Doanh nghiệp tìm phương thức kinh doanh mới chiếm lĩnh thị trường
Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 bị bủa vây, để duy trì và phát triển yêu cầu đặt ra thực hiện mục tiêu kép cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Từ đó mới có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.
Kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản với sản phẩm mới có mặt trên thị trường, công ty CP MD Queens gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng do phải thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công ty gặp nhiều trở ngại trong việc tập huấn kỹ năng bán hàng cho các đại lý không biết sử dụng công nghệ và đặc biệt là việc vận chuyển hàng đến các địa phương.
Không chịu lùi bước trước những khó khăn, bà Trịnh Kim Thư, TGĐ Công ty CP MD Queens cho biết, DN đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.
“Trong tình hình hiện nay doanh nghiệp đưa ra giải pháp để triển khai bán sản phẩm qua kênh online. Để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng online, doanh nghiệp cũng thực hiện việc đào tạo chuyên sâu, hiểu sâu về sản phẩm, những công dụng của sản phẩm. Sản phẩm của doanh nghiệp được đủ tiêu chuẩn để bán trên sàn TMĐT như chonhaminh.gov.vn, sàn TMĐT quốc tế eBay.com… Với sự thay đổi kịp thời này sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển sang một hướng mới là kinh doanh online”, bà Thư chia sẻ.
Xác định buộc phải đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh là mục tiêu quan trọng để tiếp tục trụ vững trên thương trường, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bà Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty CP Phát triển ong Miền Núi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn trong việc mở thêm dịch vụ online, với việc ứng dụng công nghệ trong việc lên đơn hàng, vận chuyển, con người… Từ đó đáp ứng được xu hướng của thị trường, thị hiếu của khách hàng.
“Sản phẩm của doanh nghiệp trước đây vẫn bán theo phương thức truyền thống ở tất cả các cửa hàng, các chuỗi siêu thị, hệ thống sản phẩm thực phẩm sạch… Tuy nhiên hiện nay dịch Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nên đang phải cố gắng thay đổi bán hàng online trên các sàn TMĐT là Lazada, Shopee, Tiki, Voso…”, bà Đào cho biết.
Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nhiều sàn giao dịch quốc tế, sản phẩm của Việt Nam cũng đã lên được sàn và đến với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới… điều đó cho thấy chỗ đứng hàng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều chương trình liên kết cùng nhiều nhà sản xuất, nhất là nhà sản xuất nông sản để không xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá”.

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.
Đặc biệt từ khi xảy ra dịch bệnh trở lại đây, sản phẩm nông sản, sản phẩm thiết yếu phát triển mạnh qua các kênh tiêu dùng online. Từ trong khó khăn, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư cho công nghệ trong sản xuất và bán hàng, cũng như luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để khi đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng tốt nhất.
“Để phương thức bán hàng online phát triển sâu rộng hơn nữa, việc đổi mới công nghệ trong sản xuất cũng như trong kinh doanh là rất cần thiết. Điều này gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng, tư duy của người sản xuất cũng phải thay đổi rất nhiều, sản xuất ra những hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng tốt… mới có thể bán hàng trên các hệ thống hiện đại. Ngoài ra, các cơ quan hữu quan cũng cần mở các lớp học cho các nhà sản xuất học về sản xuất, kinh doanh, học về marketing cũng như học cách đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào để có được những hiệu quả tốt nhất”, bà Hậu nhận định.
Thời gian qua, để giúp hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị phần, Bộ Công Thương chủ động đề nghị các địa phương sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản tiêu thụ hàng hóa nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng, kịp thời ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh để hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ hàng hóa, đứt gãy nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt lưu động tại khu đô thị, khu công nghiệp và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để gia tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động TMĐT, hiển thị các sản phẩm nông sản Việt trên các ứng dụng công nghệ.
Tuy nhiên, để có được niềm tin cho người tiêu dùng thì các DN cần thực hiện nghiêm các quy định về bán hàng trên tất cả các trang mạng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được sử dụng dùng sản phẩm tốt, chất lượng. Cạnh tranh phải lành mạnh, quảng cáo cũng phải đúng sự thật nhằm đem lại lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng cả trong nước và trên thị trường thế giới.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 35 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – một hành trình không chỉ được đo đếm bằng thời gian, mà còn được khắc sâu bởi dấu ấn của con người, của văn hóa doanh nghiệp, của những sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và khát vọng vươn xa.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 16:39
Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng
Nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên trong thời gian tới, bao gồm nhu cầu mua vào của các ngân hàng trung ương và quỹ ETF.
Thị trường - 20/08/2025 16:21
BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
BAF Việt Nam, chủ thương hiệu "heo ăn chay" vừa tổ chức thành công Lễ động thổ Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân (Quảng Trị), tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Thị trường - 20/08/2025 11:34
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu An Khánh và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Viettel với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:16
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:00
Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang nghĩ cách làm mới thị trường Mỹ bằng cách liên kết với nhau để sản xuất ngay trên đất Mỹ…
Thị trường - 20/08/2025 06:45
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago