Băn khoăn pháp lý cho vay qua mạng

ĐÌNH VŨ
14:03 20/05/2020

Trả lời về tính hợp lệ của các khoản vay qua mạng, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: Đến nay quan điểm của cơ quan nhà nước đến nay vẫn chưa rõ ràng, còn với người dân thì đó là một thách thức. Hiện có nhiều công ty, đơn vị cho vay, cầm đồ vẫn gắn chữ tài chính tín dụng.

Tại hội nghị của Thủ tướng với các doanh nghiệp mới đây, người đứng đầu ngành ngân hàng - Thống đốc Lê Minh Hưng cam kết ngành ngân hàng sẽ cấp đủ vốn và cố gắng giảm sâu hơn nữa lãi suất cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Thống đốc cũng khẳng định sẽ không hạ chuẩn cho vay.

Việc doanh nghiệp, cá nhân có phương án kinh doanh và trả nợ khả thi thì tiếp cận nguồn vốn chính thức và lãi suất hợp lý là không khó. Song với các đối tượng khách hàng, nhất là các khách hàng cá nhân dính nợ xấu, bị hạ điểm tín dụng thì không thể tiếp cận được các nguồn vốn chính thức và lúc này lại làm dấy lên nỗi lo tín dụng đen bùng phát dưới nhiều hình thức cho vay khác nhau, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế, xã hội.

Thực tế trên thị trường vẫn luôn tồn tại những tổ chức, cá nhân cho vay với lãi suất "cắt cổ". Vậy thế nào là hình thức tín dụng đen và thế nào là các doanh nghiệp cấp tín dụng hợp pháp?

Trả lời câu hỏi hiện nay có nhiều người, nhiều công ty mời gọi cho vay qua mạng, vậy các hình thức cho vay qua mạng có hợp lệ? Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, thường quan tâm có hợp lệ hay không thì chỉ có cơ quan quản lý nhà nước và người cho vay vì liên quan đến nguy cơ không được tính lãi hay bị xử lý hành chính, hình sự nếu vi phạm pháp luật. Còn người đi vay thì không quan tâm nhiều, vì họ cần vay càng đơn giản càng tốt.

truong-thanh-duc

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico

Về tính hợp lệ hay không hợp lệ của các khoản vay nêu trên thì quan điểm của quản lý nhà nước đến nay vẫn chưa rõ ràng, còn với người dân là một thách thức. Hiện có nhiều công ty, đơn vị cho vay, cầm đồ vẫn gắn chữ tài chính tín dụng khiến người dân hiểu nhầm là đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Ông Đức cho biết, hiện có 3 dạng chính về cho vay trên thị trường gồm tổ chức hợp pháp hợp lệ đã rõ rồi như các ngân hàng, công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp; những đơn vị khó phân biệt như là cầm đồ, quỹ đầu tư phát triển; cuối cùng là tất cả (cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…) có quyền cho vay nhưng không được thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, những cái này cũng rất khó phân biệt được.

Trước quan điểm cho rằng, ngân hàng muốn đẩy mạnh giảm lãi suất, đẩy nhanh tín dụng nhưng lại lo ngại tiềm ẩn rủi ro, nợ xấu, như vậy là nghịch lý, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, nghịch lý không phải giờ mới xảy ra.

Nền kinh tế Việt Nam không hoàn toàn theo thị trường, cộng với nhiều vướng mắc khác tạo ra điều này. Có thời kỳ tất cả lãi suất bằng nhau, hay có trường hợp lãi suất ngắn hạn cao hơn dài hạn…

Theo ông Đức, ở thời điểm này rủi ro lớn nhưng ngân hàng luôn nhìn thấy rủi ro, hậu quả chậm hơn doanh nghiệp. Đáng lẽ ngân hàng cần hạn chế cho vay, tăng lãi suất để giảm rủi ro nhưng vì nhiều nguyên nhân, họ đang buộc phải chấp nhận tăng cường cho vay, hạ lãi suất, giảm phí. Thậm chí có thể ít nhiều ảnh hưởng đến cả điều kiện cho vay. Do đó, rất nhanh thôi có thể dẫn đến rủi ro của ngân hàng.

Ông Đức nhấn mạnh, chắc chắn sẽ phải có những giải pháp đến từ NHTM đến cơ quan quản lý để thắt chặt, kiểm soát rủi ro chứ không hi vọng loại trừ hay giảm lãi suất hơn được nữa.

  • Cùng chuyên mục
Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Trao đổi với Nhadautu.vn, một đại diện VNG cho biết ông Lê Hồng Minh vẫn là Tổng giám đốc của VNG. Trong thời gian này, ông Minh tạm thời ủy quyền công việc điều hành hàng ngày của công ty cho ông Kelly Wong - Phó Tổng giám đốc VNG để đảm bảo vận hành và hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định.

Tài chính - 07/09/2024 11:23

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan nhận định thị trường sẽ bước vào pha hồi phục từ nửa cuối năm 2024 với kì vọng việc thi hành đồng bộ các luật liên quan đến bất động sản sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc pháp lý và lãi suất được duy trì ở mức hấp dẫn giúp hỗ trợ nguồn cung.

Tài chính - 07/09/2024 08:24

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm được xem là một trong những giải pháp quan trọng để minh bạch thông tin giữa tổ chức phát hành trái phiếu và nhà đầu tư, làm nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy vậy, sự hợp tác của các đơn vị được xếp hạng trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu chính xác và đầy đủ là một thách thức lớn đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Tài chính - 07/09/2024 08:18

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Cổ phiếu Saigonres tăng giá gấp đôi trong 4 tháng. Sau khi công bố BCTC bán niên soát xét, cổ phiếu bị cắt margin và có sự điều chỉnh trong 2 phiêu đầu tháng 9.

Tài chính - 07/09/2024 06:30

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên thị trường UPCoM

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên thị trường UPCoM

Trong khi trên thị trưởng niêm yết, nhà đầu tư nước ngoài có 2 tháng liên tiếp bán ròng thị trên thị trường UPCoM nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng…

Tài chính - 06/09/2024 19:16

Cổ phiếu VNZ 'chạm' mức đáy lịch sử

Cổ phiếu VNZ 'chạm' mức đáy lịch sử

Trong phiên giao dịch 6/9, đã có thời điểm cổ phiếu VNZ giảm hết biên độ về 437.800 đồng/CP – mức thấp nhất của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết. Dù vậy, VNZ dần hồi phục càng về cuối ngày giao dịch và chốt phiên đạt 465.100 đồng/CP, tương đương giảm hơn 9,7%.

Tài chính - 06/09/2024 15:38

Công ty có CEO nhận thu nhập 17 tỷ/năm làm ăn ra sao?

Công ty có CEO nhận thu nhập 17 tỷ/năm làm ăn ra sao?

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - là người có thu nhập cao nhất thị trường, với gần 17 tỷ đồng trong năm 2023.

Tài chính - 06/09/2024 11:43

Công ty thủy điện của doanh nhân Trương Đình Lam lãi đậm

Công ty thủy điện của doanh nhân Trương Đình Lam lãi đậm

Nửa đầu năm 2024, CTCP xây dựng và Thương mại Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 8,8 tỷ đồng, cao gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 06/09/2024 10:14

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 228 tỷ đồng trên HNX trong tháng 8

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 228 tỷ đồng trên HNX trong tháng 8

Cổ phiếu PVS và SHS là 2 cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều nhất trong tháng 8/2024, đưa giá trị bán ròng lên tới 228 ty đồng, cao gấp đôi so với tháng 7.

Tài chính - 06/09/2024 07:00

Dự báo VND tăng giá khi Fed giảm lãi suất

Dự báo VND tăng giá khi Fed giảm lãi suất

Ngân hàng UOB dự báo VND sẽ tăng giá dần dần và lên mức 24.100 VND/USD vào quý II/2025.

Tài chính - 06/09/2024 07:00

Làm Chủ tịch, CEO lĩnh vực nào có thu nhập cao nhất?

Làm Chủ tịch, CEO lĩnh vực nào có thu nhập cao nhất?

Theo FiinGroup, bất động sản, dịch vụ tài chính (chủ yếu là chứng khoán) và bảo hiểm là Top 3 ngành có thu nhập bình quân của CEO cao nhất, vượt trội so với mức bình quân của thị trường.

Tài chính - 05/09/2024 15:23

Tập đoàn PC1 bị HoSE nhắc nhở chậm công bố báo cáo soát xét bán niên

Tập đoàn PC1 bị HoSE nhắc nhở chậm công bố báo cáo soát xét bán niên

Tập đoàn PC1 công bố doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm. Động lực đến từ mảng xây lắp điện và nhà máy tuyển quặng đi vào vận hành từ tháng 6/2023.

Tài chính - 05/09/2024 14:05

Vinahud nói gì về mối liên hệ với VNC Construction?

Vinahud nói gì về mối liên hệ với VNC Construction?

Nhiều cái tên trong nhóm Vinahud – R&H Group từng là lãnh đạo cấp cao tại VNC Construction như: Ông Trương Quang Minh (Chủ tịch HĐQT Vinahud), ông Nguyễn Minh Tuấn (Tổng Giám đốc Vinahud, Thành viên HĐQT R&H Group), ngoài ra còn có ông Trương Thanh Minh (hiện là cổ đông nắm 0,89% vốn Vinahud).

Tài chính - 05/09/2024 10:03

Đi tìm 'hoa khôi' cổ phiếu cuối năm 2024

Đi tìm 'hoa khôi' cổ phiếu cuối năm 2024

Trong giai đoạn cuối năm 2024, bức tranh lợi nhuận của nhiều nhóm ngành được dự báo khả quan, cùng với sự phục hồi tích cực của nền kinh tế vĩ mô. Vậy nhóm ngành nào sẽ "vụt bay" trong tương lai?

Chứng khoán - 05/09/2024 08:00

Những khoản góp vốn nghìn tỷ của VNC Construction

Những khoản góp vốn nghìn tỷ của VNC Construction

Thành lập từ năm 2020, song VNC Construction đã nắm trực tiếp/gián tiếp cổ phần nhiều công ty, hoặc doanh nghiệp dự án, với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tài chính - 05/09/2024 06:00

VNC Construction và cách Vinahud tái cấu trúc nợ

VNC Construction và cách Vinahud tái cấu trúc nợ

VNC Construction – bên dự kiến nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ Mê Linh Thịnh Vượng, cũng là cái tên có nhiều sự liên hệ với chính nhóm chủ Vinahud.

Tài chính - 04/09/2024 18:39