Bình Định đồng bộ hạ tầng giao thông để 'hút' đại bàng

Nhàđầutư
Bình Định liên tục khởi công các tuyến đường có tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng với kỳ vọng kết nối hạ tầng đồng bộ giữa các địa phương, các khu kinh tế, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư, giúp kinh tế địa phương “cất cánh”.
NGUYỄN TRI
05, Tháng 05, 2022 | 11:51

Nhàđầutư
Bình Định liên tục khởi công các tuyến đường có tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng với kỳ vọng kết nối hạ tầng đồng bộ giữa các địa phương, các khu kinh tế, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư, giúp kinh tế địa phương “cất cánh”.

Đầu tư mạnh hạ tầng giao thông

UBND tỉnh Bình Định vừa khánh thành dự án tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh; khởi công dự án tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn.

Theo đó, tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh dài 9,57 km, điểm đầu từ phía bắc cầu Lại Giang (thuộc phường Hoài Hương) đến điểm cuối là cầu Thiện Chánh (thuộc phường Tam Quan Bắc).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12m, bố trí 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ... Dự án có tổng mức đầu tư 533 tỷ đồng (trong đó từ Trung ương hỗ trợ 220 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng từ ngân sách tỉnh).

Còn tuyến đường kết nối với đường ven biển trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn dài khoảng 7 km (đi qua địa bàn các phường như: Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Tam Quan Nam), có điểm đầu giao với đường ĐT.638 ở phường Hoài Thanh Tây, điểm cuối giao với đường ven biển tại phường Tam Quan Nam.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 22 m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ...

Dự án có tổng mức đầu tư 705 tỷ đồng (trong đó từ Trung ương hỗ trợ là 400 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương). Dự kiến thời gian thi công xây dựng dự án trong 24 tháng.

Binh-Dinh-dau-tu-ha-tang-giao-thong-1

Tỉnh Bình Định đã khánh thành dự án tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh.

Đầu tháng 4, UBND tỉnh Bình Định cũng khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân với tổng mức đầu tư hơn 2.674 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài với đường nối đến Khu tâm linh chùa Linh Phong thuộc thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát); điểm cuối giáp nối với Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân (thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước).

Sau khi hoàn thành, tuyến đường Cát Tiến – Diêm Vân sẽ giúp kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn thiện tuyến đường từ thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến Quốc lộ 19 mới.  Điểm đầu tuyến đường sẽ giáp đường trục khu kinh tế dẫn lên Quốc lộ 1, sân bay Phù Cát, giúp phát huy hiệu quả của Khu kinh tế Nhơn Hội, Khu Công nghiệp Becamex Bình Định, tăng khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư cho tỉnh.

Trước đó, cuối tháng 3, Bình Định khởi công tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây Đầm Thị Nại với tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng.

“Sau khi các tuyến đường trên được đưa vào sử dụng, hạ tầng giao thông trên địa bàn sẽ được đồng bộ, việc thu hút đầu tư sẽ dễ dàng hơn. Việc hoàn thiện giao thông kết nối các địa phương, các khu kinh tế, cụm công nghiệp cũng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong kết nối, lưu thông hàng hoá”, ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định kỳ vọng.

Đẩy mạnh kết nối liên vùng, thu hút đầu tư

Tính từ năm 2016 đến nay, tỉnh Bình Định đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược như: Tuyến QL19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1); Đường phía tây tỉnh Bình Định (ĐT.638); Đường nối từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát; Đường ven biển (ĐT.639); Mở rộng đường vào sân bay Phù Cát (đoạn từ QL1 đến cổng sân bay Phù Cát); Đường Điện Biên Phủ nối dài (đoạn từ Lâm Văn Tương đến QL19 mới)…

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020 – 2025) xác định mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. 

Binh-Dinh-dau-tu-ha-tang-giao-thong-2

Tính từ năm 2016 đến nay, tỉnh Bình Định đã xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược.

Trong đó, xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn này.

Đồng thời, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành Đề án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đồng bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, hình thành hệ thống giao thông kết nối đồng bộ liên vùng.

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Bình Định đã chú trọng quy hoạch, tập trung mọi nguồn lực, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đến năm 2025, địa phương sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển dài hơn 130km, cao tốc Bắc - Nam và các tuyến đường kết nối.

Như vậy, Bình Định sẽ có 3 tuyến đường bộ Bắc - Nam chạy song song là cao tốc, QL1 và đường ven biển. Ngoài ra, các tuyến đường Đông Tây sẽ giúp kết nối 3 tuyến Bắc - Nam này, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

“Với vai trò giao thông đi trước mở đường, nhiệm kỳ này, Bình Định tiếp tục tập trung đầu tư vào giao thông. Địa phương sẽ đầu tư 13 nghìn tỷ từ ngân sách để hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở ra không gian kết nối mới, kết nối liên vùng, tạo động lực để tỉnh phát triển, hiện thực hóa mục tiêu dẫn đầu vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, ông Dũng nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ