Nhiều nhà đầu tư làm dự án BOT kiểu 'tay không bắt giặc'

PHAN CHÍNH
16:02 08/09/2017

Sáng 8/9, phát biểu tại Tọa đàm khoa học 'Các dự án BOT - Chính sách và giải pháp', chuyên gia cho rằng nhiều nhà đầu tư thực hiện dự án BOT kiểu "tay không bắt giặc".

21460273_1834476126580363_1055215632_o

Tọa đàm khoa học "BOT - Chính sách và giải pháp". Ảnh: Phan Chính

PPP quá đơn giản, phiến diện và thiếu bài bản

Theo đánh giá mới nhất của Bộ KH&ĐT, nguyên nhân gây vướng mắc trong đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hợp đồng BOT thời gian qua là do hình thức đầu tư này còn tương đối mới, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều. Điều này đã khiến các quy định pháp luật vẫn chưa bao quát được đầy đủ các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện loại hợp đồng này.

Thực tế thời gian qua, các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã được xây dựng và hoàn thiện về cơ bản. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vấn đề mới, văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định để điều chỉnh. Dù Luật Đầu tư công có đề cập đến hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) nhưng rất chung chung. Cho đến nay, văn bản có giá trị pháp lý cao nhất quy định cụ thể, chi tiết về hình thức đầu tư này mới chỉ dừng ở Nghị định của Chính phủ.

Trong khi đó, rất nhiều quy định liên quan được nằm rải rác ở các luật chuyên ngành - chủ yếu là để điều chỉnh hoạt động đầu tư công, không phải là dự án đầu tư theo hình thức PPP - nên khó áp dụng, đồng thời còn chồng chéo, mâu thuẫn.

Đơn cử, quy định về góp vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP nói rõ doanh nghiệp dự án góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ dự án. Nhưng Luật Doanh nghiệp lại quy định doanh nghiệp phải góp đủ vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

21534602_1834476403247002_1543873297_o (1)

Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam. Ảnh: Phan Chính

Vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, ông cho biết đã quan sát BOT từ năm 1998. Thời điểm đó, Việt Nam mới có nghị định đầu tiên về BOT. “Khi đó, tôi và nhiều chuyên gia đã đoán được hệ lụy xảy ra từ các dự án BOT xảy ra như ngày hôm nay”, luật sư Lập nói.

Cũng theo luật sư này, hiện nay báo chí, các cơ quan chức năng đang quan tâm đến một số dự án BOT. Tuy nhiên, dự án BT cũng tồn tại nhiều khuất tất chưa được công bố.

Vị này khẳng định: “Hiện nay, PPP của chúng ta khá đơn giản, phiến diện, thiếu bài bản và không đúng bản chất. Điều này dẫn đến việc người dân phản đối”.

Các chủ đầu tư BOT "tay không bắt giặc"

Liên quan đến các nhà đầu tư BOT, ông Nguyễn Nam Cường - nguyên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Lào cho rằng nhiều nhà đầu tư đang thực hiện dự án BOT kiểu “tay không bắt giặc”. Bởi họ không cần kinh nghiệm, không cần quá nhiều vốn. Sau khi vào được dự án, hầu hết vốn sẽ đi vay, thực hiện thì thuê đơn vị thi công.

58_Anh_1_nhadautu

Dân chặn xe tại trạm thu phí, quốc lộ 1 tắc nghẽn hơn 2 giờ. Ảnh: zing

Vị này tiếp tục cho biết: “Hiện nay có tình trạng khi thực hiện các dự án BOT, nhà đầu tư và cơ quan có thẩm quyền phớt lờ quyền lợi và ý kiến của của nhân dân”.

Ông Cương lấy dẫn chứng, ở nước Lào không có trạm BOT giao thông bởi lưu lượng giao thông không đáng thu. Nhà nước bỏ ra toàn bộ kinh phí để xây các công trình giao thông và không lập trạm thu phí.

Tại Lào, các dự án BOT chủ yếu là lưới điện. Chính phủ kêu gọi các nhà đầu tư làm lưới điện. “Họ quy hoạch điện trong các thành phố đâu ra đấy, rất văn minh không giống ở Việt Nam”, ông Cường nói.

“Tại quốc lộ 5, có người nói rằng đưa con đi học xong đi ăn phở 4 lần qua trạm cũng phải trả tiền BOT. Đây là điều vô lý mà chỉ có ở Việt Nam mới có”.

Trong khi đó, Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cho rằng: “Việc chỉ định nhà đầu tư, thì họ có quyền làm thế nào cũng được, chất lượng và tiện độ thế nào cũng được, làm qua loa”.

“Tuy nhiên nếu đấu thầu cũng chưa chắc đã tốt, khi đó nhà đầu tư sẽ tìm mọi cách để giảm giá thành, giảm chi phí”, luật sư Đức nói.

Cũng theo vị này: “Giảm giá thu phí ở các trạm phí khi bị phản đối thì nhà đầu tư sẽ kéo dài thời gian thu điều này không khác gì nhau”.

  • Cùng chuyên mục
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 14/11/2025 06:45

Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An

Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An

Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 14/11/2025 06:42

Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.

Đầu tư - 13/11/2025 15:52

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.

Đầu tư - 13/11/2025 15:45

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.

Đầu tư - 13/11/2025 14:50

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.

Đầu tư - 13/11/2025 14:22

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 13/11/2025 10:53

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.

Đầu tư - 13/11/2025 06:45

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/11/2025 06:10

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư - 12/11/2025 14:26

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.

Bất động sản - 12/11/2025 14:24

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.

Đầu tư - 12/11/2025 13:39

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).

Đầu tư - 12/11/2025 13:02

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 12/11/2025 07:31

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/11/2025 07:28

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Tăng trưởng kinh tế quý IV chịu áp lực lớn

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam quý IV/2025. Ngân hàng này nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 8,3–8,5%, quý IV/2025 Việt Nam sẽ cần tăng trưởng từ 9,7–10,5%.

Đầu tư - 11/11/2025 09:28