Bộ Giao thông vận tải muốn dùng hơn 10.600 tỷ để xử lý 8 dự án BOT vướng mắc

VŨ PHẠM
06:30 22/03/2024

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sử dụng khoảng 10.650 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023 để xử lý khó khăn, vướng mắc cho 8 dự án BOT mà bộ quản lý.

Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Trong tổng số 140 dự án BOT triển khai trước thời điểm Luật PPP ban hành, có 50 dự án triển khai giai đoạn trước năm 2010, 63 dự án triển khai giai đoạn 2011-2015 và 27 dự án triển khai giai đoạn sau năm 2016. Về cơ bản, khó khăn, vướng mắc hiện nay tập trung chủ yếu tại các dự án triển khai giai đoạn trước năm 2015.

Sau khi Luật PPP có hiệu lực, Bộ GTVT và các địa phương đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư 15 dự án đường bộ cao tốc theo hình thức BOT, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 388.036 tỷ đồng. Kết quả tổng hợp, đánh giá tổng thể các dự án BOT giao thông cho thấy những khó khăn, vướng mắc chủ yếu gồm các nhóm vấn đề.

Tram-thu-phi-BOT

Bộ GTVT kiến nghị dùng hơn 10.600 tỷ đồng để xử lý 8 dự án BOT vướng mắc. Ảnh minh họa/Hạ Vũ

8 dự án BOT gặp vướng mắc

Cụ thể, nhóm khó khăn, vướng mắc về trạm thu phí. Đối với, các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 2018 đến nay còn 6 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc. Trong đó, dự án có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án gồm 3 dự án: Dự án BOT QL2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang thu phí ổn định để hoàn vốn tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Gần đây, UBND TP. Hà Nội đề nghị di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về tuyến tránh TP. Vĩnh Yên để thu phí nhằm giảm nguy cơ ùn tắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án BOT QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa dự kiến thu phí hoàn vốn tại trạm Bỉm Sơn trên QL1, vị trí trạm cách phạm vi tuyến tránh khoảng gần 40 km. Mặc dù dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018, tuy nhiên do tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nên chưa được thu phí.

Hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân thuộc dự án BOT hầm Đèo Cả. Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng Bộ GTVT chưa cho phép thành lập trạm thu phí do nằm ngoài phạm vi dự án.

Dự án có trạm thu phí thuộc phạm vi dự án nhưng có bất cập nên chưa được thu phí có 2 dự án, gồm: Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dự kiến thu phí tại 2 trạm trên QL3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư chỉ được thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm QL3 chưa được thu phí do người dân chưa đồng thuận; Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL91 thu phí hoàn vốn tại trạm T1 và trạm T2 đặt trong phạm vi dự án. Tuy nhiên, sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành, người dân không đồng thuận nên trạm thu phí T2 phải dừng thu phí.

Dự án đã đầu tư nhưng do quy hoạch thay đổi nên không thể thu phí gồm 1 dự án: Dự án BOT cải tạo luồng sông Sài Gòn và xây dựng mới cầu đường sắt Bình Lợi dự kiến thu phí các phương tiện tàu thủy để hoàn vốn thông qua 3 cảng đường thủy (các cảng An Sơn, Rạch Bắp và Bến Súc). Đến nay, cầu đường sắt Bình Lợi đã đưa vào khai thác nhưng không thể thu phí tại các cảng đường thủy theo phương án tại hợp đồng do Bình Dương điều chỉnh quy hoạch cảng thủy nội địa trên sông Sài Gòn.

Tương tự các dự án do Bộ GTVT quản lý, giai đoạn trước đây một số dự án BOT của địa phương cũng phát sinh những bất cập về trạm thu phí.

Như vậy, trong tổng số 140 dự án BOT, đến nay cả nước có 8 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc cần xử lý.

Nhóm khó khăn do sụt giảm doanh thu. Trong tổng số 66 dự án BOT giao thông do Bộ GTVT quản lý, có 8 dự án đã hết thời hạn thu phí, 2 dự án đã hoàn thành nhưng chưa được thu phí, 3 dự án đang đầu tư và 53 dự án đang thu phí hoàn vốn. Lũy kế doanh thu đến tháng 10/2023, trong 53 dự án đang thu: có 4 dự án cao hơn so với hợp đồng, 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án đạt dưới 30%. Các dự án do địa phương quản lý cũng bị sụt giảm doanh thu so với dự báo trong hợp đồng.

Nhóm khó khăn khác gồm: Một số dự án BOT có vướng mắc về huy động vốn tín dụng (như dự án BOT xây dựng đường ven biển Hải Phòng); khó khăn về bố trí vốn tham gia của nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng, lãi suất vốn vay cao và biến động lớn; tỷ lệ vốn nhà nước tham gia bị giới hạn gây khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư; chưa có hướng dẫn cụ thể đối với các dự án PPP đang triển khai buộc phải dừng thực hiện để chuyển sang đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

cau-Binh-Loi

Dự án BOT xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn được đề xuất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Ảnh: Lê Toàn

Đề xuất "khai tử" 5 dự án trước thời hạn

Trên cơ sở kết quả thực hiện, Bộ GTVT đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, chia làm 3 nhóm.

Nhóm 1: Sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng đối với 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi. Nhu cầu vốn Nhà nước cần bố trí để hỗ trợ khoảng 1.557 tỷ đồng.

Nhóm 2: Điều chỉnh cơ chế hỗ trợ của nhà nước từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ bằng vốn nhà nước đối với dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân). Nhu cầu vốn nhà nước bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng.

Nhóm 3: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 5 dự án (gồm 2 dự án đã hoàn thành không được thu phí; 2 dự án chỉ được thu phí 1 trạm trong 2 trạm nên doanh thu sụt giảm, đã áp dụng giải pháp bổ sung vốn nhà nước nhưng vẫn không khả thi; 1 dự án sụt giảm doanh thu và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự). Nhu cầu vốn Nhà nước bố trí để thanh toán cho nhà đầu tư khoảng 6.813 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, nhu cầu vốn Nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT khoảng 10.650 tỷ đồng; mức vốn nhà nước thực tế thanh toán cuối cùng sẽ được đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng về mức chia sẻ của các bên khi thực hiện giải pháp và phải được kiểm toán trước khi thanh toán. Về nguồn vốn, kiến nghị sử dụng nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sử dụng số tiền này.

5 dự án gồm: Dự án BOT xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; Đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đoạn Km0-Km6 thuộc dự án BOT xây dựng QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa; Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91, TP. Cần Thơ (không được thu phí tại trạm T2); Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp QL 3 đoạn Km75-Km100 (không được thu phí tại trạm QL3); Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148-Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk.

  • Cùng chuyên mục
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 19/11/2025 16:25

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.

Đầu tư - 19/11/2025 11:01

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.

Đầu tư - 19/11/2025 10:58

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.

Đầu tư - 19/11/2025 06:45

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đầu tư - 18/11/2025 17:07

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.

Đầu tư - 18/11/2025 12:40

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.

Đầu tư - 18/11/2025 10:06

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.

Đầu tư - 17/11/2025 10:56

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Đầu tư - 16/11/2025 11:46

Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng

Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng

Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Đầu tư - 16/11/2025 09:25

Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025

Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 15/11/2025 15:53

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.

Đầu tư - 15/11/2025 10:37

Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.

Đầu tư - 14/11/2025 13:37

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 14/11/2025 06:45