Bà Lê Hồng - Chuyên gia Tư vấn tài chính VPBanks: VN-Index đang có dấu hiệu cân bằng quanh vùng 1.220

Tổng quan từ đầu năm 2024 đến giai đoạn hiện tại, có thể thấy phần lớn thời gian VN-Index giao dịch trong xu hướng đi ngang trong biên độ từ vùng 1.230 đến trên 1.300. Chỉ duy nhất một lần điểm số bị rơi khỏi hình hộp biên độ giá trên vào giữa tháng 4 và kịp tạo đáy và quay vào trong hộp giá tại đầu tháng 5. Vùng 1.230 có hỗ trợ quan trọng về cả góc độ phân tích kỹ thuật và tâm lý giao dịch của nhà đầu tư trong ngắn và trung hạn.

TTCK Việt Nam có 2 tuần chao đảo liên tiếp, đe dọa hỗ trợ 1.220-1.230 gần đây sau khi VN-Index bị từ chối lần thứ 3 tại ngưỡng cản 1.300. Tâm lý chán nản muốn rời khỏi thị trường gia tăng mạnh tại tuần khởi động tháng 8, khi rất nhiều cổ phiếu đã thiết lập đáy thấp hơn so với đáy ở tuần cuối tháng 7.

Tuần từ ngày 5/8 đến 9/8 được đánh giá rất quan trọng với TTCK Việt Nam, khi chỉ số VN-Index đang bị đe dọa văng khỏi vùng quan trọng 1.230-1.300 với tâm lý bi quan của nhiều nhà đầu tư và đặc biệt sau 2 phiên giảm điểm mạnh của đa số các thị trường tài chính lớn như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, tôi đánh giá VN-Index đang có dấu hiệu lấy lại cân bằng quanh vùng 1.220. Phiên Thứ Sáu ngày 2/8, VN-Index hồi phục mạnh về chất với khối lượng tiệm cận trung bình 50 phiên gần nhất và cao áp đảo hơn khối lượng tạo đáy gần nhất ngày 24/7 cho thấy lực cầu tham gia bắt đáy đã quyết liệt hơn. Nến tạo đáy ngày 2/8 hình thành cây nến tăng với biên độ lớn hơn so với cây tạo đáy 24/7 trước đó, đây cũng là dấu hiệu hồi phục tích cực về lượng để kỳ vọng vùng 1.220 đang được cân bằng tạo đáy ở tuần tới. Kết hợp với chỉ báo RSI đang có dấu hiệu phân kỳ dương nên có thể kỳ vọng kịch bản tích cực này.

Kịch bản tiêu cực VN-Index mất 1.200 để tìm lực cầu tham gia thấp hơn như vùng 1.160 hay 1.100 được đánh giá rất khó xảy ra nhất là khi các số liệu kinh tế Việt Nam đang cải thiện tích cực. Việc xảy ra chỉ khi thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh và chuyển vào pha tiêu cực của trung và dài hạn ở tuần tới.

Về chiến lược giao dịch, nhà đầu tư giải ngân mới ưu tiên vào nhóm cổ phiếu khỏe, chưa bị gãy trend tăng trung hạn. Hoặc bắt đáy theo mẫu hình W (2 đáy) và có giá mua, giá cắt lỗ, giá mục tiêu cụ thể để kỷ luật theo kế hoạch.

Với nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu, có thể đưa tỷ lệ tài khoản về an toàn tại các phiên hồi phục. Cơ cấu lại danh mục ưu tiên các cổ phiếu khỏe, cổ phiếu kết quả kinh doanh tích cực.

Trường hợp thị trường rơi vào kịch bản tiêu cực, hạ tỷ lệ danh mục cổ phiếu để có sức mua tại vùng giá thấp hơn trong các tuần tiếp theo khi thị trường đã tìm được vùng cân bằng.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Cùng chuyên mục
Fed giảm lãi suất 0,5%

Fed giảm lãi suất 0,5%

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm.

Tài chính - 19/09/2024 06:58

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận chững lại, PNJ tăng tốc mở cửa hàng

Lợi nhuận PNJ trong 2 tháng gần đây ghi nhận giảm so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. Công ty tăng tốc mở cửa hàng nâng số lượng lên 414 tính đến cuối tháng 8.

Tài chính - 19/09/2024 06:30

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Nút thắt ký quỹ cho khối ngoại được gỡ, chứng khoán tiến gần đến mục tiêu nâng hạng

Công ty chứng khoán là đơn vị thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và phải có đủ tiền để thực hiện giao dịch.

Tài chính - 18/09/2024 18:23

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%/năm

Các doanh nghiệp có thể vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm. Nếu vay trung hạn và dài hạn, mức lãi suất sẽ là 4,4%/năm.

Tài chính - 18/09/2024 17:55

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước điều chỉnh kế hoạch, phương án kiểm toán tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Kiểm toán nhà nước đang nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch và phương án tổ chức kiểm toán theo hướng rút ngắn thời gian, cắt giảm phạm vi, đơn vị được kiểm toán

Tài chính - 18/09/2024 17:01

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Loạt doanh nghiệp mạnh tay chia cổ tức bằng tiền

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao, thậm chí lên đến hàng trăm phần trăm.

Tài chính - 18/09/2024 14:36

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Với hơn 166,3 triệu cổ phiếu ACB vừa mua, Âu Lạc đã đánh dấu sự trở lại tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Ước tính theo thị giá đóng phiên 17/9 của cổ phiếu ACB, tổng cổ phần nhóm cổ đông này đang sở hữu có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Tài chính - 18/09/2024 10:30

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

Nửa nghìn tỷ phải thu của Everland

Nhiều đối tác chiếm dụng một lượng vốn lớn của Everland.

Tài chính - 18/09/2024 08:09

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Số lượng giao dịch qua Internet, Mobile và mã QR đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam và mang đến sự tiện lợi chưa từng có cho người tiêu dùng.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng thách thức còn nhưng khó khăn đã ở phía sau. Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi, vĩ mô ổn định hơn và định giá không quá cao.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

VN-Index tăng 19,69 điểm trong phiên ngày 17/9, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tài chính - 17/09/2024 17:37

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất OMO về 4%/năm trong bối cảnh Fed dự kiến giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Điều này kỳ vọng tác động giảm lãi suất trên thị trường thời gian tới.

Tài chính - 17/09/2024 16:54

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong chuẩn bị ban hành tuyên bố chính sách đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính, một động thái có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực từ giao dịch đến ngân hàng đầu tư và tiền điện tử.

Tài chính - 17/09/2024 12:49

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chuyên gia đến từ VPBankS nhận định trong trung và dài hạn nền kinh tế và TTCK sẽ diễn biến tích cực sau khi Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể rung lắc do lo ngại kinh tế suy thoái.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Năng lượng Bắc Hà báo lãi ròng hơn 35,6 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Các giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế đã được quy định trong các văn bản hiện hành. Đây là các địa phương bị ảnh hưởng do Bão số 3 và mưa lũ sau bão…

Tài chính - 16/09/2024 17:19