Bộ Giao thông vận tải muốn dùng hơn 10.600 tỷ để xử lý 8 dự án BOT vướng mắc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sử dụng khoảng 10.650 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023 để xử lý khó khăn, vướng mắc cho 8 dự án BOT mà bộ quản lý.
Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
Trong tổng số 140 dự án BOT triển khai trước thời điểm Luật PPP ban hành, có 50 dự án triển khai giai đoạn trước năm 2010, 63 dự án triển khai giai đoạn 2011-2015 và 27 dự án triển khai giai đoạn sau năm 2016. Về cơ bản, khó khăn, vướng mắc hiện nay tập trung chủ yếu tại các dự án triển khai giai đoạn trước năm 2015.
Sau khi Luật PPP có hiệu lực, Bộ GTVT và các địa phương đang tiếp tục chuẩn bị đầu tư 15 dự án đường bộ cao tốc theo hình thức BOT, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 388.036 tỷ đồng. Kết quả tổng hợp, đánh giá tổng thể các dự án BOT giao thông cho thấy những khó khăn, vướng mắc chủ yếu gồm các nhóm vấn đề.
8 dự án BOT gặp vướng mắc
Cụ thể, nhóm khó khăn, vướng mắc về trạm thu phí. Đối với, các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 2018 đến nay còn 6 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc. Trong đó, dự án có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án gồm 3 dự án: Dự án BOT QL2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang thu phí ổn định để hoàn vốn tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Gần đây, UBND TP. Hà Nội đề nghị di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về tuyến tránh TP. Vĩnh Yên để thu phí nhằm giảm nguy cơ ùn tắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án BOT QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa dự kiến thu phí hoàn vốn tại trạm Bỉm Sơn trên QL1, vị trí trạm cách phạm vi tuyến tránh khoảng gần 40 km. Mặc dù dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018, tuy nhiên do tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nên chưa được thu phí.
Hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân thuộc dự án BOT hầm Đèo Cả. Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng Bộ GTVT chưa cho phép thành lập trạm thu phí do nằm ngoài phạm vi dự án.
Dự án có trạm thu phí thuộc phạm vi dự án nhưng có bất cập nên chưa được thu phí có 2 dự án, gồm: Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dự kiến thu phí tại 2 trạm trên QL3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn. Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư chỉ được thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm QL3 chưa được thu phí do người dân chưa đồng thuận; Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL91 thu phí hoàn vốn tại trạm T1 và trạm T2 đặt trong phạm vi dự án. Tuy nhiên, sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành, người dân không đồng thuận nên trạm thu phí T2 phải dừng thu phí.
Dự án đã đầu tư nhưng do quy hoạch thay đổi nên không thể thu phí gồm 1 dự án: Dự án BOT cải tạo luồng sông Sài Gòn và xây dựng mới cầu đường sắt Bình Lợi dự kiến thu phí các phương tiện tàu thủy để hoàn vốn thông qua 3 cảng đường thủy (các cảng An Sơn, Rạch Bắp và Bến Súc). Đến nay, cầu đường sắt Bình Lợi đã đưa vào khai thác nhưng không thể thu phí tại các cảng đường thủy theo phương án tại hợp đồng do Bình Dương điều chỉnh quy hoạch cảng thủy nội địa trên sông Sài Gòn.
Tương tự các dự án do Bộ GTVT quản lý, giai đoạn trước đây một số dự án BOT của địa phương cũng phát sinh những bất cập về trạm thu phí.
Như vậy, trong tổng số 140 dự án BOT, đến nay cả nước có 8 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc cần xử lý.
Nhóm khó khăn do sụt giảm doanh thu. Trong tổng số 66 dự án BOT giao thông do Bộ GTVT quản lý, có 8 dự án đã hết thời hạn thu phí, 2 dự án đã hoàn thành nhưng chưa được thu phí, 3 dự án đang đầu tư và 53 dự án đang thu phí hoàn vốn. Lũy kế doanh thu đến tháng 10/2023, trong 53 dự án đang thu: có 4 dự án cao hơn so với hợp đồng, 26 dự án đạt 70-100%, 19 dự án đạt 30-70% và 4 dự án đạt dưới 30%. Các dự án do địa phương quản lý cũng bị sụt giảm doanh thu so với dự báo trong hợp đồng.
Nhóm khó khăn khác gồm: Một số dự án BOT có vướng mắc về huy động vốn tín dụng (như dự án BOT xây dựng đường ven biển Hải Phòng); khó khăn về bố trí vốn tham gia của nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng, lãi suất vốn vay cao và biến động lớn; tỷ lệ vốn nhà nước tham gia bị giới hạn gây khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư; chưa có hướng dẫn cụ thể đối với các dự án PPP đang triển khai buộc phải dừng thực hiện để chuyển sang đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Đề xuất "khai tử" 5 dự án trước thời hạn
Trên cơ sở kết quả thực hiện, Bộ GTVT đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc 8 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, chia làm 3 nhóm.
Nhóm 1: Sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng đối với 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi. Nhu cầu vốn Nhà nước cần bố trí để hỗ trợ khoảng 1.557 tỷ đồng.
Nhóm 2: Điều chỉnh cơ chế hỗ trợ của nhà nước từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ bằng vốn nhà nước đối với dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân). Nhu cầu vốn nhà nước bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng.
Nhóm 3: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 5 dự án (gồm 2 dự án đã hoàn thành không được thu phí; 2 dự án chỉ được thu phí 1 trạm trong 2 trạm nên doanh thu sụt giảm, đã áp dụng giải pháp bổ sung vốn nhà nước nhưng vẫn không khả thi; 1 dự án sụt giảm doanh thu và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự). Nhu cầu vốn Nhà nước bố trí để thanh toán cho nhà đầu tư khoảng 6.813 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, nhu cầu vốn Nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT khoảng 10.650 tỷ đồng; mức vốn nhà nước thực tế thanh toán cuối cùng sẽ được đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng về mức chia sẻ của các bên khi thực hiện giải pháp và phải được kiểm toán trước khi thanh toán. Về nguồn vốn, kiến nghị sử dụng nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2023.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án sử dụng số tiền này.
5 dự án gồm: Dự án BOT xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn; Đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đoạn Km0-Km6 thuộc dự án BOT xây dựng QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa; Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91, TP. Cần Thơ (không được thu phí tại trạm T2); Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp QL 3 đoạn Km75-Km100 (không được thu phí tại trạm QL3); Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148-Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk.
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn dược phẩm-công nghệ sinh học Ba Lan muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Adamed mở rộng sản xuất, phục vụ xuất khẩu các sản phẩm ra khu vực ASEAN với hơn 700 triệu dân, châu Á và toàn thế giới.
Đầu tư - 17/01/2025 17:54
Chứng khoán VPS báo lãi quý IV cao kỷ lục
Trong quý IV/2024, Chứng khoán VPS báo lãi sau thuế đạt 837,3 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận cao kỷ lục của công ty.
Đầu tư thông minh - 17/01/2025 17:46
Thông hầm Tuy An trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong
Ngày 17/1, hầm Tuy An dài 1.020m thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong chính thức được đào thông cả 2 ống hầm.
Đầu tư - 17/01/2025 16:06
Dòng vốn đầu tư nghìn tỷ 'chảy' về khu, cụm công nghiệp Bình Định
Thời gian qua, Bình Định tập trung mời gọi các doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn với hàng trăm dự án, dòng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 17/01/2025 14:58
Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp FDI đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng mong muốn, doanh nghiệp FDI đầu tư vào các lĩnh vực như vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, Khu Thương mại tự do, Trung tâm tài chính quốc tế…
Đầu tư - 17/01/2025 14:57
Tân Hoàng Minh đề xuất làm dự án 15.000 tỷ đồng tại Quảng Bình
Công ty TNHH thương mại dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh đề xuất với tỉnh Quảng Bình nghiên cứu dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Bàu Sen tại các xã Ngư Thủy và xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy.
Đầu tư - 17/01/2025 11:15
Ngân hàng vẫn là trụ cột, nhưng cơ hội sẽ phân hóa
Điểm nhấn nhận được nhiều khuyến nghị từ giới chuyên gia cho cổ phiếu ngân hàng năm 2025 nằm ở nhóm ngân hàng quốc doanh - dự kiến hưởng lợi nhiều nhất từ việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công và các ngân hàng tốp đầu về biên lãi ròng, chất lượng tài sản.
Đầu tư thông minh - 17/01/2025 09:35
Hai 'ông lớn' muốn đầu tư bến du thuyền, khu nghỉ dưỡng siêu sang ở Bình Định
Quỹ đầu tư Finance Suisse và Công ty Palmer Johnson vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Hai "ông lớn" này nhận định, địa phương có vị trí chiến lược và tiềm năng lớn để phát triển mô hình du lịch siêu sang trọng.
Đầu tư - 17/01/2025 09:29
Hé lộ tân Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam
Gần đây, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, đã giới thiệu người kế nhiệm mình trong các cuộc gặp với một số quan chức Việt Nam.
Đầu tư - 17/01/2025 07:20
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các hạng mục đường găng để đưa dự án về đích.
Đầu tư - 17/01/2025 07:17
Các tỉnh miền Trung chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch nhà ở xã hội
Ngoài rút ngắn thủ tục hành chính, các địa phương ở miền Trung cũng đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ quỹ đất... cho chủ đầu tư làm nhà ở xã hội.
Đầu tư - 16/01/2025 19:56
Những dự án nghìn tỷ thay đổi bộ mặt đô thị Huế
Những dự án về cầu, đường ngoài việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, bộ mặt đô thị, còn góp phần thu hút đầu tư cho thành phố Huế.
Đầu tư - 16/01/2025 15:05
Công viên phần mềm nghìn tỷ ở Đà Nẵng được đưa vào hoạt động
Với việc khai trương Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2, Đà Nẵng kỳ vọng thúc đẩy công nghệ thông tin thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, tạo động lực bứt phá nhờ kinh tế số - vốn đang chiếm 20,69% tỷ trọng GRDP của địa phương.
Đầu tư - 16/01/2025 12:34
Hàng loạt mỏ khoáng sản ở Quảng Ngãi tìm được chủ
Nhiều doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ngãi công nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Trà Bồng và TP. Quảng Ngãi.
Đầu tư - 16/01/2025 12:33
Cổ phiếu đầu tư công kết thúc ‘kỳ nghỉ đông’?
Đầu tư công là một trong chủ đề đầu tư được các đơn vị phân tích nhấn mạnh trong năm 2025. Các cổ phiếu đầu tư công đã giảm giá đáng kể trong năm 2024 và được kỳ vọng phục hồi năm nay.
Đầu tư thông minh - 16/01/2025 09:01
Thị trường bất động sản Huế năm 2024: Giao dịch còn chậm, 'sạch bóng' đất nền, nghỉ dưỡng
Thị trường bất động sản địa bàn TP. Huế trong Quý IV/2024 và cả năm 2024 chưa có dấu hiệu khởi sắc, giao dịch bất động sản còn chậm, các loại hình như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng ‘sạch bóng’ nhà đầu tư.
Đầu tư - 16/01/2025 08:35
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago