Chơi với ông lớn Mỹ, đường thẳng nông dân ra toàn cầu
Để chuẩn bị và tham gia tốt vào kênh bán hàng trực tuyến Amazon, doanh nghiệp phải có sự hiểu biết và khát vọng thâm nhập toàn cầu, đồng thời sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường quốc tế.
Chọn đúng sản phẩm
Liên quan tới vấn đề mang gì bán trên mạng, ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập Amazon FBA Freedom, cho biết, nhiều người Việt đã và đang kinh doanh rất tốt trên Amazon từ sớm chứ không phải đợi đến bây giờ.
Theo ông Hiển, rất nhiều cá nhân cho rằng đưa hàng lên Amazon bán đòi hỏi sản phẩm phải cao cấp hay đặc biệt. Tuy nhiên, chỉ cần có ý tưởng kinh doanh đột phá, một sản phẩm thông dụng vẫn có thể được bán tốt. Quan trọng là chọn đúng sản phẩm ngay từ đầu.
Từ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chuyên gia Trần Xuân Thủy cho rằng: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã kinh doanh thành công trên Amazon. Trên Amazon không gì là không bán được, tất cả sản phẩm Việt Nam đều được ưa chuộng và được tìm kiếm. Tuy nhiên, vì bán hàng online nên niềm tin rất quan trọng và các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình”.

Lên kệ Amazon, mang hàng Việt ra thế giới
Ông Trịnh Hoàng Linh, một chuyên gia trong lĩnh vực này, lưu ý, khi mang hàng lên Amazon, doanh nghiệp đừng nghĩ đến chuyện cạnh tranh với những người bán lẻ thiện chiến như mình, vì không thể địch lại. Các doanh nghiệp Việt hãy xem Amazon như một kênh tiếp thị tốt hơn là bán hàng, bởi chỉ cần 1 tháng, một thương hiệu có thể bao phủ toàn bộ thế giới.
Tận dụng lợi thế của Amazon, bà Hiền Nguyễn - Quản lý Phát triển đối tác chiến lược của Amazon tại Việt Nam, đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp hãy tích cực sử dụng các công cụ/dịch vụ mà Amazon cung cấp để khiến việc xây dựng thương hiệu hay phát triển công việc kinh doanh dễ dàng hơn.
Trong năm 2019, Amazon đã giới thiệu tới 50 công cụ/dịch vụ để hỗ trợ những người bán hàng trên nền tảng của mình. Trong đó có các công cụ tiêu biểu như phân tích thương hiệu - phân tích để biết thương hiệu của mình đang có vị thế như thế nào trên Amazon, công cụ hỗ trợ và xây dựng thương hiệu...
Bên cạnh đó, Amazon còn cung cấp những dữ liệu chuyên sâu để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra những chiến lược kinh doanh bắt kịp với xu hướng thị trường. Chỉ cần bạn "khai báo" với Amazon bạn là ai - tức sản xuất ngành hàng gì và công ty có bao nhiêu nhân sự, Amazon có thể trả lại cho bạn một danh sách khách hàng tiềm năng chi tiết, ví dụ họ đến từ đâu, họ cần gì, họ thường tìm kiếm những gì,...
Hỗ trợ từ cộng đồng
Sau gần hai năm hợp tác sơ bộ, gã khổng lồ Amazon đã chính thức ký biên bản hợp tác với Bộ Công Thương. Mục tiêu của việc hợp tác này là nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người bán hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường quốc tế.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling đã thống nhất thực hiện kế hoạch phối hợp trong giai đoạn từ nay đến 2021, với các nội dung chính như: Chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử; chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon; chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử.

Cú bắt tay giữa Amazon với T&T và SHB
Trong đó, chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử đã lựa chọn 100 doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tiềm năng để đào tạo kỹ năng, hỗ trợ tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ đã được thiết kế riêng cho chương trình để đưa sản phẩm xuất khẩu lên hệ thống thương mại điện tử Amazon tại Hoa Kỳ trong tháng 6/2019.
Ông Trần Xuân Thủy, Tổng giám đốc Amazon Selling Global Việt Nam, cho biết thêm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều cách. Với sự ra mắt của Amazon Singapore, sẽ có thêm một thị trường quốc tế dành cho người bán hàng Việt Nam ngoài Amazon.com. Đây là những nỗ lực không ngừng của Amazon để đưa đến cho người bán hàng Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến hơn.
Tại Việt Nam, những trung tâm hỗ trợ cũng đã hình thành từ sự hợp tác của các bên, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ từ Amazon cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và đặc biệt thanh toán tài chính.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT T&T, chia sẻ, trong gần 1 năm qua, nhiều doanh nghiệp, nhiều hộ cá thể đưa sản phẩm xuất khẩu qua Amazon thành công với chi phí giảm thiểu đi rất nhiều.
Ngoài ra, các hộ cá thể còn được đào tạo các nghiệp vụ giao dịch, qua đó trưởng thành lên và phát triển sản xuất. Bên cạnh họ, ngân hàng đồng hành, hỗ trợ về nguồn vốn để họ phát triển thương hiệu sản phẩm, có rất nhiều lợi ích khi giao dịch qua Amazon.
Có thể nói những sự hỗ trợ từ phía Amazon và các đối tác Việt sẽ trở thành bệ phóng tốt cho các doanh nghiệp muốn thử thách với cuộc chơi xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.
Việc hợp tác với trang thương mại điện tử toàn cầu Amazon được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thống kê cho thấy, công việc kinh doanh trên Amazon trong năm 2018 đã giúp cho 50.000 người bán có doanh thu vượt 500.000 USD/năm, 50% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các doanh nghiệp và người bán trên toàn cầu.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
-
3
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago