Hệ thống Metro TPHCM: Dấu ấn sau 42 năm thống nhất

NGUYỄN HOÀNG
12:35 01/05/2017

Trong những năm gần đây việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông luôn là vấn đề mà nhiều thế hệ lãnh đạo của TPHCM phải “đau đầu” tìm giải pháp.

Kể từ khi đất nước thống nhất vào tháng 4/1975 đến nay đã có hàng ngàn công trình giao thông được đầu tư và đưa vào sử dụng tại địa phương này, nhưng đến nay tất cả đều rơi vào quá tải. Chính vì vậy giờ đây hệ thốngMetro được coi như một “cứu cánh” để cùng với các giải pháp khác làm dịu đi những bức bối về nhu cầu đi lại của người dân.

metro TPHCM

Hệ thông Metro TP HCM được dự báo sẽ giảm tải cho giao thông đô thị ở đây

Xương sống của hệ thống giao thông công cộng

Trên thực tế, ý tưởng về một hệ thống Metro cho TPHCM đã manh nha từ cuối thập niên 90. Khi đó TPHCM đã có những báo cáo nhận định rằng vận tải đường sắt đô thị khối lượng lớn sẽ là yếu tố chủ chốt trong chiến lược đẩy mạnh sử dụng giao thông công cộng. Khi hoàn thành, hệ thống này sẽ trở thành cơ sở quan trọng để TPHCM tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên phải đến năm 2007, Thủ tướng mới phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị. Nhận thấy rằng cần phải mở rộng hơn nữa mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tới tháng 4/2013 Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh dự án nói trên. Theo quy hoạch mới, hệ thống đường sắt đô thị TPHCM sẽ có 8 tuyến Metro với tổng chiều dài 172km, ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất hoặc Monorail với tổng chiều dài 56,5 km.

Sau 8 tuyến nói trên sẽ không thể không kể đến Nhà ga Trung tâm Bến Thành (quận 1) – bởi đây được coi là nơi giao cắt, là nhà ga chung cho 4 tuyến (tuyến số 1, số 2, số 3a, số 4). Ngoài việc xây dựng ở đây một nhà ga ngầm, TPHCM còn quyết định cho làm một khu Trung tâm Thương mại ngầm kéo dài từ nhà ga Bến Thành và dọc đường Lê Lợi đến ga Nhà hát TP, với tổng diện tích 45.000m2, và chi phí gần 7.000 tỷ đồng. Đề cập đến tầm quan trọng của hạng mục này, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nhận định rằng công trình sẽ “tạo ra cú hích, thay đổi diện mạo trung tâm TP”.

Với các tuyến nói trên có thể nói toàn THCMP sẽ được phủ kín bằng một mạng lưới giao thông hiện đại, đảm bảo kết nối từ trung tâm TP đến những vùng ngoại thành tập trung đông dân cư. Trong tương lai những tuyến đường này sẽ kết hợp với các tuyến xe điện, xe buýt để hình thành nên một hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh. Chỉ khi đó người dân TPHCM mới có thể đi lại thoải mái và không còn phải đưa mặt ra “thách thức” thời tiết, khói bụi như hiện nay.

Thử thách 21 tỷ USD

Viễn cảnh nói trên là một điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng với khoảng 21 tỷ USD (khoảng 400.000 tỷ đồng) cần thiết để xây dựng được 8 tuyến thì đây thực sự là bài toán hóc búa mà TP.HCM phải giải quyết – đặc biệt trong bối cảnh ngân sách ngày càng khó khăn và tỉ lệ điều tiết từ Trung ương cho TPHCM đã giảm từ 23% xuống còn 18% trong những năm tới đây.

Không những thế việc trượt giá cũng là vấn đề mà cả TPHCM và dư luận rất lo ngại, vì điều này gần như đã trở thành một trong những chuyện “đương nhiên” của các công trình xây dựng tại Việt Nam. Chính vì vậy những người lạc quan nhất cũng không dám tin tưởng rằng những tuyến Metro có thời gian thi công trung bình 5 năm sẽ giữ nguyên mức giá đã được ấn định trước đó. Việc tuyến Metro số 1 có vốn đầu tư dự kiến chỉ 1,09 tỷ USD nhưng nay đã tăng lên 2,5 tỉ (có bổ sung một số hạng mục) đã cho thấy rằng đó là thực tế rất đáng lo ngại.

Tuy nhiên trượt giá hay vốn từ ngân sách vẫn chưa phải là tất cả những gì mà chính quyền TPHCM phải đối mặt. Theo số liệu thống kê thì để có vốn thực hiện TPHCM phải kêu gọi sự trợ giúp của các tổ chức tài chính nước ngoài, đặc biệt là nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới ngày càng khó khăn thì không có gì đảm bảo rằng mọi chuyện sẽ luôn tốt đẹp như những lời cam kết, bởi vào năm 2012 Chính phủ Tây Ban Nha đã cắt giảm mức vốn cam kết tài trợ ở tuyến Metro số 5 từ 500 triệu xuống còn 200 triệu Euro vì nước này gặp phải những khó khăn về kinh tế.

Nếu như cách đây 5 năm nhiều người vẫn hình dung về Metro như một thứ hoàn toàn xa lạ và còn rất lâu mới phô diễn được hình dạng thì giờ đây tình hình đã khác. Cho đến tháng 4/2017, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết. Những khối bê tông cong mềm mại đã vươn dài trên suốt quãng đường 12km trên cao, trong khi đó dưới đường hầm cũng nhộn nhịp không kém với chiếc máy khoan khổng lồ TBM đang ngày đêm lấn dũi từng khối đất. Chỉ 2 năm nữa thôi những chuyến xe đầu tiên có thể khởi hành, mang theo hy vọng lớn về một loại phương tiện xứng tầm một thành phố lớn trong tương lai.

8 tuyến Metro được bố trí thế nào?

Tuyến Metro số 1: Bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận 9) có tổng chiều dài 19,7 km trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến sẽ có 14 nhà ga và 1 Depot đặt tại phường Long Bình (quận 9, với diện tích 20 ha), tổng mức đầu tư là 2,491 tỷ USD.

Tuyến Metro số 2: Có chiều dài khoảng 50km, nối liền Thủ Thiêm (quận 2) và bến xe Tây Ninh (huyện Hóc Môn). Do có khối lượng công việc lớn nên tuyến được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Tham Lương với tổng chiều dài khoảng 11,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Giai đoạn 2 sẽ kết nối Bến Thành đến Thủ Thiêm và từ Tham Lương đến bến xe Tây Ninh. Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao) với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành tuyến khi kết nối bến xe Tây Ninh với khu Tây Bắc Củ Chi. Chiều dài tuyến này vào khoảng 28km và tổng mức đầu tư là 2,7 tỷ USD.

Tuyến Metro số 3a, 3b: Trong đó tuyến 3a có chiều dài 19,8 km nối liền Bến Thành và ga Tân Kiên (Bến xe Miền Tây mới thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) với thời gian thực hiện dự tính từ 2017 – 2025. Tuyến 3b có chiều dài 13 km kéo dài từ ngã sáu Cộng Hòa (quận Tân Bình) tới Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức). Dự án này được dự kiến thực hiện sau năm 2020. Tổng số vốn cho hai tuyến vào khoảng 4,7 tỷ USD.

Tuyến Metro số 4: Tuyến đường này bắt đầu từ Thạnh Xuân (quận 12) và kết thúc tại khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) với chiều dài 36 km. Thời gian dự kiến để thực hiện công trình kéo dài từ năm 2018 đến 2025 với tổng số vốn đầu tư 3,7 tỷ USD.

Tuyến Metro số 4b: Nối từ Công viên Gia định (tuyến số 4) đến Lăng Cha Cả (tuyến số 5). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,2km đi ngầm. Depot sẽ đặt tại Công viên Gia Định rộng 1,2ha. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 1,1 tỷ USD.

Tuyến Metro số 5: Từ bến xe Cần Giuộc (huyện Bình Chánh) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Tuyến có tổng chiều dài 23,4km với kinh phí gần 4 tỉ USD. Toàn tuyến có 22 nhà ga với 16 nhà gà trên cao, 6 nhà ga ngầm.

Tuyến Metro số 6: Theo quy hoạch, tuyến đường bắt đầu từ Bà Quẹo (quận Tân Bình – Tân Phú) và kết thúc tại vòng xoay Phú Lâm (quận 6). Đây là tuyến đường đi ngầm toàn bộ với chiều dài khoảng 6,3 km với 7 ga. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.

  • Cùng chuyên mục
3 lý do không thể bỏ lỡ Bãi Kem khi đến Phú Quốc mùa này

3 lý do không thể bỏ lỡ Bãi Kem khi đến Phú Quốc mùa này

Mùa này, Bãi Kem ở bờ đông đẹp bậc nhất trong các bãi tắm ở Phú Quốc, với nắng vàng, nước xanh, sóng lặng, cát mềm mịn và trắng muốt như kem. Hơn thế nữa, Bãi Kem còn sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi nhộn nhịp từ sáng đến đêm. Khách Tây khách ta đều nói, đến Bãi Kem là đủ cho một kỳ nghỉ Phú Quốc trọn vẹn.

Thị trường - 12/08/2024 13:54

Hà Nội yêu cầu không để xảy ra việc phá hoại công trình tượng đài, tranh hoành tráng

Hà Nội yêu cầu không để xảy ra việc phá hoại công trình tượng đài, tranh hoành tráng

UBND TP. Hà Nội giao Công an TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường công tác quản lý, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn đối với tượng đài, tranh hoành tráng trên địa bàn, không để xảy ra việc phá hoại, hủy hoại công trình.

Pháp luật - 11/11/2023 18:23

TNCons Vietnam được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

TNCons Vietnam được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Doanh thu tăng trưởng trên 30%/năm, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công… là những yếu tố giúp TNCons Vietnam trở thành 1 trong số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Video - 09/01/2023 09:00

Loạt xe điện và xe hybrid tại Vietnam Motor Show 2022

Loạt xe điện và xe hybrid tại Vietnam Motor Show 2022

Điểm nhấn của Vietnam Motor Show 2022 đến từ những dòng xe điện, xe hybrid (hỗn hợp) thân thiện với môi trường.

Thị trường - 28/10/2022 13:47

Đường lên Sơn Trà sạt lở, Đà Nẵng khuyến cáo không tham quan bán đảo

Đường lên Sơn Trà sạt lở, Đà Nẵng khuyến cáo không tham quan bán đảo

Tuyến đường Hoàng Sa lên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) bị sạt lở nghiêm trọng, ngành chức năng khuyến cáo người dân trong những ngày tới đây không lên tham quan bán đảo.

Thị trường - 16/10/2022 07:15

Lợi nhuận khả quan, TPBank tiếp tục thuộc Top 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường, theo Forbes

Lợi nhuận khả quan, TPBank tiếp tục thuộc Top 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường, theo Forbes

Nhờ quản trị tốt hoạt động ngân hàng, TPBank đạt kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khả quan với lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.800 tỷ đồng. Thêm nữa, TPBank liên tiếp được VNR xếp hạng Top 4 ngân hàng tư nhân uy tín nhất và lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất thị trường theo xếp hạng của Forbes.

Video - 13/07/2022 14:00

EVNNPT ứng dụng công nghệ mới quản lý, vận hành lưới điện

EVNNPT ứng dụng công nghệ mới quản lý, vận hành lưới điện

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) kiểm tra, quản lý, vận hành đường dây, hệ thống điện. Việc này giúp nâng cao năng suất lao động, hạn chế sự cố và giúp tiết kiệm thời gian.

Video - 26/04/2022 13:22

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: 'Công tâm chọn mặt gửi vàng vì lợi ích chung'

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: 'Công tâm chọn mặt gửi vàng vì lợi ích chung'

Nêu quan điểm về quyết định chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Chính phủ, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng đó là sự quyết liệt cần thiết để “biến điều không thể thành có thể, biến khó thành dễ” nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng.

Video - 16/02/2022 16:29

Đại gia Trương Thị Kim Soan vừa bị bắt là ai?

Đại gia Trương Thị Kim Soan vừa bị bắt là ai?

Nữ doanh nhân Trương Thị Kim Soan là một mắt xích trong hệ sinh thái của một tập đoàn bất động sản lớn ở khu vực phía Nam.

Tài chính - 30/08/2021 18:13

Sân bay Vân Đồn an toàn phòng dịch, hoạt động trở lại từ ngày 3/3

Sân bay Vân Đồn an toàn phòng dịch, hoạt động trở lại từ ngày 3/3

Sau khi được các cơ quan chức năng xác nhận an toàn phòng dịch, ngày 3/3, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ hoạt động trở lại, đón những hành khách trên chuyến bay đầu tiên TP.HCM - Vân Đồn.

Video - 02/03/2021 18:24

[Video] Cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch kết hợp chống ngập được đơn vị Nhật Bản 'chào hàng' Hà Nội thế nào?

[Video] Cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch kết hợp chống ngập được đơn vị Nhật Bản 'chào hàng' Hà Nội thế nào?

Đề xuất lập quy hoạch hệ thống cống, kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch của Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE như thế nào?. Theo đơn vị này, đề xuất trên nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô và ngập úng khi mưa bão.

Sự kiện - 24/02/2021 07:36

[Video] Khơi thông sông Cổ Cò: Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội cho Quảng Nam và Đà Nẵng

[Video] Khơi thông sông Cổ Cò: Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội cho Quảng Nam và Đà Nẵng

Việc khơi thông sông Cổ Cò có ý nghĩa như thế nào về mặt tự nhiên cũng như phát triển kinh tế xã hội của Quảng Nam và Đà Nẵng? Đây có phải là cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản và du lịch phát triển các dự án ven sông, ven biển kết nối Đà Nẵng – Quảng Nam?

Video - 08/01/2021 14:09

Vì sao kiến trúc trở thành ‘bệ đỡ’ đưa sân bay quốc tế Vân Đồn lên tầm thế giới?

Vì sao kiến trúc trở thành ‘bệ đỡ’ đưa sân bay quốc tế Vân Đồn lên tầm thế giới?

Sân bay quốc tế Vân Đồn dù còn non trẻ nhưng ngày càng khẳng định được sự khác biệt, vươn tầm thế giới với hàng loạt giải thưởng uy tín, trong đó, kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa chính là một trong những “bệ đỡ” quan trọng đưa sân bay trở thành "Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020".

Video - 15/12/2020 14:54

Học sinh sáng chế ứng dụng giao thông thông minh

Học sinh sáng chế ứng dụng giao thông thông minh

Ứng dụng có khả năng phân tích tình trạng giao thông, cảnh báo tắc đường cho cảnh sát và các phương tiện khác, sản phẩm do 2 học sinh trường THPT Bình Mỹ sáng chế.

Sự kiện - 07/01/2020 07:29

Con số bất ngờ lý giải tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận thương mại

Con số bất ngờ lý giải tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận thương mại

Thuế quan của Mỹ đã gây ra những thiệt hại không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của nước này ở ngay chính thời điểm mà lực cầu vốn đã yếu ớt trên toàn cầu.

Video - 09/12/2019 15:27

Mức đầu tư giai đoạn 1 của Long Thành đã vượt dự toán hơn 1 tỉ USD

Mức đầu tư giai đoạn 1 của Long Thành đã vượt dự toán hơn 1 tỉ USD

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, mức đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành hiện nay đã vượt khoảng 1 tỉ USD so với dự toán ban đầu khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Thời sự - 25/11/2019 06:47