Cải tạo, nâng cấp sân bay: ACV không thể độc quyền

NGỌC LAN
07:22 10/05/2018

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng phương án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài bằng cách giao vốn nhà nước cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV). Tuy nhiên, đề nghị này bị Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính phản đối.

39ef7_cai_tao__nang_cap_san_bay

Việc chỉ định chủ đầu tư cho dự án về lĩnh vực hạ tầng sân bay cần được chấm dứt bởi nó tước đi cơ hội tham dự thầu chính đáng của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: UYÊN VIỄN

Tân Sơn Nhất và Nội Bài: Khu bay đến ngưỡng

Trong văn bản trình Chính phủ hồi đầu tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT cho biết đường cất hạ cánh và đường lăn tại hai sân bay quốc tế nói trên đều xuống cấp, quá tải, cần cải tạo đồng thời xây mới để đáp ứng năng lực vận tải từ nay đến năm 2025.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có hai đường cất hạ cánh đều đã được cải tạo và nâng cấp qua nhiều năm. Đến nay, hai đường cất hạ cánh vẫn đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác bay song đã vượt tần suất khai thác tính toán thiết kế ban đầu, cần đầu tư nâng cấp tiếp. Đồng thời, hiện nay, các hãng hàng không đều khai thác các loại tàu bay có tải trọng và thiết kế kỹ thuật lớn hơn so với năng lực cung cấp tại sân đỗ. Tại Tân Sơn Nhất, các đường lăn vẫn đảm bảo hoạt động song thiếu các đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối làm kéo dài thời gian vận hành trên khu bay của tàu bay đi và đến, làm giảm năng lực khai thác.

Tương tự, cả hai đường lăn tại sân bay Nội Bài đều đã được nâng cấp, cải tạo. Đường lăn 1A đã cải tạo năm 2015 nhưng cũng chuẩn bị đến hạn cần đại tu, thay thế kết cấu mới để đảm bảo yêu cầu sử dụng vào thời điểm này. Lý do cũng như sân bay Tân Sơn Nhất là hiện Nội Bài đang khai thác nhiều loại tàu bay có trọng tải và thiết kế hiện đại hơn năng lực sân đỗ. Một đường lăn ở đây được xây dựng từ năm 1976 cũng phải thường xuyên sửa chữa.

Do hiện trạng này, cộng với sản lượng vận chuyển hành khách tại hai sân bay tăng trưởng hàng năm bình quân 15-17,2% (2010-2016) nên muốn đáp ứng được sản lượng vận chuyển hành khách mỗi năm một tăng từ nay đến năm 2025 thì hệ thống khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn...) tại hai sân bay đều cần phải xây dựng bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nếu không sẽ quá tải về năng lực khai thác trong năm năm tới.

Theo tính toán của ACV được Bộ GTVT trình Chính phủ thì tổng mức đầu tư cải tạo và xây mới khu bay cả hai sân bay dự kiến là 4.210 tỉ đồng. Tại Tân Sơn Nhất, giai đoạn 1 sẽ cải tạo nâng cấp một đường cất hạ cánh và các nút đường lăn nối. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng mới hai đường lăn thoát nhanh giữa hai đường cất hạ cánh và một đường lăn song song giữa đường cất hạ cánh với đường lăn hiện hữu. Tại Nội Bài, giai đoạn 1 sẽ cải tạo đường cất hạ cánh 1B và xây dựng các đường lăn nối. Sau đó, giai đoạn 2 nâng cấp đường lăn còn lại...

Dù dùng vốn nhà nước theo cách nào thì ACV không thể được giao làm chủ đầu tư các dự án dùng vốn ngân sách do nơi này đã trở thành công ty cổ phần, nếu không sẽ vi phạm Luật Đầu tư và Nghị định 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Vì coi đây là việc cấp bách, ACV đã chủ động lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án kể trên bằng nguồn vốn của ACV. Doanh nghiệp cũng muốn việc này được nhanh chóng phê duyệt để bắt đầu triển khai vào mùa thấp điểm, ngay từ tháng 8-2018.

Chỉ định chủ đầu tư là trái quy định

Ở một góc độ nhất định, tất cả đề xuất trên của ACV và Bộ GTVT đều hợp lý. Song ngặt nỗi từ khi trở thành công ty cổ phần (tháng 4-2016) đến nay, hệ thống khu bay tại các cảng hàng không nêu trên không phải là tài sản của ACV mà vẫn là tài sản nhà nước giao cho ACV quản lý, khai thác. Các nguồn thu từ tài sản này sau khi trừ đi chi phí sẽ nộp về ngân sách. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 4.210 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục đã đề xuất. Nếu không thể bố trí vốn ngân sách thì xem xét cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án nêu trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước riêng như ACV đã từng làm trong giai đoạn 30-6-2014 đến 30-6-2017 (là giai đoạn trích khấu hao tài sản khu bay theo Thanh tra Chính phủ đang kiến nghị xử lý - NV).

Nói khác đi, dù nguồn vốn đến từ đâu thì Bộ GTVT vẫn đề xuất Chính phủ giao cho ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn nhà nước qua các hình thức khác nhau để doanh nghiệp làm các dự án hơn 4.000 tỉ đồng này.

Vấn đề ở chỗ ACV không phải là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để được giao thực hiện dự án như đề xuất của Bộ GTVT. Bộ Tài chính trong văn bản trả lời kiến nghị của Bộ GTVT về việc này có nhắc lại quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2018, toàn bộ tiền thu được từ khai thác tài sản hạ tầng khu bay, sau khi trừ đi chi phí liên quan đến khai thác, sẽ phải nộp vào ngân sách. Trách nhiệm đầu tư những dự án nêu trên thuộc về Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức hạch toán, theo dõi ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên không có cơ sở để thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu quan điểm tương tự như Bộ Tài chính là không thể sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác bay hiện có để đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh việc dùng nguồn vốn này phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cơ quan phụ trách việc phân bổ vốn trung và dài hạn đồng thời cho biết, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT hiện chỉ còn 10% vốn dự phòng (khoảng 3.688 tỉ đồng chưa phân bổ) và không thể dùng vào việc này như đề xuất. Cả hai bộ đều đề nghị Bộ GTVT làm đề xuất cấp vốn dựa trên tiêu chí về dự án ưu tiên, cấp bách.

Nhưng quan trọng hơn cả là dù dùng vốn nhà nước theo cách nào thì ACV không thể được giao làm chủ đầu tư các dự án dùng vốn ngân sách do nơi này đã trở thành công ty cổ phần, nếu không sẽ vi phạm Luật Đầu tư và Nghị định 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Việc chỉ định chủ đầu tư cho dự án về lĩnh vực hạ tầng sân bay (dù chỉ là hai dự án cải tạo, nâng cấp nói trên) như thế này đi ngược lại yêu cầu đấu thầu các dự án có vốn nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Điều đó cần được chấm dứt bởi nó tước đi cơ hội tham dự thầu chính đáng của nhiều doanh nghiệp.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.

Đầu tư - 20/09/2025 07:16

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tư - 20/09/2025 06:45

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Bất động sản - 20/09/2025 06:45

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/09/2025 11:10

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.

Đầu tư - 19/09/2025 09:14

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.

Đầu tư - 19/09/2025 09:05

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Đầu tư - 19/09/2025 08:00

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.

Đầu tư - 18/09/2025 17:22

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.

Đầu tư - 18/09/2025 16:38