Cần Thơ: Gắn hoạt động xúc tiến đầu tư với phát triển kinh tế

Nhàđầutư
Thực hiện chỉ đạo của chính phủ và thủ tướng chính phủ, thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; đồng thời với thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn ở các tháng cuối năm.
TRƯỜNG CA
08, Tháng 09, 2020 | 09:09

Nhàđầutư
Thực hiện chỉ đạo của chính phủ và thủ tướng chính phủ, thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; đồng thời với thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn ở các tháng cuối năm.

Xúc tiến đầu tư sát với định hướng phát triển

Từ những ngày đầu năm 2020 Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ đã có những kế hoạch cụ thể cho các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, trọng tâm là chủ động đón làn sóng đầu tư từ nước ngoài và tăng cường xúc tiến đầu tư “tại chỗ”; hỗ trợ các dự án đã được cấp phép; tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư để đẩy mạnh giải ngân các dự án đã đăng ký...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xúc tiến đầu tư đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy vậy, các hoạt động theo kế hoạch ban đầu đã bị ảnh hưởng, đặc biệt ở một số quốc gia là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của thành phố Cần Thơ như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu... dẫn đến việc tổ chức các chuyến công tác nước ngoài của thành phố trong thời gian này bị tạm hoãn.

Phục hồi sản xuất - thúc đẩy đầu tư

7 tháng đầu năm, hầu hết chỉ số phát triển trên các lĩnh vực của Cần Thơ đều sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 7 tháng qua chỉ mới đạt hơn 51% kế hoạch năm; xuất khẩu hàng hóa đạt 34,96% kế hoạch; tổng lượt khách du lịch và lượt khách lưu trú lần lượt giảm 69,6% và 68,9% so với cùng kỳ 2019 và chỉ đạt 18,6% và 16,7% kế hoạch năm.

Nhận diện những khó khăn cần phải vượt qua, tại phiên họp thường kỳ tháng 7 về tình hình KT - XH, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo, trong thời điểm khó khăn hiện nay, các ngành, các cấp cần triển khai kịp thời nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa nỗ lực phát triển kinh tế”, cần nhìn nhận thẳng thắn các vấn đề còn tồn tại, hạn chế để có giải pháp quản lý, điều hành tốt hơn trong thời gian từ nay đến cuối năm. 

khoi-sac-trong-thu-hut-dau-tu-vao-can-tho1562546335

Cần Thơ phục hồi sản xuất - thúc đẩy đầu tư. (Ảnh báo Đầu tư)

Theo đó, ở lĩnh vực đầu tư công, thành phố yêu cầu các sở, ngành địa phương tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản; có bước chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển từ bên ngoài vào, tập trung hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường…

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ cho biết: “Trong công tác xúc tiến đầu tư, chúng tôi tập trung vào việc nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; cập nhật đầy đủ các nội dung chi tiết về các dự án kêu gọi đầu tư; duy trì đăng ký tài khoản trên một số chuyên trang về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư để cập nhật cơ sở dữ liệu đầu tư. Đồng thời, triển khai các hoạt động của Văn phòng Japan Desk Cần Thơ, phối hợp với chuyên gia, cố vấn Nhật Bản để thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư đối với các đối tác Nhật Bản”.

Trung tâm cũng tham mưu đề xuất với thành phố tổ chức buổi Tọa đàm đối thoại giữa Chính quyền và doanh nghiệp và tham gia Diễn đàn đầu tư thường niên ĐBSCL lần thứ 6 dự kiến tổ chức vào tháng 11/2020. Đặc biệt, Trung tâm vừa đưa vào vận hành chính thức Trang thông tin điện tử Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại, nhằm thông tin kịp thời các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm trên địa bàn và giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của thành phố Cần Thơ để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như: khu công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, logistics…

Tùy vào tình hình cụ thể, Trung tâm sẽ có những thay đổi hoạt động xúc tiến đầu tư cho phù hợp, để các hoạt động diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, vừa đảm bảo tốt với việc phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo thành phố Cần Thơ.

Trung Tâm Xúc tiến ĐTTM và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ: Chính thức vận hành trang thông tin điện tử 

Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ vừa đưa vào vận hành chính thức Trang thông tin điện tử Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại, nhằm thông tin kịp thời các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và hội chợ triển lãm trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trong các lĩnh vực trọng điểm như: khu công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, logistics…

Tên gọi chính thức của Trang Diễn đàn: Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ trực tiếp quản lý, điều hành và hoạt động với 2 ngôn ngữ Việt và Anh, địa chỉ: https://diendan.canthopromotion. vn/ và https://forum.canthopromotion.vn/.

Với mục tiêu giới thiệu và quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của thành phố Cần Thơ; Trang thông tin điện tử Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tham khảo thông tin về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của thành phố Cần Thơ; Thực hiện công tác kết nối nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhau; Kênh tương tác, thảo luận và trao đổi các thông tin liên quan đến đầu tư, thương mại và hội chợ tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời, đây là đầu mối tiếp nhận thông tin để các nhà đầu tư, doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư và hoạt động kinh doanh tại thành phố Cần Thơ.

Hoạt động Diễn đàn là phương thức làm việc trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường, đồng thời giúp cho các cơ quan ban ngành của thành phố Cần Thơ đẩy mạnh hơn các hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm. Đây là không gian mở để doanh nghiệp có thể chuyển tải thông tin, tìm kiếm đối tác mua, bán các sản phẩm các doanh nghiệp có nhu cầu mà không phải tốn nhiều chi phí và thời gian. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi xúc tiến tại nước ngoài, tổ chức đón tiếp các đoàn nhà đầu tư, doanh nghiệp đến thăm và làm việc với Cần Thơ cũng như việc tổ chức các hội nghị xúc tiến khó khăn, việc xúc tiến trực tuyến được xem là giải pháp hiệu quả. Chỉ với thao tác đăng ký tài khoản thành viên thì nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể tương tác tại Diễn đàn và cập nhật được nhiều thông tin miễn phí.

Rủi ro từ dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ, do đó, việc tận dụng và ứng dụng công nghệ 4.0 để triển khai các hoạt động kết nối giao thương trở thành hình thức mới và không thể thiếu trong xu hướng hiện nay. Bởi hình thức kết nối trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mà còn giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và thị trường mở cửa trở lại. Định hướng chuyển đổi phương thức xúc tiến truyền thống sang các phương thức khác tận dụng Internet, nền tảng số là phù hợp và bắt đầu phát huy hiệu quả.

Hoạt động kết nối trực tuyến được xem là phương thức hữu ích hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh giao thương với doanh nghiệp nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu; Phương thức chuyển đổi này là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường mới trong bối cảnh thị trường xuất khẩu truyền thống đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh và giúp công tác xúc tiến được triển khai thiết thực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ