Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng dừng giải ngân 4 dự án ODA của VEC

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân nguồn vốn ODA các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư.
NHÂN HÀ
10, Tháng 07, 2018 | 07:01

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân nguồn vốn ODA các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư.

cao toc noi bai lao cai

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai một trong 4 dự án của VEC bị kiến nghị dừng giải ngân. Ảnh: minh họa

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày 21/5/2018, Bộ Tài chính có Văn bản 5804 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu VEC nhận nợ đối với nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án đường bộ cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành) do VEC làm chủ đầu tư.

Theo văn bản này, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng: “Trong khi chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách Nhà nước, giao Bộ Tài chính và VEC tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với toàn bộ nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án cho VEC làm chủ đầu tư”.

Theo Bộ GTVT, 4 dự án đường bộ cao tốc nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch các năm 2016, 2017, 2018. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án (Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và 2 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2018 (Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và năm 2019 (Bến Lức - Long Thành).

“Việc các dự án tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với toàn bộ nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án nêu trên như đề nghị của Bộ Tài chính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của các dự án đang triển khai, nhất là các dự án sắp hoàn thành. Đồng thời, việc tạm dừng giải ngân sẽ dẫn đến chậm hoàn thành thi công hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công dự án, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân dọc tuyến đường, phá vỡ phương án tài chính dự án, ảnh hưởng đến những chính sách của dự án đã cam kết với các nhà tài trợ, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện từ phía các nhà thầu, đặc biệt là các nhà thầu nước ngoài do chậm thanh toán theo quy định của hợp đồng, ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các nhà tài trợ và các tổ chức tín dụng quốc tế”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, để các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh xảy ra các vấn đề phức tạp, khó khăn, vướng mắc như đã nêu, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép trong thời gian chờ ý kiến chính thức của cấp có thẩm quyền về chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách Nhà nước được tiếp tục giải nhân vốn nước ngoài (ODA) theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2018 đã được Thủ tướng giao cho các dự án.

VEC đã nợ trên 50.000 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án

VEC hiện tại là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV và đang chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần nhà nước chiếm giữ 75% vốn điều lệ trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực hiện nhiệm vụ thu hút các nguồn vốn, bao gồm huy động các nguồn vốn xã hội để đầu tư xây dựng và quản lý khai thác đường cao tốc quốc gia.

Do vậy thực hiện Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà đầu tư, VEC không đủ điều kiện để tham gia đấu thầu các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Hiện tại vốn điều lệ của VEC mới có 1.000 tỷ đồng, đang được Bộ Tài chính xem xét để điều chỉnh tăng lên 72.602 tỷ đồng từ nay đến năm 2019 theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đầu tư dự án đường cao tốc cần huy động nguồn vốn lớn và hiện nay VEC đã nợ trên 50.000 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án do vậy khi thực hiện Luật Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công thì việc huy động vốn tiếp theo theo hình thức vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình gặp rất nhiều khó khăn và khó thực hiện được.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ