Cân nhắc thêm về phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Bộ GTVT đề xuất đưa vào đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, đây là niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phương án tuyến thay đổi so với ban đầu
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Phương án tuyến mà đơn vị này trình Bộ GTVT có hướng tuyến đi từ Cần Thơ song song với quốc lộ 61B về TP. Vị Thanh (Hậu Giang) và cách thành phố này khoảng 10km thì đi thẳng về Cà Mau, đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách khoảng 15km về phía Bắc), điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai TP. Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Phương án tuyến số 3 được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chọn trình Bộ GTVT
Dự án có tổng chiều dài gần 125km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6 km; Hậu Giang 61,6km, Bạc Liêu 7,7km, Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km. Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75m; vận tốc thiết kế 100km/h. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m; vận tốc khai thác 80km/h.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị phân chia tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thành 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1, đoạn từ Vĩnh Long - Cần Thơ dài 15,35km, có tổng mức đầu tư 12.595 tỷ đồng, dự kiến đầu tư sau năm 2025.
Dự án thành phần 2 từ Cần Thơ - Cà Mau dài 109,5 km, được đề xuất đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án thành phần 2 được chia thành 2 đoạn, phân kỳ đầu tư. Đoạn 1 từ Km15+350 (Cần Thơ) đến nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang), dài 36,7km và đoạn 2 từ nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang) đến cuối tuyến Km124+800 (Cà Mau).
Dự án thành phần 2 sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức BOT có hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 gần 30.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn 1 hơn 10.000 tỷ đồng, đoạn 2 gần 20.000 tỷ đồng.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Lâm Hoàng Nghiệp, tại các cuộc họp lấy ý kiến địa phương thông qua phương án tuyến, đại diện các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau thống nhất chọn phương án tuyến số 2. Theo phương án này, chiều dài toàn tuyến là 138km hướng tuyến song song bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách 1,5km), tổng mức đầu tư 61.000 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB gần 2.400 tỷ đồng. Ưu điểm của phương án này là tổng mức đầu tư không quá cao, kết nối tốt với Sóc Trăng (24km), Bạc Liêu (25km), Hậu Giang (35km). Bên cạnh đó khi cảng nước sâu Trần Đề được đầu tư thì việc đầu tư tuyến kết nối vào cao tốc này cũng rất thuận tiên vì chỉ cách khoảng 40km.
Trong khi theo phương án mà Ban quản lý dự án Mỹ Thuận mới trình Bộ GTVT thì tuy có ưu điểm là tổng mức đầu tư thấp hơn, do đi vào vùng đất nông nghiệp nên chi phí GPMB chỉ khoảng 1.800 tỷ đồng nhưng hạn chế là kết nối của dự án vào các trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực không thuận lợi như các phương án khác. Cự ly kết nối đến TP. Vị Thanh (Hậu Giang) 10km, nhưng kết nối đến TP. Sóc Trăng 41km, TP. Bạc Liêu 46km. Hướng tuyến ít kết nối vào quốc lộ hiện hữu nên giải pháp thi công khó khăn hơn các phương án khác, tiến độ thi công có thể dài hơn do phải xây dựng đường công vụ. Đáng lưu ý là với phương án tuyến này nếu muốn đầu tư thêm tuyến kết nối vào cảng Trần Đề thì rất tốn kém vì cự ly phải trên 60km.

Cho đến thời điểm hiện tại cả vùng ĐBSCL cũng chỉ có 50km đường cao tốc đạt chuẩn. Ảnh: An Hòa
Cần cân nhắc thêm phương án tuyến
Theo TS Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế, giảng viên Đại học FPT Cần Thơ, cho đến thời điểm hiện tại thì khu vực Tây sông Hậu vẫn chưa có được một km đường cao tốc nào. Do vậy việc đầu tư các tuyến cao tốc cho vùng này là rất bức thiết.
Trở lại với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được dự kiến đầu tư sớm hơn, đây là một tin vui cho hàng chục triệu người dân của vùng. Việc xem xét lựa chọn phương án tuyến tất nhiên phải đặt trong bình diện phát triển chung của cả vùng chứ không thể nghiên về một địa phương nào.
“Điểm nghẽn của vùng đã tồn tại lâu nay, đó là đường bộ thì chưa có cao tốc, đường thủy thì tĩnh không thông thuyền nhiều cây cầu không lưu thông được tàu lớn, đường biển thì tàu lớn không thể vào do luồng cạn. Được biết dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu cho vùng tại Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Bộ GTVT đề xuất. Và như thế, ngay từ bây giờ phải tính tới việc đầu tư đường cao tốc làm sao để có thể kết nối thuận tiện với cảng nước sâu này bởi vì mục tiêu chính của đầu tư đường cao tốc là để vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, nhanh chóng. Do đó, theo tôi đơn vị tư vấn lập dự án cũng cần cân nhắc thêm về phương án tuyến của dự án này”, ông Hiệp nêu quan điểm.
Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016. Trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
- Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago