CEO Vinamilk: ‘Có bao nhiêu đã chia cổ tức hết, không có khả năng tăng thêm’

Nhàđầutư
Vinamilk chia cổ tức tiền mặt năm 2023 tỷ lệ 38,5%, tương đương mức chi trả 8.046 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt này cho năm 2024.
MỸ HÀ
26, Tháng 04, 2024 | 06:50

Nhàđầutư
Vinamilk chia cổ tức tiền mặt năm 2023 tỷ lệ 38,5%, tương đương mức chi trả 8.046 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt này cho năm 2024.

vnm-hop

Lãnh đạo Vinamilk trả lời cổ đông. Ảnh chụp màn hình

Chiều ngày 25/4, Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk (mã: VNM) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc báo cáo năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu 60.479 tỷ đồng, tương đương thực hiện 2022; lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng 5,1%.

Với kết quả này, “ông lớn” ngành sữa sẽ chia cổ tức tỷ lệ 38,5% bằng tiền mặt, tương đương mức chi trả 8.046 tỷ đồng. Công ty đã chốt danh sách và tạm ứng cho 29%, 9,5% còn lại sẽ thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024.

Với năm 2024, công ty lên kế hoạch gồm doanh thu 63.163 tỷ đồng, tăng 4,4% và lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng 5,1%. Tỷ lệ cổ tức duy trì 38,5%. Bà Liên cho biết quý I, tổng doanh thu công ty tăng 1,2% và lợi nhuận sau thuế tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trả lời câu hỏi cổ đông về chính sách cổ tức, bà Liên khẳng định công ty cân đối giữa đầu tư phát triển và cổ tức để đảm bảo quyền lợi cổ đông, cam kết duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt. Còn khả năng tăng tỷ lệ cổ tức, CEO Vinamilk cho biết mấy năm nay đã dùng đến 91% lợi nhuận sau thuế mỗi năm để chia cổ tức nên không còn khả năng tăng thêm được nữa. “Có bao nhiêu là chia hết rồi”.

Về hoạt động kinh doanh, doanh thu công ty đã đi ngang nhiều năm. Bà Liên chia sẻ doanh thu ngành sữa tăng chậm, nguyên nhân khách quan là ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như kinh tế đi xuống, sức mua sản phẩm sữa tăng trưởng âm, ngay cả năm nay vẫn âm. Bản thân công ty đang thực hiện đổi mới như thay đổi nhận diện thương hiệu, chuyển đổi số…, ưu tiên hàng đầu là phục hồi thị phần và doanh số bán hàng bền vững có lợi nhuận.

“Đổi mới sáng tạo là chủ đề xuyên suốt thời gian tới. Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua thách thức nắm bắt cơ hội”, lãnh đạo Vinamilk chia sẻ.

Đồng thời, Vinamilk sẽ đi 2 chân vừa nội địa, vừa xuất khẩu. Công ty đã xuất khẩu được hơn 60 quốc gia. Vinamilk mới bước vào thị trường Trung Quốc và khá kỳ vọng do xuất khẩu những sản phẩm độc đáo. Với Trung Đông, công ty cũng phát triển được sản phẩm sữa bột trẻ em cho nhiều nước tại khu vực này. Bà Liên tiết lộ tin vui cho xuất khẩu là trong 4 tháng đầu năm đã tăng 14%.

Bên cạnh ngành kinh doanh sữa chủ đạo, công ty cũng khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua các hoạt động mua bán & sáp nhập, liên doanh hoặc đầu tư mạo hiểm. Việc hợp tác liên doanh dự án bò thịt và thành lập công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật với đối tác Sojitz Corporation (Nhật Bản) là ví dụ. Vinamilk đang tìm kiếm các quỹ đất phù hợp để mở rộng quy mô trang trại bò sữa tại Việt Nam.

CEO cho biết khi dự án thịt bò với Sojitz đi vào hoạt động ổn định dự kiến đem lại doanh thu 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ