Bình Định gặp khó trong bài toán vật liệu san lấp cao tốc

Nhàđầutư
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025) qua tỉnh Bình Định đang gặp vướng mắc về vật liệu san lấp, cũng như chậm trễ trong việc phê duyệt các bãi đổ thải.
NGUYỄN TRI
31, Tháng 03, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025) qua tỉnh Bình Định đang gặp vướng mắc về vật liệu san lấp, cũng như chậm trễ trong việc phê duyệt các bãi đổ thải.

Vướng mắc vật liệu san lấp

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025) qua địa phận tỉnh Bình Định (cao tốc Bắc - Nam) có chiều dài khoảng 118,8km, với ba dự án thành phần gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thành.

Tại dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, những ngày cuối tháng 3, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12, Bộ Quốc Phòng) đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện tập trung thi công tại gói thầu số 11 của dự án thành phần này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai san ủi mặt bằng, nhà thầu gặp nhiều vướng mắc.

Theo đó, các địa phương ở tỉnh Bình Định đã giao đơn vị thi công trên thực địa 70% mặt bằng, nhưng chủ yếu vị trí đất ruộng, còn các vị trí đồi cao cần lấy đất để san lấp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng dẫn đến không thể thi công một cách đồng bộ.

Bên cạnh đó, các bãi đổ thải chưa được triển khai nên không có vị trí thích hợp đổ thải. Đơn vị thi công tạm thời tập kết đất không thích hợp san lấp ra 2 bên tuyến, gây vướng mặt bằng thi công.

Thượng tá Nguyễn Văn Toàn, Chỉ huy Trưởng phụ trách thi công dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn nhìn nhận, các vướng mắc về vật liệu san lấp đang làm chậm tiến độ công trình.

Theo Thượng tá Toàn, trữ lượng cát được tỉnh Bình Định cấp cho các doanh nghiệp tư nhân từ 6.000 - 7.000m3/năm, thời gian cấp phép trong vòng 2 năm, nên trữ lượng cát để đảm bảo cho dự án tại địa bàn là không đảm bảo. Ngoài ra, hiện, tại các mỏ có hiện tượng đẩy giá.

"Như giá của năm ngoái, theo thông báo giá của tỉnh Bình Định thì nhà thầu được hưởng 95.000 đồng/m3 tại mỏ. Bây giờ giá thị trường đẩy lên 160.000 đồng/m3", Thượng tá Toàn cho hay.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Phù Mỹ (Bình Định) đang thực hiện 5 khu tái định cư (3 khu tái định cư đang triển khai thi công, 2 khu đang thẩm định hồ sơ và chuẩn bị khởi công) với 163 lô đất.

cao-toc

Các nhà thầu tiến hành thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: T.X

Trong đó, các khu vực đang triển khai thi công chủ yếu bóc lớp phong hóa và thực hiện một số các hạng mục về xây lắp như: Bể xử lý nước thải, đường ống. Tuy nhiên, đất san lấp 5 khu tái định của dự án cao tốc Bắc-Nam trên địa bàn huyện này vẫn còn vướng do địa phương đang lập thủ tục cấp phép khai thác mỏ.

Theo ông Ngô Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện Phù Mỹ, UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận cho huyện khai thác mỏ đất ở thôn Đại Thuận (xã Mỹ Hiệp) diện tích 4,56ha, hiện đang làm thủ tục để khai thác. Việc sớm cấp phép mỏ đất san lấp sẽ quyết định đến tiến độ hoàn thành khu tái định cư.

Gỡ "nút thắt" về vật liệu

Lý giải về nguyên nhân chưa bàn giao mốc giải phóng mặt bằng các bãi đổ thải dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cho rằng, theo quy định, đối với mặt bằng mỏ vật liệu, bãi thải, khi nhà thầu ký hợp đồng thì mới triển khai.

Hiện, một số gói thầu triển khai sớm đã bàn giao mặt bằng; các gói thầu ký kết muộn hơn, các nhà thầu đang tiến hành khảo sát, đánh giá lại mặt bằng, trữ lượng mới, lên phương án cắm mốc giải phóng mặt bằng rồi mời địa phương để bàn giao.

Ông Nguyễn Văn Uy, Trưởng phòng Điều hành dự án Ban Quản lý dự án 85 cho hay, nguồn vật liệu tại mỏ trên địa bàn tỉnh Bình Định không thiếu, tuy nhiên thủ tục để cấp phép, lấy đất về công trình còn nhiều vướng mắc.

"Vật liệu đắp có 2 nguồn. Một là nguồn điều phối, hiện đang được tận dụng tối đa. Còn vật liệu khai thác tại mỏ trên địa bàn tỉnh thì không thiếu, nhưng các thủ tục để cấp phép, lấy đất về công trình còn đang vướng. Ban Quản lý cũng đã làm việc với UBND tỉnh, đồng thời phối hợp cùng với địa phương để hỗ trợ nhà thầu trong việc cấp phép mỏ vật liệu", ông Uy thông tin thêm.

Qua tìm hiểu, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam cho các chủ đầu tư với diện tích 748/945ha tuyến chính bị ảnh hưởng (đạt hơn 79%). Các địa phương đã lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 71ha (khoảng 1.800 lô đất), trong đó có 10 khu tái định cư đã được triển khai thi công.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, các vị trí đổ thải, mỏ vật liệu tạm dừng chưa triển khai, lý do là chủ đầu tư chưa bàn giao mốc giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng tái định cư, đồng thời tháo gỡ "nút thắt" về vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam có trọng tâm, trọng điểm để đạt kết quả tốt trong thời gian đến.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ