Doanh nghiệp tìm phương thức kinh doanh mới chiếm lĩnh thị trường

NGUYỄN HẰNG
06:52 25/07/2021

Nhiều doanh nghiệp nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bị bủa vây, để duy trì và phát triển yêu cầu đặt ra thực hiện mục tiêu kép cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Từ đó mới có thể vượt qua những khó khăn hiện nay.

Kinh doanh trong lĩnh vực hàng nông sản với sản phẩm mới có mặt trên thị trường, công ty CP MD Queens gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng do phải thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công ty gặp nhiều trở ngại trong việc tập huấn kỹ năng bán hàng cho các đại lý không biết sử dụng công nghệ và đặc biệt là việc vận chuyển hàng đến các địa phương.

Không chịu lùi bước trước những khó khăn, bà Trịnh Kim Thư, TGĐ Công ty CP MD Queens cho biết, DN đã chủ động chuyển hướng đẩy mạnh việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử cả trong nước và các sàn thương mại điện tử quốc tế.

sp1

Chuyển hướng sang kinh doanh online giúp các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

“Trong tình hình hiện nay doanh nghiệp đưa ra giải pháp để triển khai bán sản phẩm qua kênh online. Để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng online, doanh nghiệp cũng thực hiện việc đào tạo chuyên sâu, hiểu sâu về sản phẩm, những công dụng của sản phẩm. Sản phẩm của doanh nghiệp được đủ tiêu chuẩn để bán trên sàn TMĐT như chonhaminh.gov.vn, sàn TMĐT quốc tế eBay.com… Với sự thay đổi kịp thời này sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển sang một hướng mới là kinh doanh online”, bà Thư chia sẻ.

Xác định buộc phải đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh là mục tiêu quan trọng để tiếp tục trụ vững trên thương trường, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bà Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty CP Phát triển ong Miền Núi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn trong việc mở thêm dịch vụ online, với việc ứng dụng công nghệ trong việc lên đơn hàng, vận chuyển, con người… Từ đó đáp ứng được xu hướng của thị trường, thị hiếu của khách hàng.

“Sản phẩm của doanh nghiệp trước đây vẫn bán theo phương thức truyền thống ở tất cả các cửa hàng, các chuỗi siêu thị, hệ thống sản phẩm thực phẩm sạch… Tuy nhiên hiện nay dịch Covid 19 ngày càng diễn biến phức tạp, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nên đang phải cố gắng thay đổi bán hàng online trên các sàn TMĐT là Lazada, Shopee, Tiki, Voso…”, bà Đào cho biết.

Theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện nhiều sàn giao dịch quốc tế, sản phẩm của Việt Nam cũng đã lên được sàn và đến với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới… điều đó cho thấy chỗ đứng hàng Việt Nam vững chắc trên thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cũng đã thực hiện nhiều chương trình liên kết cùng nhiều nhà sản xuất, nhất là nhà sản xuất nông sản để không xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá”.

sp2

Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Đặc biệt từ khi xảy ra dịch bệnh trở lại đây, sản phẩm nông sản, sản phẩm thiết yếu phát triển mạnh qua các kênh tiêu dùng online. Từ trong khó khăn, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư cho công nghệ trong sản xuất và bán hàng, cũng như luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để khi đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng tốt nhất.

“Để phương thức bán hàng online phát triển sâu rộng hơn nữa, việc đổi mới công nghệ trong sản xuất cũng như trong kinh doanh là rất cần thiết. Điều này gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng, tư duy của người sản xuất cũng phải thay đổi rất nhiều, sản xuất ra những hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng tốt… mới có thể bán hàng trên các hệ thống hiện đại. Ngoài ra, các cơ quan hữu quan cũng cần mở các lớp học cho các nhà sản xuất học về sản xuất, kinh doanh, học về marketing cũng như học cách đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào để có được những hiệu quả tốt nhất”, bà Hậu nhận định.

Thời gian qua, để giúp hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị phần, Bộ Công Thương chủ động đề nghị các địa phương sớm xây dựng kế hoạch, kịch bản tiêu thụ hàng hóa nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng, kịp thời ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh để hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ hàng hóa, đứt gãy nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt lưu động tại khu đô thị, khu công nghiệp và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để gia tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường triển khai các hoạt động TMĐT, hiển thị các sản phẩm nông sản Việt trên các ứng dụng công nghệ.

Tuy nhiên, để có được niềm tin cho người tiêu dùng thì các DN cần thực hiện nghiêm các quy định về bán hàng trên tất cả các trang mạng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng được sử dụng dùng sản phẩm tốt, chất lượng. Cạnh tranh phải lành mạnh, quảng cáo cũng phải đúng sự thật nhằm đem lại lòng tin vững chắc cho người tiêu dùng cả trong nước và trên thị trường thế giới.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản đang cân nhắc tăng lượng đậu nành và gạo nhập khẩu như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Bảy.

Thị trường - 19/04/2025 12:35

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Ngày 18/4/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 07:56

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã dừng xuất khẩu xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc, vì phải đối đầu với mức thuế trả đũa lên tới 150%.

Thị trường - 19/04/2025 04:23

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan vinh dự lọt top 50 doanh nghiệp - Đơn vị tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Doanh nghiệp - 18/04/2025 22:06

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

Kể từ ngày 16/4/2024, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch chứng chỉ quỹ mở PHVSF trên nền tảng InvestingPro.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:56

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:55

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Thị trường - 18/04/2025 17:38

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, ngày 17/4, Petrovietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động trọng điểm bằng những sự kiện giàu ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tri ân, đổi mới sáng tạo và khẳng định vai trò người lao động trong hành trình phát triển của Tập đoàn. Đồng thời, định vị vai trò mới của Petrovietnam trong kỷ nguyên “vươn mình” của đất nước.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

Không chỉ hấp dẫn bởi vị trí đắt giá hay tầm nhìn triệu đô, chính sự chỉn chu trong quy hoạch và mật độ xây dựng đã tạo nên sức hút bền vững cho The Cosmopolitan. Tại đây, không gian sống không đơn thuần là nơi ở, mà còn là nền tảng nuôi dưỡng và nâng tầm phong cách sống thành đạt.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

Bảng xếp hạng Mức độ hài lòng đối với Ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab vinh danh các ngân hàng trong TOP 10, trong đó, SHB là ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng lớn nhất, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc của những thương hiệu này trong ngành tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

Quý I/2025, Chứng khoán DNSE tăng 34% doanh thu so với cùng kỳ, dư nợ cho vay margin tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tiếp tục dẫn đầu về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, chiếm 33% toàn thị trường.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:56

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

Thị trường - 18/04/2025 11:10

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết khả năng chấm dứt đợt tăng thuế quan trả đũa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận về số phận của TikTok.

Thị trường - 18/04/2025 09:19