Bệnh nhân nghèo được ghép tạng, giấc mơ có thật tại Vinmec

Sự lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam không chỉ thay đổi diện mạo nền kinh tế mà còn chia sẻ gánh nặng với Nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là y tế kỹ thuật cao. Bệnh viện Vinmec của Vingroup là ví dụ điển hình.
NAM NAM
08, Tháng 08, 2018 | 14:29

Sự lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam không chỉ thay đổi diện mạo nền kinh tế mà còn chia sẻ gánh nặng với Nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là y tế kỹ thuật cao. Bệnh viện Vinmec của Vingroup là ví dụ điển hình.

Điều đặc biệt là thông qua Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn này, thành tựu y học tưởng xa vời như ghép tạng nhưng đã được mang đến và làm “hồi sinh” số phận nhiều bệnh nhân khó khăn mang bệnh hiểm nghèo.

vinmec

 

Cái tết thấm đẫm nước mắt

Mới học lớp 10, ở cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu” nhưng em Cao Sơn Hải ở xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Nội) lại mắc phải căn bệnh quái ác xơ gan tiến triển – căn bệnh mà phần lớn những người uống rượu bia nhiều mới có khả năng mắc phải.

Những ngày giáp tết Nguyên Đán 2012, trong khi mọi người đang phấn khởi mua sắm, chuẩn bị cho năm mới về thì Hải bỗng nhiên nôn ra máu. Ngay lập tức bố mẹ Hải đã đưa em đi cấp cứu ở bệnh 19-8. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán Hải bị xơ gan, lách to, phải nằm im bất động và phải truyền tiểu cầu. Trước sự an nguy tính mạng của con, bố Hải đã phải sang Viện Huyết học Trung ương mua tiểu cầu về để các bác sỹ Bệnh viện 19-8 truyền cho Hải.

Chị Vinh (mẹ của Hải) đã ngất lên ngất xuống khi các bác sỹ cho biết bệnh tình của con. “Khi các bác sỹ nói rằng ở tuổi của Hải mà đã bị xơ gan là rất hiếm và phải điều trị suốt đời, cả nhà tôi đều rơi vào tuyệt vọng, lo lắng. Hải còn quá trẻ, không rượu bia, thuốc lá, bố và anh trai đều khỏe mạnh, cả nhà không ai có tiều sử về bệnh gan mà sao Hải lại bị.Cứ nhìn con là nước mắt tôi lại trào ra. Nhưng thương con, tôi vẫn phải cố kìm lòng để động viên con yên tâm điều trị” - chị Vinh tâm sự.

Do sát tết Nguyên Đán 2012 và tình trạng sức khỏe của Hải đã ổn định nên các bác sỹ cho em về ăn tết. Thế nhưng, đó là cái tết dài nhất mà gia đình Hải đã phải trải qua bởi bệnh của em chưa tìm ra nguyên nhân và cũng chưa được chữa khỏi, có thể bột phát bất cứ lúc nào.

Có người quen làm việc tại bệnh viện Bạch Mai, nên vừa hết tết gia đình đã đưa Hải xuống đây để tìm nguyên nhân bệnh và điều trị. Tại bệnh viện Bạch Mai, Hải được phẫu thuật thắt tĩnh mạch để không bị chảy máu và sau đó hàng tháng quay trở lại khám chữa định kỳ.

Mỗi lần như vậy đã tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của khiến kinh tế của gia đình Hải sasút và rơi vào khó khăn. Nhưng vì thương con và mong muốn cứu con bằng mọi giá, vợ chồng chị Vinh phải vay mượn người thân, họ hàng thậm chí tính đến nước bán nhà để có tiền chữa bệnh cho Hải.

“Có bệnh thì vái tứ phương”, nghe thấy ai nói ở đâu có thầy lang nào chữa bệnh giỏi là gia đình lại cất công đưa Hải đến để khám, bốc thuốc. Trong quá trình đó, gia đình cũng không dám lơ là việc điều trị bằng thuốc tây cho Hải.

Khi điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ phát hiện Hải còn bị chứng bệnh lách to, tiểu cầu thấp và u gan nhưng chưa xác định được là u lành hay ác. Đến năm 2014, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai đưa ra phương án cắt lách để bảo đảm an toàn tính mạnh cho Hải. Sau đó, Hải được chuyển sang bệnh viện Việt Đức để thực hiện việc cắt lách trong năm 2014. Tại đây, một tia sáng mong manh đã lóe lên đối với Hải và cả gia đình khi các bác sĩ cho biết bệnh của em có thể chữa khỏi bằng việc ghép gan.

Sau ca phẫu thuật cắt lách ở bệnh viện Việt Đức, Hải được quay trở lại khám định kỳ ở bệnh viện Bạch Mai. Lúc này, chị Vinh có hỏi ý kiến của bác sỹ Nghĩa (người trực tiếp theo dõi tình hình sức khỏe của Hải) và được bác sỹ Nghĩa giới thiệu đến bệnh viện Vinmec.

Khi đến bệnh viện Vinmec, các bác sỹ kiểm tra thì phát hiện Hải còn mắc bệnh lao phổi. Vì vậy, em lại phải chuyển sang điều trị ở bệnh viện Lao phổi Trung ương. Trong quá trình này, các bác sỹ bệnh viện Vinmec vẫn thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của Hải. Sau 5 tháng, điều trị tại bệnh viện Lao phổi Trung ương, Hải quay trở lại bệnh viện Vinmec để điều trị và thực hiện ca ghép gan.

Chi phí của một ca ghép gan lên đến vài tỷ đồng, trong khi tài chính gia đình Hải đã kiệt quệ sau 6 năm trời đấu tranh với bệnh tật của Hải. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Hải, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup đã quyết định tài trợ 100% chi phí của ca phẫu thuật ghép gan cho Hải.

Ca ghép gan được thực hiện vào ngày 10/11/2017 và người cho gan là chị Vinh là mẹ đẻ của Hải. Sau ca phẫu thuật, men gan của Hải tăng cao và có dấu hiệu đào thải sau ghép. Bởi vậy em phải nằm lại bệnh viện đến ngày 28/11/2017 để các bác sỹ theo dõi. Sau khi đã ổn định, Hải được cho về nhà điều trị và hàng tuần quay trở lại bệnh viện Vinmec để các bác sỹ kiểm tra.

Hải cho biết, nhiều lúc em cũng cảm thấy tuyệt vọng khi điều trị, phẫu thuật nhiều lần không khỏi. Nhưng sau ca phẫu thuật ghép gan, sức khỏe của em đã ổn định hơn, ăn cảm thấy ngon miệng hơn. Hải mong muốn mình sớm bình phục để kiếm một công việc ổn định, lập gia đình và đền đáp công ơn nuôi dưỡng, chăm sóc của cha mẹ, nhất là bù đắp cho người mẹ đã hiến một phần gan như sinh ra em một lần nữa.

Người đồng hành

Ghép tạng nhất là thận, gan, timkhông phải là mới ở Việt Nam. Nhưng chi phí cho một ca ghép rất tốn kém khiến nhiều người, nhiều gia đình không thể kham nổi và đành đứng nhìn người thân hết hi vọng cứu chữa. Trường hợp của em Cao Sơn Hải là một trong số những trường hợp may mắn được giới thiệu đến Vinmec và được phẫu thuật miễn phí.

Vinmec là hệ thống y tế phi lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup đầu tư năm 2012, với chiến lược đạt quy mô 10 bệnh viện trên cả nước vào năm 2020. Với cơ sở vật chất vượt trội; đội ngũ chuyên gia, bác sỹ đầu ngành; liên tục ứng dụng công nghệ điều trị mới nhất thế giới, sau 6 năm đi vào hoạt động, Vinmec đã trở thành hệ thống y tế với 6 bệnh viện trong cả nước, là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. 

Theo Giáo sư, Tiến sỹ, Thầy thuốc Nhân dân Đỗ Tất Cường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện quân y 103 và nay là Phó Tổng giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec cho biết, không chỉ có trường hợp của em Hải mà hầu hết các ca ghép tạng ở Vinmec đều được tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup. Sau 25 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay, cả nước có 18 cơ sở ghép tạng trong đó có 17 cơ sở công lập và 1 cơ sở tư nhân là bệnh viện Vinmec. Trong 18 cơ sở ghép tạng thì chỉ có 6 cơ sở thực hiện thành công việc ghép gan và Vinmec cũng có tên trong 6 cơ sở này.

Từ năm 1992 đến nay, cả nước thực hiện hơn 2.500 ca ghép tạng. Trong đó, trên 2.300 ca ghép thận, 100 ca ghép gan, ghép tim khoảng hơn chục ca, ghép đa tạng thận - tụy 1 ca và 2 ca ghép phổi.Ca ghép gan đầu tiên của bệnh viện Vinmec diễn ra vào ngày 16/4/2017, là dấu mốc quan trọng khi Vinmec Times City trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam làm chủ được kỹ thuật ghép gan -một trong những kỹ thuật phức tạp nhất của lĩnh vực ghép tạng. Đến nay, bệnh viện đã tiến hành ghép tạng 38 ca trong đó có 14ca ghép gan từ người cho sống và 26 ca ghép thận. Phần lớn các ca ghép tạng tại Vinmec đều được sự tài trợ từ Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup).

Ghép tạng là một trong những lĩnh vực mũi nhọn được Vinmec ưu tiên phát triển. Vinmec đặt mục tiêu xây dựng Trung tâm ghép tạng chuyên nghiệp tại Việt Nam với các kỹ thuật ghép gan từ người cho sống (30 ca/năm); ghép thận từ người cho sống (70 ca/năm) và tiếp tục triển khai ghép gan, thận, tim từ người cho chết não.

Hiến tạng và hành trình tiếp nối sự sống

Trải qua hơn 25 năm, kỹ thuật của việc ghép tạng không còn là vấn đề với các bác sỹ Việt Nam. Tài chính cũng không phải khó khăn lớn nhất của một ca ghép tạng. Bởi hiện nay có rất nhiều tổ chức như Quỹ Thiện Tâm đứng ra tài trợ cho các ca phẫu thuật đó. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay của ngành ghép tạng là nguồn tạng.

“Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi nhiều mô tạng từ nguồn các ca chết não, chết vì tai nạn giao thông và các trường hợp tử vong khác đã không được sử dụng để cứu chữa người bệnh. Đây là một sự lãng phí nguồn tạng rất lớn” –Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Tất Cường cho biết.

Trước vấn đề này,  ngành y tế mong muốn từng bước làm thay đổi nhận thức cộng đồng, truyền thông cần phải đi trước mở đường cho các công tác hiến, tặng mô tạng, sớm tiến tới chủ động tham gia hiến, tặng mô, tạng trong toàn xã hội...

“Một người chết não có thể hiến tạng cho nhiều người, như 2 giác mạc, tim, phổi, gan, tụy và thậm chí có thể lấy được cả ruột. Từ đó có thể thấy, một người chết não có thể cứu chữa được 7-8 người khác. Tôi nhắc lại khó khăn nhất của chúng ta hiện nay là nguồn tạng chứ không phải là kỹ thuật hay tài chính. Vì vậy các cơ quan truyền thông cùng phối hợp với Hội vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam; Hội ghép tạng Việt Nam tuyên truyền sâu rộng cho người dân để việc hiến mô, tạng từ người chết não không bị rào cản bởi phong tục phương Đông” – Bác sỹ Cường chia sẻ.

Hôm nay, 8/8/2018, là ngày kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn Vingroup. Nhân dịp này, ngày 21/7, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City khai trương Trung tâm phẫu thuật Robot tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, chính thức làm chủ kỹ thuật phẫu thuật robot điều trị các bệnh lý ung thư, tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, phụ khoa… với tỉ lệ thành công lên đến 95%. Ngày 26/7, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục khai trương Vincom Center Landmark 81 tại tòa tháp cao nhất Việt Nam, cán mốc 55 trung tâm thương mại trên cả nước. Tháng 10 tới, hai mẫu xe đầu tiên của Vinfast sẽ trình làng tại Triển lãm Ô tô Paris (Paris Motor Show) 2018...

Từ Technocom - nhà sản xuất trong top 40 doanh nghiệp có giá trị nhất tại Ucraina đến tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam – Vingroup trải qua hành trình 25 năm liên tục “gieo trồng” những hạt mầm phát triển, lan tỏa những điều tốt đẹp, với khát khao cháy bỏng: tôn vinh giá trị Việt.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ