Chủ tịch Quảng Ngãi: Thu hút những dự án lớn có chất lượng, có tính lan tỏa mạnh mẽ

Nhàđầutư
Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thu hút những dự án lớn có chất lượng, có tính lan tỏa mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững; chú trọng thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...
THÀNH VÂN
08, Tháng 02, 2024 | 13:51

Nhàđầutư
Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thu hút những dự án lớn có chất lượng, có tính lan tỏa mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững; chú trọng thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...

Năm 2023, mặc dù đối mặt với bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới và cả nước, các vấn đề nội tại của địa phương, song tỉnh Quảng Ngãi đã vượt qua trở ngại, thách thức.

Nhân dịp năm mới 2024, Nhadautu.vn trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh về những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như các cơ hội mở ra cho Quảng Ngãi trong thời gian tới: 

z5145719544062_113aa3365a926ad7f6eb2475aba04306

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh. Ảnh: T.V.

Tổng thu ngân sách đạt hơn 30.600 tỷ 

Nhìn lại một năm nền kinh tế phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, xin ông cho biết, Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Ông Đặng Văn Minh: Năm 2023, kết quả nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP theo giá so sánh 2010) tăng 3,03%, vượt kế hoạch đề ra.

Quy mô nền kinh tế đạt 123.000 tỷ đồng, đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành; GRDP bình quân đầu người đạt gần 4.200 USD/người, đứng thứ 2/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành.

Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 30.600 tỷ đồng, vượt 31% dự toán Trung ương giao và vượt 27,6% dự toán HĐND tỉnh giao, đứng thứ 2/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 11/63 tỉnh, thành. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh vượt thu ngân sách rất lớn.

 
Các quy hoạch là những công cụ cực kỳ quan trọng để tỉnh tổ chức quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư, làm cơ sở thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian đến...

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu đạt 2.500 triệu USD, tăng 12%; kim ngạch nhập khẩu đạt 3.896 triệu USD, tăng 8,4%...

Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã dành rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để thực hiện công tác lập quy hoạch, nhất là các quy hoạch lớn, quan trọng. Do đó, các quy hoạch được tổ chức thực hiện rất bài bản, khoa học, chất lượng và năm 2023 chính là năm tỉnh đã "gặt hái" được những thành quả mà tỉnh đã dày công thực hiện trong những năm qua. Đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Nhận diện khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm vừa qua, tỉnh đã nhận diện những thách thức, khó khăn phát triển của tỉnh như thế nào trong năm 2024, thưa ông?

Ông Đặng Văn Minh: Việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 của tỉnh cũng đối diện với nhiều thách thức nội tại, như: Nguồn thu ngân sách phát sinh mới không đáng kể, trong khi một số khoản thu lớn bị giảm rất nhiều, nhất là việc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ dừng hoạt động trong khoảng 2 tháng để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trung ương giao dự toán thu tiền sử dụng đất trong năm 2024 cho tỉnh là 2.600 tỷ đồng, lớn nhất trừ trước đến nay, tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng vẫn còn trầm lắng, các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn về tài chính. Nên khả năng thu tiền sử dụng đất theo dự toán giao sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khả năng thu hút đầu tư và tình hình phát triển doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ gặp khó khăn...

5a.JPG

Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: BSR. 

Vậy giải pháp của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2024 là gì?

Ông Đặng Văn Minh: Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung thực hiện những vấn đề mấu chốt có tính chiến lược cho sự phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhất là Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các quy hoạch phân khu trong Khu kinh tế Dung Quất…

Cùng với đó, tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước, nhất là thu tiền sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả đối với 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh; hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong năm 2024. 

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, có tính chất lan tỏa để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tăng cường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ triển khai và thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách lớn như: Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP 2…

Tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đổi mới và thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ. Thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công khai, minh bạch, lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp...

z5139637896561_0922d3e62b6af089ba1d849befff4950

Năm 2023, kết quả nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 3,03%. Ảnh: H.V.

Quy hoạch tỉnh khắc phục các điểm nghẽn

Cuối tháng 11/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thưa ông, Quy hoạch này mở ra cơ hội gì để tỉnh Quảng Ngãi bứt phá hơn nữa trong thời gian tới?

Ông Đặng Văn Minh: Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thể hiện quan điểm và tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước, của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và của tỉnh Quảng Ngãi; với kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển trong kỳ quy hoạch là: "Phát triển theo hướng hài hoà và bền vững", là một bản tích hợp các quy hoạch, đóng vai trò định hình không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ hữu cơ với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên.

Vì vậy, Quy hoạch tỉnh là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý hoạt động phát triển kinh tế xã hội, phát triển không gian trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững dựa trên các cấu trúc.

Gồm: 2 Trung tâm động lực tăng trưởng (gồm: Hình thành Trung tâm Lọc, hoá dầu và Năng lượng quốc gia, Trung tâm công nghiệp - dịch vụ của vùng động lực miền Trung tại Khu kinh tế Dung Quất; Phát triển huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trở thành Trung tâm du lịch Biển - Đảo).

3 Trung tâm đô thị (gồm: Đô thị trung tâm, với thành phố Quảng Ngãi là hạt nhân; Trung tâm đô thị phía Bắc, với thị xã Bình Sơn là hạt nhân; Trung tâm đô thị phía Nam, với thị xã Đức Phổ là hạt nhân).

quy-hoach

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: T.V

4 hành lang kinh tế chiến lược (gồm: Hành lang kinh tế Bắc - Nam; Hành lang Đông Tây phía Bắc; Hành lang Đông Tây phía Nam; Hành lang kinh tế kết nối nội vùng phía Tây).

6 không gian kinh tế động lực (gồm: Vùng kinh tế động lực Cụm đô thị và Trung tâm dịch vụ; Vùng động lực công nghiệp; Vùng kinh tế sinh thái biển; Vùng kinh tế rừng xanh; Vùng kinh tế nông nghiệp; Vùng kinh tế biển đảo).

 
Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, thay mặt UBND tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà chung sức, đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế xã hội năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra của cả giai đoạn 2021-2025, xây dựng tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện, vững chắc, ngày càng giàu mạnh, văn minh, mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Đây được xem là cấu trúc của sự phát triển cân bằng, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa khu vực miền núi, trung du, duyên hải và hải đảo, giữa đô thị và nông thôn. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao được vai trò, tầm quan trọng của sự hiệp đồng, hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau giữa các ngành kinh tế, giữa công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế.

Trong đó, tỉnh lấy phát triển công nghiệp làm động lực để tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ; ngành nông nghiệp ngoài những thế mạnh hiện tại sẽ có những hướng phát triển mới nhằm tạo sự khác biệt và nâng cao khả năng cạnh tranh; dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, dịch vụ hậu cần, bên cạnh các ngành kinh doanh dịch vụ truyền thống khác sẽ là sức bật mới giúp tạo dựng một hình ảnh Quảng Ngãi "năng động hơn, đa sắc hơn và khác biệt hơn".

 

Về thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, xin ông cho biết định hướng trong thời gian tới của tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Văn Minh: Trong năm 2024, tỉnh sẽ thu hút những dự án lớn có chất lượng, có tính lan tỏa mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững; chú trọng thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng; y tế, môi trường... Trong đó, tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tỉnh chủ động kết nối, xúc tiến thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp ngoài nước từ các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản... và các nước Mỹ, Canada... có trình độ khoa học, kỹ thuật tiên tiến.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ