Bamboo Airways sắp đổi chủ?

Nhàđầutư
Trong bức tâm thư vừa đăng tải trên Facebook cá nhân, ông Đặng Tất Thắng đã tiết lộ việc Bamboo Airways đã sẵn sàng chuyển giao cho nhà đầu tư mới.
HÓA KHOA
31, Tháng 07, 2022 | 23:15

Nhàđầutư
Trong bức tâm thư vừa đăng tải trên Facebook cá nhân, ông Đặng Tất Thắng đã tiết lộ việc Bamboo Airways đã sẵn sàng chuyển giao cho nhà đầu tư mới.

NDT - BB

Bamboo Airways sắp có nhà đầu tư mới tham gia. Ảnh: FLC.

Ngày 29/7/2022, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã có thông báo về quyết định thôi giữ vị trí Tổng giám đốc đối với ông Đặng Tất Thắng kể từ ngày 27/7 sau đơn từ nhiệm của ông Thắng.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch hãng hàng không này. Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng xin rời ghế Phó Chủ tịch HĐQT đang nắm giữ tại Tập đoàn FLC.

Chiều muộn ngày 31/7/2022, ông Thắng bất ngờ đăng tải tâm thư trên Facebook cá nhân. Trong đó, cựu CEO Bamboo Airways tiết lộ việc hãng hàng không này sẵn sàng được chuyển giao cho nhà đầu tư mới.

NDT - tam thu

Trích một phần tâm thư đăng tải từ tài khoản Facebook của ông Đặng Tất Thắng.

Thành lập từ năm 2017, Bamboo Airways sau 5 năm phát triển đã nhanh chóng tạo lập được thương hiệu, uy tín, đồng thời chiếm mạnh thị phần của hai ông lớn Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Năm 2021, Bamboo Airways đứng ở vị thế quán quân về tỷ lệ bay đúng giờ, đạt 96,9%, tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất với 3,1%. Trong tháng 2/2022, Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu với 95,7% chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ 4,3% chậm chuyến.

Nhờ đó, chỉ sau 4 năm (tính đến cuối năm 2021), Bamboo Airways đã đạt đến 20% thị trường hàng không Việt Nam. Sự xuất hiện của Bamboo Airways đã phá vỡ cuộc đua “song mã” bấy lâu nay giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Năm 2019 và 2020, Bamboo Airways báo lãi lần lượt 300 tỷ đồng và 400 tỷ đồng. Năm 2021, với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bamboo Airways lỗ 2.309 tỷ đồng. Còn trong nửa đầu năm 2022, hãng hàng không này ghi nhận lỗ 4.396 tỷ đồng.

Đây cũng là diễn biến khó khăn chung của ngành hàng không với ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng. Có thể thấy, ông lớn đầu ngành Vietnam Airlines tính tới hết quý II/2022 đang lỗ âm vốn chủ sở hữu 4.900 tỷ đồng.

Dù vậy, thị trường chứng khoán vẫn đánh giá cao cổ phiếu hàng không nhờ tiềm năng và triển vọng phục hồi “hậu” COVID-19. Có thể thấy, vốn hóa Vietnam Airlines và Vietjet Air hiện đều đạt mức lần lượt là 1,67 tỷ USD và 3 tỷ USD. 

Nhìn vào cơ cấu thị phần cùng nền tảng, uy tín đã gây dựng được, có lẽ không khó để đưa ra mức định giá tương đối của BAV. Do đó, “nhà đầu tư mới” tại Bamboo Airways chắc chắn phải rất có tiềm lực và tham vọng trong lĩnh vực hàng không.

Mặt khác, hiện tại, rất khó để xin cấp giấy phép bay thương mại, chưa nói đến phát triển một thương hiệu lớn như Bamboo Airways. Việc thâu tóm hãng bay này sẽ giúp nhà đầu tư mới có chỗ đứng trong thị trường hàng không Việt một cách nhanh nhất.

Mã ngoại tệ Tên ngoại tệ Tỷ giá mua Tỷ giá bán
    Tiền mặt Chuyển khoản Chuyển khoản
USD Đô la Mỹ 23,270.00 23,300.00 23,750.00
EUR EURO 23,694.00 23,789.00 24,276.00
GBP Bảng Anh 0.00 28,144.00 0.00
SGD Đôla Singapore 16,786.00 16,896.00 17,242.00
HKD Đô la Hồng Kong 0.00 0.00 0.00
JPY Yên Nhật 172.78 173.64 177.20
AUD Đô la Úc 16,364.00 16,471.00 16,875.00
CAD Đô la Canada 18,045.00 18,154.00 18,525.00
CHF Franc Thụy Sĩ 0.00 24,577.00 0.00
KRW Won Hàn Quốc 0.00 17.75 0.00
THB Baht Thái Lan 0.00 657.00 0.00
TWD Tân Đài tệ 0.00 0.00 0.00
NZD Đô la New Zealand 0.00 14,934.00 0.00

Nguồn: ACB Bank

Điều chỉnh kích thước chữ