Các tuyến cao tốc phía Nam đang thi công thế nào?

Nhàđầutư
2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân là thiếu nguồn vật liệu. Trong khi, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng tất bật cho công tác phục vụ người dân di chuyển dịp Tết Nguyên đán.
ĐÌNH NGUYÊN
28, Tháng 12, 2021 | 10:14

Nhàđầutư
2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân là thiếu nguồn vật liệu. Trong khi, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng tất bật cho công tác phục vụ người dân di chuyển dịp Tết Nguyên đán.

Thông tin từ Ban QLDA Thăng Long cho biết, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã giải tỏa, bàn giao mặt bằng đạt 99,93%, vẫn còn hơn 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng và một số vị trí còn vướng đường điện cao thế, cáp viễn thông.

Giá trị giải ngân các gói thầu xây lắp đến nay đạt 1.860 tỷ đồng/2.156 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2021 đạt 86,3%). Mục tiêu hoàn thành đến cuối năm 2021, sản lượng và khối lượng phải đạt 2.128 tỷ đồng, chiếm 36,43% hợp đồng.

6 tháng đầu năm nay, cả 4 gói thầu đều bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm. Do vướng mặt bằng nên không thể thông đường công vụ làm ảnh hưởng đến việc tập kết thiết bị, vật tư. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn chủ quan, một số nhà thầu tiếp cận dự án chưa quyết liệt, xây dựng kế hoạch chưa sát thực tế dẫn đến việc triển khai thiếu đồng bộ.

cao-toc-phan-thiet-dau-giay

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn thiếu hàng triệu khối đất đắp nền đường. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Hiện, các gói thầu từng bước khắc phục các khó khăn, huy động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thi công. Hai gói thầu qua Đồng Nai đã bắt đầu thảm lớp nhựa đầu tiên những vẫn thiếu hơn 2,8 triệu m3 đất đắp nền. Còn 2 gói thầu qua tỉnh Bình Thuận cơ bản đủ nguồn vật liệu đất đắp.

Dù tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch nhưng với sự quyết tâm của Ban cùng các nhà thầu tiến độ dự án trong quý I/2022 sẽ vượt yêu cầu và sẽ về đích sớm 1-3 tháng.

BQLDA Thăng Long kiến nghị tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng để thi công cầu vượt và cầu nút giao, đồng thời giải quyết việc cấp phép mỏ vật liệu đất đắp trong tháng 12/2021. Đối với nhà thầu cần chuẩn bị tốt nguồn tài chính cung cấp đến công trường; cử lãnh đạo thường trực tại hiện trường dự án để xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan; duy trì và tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đảm bảo thủ tục hồ sơ nghiệm thu để thi công bước tiếp theo không phải chờ đợi.

Đặc biệt, các nhà thầu phải xây dựng lại kế hoạch để đến tháng 3/2022 bám sát và vượt tiến độ hợp đồng; xây dựng kế hoạch thi công trong dịp lễ, Tết.

Đồng thời, các nhà thầu đang kiến nghị tính toán chỉ số riêng để áp dụng cho dự án. Việc này phù hợp với tình hình thực tế về biến động giá vật liệu, nhân công trong quá trình triển khai dự án.

Trong khi đó, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, BQLDA 7 cho biết đến nay các địa phương đã bàn giao đủ mặt bằng. Sản lượng thi công đến thời điểm hiện tại là 1.381,37 tỷ đồng, sản lượng các nhà thầu bị chậm 18,33% so với kế hoạch.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2021, dự án phải giải ngân đạt 1.583,5 tỷ đồng nhưng việc này là không khả thi. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết, dịch COVID-19, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm cũng sẽ làm chậm tiến độ dự án.

Ban QLDA 7 cho biết, nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả gói thầu.

Đơn cử như ở gói thầu XL04 đang bị chậm so với kế hoạch. Nhu cầu của gói thầu là 4,25 triệu m3 đất đắp nhưng các mỏ vật liệu vẫn chưa xong các thủ tục khai thác. Các đơn vị thi công, nhà thầu cũng rất sốt ruột.

“Nhu cầu vật liệu của toàn dự án khoảng 9,2 triệu m3, trong đó đá xay tận dụng khoảng 1,5 triệu m3, các mỏ đã cấp phép khoảng 1,7 triệu m3 (7 mỏ), các mỏ dự kiến cấp phép trong cuối tháng 12/2021 và tháng 1/2022 khoảng 2,3 triệu m3. Như vậy nhu cầu vật liệu của dự án còn lại khoảng 3,7 triệu m3”, Ban QLDA 7 thông tin.

Phía Ban QLDA 7 nhận định, dự án còn chậm nhưng qua quá trình đôn đốc, kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu lập lại kế hoạch thì sắp tới dự án tới sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành theo hợp đồng. Đồng thời, các nhà thầu cần phải khắc phục một cách tổng thể có hệ thống từ tổ chức thi công và quản lý chất lượng.

Còn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến nay đã cơ bản hoàn thành đã thi công đồng loạt 35/35 gói thầu. Khối lượng thi công của các gói thầu hơn 7.000 tỷ đồng, đạt gần 84% khối lượng công việc.

Toàn dự án còn 196 m tại tuyến nối nút giao Cai Lậy chưa đủ điều kiện dỡ tải. Đối với hạng mục mặt đường đã thảm nhựa tuyến chính đạt trên 42/44km, khoảng trên 94% kế hoạch.

Mỗi ngày, trên công trường công trình có khoảng 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động thực hiện thi công thảm nhựa bê tông những đoạn cuối của mặt đường, hoàn thiện dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ toàn tuyến, hộ lan dọc hai bên đường, hệ thống đèn, biển báo ATGT…

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, các gói thầy vẫn đảm bảo lực lượng thi công xuyên Tết để đảm bảo tuyến độ hoàn thành dự án. Đồng thời, xin ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép phương tiện lưu thông kỹ thuật khoảng 15 ngày trong dịp Tết.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang giao với QL30). Tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1km với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải ở QL1.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ