Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Ổ gà chi chít vì chất lượng thi công

Nhàđầutư
Ngày 11/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế hiện trường mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng cục bộ và khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.
VĂN DŨNG
11, Tháng 10, 2018 | 16:35

Nhàđầutư
Ngày 11/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế hiện trường mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng cục bộ và khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

cao-toc-Da-Nang-Quang-Ngai

Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi mới thông xe đã chi chít ổ gà.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ của Bộ GTVT) đã dẫn đầu đoàn công tác vào làm việc với Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng mặt đường.

Tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng ổ gà nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt có nhiều vị trí ổ gà sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa.

Công tác sửa chữa khắc phục cũng chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ…

Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu VECS khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm, bố trí người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. Ban Quản lý dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10/2018, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.

"Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật", biên bản kiểm tra ghi.

Tạm dừng thu phí để khắc phục triệt để

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, chi chít ổ gà.

Báo cáo sơ bộ về việc hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sáng 11/10, Bộ đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào giám sát hư hỏng tại tuyến cao tốc này, xem xét các thông tin báo chí phản ánh thời gian qua, đoàn công tác sẽ có báo cáo gửi về và căn cứ vào đó, Bộ GTVT sẽ có giải pháp xử lý.

Tuy nhiên, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

"Bộ GTVT sẽ có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại", ông Thể khẳng định.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Trước đó, trả lời báo chí về việc này, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng nguyên nhân hư hỏng do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo. Cùng với đó, tác động của lưu lượng xe lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa… 

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng ngày 2/9 vừa qua. Tuy nhiên, hiện đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi vẫn đang còn dang dở một số hạng mục như rào chắn bên ngoài đường, kè ta luy, điện chiếu sáng, thoát nước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ