CEO du lịch đổi sang bán rau, bán gạo: ‘Chậm lại nhưng không dừng lại’

HẢI NAM
09:14 12/08/2021

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài, hàng loạt lãnh đạo các công ty du lịch phải xoay chuyển mô hình kinh doanh để vượt qua khó khăn, duy trì công việc cho nhân viên và chờ đợi ngành du lịch phục hồi.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương làm ảnh hưởng tiêu cực tới doanh thu du lịch lữ hành, rất nhiều công ty phải tạm đóng cửa. Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2021, doanh thu du lịch lữ hành đạt 4,3 nghìn tỷ đồng, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính đến tháng 3/2020, số lượng doanh nghiệp, đại lý lữ hành trên địa bàn đã đóng cửa, dừng hoạt động lên tới 95%.

Khi các ông chủ "khởi nghiệp"

Trước tình hình khó khăn vì COVID-19 khiến nhân lực du lịch chuyển nghề hàng loạt, những giám đốc công ty lữ hành cũng không phải ngoại lệ. Với nhiều người, đây cũng là dịp để "khởi nghiệp", thử sức với loại hình kinh doanh mới, hoặc hiện thực hóa những ý tưởng ấp ủ từ lâu nhưng chưa có thời gian thực hiện. Những giám đốc 20 năm dày dạn kinh nghiệm trong ngành du lịch nay chập chững khởi nghiệp ở lĩnh vực khác. Phải thu hẹp quy mô và bị gián đoạn bởi các đợt bùng phát dịch bệnh, việc kinh doanh tuy chậm nhưng không ai muốn dừng lại.

a-lam2

Giám đốc công ty Arirang Tour Service – Nguyễn Hữu Lâm mở cửa hàng cắt tóc.

Giám đốc công ty Arirang Tour Service – Nguyễn Hữu Lâm cho biết, du lịch sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi, vì vậy anh quyết định mở cửa hàng cắt tóc, vì đây là kế hoạch đã ấp ủ từ khi còn là sinh viên tại Hàn Quốc. "Công ty chỉ chuyên làm mảng outbound tại thị trường Đông Bắc Á, nên đã phải đóng cửa từ cuối năm 2020 vì dịch COVID-19. Hồi còn học tập ở Hàn Quốc, tôi đã thích có một tiệm cắt tóc vì hiệu quả kinh doanh cao. Thời gian này tôi ở nhà, suy ngẫm và nghiên cứu thị trường, sau đó quyết định đầu tư cửa hàng tóc. Đây cũng là nhu cầu không thể thiếu của xã hội hiện đại".

Ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc công ty Du lịch quốc tế Tràng An đã chuyển sang kinh doanh gạo vì đây là mặt hàng thiết yếu. "Công ty giữ lại toàn bộ nhân viên điều hành du lịch để cùng chuyển sang lĩnh vực kinh doanh mới. Cả giám đốc và nhân viên đều nỗ lực tiếp thị, bán hàng hay giao hàng. Sau khi thử sức với nhiều mặt hàng, chúng tôi cùng suy nghĩ để lựa chọn một sản phẩm tốt làm chủ lực, đó là gạo ST25 lúa nước tôm quy trình hữu cơ. Gạo cũng là mặt hàng thiết yếu, ít bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh kéo dài".

a-cuong_1

Ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc công ty Du lịch quốc tế Tràng An chuyển sang kinh doanh gạo.

Với thế mạnh nhiều năm kết nối với thị trường Nhật Bản, ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc công ty Golden Tour tâm đắc với các món đồ lưu niệm và tiện ích từ Nhật Bản nên quyết định tạm dừng bán tour, mở cửa hàng kinh doanh sản phẩm Nhật Bản.

"Từ nhiều năm trước, chứng kiến khách Việt Nam yêu thích hàng Nhật Bản khi đi du lịch Nhật Bản, tôi đã tìm hiểu và mong muốn đưa những mặt hàng Nhật Bản chất lượng về giới thiệu tại thị trường trong nước. Khi dịch bệnh bùng phát, tôi quyết định mở cửa hàng kinh doanh và phân phối hàng Nhật nội địa, hàng gia dụng, thực phẩm thiết yếu. Cửa hàng mang đến những sản phẩm chất lượng, gần gũi với kinh nghiệm du lịch của tôi và cũng giúp giải quyết việc làm cho một số nhân sự du lịch chủ chốt".

"Cuộc sống không cho phép dừng"

Với các công ty du lịch, giai đoạn này như một quãng nghỉ sau nhiều năm ngành du lịch tăng trưởng liên tục. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa, các mô hình mở ra hiện nay chỉ là tạm thời, chờ đợi khi dịch bệnh qua đi. Phần lớn các CEO cho biết việc "khởi nghiệp" lần này có chiến lược lâu dài, sẽ tiếp tục phát triển song song với du lịch khi thị trường phục hồi và tránh phụ thuộc vào chỉ một ngành nghề.

Vừa mở thêm một siêu thị thực phẩm, ông Phùng Gia Tuấn – Giám đốc công ty Khám phá Mỹ chia sẻ: "Các mặt hàng thực phẩm là lĩnh vực kinh doanh hiệu quả, dễ thích ứng và an toàn hơn khi có những biến chuyển. Chúng tôi xác định đầu tư nghiêm túc, chứ không phải cho vui hay chỉ là 'cứu tinh' lúc khó khăn vì du lịch đóng cửa. Tôi vẫn phân định rõ tập khách hàng du lịch và tập khách hàng thực phẩm với từng chiến lược cụ thể để sau này có thể phát triển song song hai lĩnh vực"

collage-atuan

Ông Phùng Gia Tuấn, Giám đốc công ty Khám phá Mỹ mở siêu thị thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, đại dịch COVID-19 đã giúp công ty nhận ra bài học giảm thiểu rủi ro khi chỉ phụ thuộc vào ngành du lịch: "Sản phẩm gạo sẽ tiếp tục phát triển tiếp kể cả du lịch phục hồi. Sau này các tour tuyến nối lại, công ty sẽ mở rộng các mặt hàng thực phẩm chức năng với nguồn hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Đây vốn là những hàng hóa người Việt có nhu cầu mua sắm rất cao từ trước tới nay".

Định hướng lâu dài của ông Nguyễn Hữu Lâm là xây dựng một chuỗi thương hiệu tóc quy củ, chuyên nghiệp giống như những gì đã quan sát, học hỏi tại Hàn Quốc: "Dù sau này dịch COVID-19 được khống chế, du lịch có thể phục hồi thì tôi vẫn có thể tiếp tục kinh doanh hệ thống tóc như bình thường. Hiện nay mới chỉ là khởi đầu nhưng với kinh nghiệm tiếp thị, chăm sóc khách du lịch hàng chục năm qua, tôi tự tin sẽ áp dụng sang lĩnh vực mới".

Với GoldenTour, ông Phạm Tiến Dũng xác định thời gian du lịch phục hồi còn lâu dài, mảng kinh doanh và phân phối hàng nhập khẩu chính hãng sẽ là một mảng kinh doanh chính. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng nguồn hàng, đào tạo nhân viên bán hàng, tìm kiếm đối tác để mở thêm các cửa hàng tại Hà Nội và các địa phương.

a-dung_0

Ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc công ty Golden Tour mở cửa hàng phân phối sản phẩm Nhật Bản.

Ông Phùng Gia Tuấn chia sẻ: "Các doanh nghiệp du lịch hiện nay rất khó vay ngân hàng, trong khi vẫn còn các khoản nợ phải trả lãi, các nguồn tiền nợ đọng từ đối tác do du lịch đình trệ. Dù rất khó khăn nhưng cuộc sống không cho phép dừng lại. Để yêu và duy trì nghề du lịch, nuôi gia đình, trả nợ lãi vay… thì các anh em CEO du lịch đều phải gồng mình, học hỏi nhiều hơn và tìm kiếm các cơ hội khác".

Không chỉ có cắt tóc, siêu thị, thực phẩm, hiện nay các công ty lữ hành còn xoay chuyển sang rất nhiều ngành nghề khác như đồ uống, quà tặng, đặc sản vùng miền, thiết bị y tế, xây dựng, chăm sóc xe hơi… Điều này cho thấy sự nhạy bén của những người làm du lịch, vừa góp phần bổ sung sản phẩm cho xã hội vừa tích lũy nguồn lực, chuẩn bị tốt khi thị trường du lịch phục hồi.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".

Phong cách - 16/08/2025 06:25

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An

Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Phong cách - 10/08/2025 06:12

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'

Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.

Phong cách - 09/08/2025 08:47

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027

Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.

Phong cách - 08/08/2025 08:50

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành

Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Phong cách - 07/08/2025 14:09

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Sắp diễn ra giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational

Giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề "Mở đường đến Tương lai" sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC) vào ngày 20/9.

Phong cách - 06/08/2025 15:10