'Bậc thầy' tâm lý học Starbucks và 4 'cạm bẫy' chực chờ trên menu

THANH SANG
14:22 08/07/2019

Menu tại Starbucks được đầu tư thiết kế với một mục đích: khiến khách hàng cảm thấy “tâm phục khẩu phục” khi tiêu tiền.

photo-1-1562316096953785504664-crop-156231632828847864080

Dù mức giá và sản phẩm sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo khu vực và mục đích, nhưng tất cả menu của Starbucks đều tuân thủ 4 triết lý mà chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này đã đúc kết sau gần 50 năm kinh doanh.

Giữa là tốt nhất

Có thể bạn không để ý, nhưng các sản phẩm ở giữa luôn được người dùng ưu ái:

- Nếu có 4 toilet đang trống, 60% sẽ lựa chọn 2 vị trí giữa.

- Tại siêu thị, các sản phẩm ở kệ giữa luôn có doanh thu cao hơn ít nhất 8%.

- Thậm chí đối với người ra quyết định, 55% câu trả lời đúng thường rơi vào đáp án giữa trong các bài thi trắc nghiệm.

Tại sao con người lại thích vị trí ở giữa như thế? Đó chính là định kiến tâm lý mà Starbucks đã nhận ra. Chỉ cần 0,05 giây để một thông tin được ghi lại trong tiềm thức, nhưng 0,03 – 0,04 giây đó là dành cho các thông tin nằm giữa.

Càng quan sát nhiều, bạn sẽ càng thích, và khi càng thích, bạn sẽ tiếp tục quan sát.

Cùng nhìn lại menu "kinh điển" của Starbucks:

Đa phần khách ngay lập tức bị thu hút bởi những sản phẩm ở giữa, và khi "áp lực" lựa chọn bị cả nhân viên và những người đằng sau đặt lên vai, họ sẽ nhanh chóng chọn sản phẩm đầu tiên mà họ nhìn thấy.

Thậm chí đối với những khách hàng đã nghĩ sẵn trong đầu món mà họ sẽ gọi, tiềm thức của họ vẫn sẽ bị những sản phẩm ở giữa "lay động".

Chính vì thế, Starbucks sẽ chủ động quảng cáo những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, sản phẩm theo mùa… ngay giữa menu.

Từ "Short" lên "Grande"

"Hiện tượng thỏa hiệp" là một đặc điểm tâm lý khá đặc trưng khi khách hàng không muốn chọn sản phẩm đắt nhất hoặc rẻ nhất.

Theo một cuộc khảo sát, khi có cơ hội lựa chọn giữa 2 sản phẩm (camera), số người dùng chọn sản phẩm 1 và 2 là tương đương nhau. Nhưng khi chiếc camera thứ 3 được đưa vào lựa chọn, hơn 50% người dùng sẽ chọn sản phẩm ở giữa.

photo-2-15623160998331006060040

Để lợi dụng tiềm thức này, sản phẩm mà người bán mong muốn gia tăng doanh thu thường được định giá ngay giữa, với hai sản phẩm rẻ hơn và đắt hơn được định giá một cách "thuyết phục".

Quay lại Starbucks, cho đến những năm 1990, Starbucks thường có 3 kích cỡ: Short, Tall và Grande, và cũng không quá bất ngờ khi Tall là sự lựa chọn phổ biến nhất.

Biết được xu hướng này, Starbucks cố tình "giấu" kích cỡ Short trên menu và thêm 2 size lớn: Venti và Trenta. Ngay lập tức, Grande trở thành lựa chọn "hợp lý" nhất trong mắt khách hàng.

photo-3-156231609983311773410-15623161677521961347489

Nhưng vị trí không phải là tất cả, vì người dùng luôn nhìn mức giá ở giữa trước, Starbucks sẽ tận dụng thời cơ này để áp dụng chiến thuật "giá mỏ neo", nhằm hướng người dùng đến sản phẩm mà họ muốn bán.

Trên lý thuyết, 3 sản phẩm có 3 mức giá khác nhau sẽ cùng chia sẻ doanh thu khoảng 33% mỗi loại:

photo-4-15623160998341262466350

Nhưng tại Starbucks, tuy mức giá được quảng cáo của ly Tall và Grande không thay đổi, Venti sẽ được giảm xuống để tạo nên sự khác biệt giữa Tall - Grande và Grande - Venti.

Vô hình trung, mức giá của ly Tall trở nên đắt đỏ và bất hợp lý trong mắt khách hàng, biến 2 sự lựa chọn Grande và Venti trở nên phổ biến hơn cả.

photo-5-15623160998352096057850

Với chiến thuật này, tổng doanh thu của Starbucks đã tăng 3,7%, từ 267 USD lên 277 USD. Có thể thấy chiến thuật trên thể hiện qua menu thực tế ở dưới.

photo-6-1562316099836952341187-15623162102311103512545

Sự biến mất của ký hiệu USD

Bất kể tại một quốc gia nào, menu Starbucks sẽ hoàn toàn không thêm ký hiệu tiền tệ (như $ hay VNĐ) vào giá của sản phẩm. Nghe thật là nực cười, nhưng ký hiệu tiền tệ sẽ khiến người dùng nghĩ tới tiền, và càng nghĩ về tiền, họ sẽ ít muốn sử dụng.

"Cạm bẫy" trên đến từ một nghiên cứu khá nổi tiếng của Đại học Cornell University, trong nghiên cứu này, người tiêu dùng được cho xem cùng một sản phẩm giá 20 USD với 3 cách thể hiện khác nhau: $20.00, 20, và "twenty".

Dù cùng chung một ý nghĩa, nhưng doanh số của sản phẩm không có ký hiệu $ cao hơn đến 8,1%.

photo-7-15623160998361403051014-1562316253302634315937

Menu Starbucks tại Việt Nam

Theo một chuyên gia tâm lý: "Vì $ là ký hiệu của chi phí, nó không những mang tính tiêu cực mà còn gợi nhắc cho khách hàng rằng họ đang chuẩn bị tiêu tiền."

Và như thế, khách hàng khi thấy sự xuất hiện của biểu tượng tiền tệ ngay lập tức thay đổi suy nghĩ của mình về hành động tiếp theo, đa phần sẽ chuyển sang ưu tiên tiết kiệm thay vì mua sản phẩm có chất lượng (hay số lượng) cao hơn.

95 tốt hơn 99?

Cũng ở phần giá bán, sản phẩm của Starbucks thường có giá kết thúc bằng "95" hay vì "99" (còn tại Việt Nam là "5000 VNĐ" thay vì "9000 VNĐ").

Đây là một yếu tố khiến không ít chuyên gia và người dùng bất ngờ khi con số "9" được đánh giá rất cao trong bán lẻ:

- Sản phẩm kết thúc với ".99" thường có doanh số cao hơn, trong nhiều trường hợp là cao hơn đến 48%.

- Mức giá ".99" cũng khiến khách hàng không làm chủ được ngân sách của mình, dẫn đến việc chi tiêu quá đà.

Tuy nhiên, cũng vì con số 9 đã được sử dụng quá nhiều, nên các sản phẩm kết thúc bằng "9" sẽ được người dùng gán mác "giá rẻ", chính vì thế, Starbucks quyết định sử dụng "5" để thể hiện đẳng cấp.

photo-8-1562316099838244245597-15623162809351478431437

Ngoài ra, Starbucks cũng thường tự định vị mình nằm trong phân khúc "cao cấp" của ngành cà phê. Người dùng mua Starbucks không phải để tiết kiệm vài đồng bạc lẻ, họ luôn sẵn sàng chi thêm tiền để có một ly cà phê chất lượng.

Dù giảm từ 2,99 USD xuống 2,95 USD có thể làm Starbucks đánh mất 1,33% doanh thu, nhưng đó là một chi phí không đáng kể để khẳng định hình ảnh Starbucks trong mắt khách hàng.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Muốn hạ giá nhà ở, phải tái cấu trúc thị trường bất động sản

Muốn hạ giá nhà ở, phải tái cấu trúc thị trường bất động sản

Theo các chuyên gia, siết tín dụng có thể làm chậm cơn "sốt" nhà đất, nhưng không thể đưa giá nhà trở lại tầm với người dân.

Đầu tư - 10/10/2025 13:11

Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3- 8,5%: ‘Chìa khóa’ đầu tư công

Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3- 8,5%: ‘Chìa khóa’ đầu tư công

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 8,3%-8,5% thì tăng trưởng quý IV phải đạt lần lượt là 9,5% và 10,2%, trong khi nhiều tổ chức nước ngoài dự báo con số thấp hơn. Đầu tư công được xem là “chìa khóa” cho dư địa tăng trưởng những tháng cuối năm

Đầu tư - 10/10/2025 09:46

TP.HCM có hơn 19.800 dự án FDI còn hiệu lực

TP.HCM có hơn 19.800 dự án FDI còn hiệu lực

Tính từ ngày 1/1/1988-31/8/2025, TP.HCM sau sáp nhập là địa phương có số vốn FDI đầu tư lẫn số dự án còn hiệu lực cao nhất cả nước, với 19.840 dự án, tương đương với tổng số vốn hơn 141 tỷ USD.

Đầu tư - 10/10/2025 06:45

Nguyên nhân nào giúp bất động sản Khánh Hòa trở lại 'đường đua tăng trưởng'?

Nguyên nhân nào giúp bất động sản Khánh Hòa trở lại 'đường đua tăng trưởng'?

Thị trường bất động sản Khánh Hòa đang tăng trưởng mạnh mẽ với 24.043 giao dịch với tổng giá trị hơn 19.930 tỷ đồng trong quý III/2025 nhờ tác động tích cực từ chính sách, hạ tầng và hợp nhất hành chính.

Đầu tư - 09/10/2025 14:27

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG

Bộ Công Thương đã soạn thảo xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội với cơ chế đặc thù thúc đẩy tiến độ các dự án điện khí LNG quy mô lớn.

Đầu tư - 09/10/2025 13:59


FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư

FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư

FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với hai công ty công nghệ Mỹ là CR Labs.ai và Carlton Richards. Liên minh này hướng đến việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ AI tại các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, tuân thủ và khả năng mở rộng.

Công nghệ - 09/10/2025 08:07

Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam

Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam

Việt Nam đang bắt đầu định hình "sân chơi" của riêng mình với các nghị quyết mới của Chính phủ và Quốc hội, đặt nền tảng cho phát triển và quản lý minh bạch về thị trường tài sản mã hoá.

Đầu tư - 09/10/2025 08:07

Pyn Elite: Chứng khoán Việt Nam tiến tới nâng hạng MSCI

Pyn Elite: Chứng khoán Việt Nam tiến tới nâng hạng MSCI

Sau FTSE Russell, quỹ Pyn Elite tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được tổ chức chỉ số MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi trong những năm tới.

Đầu tư - 08/10/2025 15:46

Ba doanh nghiệp 'bắt tay' làm nhà ở xã hội hơn 1.179 tỷ tại Khánh Hòa

Ba doanh nghiệp 'bắt tay' làm nhà ở xã hội hơn 1.179 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, CTCP C-HOLDINGS, Công ty TNHH Tập đoàn Định An là nhà đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội CT-04 (tại phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 1.179 tỷ đồng.

Đầu tư - 08/10/2025 08:29

Quảng Ninh muốn hoàn thành hơn 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2025

Quảng Ninh muốn hoàn thành hơn 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2025

Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành 2.288 căn nhà ở xã hội vào cuối quý IV, vượt 4% chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 08/10/2025 06:45

Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội

Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.

Đầu tư - 07/10/2025 14:53

Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ

Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ

Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.

Đầu tư - 07/10/2025 07:03

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.

Đầu tư - 06/10/2025 15:47

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.

Đầu tư - 06/10/2025 14:04

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 06/10/2025 11:47

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/10/2025 11:40