Quảng Trị đề xuất trả phí BOT theo cây số sử dụng

Nhàđầutư
Sở GTVT Quảng Trị vừa gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh này thống nhất phương án trình Bộ GTVT chấp nhận giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị cho người dân tham gia giao thông. Ngành giao thông địa phương cho rằng người dân đi bao nhiêu thì chỉ phải trả phí bấy nhiêu.
VIỆT HƯƠNG
07, Tháng 09, 2017 | 15:04

Nhàđầutư
Sở GTVT Quảng Trị vừa gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh này thống nhất phương án trình Bộ GTVT chấp nhận giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị cho người dân tham gia giao thông. Ngành giao thông địa phương cho rằng người dân đi bao nhiêu thì chỉ phải trả phí bấy nhiêu.

1_33256

 Sở GTVT Quảng Trị cho rằng, người dân đi bao nhiêu thì chỉ phải trả phí BOT bấy nhiêu.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại km736 quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong), nằm giữa thành phố Đông Hà và ba huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với rất nhiều phương tiện lưu thông qua trạm mỗi ngày.

"Người dân ở ba huyện thị phía nam không đi trên tuyến nâng cấp ở phía bắc, nhưng vẫn phải đóng phí cho cả hai dự án nên bức xúc”, văn bản của Sở GTVT Quảng Trị nêu.

Đầu năm 2017, Quảng Trị đã đề nghị các bộ ngành cho dời trạm thu phí về phía nam 50 km, giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Tương tự, tháng 4 vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục từ chối đề xuất của tỉnh Quảng Trị về việc giảm 50% mức phí cho người dân. 

Sở GTVT Quảng Trị căn cứ các nguyên tắc chung như việc sử dụng dịch vụ thì phải trả phí nhưng phải xét chiều dài đường BOT sử dụng để có mức giảm phí cho chủ phương tiện, đảm bảo cân bằng mức thu hồi chi phí cho đơn vị đầu tư làm đường BOT.

Trên cơ sở đó, Sở đề xuất giảm 70% mức phí với phương tiện có hộ khẩu tại các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Hướng Hoá, Đakrông và TP Đông Hà. Huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị được đề xuất giảm 60% giá vé; 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh được đề xuất mức giảm tương ứng 20% giá vé cho chủ phương tiện.

Lý giải cho mức đề xuất trên, Sở GTVT Quảng Trị cho rằng, người dân và các chủ phương tiện lưu thông từ TP Đông Hà vào trạm thu phí chỉ sử dụng khoảng 9 km đường BOT phía nam, nên phải trả 30% mức phí, và được giảm giảm 70%. Các huyện Gio Linh và Vĩnh Linh sử dụng cùng lúc hai dự án BOT, với chiều dài lần lượt là 22 km và 25 km nên được đề xuất phải trả 80% mức phí, giảm phí tương ứng 20%.

Hiện nay, để đối phó với Trạm thu phí BOT Quảng Trị, hằng ngày có khoảng 1.000 ô tô, xe tải nhỏ chạy vào đường làng đi qua xã Triệu Giang (Triệu Phong) để né trạm, gây nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn và bức xúc trong dân.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24900.00 24980.00 25300.00
EUR 26270.00 26376.00 27549.00
GBP 30688.00 30873.00 31825.00
HKD 3146.00 3159.00 3261.00
CHF 27021.00 27130.00 27964.00
JPY 159.49 160.13 167.45
AUD 15993.00 16057.00 16546.00
SGD 18139.00 18212.00 18746.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17952.00 18024.00 18549.00
NZD   14681.00 15172.00
KRW   17.42 18.97
DKK   3528.00 3656.00
SEK   2270.00 2357.00
NOK   2259.00 2348.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ