Cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa: Đầu tư gần 14.000 tỷ, hoàn thành vào năm 2021

Nhàđầutư
Cao tốc Ninh – Bình Thanh Hóa sẽ được khởi công vào đầu năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021, dự án này có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng sẽ khớp nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
PHAN CHÍNH
13, Tháng 09, 2018 | 12:34

Nhàđầutư
Cao tốc Ninh – Bình Thanh Hóa sẽ được khởi công vào đầu năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021, dự án này có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng sẽ khớp nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

caotoc_101440298

Cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ. Ảnh: internet

Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021

Mới đây, Ban QLDA Thăng Long đã trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo FS dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45.

Theo đó, trong giai đoạn I tuyến cao tốc này có chiều dài 107,28 km sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có điểm đầu tại Km273+96, QL1 và trùng với Km14 (lý trình dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1) thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại Km381 +250 tại điểm kết thúc nút giao với đường nối cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Trên tuyến có 22 cầu dài 5,5 km, 28 cầu vượt dài 5 km và 2 hầm: Tam Điệp dài 240 m, Thung Thi dài 630m.Tổng diện tích đất sử dụng tại Dự án là 984 ha, trong đó địa phận tỉnh Ninh Bình là 206 ha và địa phận tỉnh Thanh Hóa là 778 ha.

Tổng mức đầu tư sơ bộ Dự án khoảng 18.377 tỷ đồng được chia làm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 đầu tư theo hình thức BOT dài 65,5 km từ Ninh Bình đến QL45, chia làm 2 dự án có tổng mức đầu tư lần lượt là 5.928,8 tỷ đồng và 5.828,28 tỷ đồng; Hợp phần 2 đầu tư bằng vốn Nhà nước đoạn còn lại dài 41 km, cũng được chia làm 2 dự án với tổng mức đầu tư lần lượt là 3.689,8 tỷ đồng và 2.930 tỷ đồng.Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước thông qua sử dụng quyền thu phí các đoạn tuyến cao tốc đầu tư bằng vốn Nhà nước (hợp phần 2), các dự án BOT sẽ hoàn vốn bằng thu phí tại chỗ với mức phí là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/năm với mức tăng dự kiến 18% sau mỗi 3 năm.

Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h, trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư khoảng 13.788,47 tỷ đồng, thời gian xây dựng khoảng 36 tháng, thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm. 

Đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa là tuyến đường cao tốc dài 107,28 km, nối hai đầu mối giao thông Ninh Bình và Thanh Hóa thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá chậm khởi công, thứ trưởng yêu cầu ‘tinh thần máu lửa’

Trước các phàn nàn của nhà đầu tư về việc họp nhiều mà các thủ tục để xúc tiến dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá vẫn chưa xong để chính thức khởi động, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã phải lên tiếng ép tiến độ các bên liên quan.

cao toc - nhadautu.vn

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sắp được tiếp nối cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa. Ảnh: nguồn Internet

Trong một cuộc họp với các ban, bộ, ngành liên quan về dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá chiều 8/3/2018, đại diện các nhà đầu tư cho biết, dù Thủ tướng đã đồng ý chủ trương và dự án đã họp lên, họp xuống nhiều lần mà sau gần 1 năm vẫn chưa chốt được các phương án cụ thể cũng như chỉ định nhà đầu tư để triển khai.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan phải có "tinh thần máu lửa thì mới ra được công trình". Ông yêu cầu các đơn vị liên quan, căn cứ vào dự kiến kế hoạch và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ, khẩn trương xây dựng các phương án tài chính cụ thể cũng như thực hiện các bước chuẩn bị dự án khác, làm sao đến cuối tháng 3.2016 có thể chuyển sang thực hiện các bước tiếp theo như công tác đấu thầu, GPMB...

Ông cũng khẳng định, sẽ trực tiếp đi kiểm tra khảo sát tại hiện trường các phương án thiết kế, mặt bằng.... trong tuần cuối tháng 3 để kịp thời điều chỉnh, tránh những lãng phí không đáng có trước khi dự án  chính thức được phê duyệt. Mốc 30.6 cũng được đưa ra để ép các bên trong việc chỉ định nhà thầu để dự án có thể khởi công ngay sau đó.

Thứ trưởng Thọ cho biết thêm, Bộ đang tích cực vào cuộc để đẩy mạnh tiến độ dự án này và cao tốc này nằm trong kế hoạch triển khai xây dựng 2.000 km đường cao tốc từ nay tới năm 2020. "Nếu không vào cuộc nhanh thì không thể nào hoàn thành được mục tiêu 2.000 km đường cao tốc từ nay tới năm 2020 mà Thủ tướng giao cho bộ".

Đây là dự án sẽ khớp nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, là một trong dự án giao thông trọng điểm quan trọng bậc nhất cả nước, nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng triệu người dân cả nước, trong đó, điển hình là người dân các tỉnh miền Trung đối với dự án này.

Trong khi đó dự án, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 30/6/2012. Dự án có chiều dài 50km, là dự án đầu tiên do ổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Mặc dù dự án này đã hoàn thành hơn 6 năm nay, nhưng việc đầu tư phát triển dự án khớp nối tiếp theo là Ninh Bình – Thanh Hóa vẫn đang đình trệ, và phải chờ thêm một thời gian dài nữa mới thông tuyến từ Hà Nội về Thanh Hóa.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ