Chuẩn bị đầu tư 3,6 tỷ USD tuyến đường sắt TP.HCM đi Cần Thơ

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 134 km với tổng số vốn dự kiến lên đến 3,6 tỷ USD vừa được thông qua sau buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ cách đây ít hôm.
NGUYÊN AN
02, Tháng 07, 2017 | 13:16

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 134 km với tổng số vốn dự kiến lên đến 3,6 tỷ USD vừa được thông qua sau buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ cách đây ít hôm.

tau

Ảnh minh họa 

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Theo nội dung kết luận, sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada Morfund; ý kiến hoàn toàn đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của lãnh đạo các tỉnh tham dự họp.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở GTVT TP.HCM chủ trì phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kết giao thông vận tải phía Nam và Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam để thống nhất quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, làm cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM chủ trì, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng trình tự thủ tục quy định.

Dự án đường sắt này có chiều dài 134 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế trên 200 km/giờ cho tàu khách, dưới 200 km/giờ cho tàu hàng. Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (Cần Thơ).

Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có đường sắt đi qua. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này ước tính là 3,6 tỉ đô la Mỹ.

Về hướng tuyến sẽ xây dựng dọc theo đường cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận với chiều dài 100 km, giảm được 30 km so với đi theo hướng ven biển.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xác định là đường sắt cao tốc theo tiêu chuẩn Hàn Quốc phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt cao tốc Việt Nam, trong đó, vận chuyển hàng hóa là chính, đến năm 2025 mới tính đến việc vận chuyển hành khách.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ