Cải tạo, nâng cấp sân bay: ACV không thể độc quyền
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Thủ tướng phương án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài bằng cách giao vốn nhà nước cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV). Tuy nhiên, đề nghị này bị Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính phản đối.

Việc chỉ định chủ đầu tư cho dự án về lĩnh vực hạ tầng sân bay cần được chấm dứt bởi nó tước đi cơ hội tham dự thầu chính đáng của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: UYÊN VIỄN
Tân Sơn Nhất và Nội Bài: Khu bay đến ngưỡng
Trong văn bản trình Chính phủ hồi đầu tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT cho biết đường cất hạ cánh và đường lăn tại hai sân bay quốc tế nói trên đều xuống cấp, quá tải, cần cải tạo đồng thời xây mới để đáp ứng năng lực vận tải từ nay đến năm 2025.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có hai đường cất hạ cánh đều đã được cải tạo và nâng cấp qua nhiều năm. Đến nay, hai đường cất hạ cánh vẫn đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác bay song đã vượt tần suất khai thác tính toán thiết kế ban đầu, cần đầu tư nâng cấp tiếp. Đồng thời, hiện nay, các hãng hàng không đều khai thác các loại tàu bay có tải trọng và thiết kế kỹ thuật lớn hơn so với năng lực cung cấp tại sân đỗ. Tại Tân Sơn Nhất, các đường lăn vẫn đảm bảo hoạt động song thiếu các đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối làm kéo dài thời gian vận hành trên khu bay của tàu bay đi và đến, làm giảm năng lực khai thác.
Tương tự, cả hai đường lăn tại sân bay Nội Bài đều đã được nâng cấp, cải tạo. Đường lăn 1A đã cải tạo năm 2015 nhưng cũng chuẩn bị đến hạn cần đại tu, thay thế kết cấu mới để đảm bảo yêu cầu sử dụng vào thời điểm này. Lý do cũng như sân bay Tân Sơn Nhất là hiện Nội Bài đang khai thác nhiều loại tàu bay có trọng tải và thiết kế hiện đại hơn năng lực sân đỗ. Một đường lăn ở đây được xây dựng từ năm 1976 cũng phải thường xuyên sửa chữa.
Do hiện trạng này, cộng với sản lượng vận chuyển hành khách tại hai sân bay tăng trưởng hàng năm bình quân 15-17,2% (2010-2016) nên muốn đáp ứng được sản lượng vận chuyển hành khách mỗi năm một tăng từ nay đến năm 2025 thì hệ thống khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn...) tại hai sân bay đều cần phải xây dựng bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nếu không sẽ quá tải về năng lực khai thác trong năm năm tới.
Theo tính toán của ACV được Bộ GTVT trình Chính phủ thì tổng mức đầu tư cải tạo và xây mới khu bay cả hai sân bay dự kiến là 4.210 tỉ đồng. Tại Tân Sơn Nhất, giai đoạn 1 sẽ cải tạo nâng cấp một đường cất hạ cánh và các nút đường lăn nối. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng mới hai đường lăn thoát nhanh giữa hai đường cất hạ cánh và một đường lăn song song giữa đường cất hạ cánh với đường lăn hiện hữu. Tại Nội Bài, giai đoạn 1 sẽ cải tạo đường cất hạ cánh 1B và xây dựng các đường lăn nối. Sau đó, giai đoạn 2 nâng cấp đường lăn còn lại...
Dù dùng vốn nhà nước theo cách nào thì ACV không thể được giao làm chủ đầu tư các dự án dùng vốn ngân sách do nơi này đã trở thành công ty cổ phần, nếu không sẽ vi phạm Luật Đầu tư và Nghị định 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Vì coi đây là việc cấp bách, ACV đã chủ động lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án kể trên bằng nguồn vốn của ACV. Doanh nghiệp cũng muốn việc này được nhanh chóng phê duyệt để bắt đầu triển khai vào mùa thấp điểm, ngay từ tháng 8-2018.
Chỉ định chủ đầu tư là trái quy định
Ở một góc độ nhất định, tất cả đề xuất trên của ACV và Bộ GTVT đều hợp lý. Song ngặt nỗi từ khi trở thành công ty cổ phần (tháng 4-2016) đến nay, hệ thống khu bay tại các cảng hàng không nêu trên không phải là tài sản của ACV mà vẫn là tài sản nhà nước giao cho ACV quản lý, khai thác. Các nguồn thu từ tài sản này sau khi trừ đi chi phí sẽ nộp về ngân sách. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 4.210 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục đã đề xuất. Nếu không thể bố trí vốn ngân sách thì xem xét cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án nêu trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước riêng như ACV đã từng làm trong giai đoạn 30-6-2014 đến 30-6-2017 (là giai đoạn trích khấu hao tài sản khu bay theo Thanh tra Chính phủ đang kiến nghị xử lý - NV).
Nói khác đi, dù nguồn vốn đến từ đâu thì Bộ GTVT vẫn đề xuất Chính phủ giao cho ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn nhà nước qua các hình thức khác nhau để doanh nghiệp làm các dự án hơn 4.000 tỉ đồng này.
Vấn đề ở chỗ ACV không phải là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để được giao thực hiện dự án như đề xuất của Bộ GTVT. Bộ Tài chính trong văn bản trả lời kiến nghị của Bộ GTVT về việc này có nhắc lại quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2018, toàn bộ tiền thu được từ khai thác tài sản hạ tầng khu bay, sau khi trừ đi chi phí liên quan đến khai thác, sẽ phải nộp vào ngân sách. Trách nhiệm đầu tư những dự án nêu trên thuộc về Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức hạch toán, theo dõi ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên không có cơ sở để thực hiện.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu quan điểm tương tự như Bộ Tài chính là không thể sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác bay hiện có để đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh việc dùng nguồn vốn này phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cơ quan phụ trách việc phân bổ vốn trung và dài hạn đồng thời cho biết, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT hiện chỉ còn 10% vốn dự phòng (khoảng 3.688 tỉ đồng chưa phân bổ) và không thể dùng vào việc này như đề xuất. Cả hai bộ đều đề nghị Bộ GTVT làm đề xuất cấp vốn dựa trên tiêu chí về dự án ưu tiên, cấp bách.
Nhưng quan trọng hơn cả là dù dùng vốn nhà nước theo cách nào thì ACV không thể được giao làm chủ đầu tư các dự án dùng vốn ngân sách do nơi này đã trở thành công ty cổ phần, nếu không sẽ vi phạm Luật Đầu tư và Nghị định 59/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Việc chỉ định chủ đầu tư cho dự án về lĩnh vực hạ tầng sân bay (dù chỉ là hai dự án cải tạo, nâng cấp nói trên) như thế này đi ngược lại yêu cầu đấu thầu các dự án có vốn nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Điều đó cần được chấm dứt bởi nó tước đi cơ hội tham dự thầu chính đáng của nhiều doanh nghiệp.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'
Gia Lai đang rà soát, kiểm tra và đôn đốc tiến độ của hàng loạt dự án trong và ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đó".
Đầu tư - 17/08/2025 19:19
Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn
Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.
Đầu tư - 17/08/2025 12:22
Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn
Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Đầu tư - 17/08/2025 07:50
Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.
Đầu tư - 16/08/2025 15:45
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.
Đầu tư - 16/08/2025 07:10
Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An
Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Đầu tư - 16/08/2025 07:04
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số
Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…
Đầu tư - 14/08/2025 15:39
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030
Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đầu tư - 14/08/2025 06:45
Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 13/08/2025 15:01
Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD
Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.
Đầu tư - 13/08/2025 14:55
Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.
Đầu tư - 13/08/2025 13:44
Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 07:39
Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 06:45
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago