Cân nhắc thêm về phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Bộ GTVT đề xuất đưa vào đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, đây là niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phương án tuyến thay đổi so với ban đầu
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Phương án tuyến mà đơn vị này trình Bộ GTVT có hướng tuyến đi từ Cần Thơ song song với quốc lộ 61B về TP. Vị Thanh (Hậu Giang) và cách thành phố này khoảng 10km thì đi thẳng về Cà Mau, đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách khoảng 15km về phía Bắc), điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai TP. Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.
Phương án tuyến số 3 được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chọn trình Bộ GTVT
Dự án có tổng chiều dài gần 125km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6 km; Hậu Giang 61,6km, Bạc Liêu 7,7km, Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km. Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75m; vận tốc thiết kế 100km/h. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m; vận tốc khai thác 80km/h.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị phân chia tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thành 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1, đoạn từ Vĩnh Long - Cần Thơ dài 15,35km, có tổng mức đầu tư 12.595 tỷ đồng, dự kiến đầu tư sau năm 2025.
Dự án thành phần 2 từ Cần Thơ - Cà Mau dài 109,5 km, được đề xuất đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án thành phần 2 được chia thành 2 đoạn, phân kỳ đầu tư. Đoạn 1 từ Km15+350 (Cần Thơ) đến nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang), dài 36,7km và đoạn 2 từ nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang) đến cuối tuyến Km124+800 (Cà Mau).
Dự án thành phần 2 sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức BOT có hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 gần 30.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn 1 hơn 10.000 tỷ đồng, đoạn 2 gần 20.000 tỷ đồng.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Lâm Hoàng Nghiệp, tại các cuộc họp lấy ý kiến địa phương thông qua phương án tuyến, đại diện các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau thống nhất chọn phương án tuyến số 2. Theo phương án này, chiều dài toàn tuyến là 138km hướng tuyến song song bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách 1,5km), tổng mức đầu tư 61.000 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB gần 2.400 tỷ đồng. Ưu điểm của phương án này là tổng mức đầu tư không quá cao, kết nối tốt với Sóc Trăng (24km), Bạc Liêu (25km), Hậu Giang (35km). Bên cạnh đó khi cảng nước sâu Trần Đề được đầu tư thì việc đầu tư tuyến kết nối vào cao tốc này cũng rất thuận tiên vì chỉ cách khoảng 40km.
Trong khi theo phương án mà Ban quản lý dự án Mỹ Thuận mới trình Bộ GTVT thì tuy có ưu điểm là tổng mức đầu tư thấp hơn, do đi vào vùng đất nông nghiệp nên chi phí GPMB chỉ khoảng 1.800 tỷ đồng nhưng hạn chế là kết nối của dự án vào các trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực không thuận lợi như các phương án khác. Cự ly kết nối đến TP. Vị Thanh (Hậu Giang) 10km, nhưng kết nối đến TP. Sóc Trăng 41km, TP. Bạc Liêu 46km. Hướng tuyến ít kết nối vào quốc lộ hiện hữu nên giải pháp thi công khó khăn hơn các phương án khác, tiến độ thi công có thể dài hơn do phải xây dựng đường công vụ. Đáng lưu ý là với phương án tuyến này nếu muốn đầu tư thêm tuyến kết nối vào cảng Trần Đề thì rất tốn kém vì cự ly phải trên 60km.
Cho đến thời điểm hiện tại cả vùng ĐBSCL cũng chỉ có 50km đường cao tốc đạt chuẩn. Ảnh: An Hòa
Cần cân nhắc thêm phương án tuyến
Theo TS Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế, giảng viên Đại học FPT Cần Thơ, cho đến thời điểm hiện tại thì khu vực Tây sông Hậu vẫn chưa có được một km đường cao tốc nào. Do vậy việc đầu tư các tuyến cao tốc cho vùng này là rất bức thiết.
Trở lại với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được dự kiến đầu tư sớm hơn, đây là một tin vui cho hàng chục triệu người dân của vùng. Việc xem xét lựa chọn phương án tuyến tất nhiên phải đặt trong bình diện phát triển chung của cả vùng chứ không thể nghiên về một địa phương nào.
“Điểm nghẽn của vùng đã tồn tại lâu nay, đó là đường bộ thì chưa có cao tốc, đường thủy thì tĩnh không thông thuyền nhiều cây cầu không lưu thông được tàu lớn, đường biển thì tàu lớn không thể vào do luồng cạn. Được biết dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu cho vùng tại Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Bộ GTVT đề xuất. Và như thế, ngay từ bây giờ phải tính tới việc đầu tư đường cao tốc làm sao để có thể kết nối thuận tiện với cảng nước sâu này bởi vì mục tiêu chính của đầu tư đường cao tốc là để vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, nhanh chóng. Do đó, theo tôi đơn vị tư vấn lập dự án cũng cần cân nhắc thêm về phương án tuyến của dự án này”, ông Hiệp nêu quan điểm.
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016. Trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.
Bất động sản - 12/11/2025 14:24
Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM
Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.
Đầu tư - 12/11/2025 13:39
Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD
Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).
Đầu tư - 12/11/2025 13:02
Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai
Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 12/11/2025 07:31
TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/11/2025 07:28
Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn
Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.
Đầu tư - 11/11/2025 09:28
Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT được bảo hộ tại Mỹ
Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, công nghệ đột phá về mạng nơ-ron trong hệ thống phát hiện âm thanh bất thường của FPT đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ, khẳng định cam kết tiên phong đổi mới sáng tạo AI và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu.
Công nghệ - 10/11/2025 11:23
Nghệ An tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội 1.760 tỷ
Dự án nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 1.760 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 5.500 người.
Đầu tư - 10/11/2025 07:18
Quảng Trị có thêm dự án điện gió hơn 9.100 tỷ
Dự án Nhà máy điện gió Halcom Hồng Đức có tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng, công suất 200W, cung cấp điện năng hơn 549 Gwh/năm.
Đầu tư - 09/11/2025 18:48
6 tỷ đồng vẫn khó mua chung cư ở Hà Nội
Tưởng chừng với 6 tỷ đồng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại nội đô, nhưng thực tế không hề dễ dàng
Đầu tư - 09/11/2025 16:19
Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung
Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.
Đầu tư - 07/11/2025 15:35
Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng
Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.
Đầu tư - 07/11/2025 10:57
Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết
Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.
Đầu tư - 07/11/2025 08:50
Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định sẽ trở thành "phòng thí nghiệm" cho các mô hình tài chính mới, từ tài sản số, tiền số, thanh toán số đến những giải pháp ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo…
Đầu tư - 07/11/2025 06:45
Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt trọng điểm sẽ trở thành đòn bẩy để Quảng Ninh phát triển bền vững, hiện đại và liên kết vùng.
Đầu tư - 07/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago





















