Bình Định cần làm gì để khơi thông dòng vốn?

Các chuyên gia cho rằng, Bình Định cần có chiến lược thu hút đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm và phát huy được lợi thế về vị trí và hạ tầng giao thông.
NGUYỄN TRI
29, Tháng 04, 2023 | 15:29

Các chuyên gia cho rằng, Bình Định cần có chiến lược thu hút đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm và phát huy được lợi thế về vị trí và hạ tầng giao thông.

Anh bai 2

Tỉnh Bình Định đang tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Nguyễn Tri

Tiềm năng còn rất lớn

Là một tỉnh ven biển miền Trung, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tỉnh Bình Định hội tụ đầy đủ các tiềm năng để trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo ông Lê Minh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (Văn phòng tại TP. Đà Nẵng), Bình Định nằm ở vị trí chiến lược của khu vực với hệ thống hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng, đầy đủ về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; cửa ngõ ra biển Đông gần nhất của 5 tỉnh Tây Nguyên và các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong.

Cụ thể, Cảng biển quốc tế Quy Nhơn là một trong 10 cảng lớn của cả nước tiếp nhận tàu hàng đến 70.000 tấn, đi thẳng đến các cảng biển lớn châu Á và nhiều quốc gia trên thế giới. Tỉnh này đang thực hiện nâng cấp, mở rộng và thủ tục chuyển Cảng hàng không (CHK) Phù Cát trở thành CHK quốc tế, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định và nhiều tỉnh trong khu vực.

Cùng với đó, Bình Định cũng đang hình thành một số tuyến cao tốc. Đồng thời, chính quyền tỉnh đang tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nhơn Hội (hơn 14.500ha, trong đó có khu VSIP khoảng 1.400 ha), trên 70 khu/cụm công nghiệp, nhiều khu đô thị, khu du lịch… để chào đón, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư (nhất là doanh nghiệp FDI).

Theo ông Dương, Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển và trở thành một Trung tâm du lịch biển hàng đầu của Việt Nam và vươn tầm quốc tế. Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư các dự án phát triển du lịch chất lượng và hiện đại cho du khách quốc tế đến Bình Định nghỉ dưỡng, tham dự các hội thảo, tập huấn… Tỉnh hiện đã có 7 dự án điện gió, 4 dự án điện mặt trời và vừa ký bản hợp tác với Tập đoàn PNE AG (Đức) về khảo sát, đầu tư 1 dự án điện gió ngoài khơi, với vốn dự kiến 4,6 tỷ USD.

Bình Định là tỉnh đang có nền kinh tế phát triển nhanh, đột phá với mức tăng GRDP thuộc nhóm khá của cả nước và môi trường đầu tư kinh doanh nhiều thuận lợi. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh thuộc nhóm Tốt (năm 2021 đứng thứ 11/63 tỉnh thành tại Việt Nam).

Hiện, Bình Định là một trong những địa phương đi đầu cải cách thủ tục hành chính cho nhà đầu tư (giảm từ 32 xuống còn 25 ngày), thu hút nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore... và doanh nghiệp trong nước đến tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư và phát triển tại tỉnh. "Bình Định hội đủ những tiềm năng, lợi thế và môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước (đặc biệt dòng vốn FDI) đến gắn bó lâu dài", ông Dương cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh đang không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế (KKT), các khu công nghiệp (KCN) để thu hút đầu tư; ngoài ra có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định còn cho hay, địa phương luôn coi công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương được đặt lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả…

Mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Bỉ vào Bình Định, ông Karl Van den Bossche, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng đã và đang cho thấy sự phát triển vượt bậc.

Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam ấn tượng với hạ tầng, cảng biển, KCN Becamex VSIP Bình Định với đầy đủ các yếu tố mà các doanh nghiệp Bỉ đang quan tâm. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp đến đầu tư phát triển bền vững. Tiềm năng phát triển kinh tế tại Bình Định còn rất lớn, là cơ hội để doanh nghiệp Bỉ đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư phát triển bền vững.

Thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Theo các chuyên gia, thời gian tới, tỉnh Bình Định cần quan tâm đến việc thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Đồng thời, ưu tiên thu hút các dự án các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy KKT Nhơn Hội và các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn. Cùng đó, cần nâng cao hoạt động xúc tiến đầu tư ra các nước có nền có nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Australia, New Zealand… bằng nhiều hình thức.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định cho rằng, năm vừa qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi nền kinh tế trong nước và quốc tế vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi thời hậu đại dịch. Điều này tác động rất lớn đối với quyết định đầu tư của các nhà đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

Theo ông Lăng, công tác xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế khi đa số các đối tác nước ngoài vẫn còn e dè khi được mời đến tham quan, khảo sát thực tế tại địa bàn dự án. "Công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp của công ty nói riêng và tập đoàn nói chung tại các thị trường chủ đạo ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể", ông Lăng nói.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Định phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế then chốt, khuyến khích các ngành công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, công nghiệp - đô thị ven biển... Đồng thời, cần xây dựng hạ tầng đồng bộ, kết nối và nâng cao hiệu quả hoạt động của KKT Nhơn Hội và các KCN, CCN; ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến gắn với sản phẩm nông, lâm, thủy sản địa phương.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bình Định cần đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại có tiềm năng, thế mạnh như: vận tải biển, logictics, kho bãi, tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch, dịch vụ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ