Bình Định muốn đánh thức 'mỏ vàng' du lịch đêm

Nhàđầutư
Để đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đêm, Bình Định tích cực quy hoạch, hình thành các khu vực để xây dựng sản phẩm du lịch đêm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, khai thác "mỏ vàng" nhiều tiềm năng này.
NGUYỄN TRI
10, Tháng 03, 2023 | 10:12

Nhàđầutư
Để đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đêm, Bình Định tích cực quy hoạch, hình thành các khu vực để xây dựng sản phẩm du lịch đêm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, khai thác "mỏ vàng" nhiều tiềm năng này.

Chưa có sản phẩm du lịch đêm đúng nghĩa

Nằm ở khu vực trung tâm TP. Quy Nhơn (Bình Định), phố ẩm thực Quy Nhơn trên đường Ngô Văn Sở là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với Quy Nhơn – Bình Định.

Phố ẩm thực này hình thành từ lâu, hoạt động từ 14h hàng ngày cho đến khi hết khách dạo đêm, những hộ buôn bán ở phố ẩm thực Quy Nhơn mở bán các loại món ăn như: Nem nướng, mực nướng, bánh xèo, bánh căn bún cá…

Ngoài phố ẩm thực Quy Nhơn, trên địa bàn TP. Quy Nhơn còn có các tuyến phố ẩm thực trên các tuyến đường Phan Bội Châu, Hoa Lư; điểm bán hàng xe lưu động Lê Thánh Tôn, điểm phục vụ giải khát kết hợp quảng bá du lịch tại bãi biển Sea Sand; Phố Văn hóa - Nghệ thuật trên đường Lê Đức Thọ; Chợ Đêm Quy Nhơn…

du-lich-dem (1)

Các hoạt động, dịch vụ về đêm như giải trí, mua sắm, ăn uống, tham quan đang dần hình thành và phát triển ở Bình Định. Ảnh: P.H

Để phát triển kinh tế, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã xây dựng "Đề cương đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030".

Tuy nhiên, Sở này nhìn nhận, hiện, trên địa bàn chưa có khu vực được quy hoạch riêng biệt dành cho phát triển kinh tế đêm, một số dịch vụ còn xen lẫn với khu dân cư, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Cùng với đó, đa số các doanh nghiệp du lịch ở Bình Định có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, chưa có dự án của nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực vui chơi, giải trí về đêm quy mô lớn nằm tách biệt với khu dân cư để phát triển kinh tế đêm từ 6h tối ngày trước đến 6h sáng hôm sau.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho biết, các hãng du lịch khó đưa khách đến Bình Định, bởi vì du lịch địa phương này chỉ có sản phẩm cứng và sản phẩm mềm. Trong đó, sản phẩm cứng là từ văn hóa, lịch sử; còn sản phẩm mềm từ con người có sẵn của địa phương.

Ông Kỳ cho rằng, hiện, Bình Định chưa có kinh tế đêm và đánh giá đường Xuân Diệu nằm trong nội thành Quy Nhơn chính là khu vực thích hợp để kinh tế ban đêm.

"Cần chia khu vực Xuân Diệu ra để hình thành nhiều hoạt động văn hóa vùng miền, văn hóa ẩm thực, văn hóa truyền thống... Chưa kể, có thể sử dụng hệ thống văn hóa đường phố, văn hóa trẻ. Ở Quy Nhơn có nhiều trường học, chúng ta không thể lãng phí nguồn lực trẻ này", ông Kỳ chỉ ra.

Mở đường cho doanh nghiệp đầu tư kinh tế đêm

Để du lịch tiếp tục trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Định 2023. Theo đó, địa phương tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng phát triển các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao.

Bình Định sẽ tập trung thu hút khách du lịch thị trường TP. Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh có đường bay trực tiếp đến địa phương; thị trường các tỉnh Tây Nguyên có khoảng cách địa lý gần và khác biệt về điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch và một số tỉnh lân cận có khả năng kết nối tour, tuyến như: Phú Yên, Khánh Hòa…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ở các thị trường gần tăng trưởng nhanh, nhất là thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Đông Nam Á. Tiếp tục thu hút khách du lịch từ một số thị trường xa, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Tây Âu (Anh, Pháp, Đức...), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada...) và Châu Đại Dương (Úc, New Zealand), trong đó chú trọng các nước đã được miễn visa.

du-lich-dem (2)

Một góc TP. Quy Nhơn về đêm. Ảnh: Dũng Nhân

Đáng chú ý, địa phương cũng đang định hướng phát triển kinh tế đêm với việc xây dựng và triển khai các mô hình du lịch ban đêm; tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút khách du lịch theo quý và mùa vụ du lịch; các hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch mùa thấp điểm.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, địa phương xác định du lịch là ngành "xương sống", kinh tế mũi nhọn và là một trong năm trụ cột phát triển. Ngành Du lịch sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Hiện, Bình Định đã và đang có những chủ trương, chính sách cởi mở hơn để thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm từ Trung ương. Đồng thời, các hoạt động, dịch vụ về đêm (giải trí, mua sắm, ăn uống, tham quan) đang dần hình thành và từng bước phát triển về số lượng cũng như chất lượng trên địa bàn TP Quy Nhơn.

Còn bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty Golden Life Travel Quy Nhơn cho rằng, rất cần những dịch vụ du lịch đêm ở Bình Định để có thể đáp ứng và nâng cao trải nghiệm của du khách.

"Từ trước đến nay, các hoạt động du lịch đêm đa phần đều do doanh nghiệp tự làm nên cũng chưa bài bản. Gần đây, có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, việc quy hoạch và phát triển các sản phẩm du lịch đêm cũng đã dần hình thành. Điều này tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư và góp phần cùng địa phương thúc đẩy kinh tế đêm", bà Lan nói.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định khẳng định, trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung hình thành các điểm vui chơi ấn tượng về đêm để thu hút du khách.

"Ngành du lịch sẽ đề xuất thêm nhiều sản phẩm du lịch ban đêm, tập trung vào các hoạt động trải nghiệm của du khách; mở rộng thêm các tour, tuyến và hình thành các điểm để khách dừng chân. Sở cũng sẽ chọn lựa các vị trí phù hợp để tổ chức các phố đi bộ hiệu quả hơn, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, vừa phát triển được dịch vụ nhưng cũng hạn chế tối đa tác động đến cuộc sống của người dân", ông Nhất nói.

Trong năm 2023, Bình Định phấn đấu thu hút đạt 5 triệu lượt khách du lịch (tăng 21,4% so với năm 2022), doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng.

Đến năm 2025, tỉnh này sẽ hút khách du lịch ước đạt 8 triệu (trong đó có 6.500.000 lượt khách nội địa và 1.500.000 lượt khách quốc tế), đóng góp 20% GRDP của tỉnh; cùng với đó sẽ đưa vào hoạt động 8.380 phòng, nâng tổng số phòng đạt 25.000 phòng và thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch là 3,5 ngày.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ