Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Theo đại diện đơn vị tư vấn lập dự án, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài 28,1km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (8km) và Đồng Tháp (20,1km). Dự án được nghiên cứu phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế (GPMB: 40m), nền đường rộng 17m, giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 32,25m (GPMB: 48m).
Dự án được thiết kế với vận tốc 80km/h, giai đoạn 1 không xây dựng làn dừng xe khẩn cấp, thay vào đó là các dải dừng xe so le hai bên, mỗi vị trí rộng 2m, cách nhau từ 4 - 5km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.520 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với cơ cấu nguồn vốn gồm: Ngân sách Trung ương (2.769 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động (1.100 tỷ đồng) và 650 tỷ đồng vốn ngân sách của hai địa phương để thực hiện công tác GPMB. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 14 năm 8 tháng.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của hai tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang thời gian qua chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là dự án cao tốc nối An Hữu - Cao Lãnh.
“Hai tỉnh rất quyết tâm triển khai công trình khi cùng cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo hình thức PPP. Đây là dự án trọng điểm được triển khai trên tuyến mới, song hành với tuyến QL30 hiện hữu đang quá tải, đảm bảo cho người dân có sự lựa chọn nên rất cấp thiết phải đầu tư xây dựng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Đề cập đến các nội dung chi tiết của dự án, ông Thể yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu, rà soát lại quy mô 3 vị trí kết nối giữa cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Tỉnh lộ 850 và cầu Cao Lãnh để lựa chọn phương án tiết kiệm nhất, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của dự án.
“Đối với các vị trí dừng khẩn cấp trên tuyến, tư vấn cũng phải tính toán lại, nếu mỗi vị trí dừng khẩn cấp chỉ rộng 2m là quá nhỏ, cần phải nghiên cứu làm giống như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông”, ông Thể chỉ đạo và yêu cầu tư vấn nghiên cứu bố trí các cống kỹ thuật, hầm chui dân sinh, đường gom trên tuyến để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con đi lại.
Liên quan đến phương án tài chính của dự án, ông Thể yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại lưu lượng thực tiễn, giá thu phí của dự án trên tinh thần phải giảm phần hỗ trợ của Nhà nước, tăng phần vốn của nhà đầu tư.
Theo ông Thể, nguồn vốn ngân sách địa phương hỗ trợ dự án, Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh làm việc lại để thống nhất phương án cụ thể. Mỗi địa phương đều phải có nghị quyết của HĐND tỉnh về việc cam kết bố trí nguồn ngân sách để thực hiện công tác GPMB cho tuyến cao tốc này.
Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh các phương án nghiên cứu trong 1 - 2 tháng tới.
“Sau khi hoàn chỉnh, nếu cần thiết, Ban QLDA 7 thuê một đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra lại, đảm bảo tính xác thực của dự án trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, ông này nói.
Trước đó, ngày 13/5 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) và các ngành liên quan nhằm bàn phương án đầu tư dự án cao tốc từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang) và đến TP Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Đây là tuyến đường quan trọng dẫn vào trung tâm tỉnh lỵ Đồng Tháp, nhất là khi cầu Vàm Cống thông xe, dự báo lưu lượng phương tiện qua tuyến đường này sẽ tăng rất cao, trong khi đường hiện hữu từ An Hữu - Cao Lãnh đã quá tải.
Theo đó, tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư xây dựng song song với Quốc lộ 30 hiện hữu, điểm đầu kết nối cao tốc với tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận, điểm cuối nối Quốc lộ N2 đoạn Mỹ An – Cao Lãnh. Tổng chiều dài tuyến là 28 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 20 km và đoạn qua tỉnh Tiền Giang là 8 km. Trước mắt, tuyến cao tốc sẽ được thực hiện với 4 làn xe ô tô, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí dải phân cách giữa và hàng rào bảo vệ 2 bên, trên tuyến có 26 cầu (chiếm 15% tổng chiều dài tuyến). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.000 tỷ đồng, gồm vốn Trung ương, ngân sách tỉnh và kêu gọi đầu tư theo hợp đồng BOT. Dự kiến, thời gian thu phí khoảng 15 năm.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 24610.00 | 24635.00 | 24955.00 |
EUR | 26298.00 | 26404.00 | 27570.00 |
GBP | 30644.00 | 30829.00 | 31779.00 |
HKD | 3107.00 | 3119.00 | 3221.00 |
CHF | 26852.00 | 26960.00 | 27797.00 |
JPY | 159.81 | 160.45 | 167.89 |
AUD | 15877.00 | 15941.00 | 16428.00 |
SGD | 18049.00 | 18121.00 | 18658.00 |
THB | 663.00 | 666.00 | 693.00 |
CAD | 17916.00 | 17988.00 | 18519.00 |
NZD | 14606.00 | 15095.00 | |
KRW | 17.59 | 19.18 | |
DKK | 3531.00 | 3662.00 | |
SEK | 2251.00 | 2341.00 | |
NOK | 2251.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 79,100200 | 81,100200 |
SJC Hà Nội | 79,100200 | 81,120200 |
DOJI HCM | 79,000200 | 81,000200 |
DOJI HN | 79,000200 | 81,000200 |
PNJ HCM | 79,100300 | 81,050150 |
PNJ Hà Nội | 79,100300 | 81,050150 |
Phú Qúy SJC | 79,100200 | 80,95050 |
Bảo Tín Minh Châu | 79,000100 | 80,950150 |
Mi Hồng | 79,700 | 80,700 |
EXIMBANK | 79,000200 | 80,700200 |
TPBANK GOLD | 79,000200 | 81,000200 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
'Tăng nóng' như giá chung cư Hà Nội
22, Tháng 03, 2024 | 13:56 -
Bộ Giao thông vận tải muốn dùng hơn 10.600 tỷ để xử lý 8 dự án BOT vướng mắc
22, Tháng 03, 2024 | 06:30 -
Vì sao ngành nghỉ dưỡng Việt Nam phục hồi chậm?
27, Tháng 03, 2024 | 11:31 -
Nhiều dự án nhà ở xã hội bị 'ế' vì chọn sai vị trí
26, Tháng 03, 2024 | 07:10 -
Dự án nuôi lợn 1.200 tỷ của doanh nhân Trương Sỹ Bá ở Nghệ An giờ ra sao?
27, Tháng 03, 2024 | 06:50
-
Quảng Bình tìm nhà đầu tư cho khu đô thị cao cấp 800 tỷ27, Tháng 03, 2024 | 11:36
-
Nghệ An có thêm dự án FDI 450 triệu USD ở khu công nghiệp Hoàng Mai II27, Tháng 03, 2024 | 08:57
-
Quý I/2024: Cần Thơ có hơn 1.000 doanh nghiệp giải thể, chỉ có 1 dự án đầu tư mới27, Tháng 03, 2024 | 02:10
-
Vì sao ngành nghỉ dưỡng Việt Nam phục hồi chậm?27, Tháng 03, 2024 | 11:31
-
Quảng Nam thu hút FDI thiên về 'chất' hơn về 'lượng'28, Tháng 03, 2024 | 10:06
-
Liên danh TTD Holding - Hưng Thịnh Incons trúng dự án NƠXH 1.900 tỷ tại Hải Phòng26, Tháng 03, 2024 | 05:31