Bình Định đồng ý để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế

NGUYỄN TRI
06:52 16/10/2024

Tính đến tháng 9, Bamboo Airways còn nợ tiền thuế hơn 300 tỷ đồng. Trước đề xuất của doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh Bình Định nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng.

UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức buổi làm việc để họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Công ty CP hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước

Theo đó, tổng số tiền thuế doanh nghiệp còn nợ đến thời điểm tháng 9 là 304 tỷ đồng.

Đồng thời, các biện pháp Cục Thuế tỉnh này đã áp dụng gồm: Trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với doanh nghiệp; thông báo tạm dừng xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways (người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp) đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bamboo Airways cho hay, việc Cục Thuế tỉnh Binh Định áp dụng các biện pháp cưỡng chế và thông báo tạm dừng xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, Bamboo Airways đang thực hiện tái cấu trúc lại doanh nghiệp, do vậy nếu áp dụng biện pháp tạm dừng xuất cảnh thì sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, kêu gọi vốn và ký kết các hợp đồng.

Từ đó, lãnh đạo Bamboo Airways đề xuất xin được nộp dần tiền thuế và cam kết sẽ có thư bảo lãnh của ngân hàng; đồng thời, đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Định không áp dụng biện pháp tạm dừng xuất cảnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Dù đã có nhiều hành động quyết liệt, nhưng hoạt động của Bamboo Airways vẫn còn gặp vô vàn các khó khăn, tồn tại hiện hữu. Ảnh: Bamboo Airways

Cục Thuế tỉnh Bình Định đã nhất trí phương án để Bamboo Airways được nộp dần tiền thuế với điều kiện có sự bảo lãnh của ngân hàng. Ngay sau khi có văn bản bảo lãnh của ngân hàng, Cục Thuế tỉnh Bình Định sẽ gỡ bỏ biện pháp tạm dừng xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways.

Được biết, vào chiều ngày 15/10, Bamboo Airways đã xúc tiến làm thủ tục xin bảo lãnh của ngân hàng gửi cơ quan Thuế.

Trước đó, ngày 11/9, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã gửi thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Lý do vì ông Nam là người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways - doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày ký thông báo đến ngày Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Không được hỗ trợ, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh Bình Định vào ngày 3/10, lãnh đạo Bamboo Airways cho hay, mặc dù doanh nghiệp đã có nhiều hành động quyết liệt, thực hiện tái cấu trúc toàn diện, nhưng hoạt động của Bamboo Airways vẫn còn gặp vô vàn các khó khăn, tồn tại hiện hữu.

Cùng với đó, thời gian qua, Bamboo Airways liên tiếp nhận được các quyết định, thông báo của Cục Thuế tỉnh Bình Định về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản, đặc biệt, là việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam.

"Việc ông Lương Hoài Nam, người được doanh nghiệp tin tưởng, giao phó sứ mệnh cải tổ hãng hàng không, phải đối mặt với biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đã gây ra nhiều thiệt thòi không đáng có", văn bản của Bamboo Airway cho hay.

Bamboo Airway cho rằng, trong bối cảnh tái cấu trúc, khi doanh nghiệp rất cần một "thuyền trưởng" giàu kinh nghiệm và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, ông Lương Hoài Nam đã thể hiện sự quyết liệt trong hành động để khắc phục khó khăn, đưa hãng hàng không tiến tới sự ổn định và phát triển.

Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cá nhân, mà còn gây tổn thương về tinh thần và tổn thất về quyền lợi của ông Lương Hoài Nam - "người đã dũng cảm đứng lên đại diện cho hãng hàng không trong thời kỳ khó khăn nhất".

Bên cạnh đó, việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế tiền nợ thuế và tạm hoãn xuất cảnh như trên đã có những tác động tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hoạt động của Bamboo Airways như: quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp bị cản trở và gián đoạn; quá trình tái cơ cấu khoản nợ và huy động nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng…

Theo Bamboo Airways, với những khó khăn hiện hữu, nếu không được hỗ trợ khắc phục, giải quyết trong thời gian sớm từ các cơ quan thì doanh nghiệp này có thể buộc phải dừng hoạt động, đứng trước nguy cơ phá sản.

Điều này có thể kéo theo sự đổ vỡ mang tính dây chuyền do các ngân hàng không thể thu hồi được nhiều nghìn tỷ nợ vay; các nhà cung cấp không thể thu hồi được chi phí liên quan đến việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ; nhà nước không thu hồi được nợ thuế; người tiêu dùng mất đi một hãng hàng không có dịch vụ bay chất lượng với mức giá cạnh tranh. Theo đó, thị trường hàng không, thị trường du lịch sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do đó, Bamboo Airways "khẩn thiết đề nghị" các cơ quan xem xét, ủng hộ nỗ lực tái cơ cấu, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bằng việc tháo gỡ các biện pháp hạn chế cưỡng chế thuế, đặc biệt là việc tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với ông Lương Hoài Nam.

Đồng thời, Bamboo Airways cũng đề nghị các cơ quan xem xét, chấp thuận cho phép doanh nghiệp được nộp dần tiền thuế nợ theo từng tháng với số tiền cam kết là 10 tỷ đồng/tháng, số tiền nộp dần theo tháng có thể sẽ được điều chỉnh trên mức đề xuất khi doanh thu của Bamboo Airways dần ổn định.

  • Cùng chuyên mục
Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng đề nghị khách hàng dự án Phúc Sơn ở Khánh Hòa cung cấp thông tin phục vụ điều tra

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 1.617 cá nhân đã mua dự án của Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)

Pháp luật - 16/10/2024 06:30

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM bị bắt

Ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 bị bắt vì tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 15/10/2024 16:24

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Mặc dù Luật các Tổ chức tín dụng 2024 đã nghiêm cấm các ngân hàng ép khách hàng phải mua bảo hiểm khi vay vốn, nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật - 15/10/2024 07:51

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Bắt tạm giam Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng Hạ Long

Pháp luật - 15/10/2024 06:30

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Việc sửa đổi các quy định chào bán trái phiếu ra công chúng sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư…

Pháp luật - 14/10/2024 07:00

Nghệ An cưỡng chế thuế  3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Nghệ An cưỡng chế thuế 3 công ty với số tiền hàng chục tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa có quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Tư vấn và Xây dựng công trình miền Trung, Công ty TNHH Xuân Quỳnh và CTCP Đầu tư Phát triển Vinh Hưng.

Pháp luật - 14/10/2024 06:38

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree bị phạt vì lỗi cấp margin

Chứng khoán Pinetree tăng cường vay nợ để tài trợ cho hoạt động cung cấp margin. Lợi nhuận từ mảng cho vay ký quỹ đang đóng góp chính trong kết quả kinh doanh của công ty.

Pháp luật - 13/10/2024 10:21

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt giảm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 9 tháng năm 2024 có 105 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn là 177,5 triệu USD, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Có 20 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn điều chỉnh 12 triệu USD, giảm 93%.

Pháp luật - 13/10/2024 08:10

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Tranh chấp hợp đồng xây dựng: Số lượng ít nhưng giá trị lớn

Mặc dù số vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng chỉ chiếm khoảng 20% các vụ việc mỗi năm nhưng tổng giá trị tranh chấp đã chiếm hơn 90%…

Pháp luật - 12/10/2024 11:35

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý loạt dự bất động sản vi phạm

Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý loạt doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa vi phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019.

Pháp luật - 11/10/2024 17:52

Chủ dự án 207 triệu USD ở Huế sẽ trả tiền đền bù cho người dân

Chủ dự án 207 triệu USD ở Huế sẽ trả tiền đền bù cho người dân

Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam sẽ trả hơn 8,7 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân và chia làm hai đợt.

Pháp luật - 11/10/2024 06:32

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án ở Phú Yên

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án ở Phú Yên

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai sót, vi phạm tại các dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên chủ yếu liên quan đến việc nhà đầu tư chậm hoặc không triển khai thực hiện; không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất…

Pháp luật - 10/10/2024 08:33

Mua điện gió từ Lào giá 1.500 đồng/kWh

Mua điện gió từ Lào giá 1.500 đồng/kWh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định về mức giá tối đa đối với loại hình nhà máy điện gió nhập khẩu từ Lào về Việt Nam là 6,4 USCent/kWh (tương đương 1.500 đồng/kWh), giảm so với mức hiện hành.

Pháp luật - 09/10/2024 16:18

Sắp xét xử cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Sắp xét xử cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Cựu Bí thư Tỉnh ủy, cựu chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và 11 bị cáo khác sắp bị xét xử trong vụ án sai phạm trong đấu thầu liên quan Công ty AIC, Công ty Sông Hồng.

Pháp luật - 09/10/2024 14:28

Ông Lê Ánh Dương bị miễn nhiệm chức Chủ tịch tỉnh Bắc Giang

Ông Lê Ánh Dương bị miễn nhiệm chức Chủ tịch tỉnh Bắc Giang

HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Ánh Dương.

Pháp luật - 08/10/2024 16:08

Công ty con An Gia Group nợ thuế hơn 100 tỷ đồng

Công ty con An Gia Group nợ thuế hơn 100 tỷ đồng

Công ty TNHH Western City, công ty con của An Gia Group bị dừng thủ tục hải quan do nợ thuế quá hạn, với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Pháp luật - 08/10/2024 13:56