'Bậc thầy' tâm lý học Starbucks và 4 'cạm bẫy' chực chờ trên menu
Menu tại Starbucks được đầu tư thiết kế với một mục đích: khiến khách hàng cảm thấy “tâm phục khẩu phục” khi tiêu tiền.
Dù mức giá và sản phẩm sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo khu vực và mục đích, nhưng tất cả menu của Starbucks đều tuân thủ 4 triết lý mà chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này đã đúc kết sau gần 50 năm kinh doanh.
Giữa là tốt nhất
Có thể bạn không để ý, nhưng các sản phẩm ở giữa luôn được người dùng ưu ái:
- Nếu có 4 toilet đang trống, 60% sẽ lựa chọn 2 vị trí giữa.
- Tại siêu thị, các sản phẩm ở kệ giữa luôn có doanh thu cao hơn ít nhất 8%.
- Thậm chí đối với người ra quyết định, 55% câu trả lời đúng thường rơi vào đáp án giữa trong các bài thi trắc nghiệm.
Tại sao con người lại thích vị trí ở giữa như thế? Đó chính là định kiến tâm lý mà Starbucks đã nhận ra. Chỉ cần 0,05 giây để một thông tin được ghi lại trong tiềm thức, nhưng 0,03 – 0,04 giây đó là dành cho các thông tin nằm giữa.
Càng quan sát nhiều, bạn sẽ càng thích, và khi càng thích, bạn sẽ tiếp tục quan sát.
Cùng nhìn lại menu "kinh điển" của Starbucks:
Đa phần khách ngay lập tức bị thu hút bởi những sản phẩm ở giữa, và khi "áp lực" lựa chọn bị cả nhân viên và những người đằng sau đặt lên vai, họ sẽ nhanh chóng chọn sản phẩm đầu tiên mà họ nhìn thấy.
Thậm chí đối với những khách hàng đã nghĩ sẵn trong đầu món mà họ sẽ gọi, tiềm thức của họ vẫn sẽ bị những sản phẩm ở giữa "lay động".
Chính vì thế, Starbucks sẽ chủ động quảng cáo những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, sản phẩm theo mùa… ngay giữa menu.
Từ "Short" lên "Grande"
"Hiện tượng thỏa hiệp" là một đặc điểm tâm lý khá đặc trưng khi khách hàng không muốn chọn sản phẩm đắt nhất hoặc rẻ nhất.
Theo một cuộc khảo sát, khi có cơ hội lựa chọn giữa 2 sản phẩm (camera), số người dùng chọn sản phẩm 1 và 2 là tương đương nhau. Nhưng khi chiếc camera thứ 3 được đưa vào lựa chọn, hơn 50% người dùng sẽ chọn sản phẩm ở giữa.
Để lợi dụng tiềm thức này, sản phẩm mà người bán mong muốn gia tăng doanh thu thường được định giá ngay giữa, với hai sản phẩm rẻ hơn và đắt hơn được định giá một cách "thuyết phục".
Quay lại Starbucks, cho đến những năm 1990, Starbucks thường có 3 kích cỡ: Short, Tall và Grande, và cũng không quá bất ngờ khi Tall là sự lựa chọn phổ biến nhất.
Biết được xu hướng này, Starbucks cố tình "giấu" kích cỡ Short trên menu và thêm 2 size lớn: Venti và Trenta. Ngay lập tức, Grande trở thành lựa chọn "hợp lý" nhất trong mắt khách hàng.
Nhưng vị trí không phải là tất cả, vì người dùng luôn nhìn mức giá ở giữa trước, Starbucks sẽ tận dụng thời cơ này để áp dụng chiến thuật "giá mỏ neo", nhằm hướng người dùng đến sản phẩm mà họ muốn bán.
Trên lý thuyết, 3 sản phẩm có 3 mức giá khác nhau sẽ cùng chia sẻ doanh thu khoảng 33% mỗi loại:
Nhưng tại Starbucks, tuy mức giá được quảng cáo của ly Tall và Grande không thay đổi, Venti sẽ được giảm xuống để tạo nên sự khác biệt giữa Tall - Grande và Grande - Venti.
Vô hình trung, mức giá của ly Tall trở nên đắt đỏ và bất hợp lý trong mắt khách hàng, biến 2 sự lựa chọn Grande và Venti trở nên phổ biến hơn cả.
Với chiến thuật này, tổng doanh thu của Starbucks đã tăng 3,7%, từ 267 USD lên 277 USD. Có thể thấy chiến thuật trên thể hiện qua menu thực tế ở dưới.
Sự biến mất của ký hiệu USD
Bất kể tại một quốc gia nào, menu Starbucks sẽ hoàn toàn không thêm ký hiệu tiền tệ (như $ hay VNĐ) vào giá của sản phẩm. Nghe thật là nực cười, nhưng ký hiệu tiền tệ sẽ khiến người dùng nghĩ tới tiền, và càng nghĩ về tiền, họ sẽ ít muốn sử dụng.
"Cạm bẫy" trên đến từ một nghiên cứu khá nổi tiếng của Đại học Cornell University, trong nghiên cứu này, người tiêu dùng được cho xem cùng một sản phẩm giá 20 USD với 3 cách thể hiện khác nhau: $20.00, 20, và "twenty".
Dù cùng chung một ý nghĩa, nhưng doanh số của sản phẩm không có ký hiệu $ cao hơn đến 8,1%.
Menu Starbucks tại Việt Nam
Theo một chuyên gia tâm lý: "Vì $ là ký hiệu của chi phí, nó không những mang tính tiêu cực mà còn gợi nhắc cho khách hàng rằng họ đang chuẩn bị tiêu tiền."
Và như thế, khách hàng khi thấy sự xuất hiện của biểu tượng tiền tệ ngay lập tức thay đổi suy nghĩ của mình về hành động tiếp theo, đa phần sẽ chuyển sang ưu tiên tiết kiệm thay vì mua sản phẩm có chất lượng (hay số lượng) cao hơn.
95 tốt hơn 99?
Cũng ở phần giá bán, sản phẩm của Starbucks thường có giá kết thúc bằng "95" hay vì "99" (còn tại Việt Nam là "5000 VNĐ" thay vì "9000 VNĐ").
Đây là một yếu tố khiến không ít chuyên gia và người dùng bất ngờ khi con số "9" được đánh giá rất cao trong bán lẻ:
- Sản phẩm kết thúc với ".99" thường có doanh số cao hơn, trong nhiều trường hợp là cao hơn đến 48%.
- Mức giá ".99" cũng khiến khách hàng không làm chủ được ngân sách của mình, dẫn đến việc chi tiêu quá đà.
Tuy nhiên, cũng vì con số 9 đã được sử dụng quá nhiều, nên các sản phẩm kết thúc bằng "9" sẽ được người dùng gán mác "giá rẻ", chính vì thế, Starbucks quyết định sử dụng "5" để thể hiện đẳng cấp.
Ngoài ra, Starbucks cũng thường tự định vị mình nằm trong phân khúc "cao cấp" của ngành cà phê. Người dùng mua Starbucks không phải để tiết kiệm vài đồng bạc lẻ, họ luôn sẵn sàng chi thêm tiền để có một ly cà phê chất lượng.
Dù giảm từ 2,99 USD xuống 2,95 USD có thể làm Starbucks đánh mất 1,33% doanh thu, nhưng đó là một chi phí không đáng kể để khẳng định hình ảnh Starbucks trong mắt khách hàng.
(Theo Trí thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
Dự án công nghiệp bán dẫn từ 6.000 tỷ đồng sẽ được ưu đãi thuế
Dự án nghiên cứu sản xuất sản phẩm bán dẫn với vốn đầu tư chỉ từ 6000 tỷ đồng sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi đối với các dự án đặc biệt theo Luật đầu tư; miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuê mặt nước của dự án; miễn thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực chất lượng cao trong 5 năm; miễn giấy phép lao động và visa 5 năm cho nhân lực chất lượng cao là người nước ngoài,…
Đầu tư - 17/12/2025 16:42
Cận cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước ngày thông tuyến
Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) hiện đang thi công nước rút những hạng mục cuối cùng để đưa dự án thông tuyến vào ngày 19/12 tới.
Đầu tư - 17/12/2025 14:54
Huế thành lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội
Tổ công tác sẽ hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội.
Bất động sản - 17/12/2025 13:17
Dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ của Hòa Phát có gì đặc biệt?
Việc Hòa Phát triển khai dự án sản xuất ray đường sắt không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành thép trong nước mà còn đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam trở thành quốc gia có khả năng sản xuất ray thép kỹ thuật cao.
Đầu tư - 17/12/2025 13:16
Gần 6.700 tỷ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có tổng vốn đầu tư gần 6.700 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/12/2025 06:45
Danh tính doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 600 tỷ làm kho lạnh ở Tây Ninh
Iragashi Việt Nam, thành viên của Igarashi Reizo, công ty logistics hơn 100 tuổi của Nhật Bản vừa đầu tư hơn 621 tỷ đồng tại Tây Ninh.
Đầu tư - 16/12/2025 14:04
Quảng Ninh kêu gọi dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản
Quảng Ninh, dù là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút FDI, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ nguồn vốn Nhật Bản. Tỉnh đang tìm kiếm giải pháp mới để nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển xanh.
Đầu tư - 16/12/2025 13:25
Gia Lai điều chỉnh dự án 760 tỷ của FLC sau thời gian 'đóng băng'
Dự án Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư vừa được UBND tỉnh Gia Lai điều chỉnh tiến độ theo hương phải hoàn thành vào năm 2028.
Đầu tư - 16/12/2025 07:39
Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD cho viện nghiên cứu lượng tử & AI
Trong lĩnh vực công nghệ lượng tử & AI, Tập đoàn FPT đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện Nghiên cứu Quantum AI & Cyber security.
Đầu tư - 15/12/2025 15:34
Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ theo phương thức PPP
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 122km, tổng mức đầu tư 30.980 tỷ đồng vừa được Bộ Xây dựng thống nhất giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Đầu tư - 15/12/2025 08:36
Dự án của 'Vua chanh leo' Nafoods tại Gia Lai tăng vốn lên 744 tỷ
Dự án Tổ hợp công nghệ cao chế biến trái cây xuất khẩu của CTCP Nafoods Tây Nguyên (thuộc Nafoods Group) tại Gia Lai vừa được điều chỉnh tăng vốn lên 744 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/12/2025 06:45
'Thần tốc' cùng những công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
Để phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, hàng loạt dự án đã, đang và sắp triển khai. Trong đó, tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 gần 9.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/12 tới đây; Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC dự kiến khởi công ngày 10/2/2026; các công trình khác đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó dự án mở rộng sân bay Phú Quốc có tốc độ thi công kỷ lục, sẽ hoàn thành sau 18 tháng.
Đầu tư - 14/12/2025 18:07
Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam đang bùng nổ, các hãng xe, nhà phân phối ô tô đã và đang tích cực đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc.
Đầu tư - 13/12/2025 18:00
Kỳ vọng khu phi thuế quan là 'cú hích' cho Tây Gia Lai
Khu phi thuế quan ở cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Tây Gia Lai trong những năm tới.
Đầu tư - 13/12/2025 08:55
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gần 42.000 tỷ
Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III với công suất 1.500MW có tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/12/2025 08:14
Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất
UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp La Sơn khu số 1, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/12/2025 16:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















