'Bắc Bling' gây sốt toàn cầu?

MINH HẠO
08:14 16/03/2025

'Bắc Bling' tiếp tục đạt nhiều thành tích, thậm chí vươn lên vị trí số 1 trên BXH video nhạc ra mắt ấn tượng nhất tuần của YouTube. Tuy nhiên, sản phẩm chưa thể viral toàn cầu.

Nửa tháng kể từ ngày ra mắt, Bắc Bling đã dần giảm nhiệt trên các nền tảng mạng xã hội khi quá nhiều tin tức giải trí, xã hội khác nhau thâu tóm hết sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, sản phẩm của Hòa Minzy vẫn ổn định về lượt xem với 3,4 triệu view trong ngày 13/3. Tới tối 15/3, MV này đạt hơn 55 triệu lượt xem, một con số rất lớn, đủ chứng minh sản phẩm thực sự hấp dẫn với khán giả chứ không chỉ là hiện tượng nhất thời.

Bắc Bling ấn tượng nhưng chưa đủ viral toàn cầu

Ngày 10/3, Bắc Bling của Hòa Minzy đứng hạng 3 trên BXH video nhạc phổ biến nhất YouTube trong ngày. Sản phẩm của Hòa Minzy chỉ đứng sau Die With A SmileAPT. của Rosé.

Bắc Bling thậm chí được ghi nhận ở vị trí số 1 trên BXH video nhạc ra mắt ấn tượng nhất trên YouTube trong tuần (28/2-6/3). Đây là thành tích quan trọng với Bắc Bling.

Cộng thêm việc từng đứng top 2 trending toàn cầu, Bắc Bling có được những thành tích hiếm ai đạt được ở thị trường âm nhạc Việt.

Đây là một dấu ấn lớn với cá nhân Hòa Minzy đồng thời cũng mang đến thị trường âm nhạc Việt tín hiệu tích cực. Bắc Bling một lần nữa tiếp thêm niềm tin vào việc nhạc Việt có thể lan tỏa ra thị trường quốc, như cách See tình, Không sao cả… đã làm.

Trước những thành tích Bắc Bling đạt được, câu hỏi đặt ra là MV đã được xem như sản phẩm viral quốc tế chưa.

Tuy nhiên, câu trả lời là Bắc Bling chưa thể đạt đến mức phổ biến quốc tế hay xa hơn là hiện tượng toàn cầu. Một chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc cho biết, thành tích hiện tại cho thấy Bắc Bling đã có sức ảnh hưởng đáng kể ở thị trường quốc tế, nhưng để khẳng định nổi tiếng toàn cầu thì có lẽ cần thêm thời gian và sự lan tỏa mạnh mẽ hơn ở nhiều khu vực khác nhau.

“Một sản phẩm được gọi là nổi tiếng toàn cầu khi nó không chỉ đạt thành tích cao trên các nền tảng nhạc số, mà còn phải được công chúng khắp thế giới biết đến, được phát sóng trên các đài phát thanh lớn và đặc biệt là được biểu diễn hoặc lan tỏa tại các thị trường âm nhạc trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bắc Bling đang có những bước tiến vững chắc trên con đường này”, chuyên gia nhận định.

Bac Bling anh 1
Bắc Bling tăng tốc về lượt xem nhưng thành tích nhạc số khiêm tốn. Ảnh: FBNV

Chuyên gia chỉ ra để một sản phẩm âm nhạc được công nhận là nổi tiếng toàn cầu, cần hội tụ nhiều yếu tố. Đầu tiên là chất lượng âm nhạc: Ca khúc cần có giai điệu bắt tai, lời bài hát dễ nhớ và tạo được cảm xúc cho người nghe. Tiếp tới là chiến lược quảng bá thông minh. Việc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế, chương trình biểu diễn lớn và hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng sẽ giúp tăng độ phủ sóng.

Thứ 3 là tính lan tỏa qua mạng xã hội. Các nền tảng như TikTok, Instagram, Twitter… đóng vai trò quan trọng trong việc tạo xu hướng cho một ca khúc. Thành tích trên các bảng xếp hạng quốc tế quan trọng không kém.

Lọt vào các bảng xếp hạng uy tín như Billboard, UK Official Charts… là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lan tỏa toàn cầu. Cuối cùng là sự công nhận từ giới chuyên môn. Các giải thưởng âm nhạc lớn hoặc lời khen từ những tên tuổi lớn trong ngành sẽ góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm.

Bắc Bling thăng hạng nhanh chóng trên YouTube Charts nhờ lợi thế rất lớn từ MV được đầu tư. Nhưng về mặt nhạc số, sản phẩm của Hòa Minzy đang chưa thật bứt phá.

Trên Spotify, nền tảng nghe nhạc phổ biến nhất nhì toàn cầu hiện tại, Bắc Bling đạt hơn 1 triệu lượt nghe sau khoảng nửa tháng phát hành. Đồng nghĩa, Bắc Bling chưa đạt được 100.000 lượt nghe mỗi ngày. Con số này chưa xứng tầm một bản hit.

Sự chênh lệch đáng kể giữa lượt nghe và lượt xem MV phản ánh phạm vi ảnh hưởng của Bắc Bling. Sự phổ biến của sản phẩm này đang gói gọn trên một nền tảng là YouTube, rất giống trường hợp Không sao cả của 7dnight chỉ lan tỏa trên phương diện TikTok.

Bất lợi của nhạc Việt

Cách đây không lâu, Không sao cả đứng hạng 5 trong bảng xếp hạng TikTok Billboard Top 50 của Billboard, nơi thống kê các bài hát phổ biến nhất trên TikTok tại Mỹ dựa trên nội dung sáng tác, lượt xem video và mức độ tương tác của người dùng. Tuy nhiên, ngoài nền tảng TikTok, độ phổ biến của Không sao cả không cao. Chưa kể, đoạn lời nổi tiếng nhất của ca khúc này lại hầu hết là tiếng Hàn nên chưa thể xem đây là sản phẩm viral toàn cầu.

Tương tự, See tình từng tạo nên cơn sốt ở nhiều quốc gia châu Á và được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... cover. Nhưng bài hát của Hoàng Thùy Linh nổi lên nhờ bản remix, trong khi MV gốc không quá bùng nổ về lượt xem. Chưa kể, phạm vi ảnh hưởng của ca khúc cũng chủ yếu ở khu vực châu Á và vẫn rất xa vời với những BXH quốc tế, chẳng hạn Billboard.

Bac Bling anh 2
Bac Bling anh 3
See tình hay Bắc Bling đều chưa thể xem như sản phẩm viral toàn cầu. Ảnh: FBNV

Gangnam Style - bản hit 13 năm tuổi của PSY - là minh chứng điển hình nhất khi nhắc đến sự nổi tiếng toàn cầu. Ngoài là video YouTube đầu tiên đạt một tỷ lượt xem, Gangnam Style còn vươn lên vị trí thứ 2 trên Billboard Hot 100. Thời điểm đó, hàng loạt phương tiện truyền thông lao vào lý giải cơn sốt Hàn Quốc này.

Tờ Economic Times từng viết: “Video ca nhạc điên rồ của nó với điệu nhảy cưỡi ngựa đã trở thành thương hiệu. MV chế nhạo lối sống xa hoa, giàu có của Gangnam, Seoul và chỉ trong vài tuần đã lan rộng ra toàn cầu”. Điệu nhảy ngựa xuất phát từ bài hát này quả thật đã tạo cơn sốt cover gần như trên toàn thế giới.

Như chuyên gia nhận định, các bản hit toàn cầu như Gangnam Style, Nobody hay Cupid của Fifty Fifty ngoài bùng nổ lượt xem, còn đạt thành tích tốt về mặt nhạc số trên các bảng xếp hạng âm nhạc nước ngoài, điển hình Billboard. Quan trọng hơn, nó xuất hiện trên truyền hình hoặc đài phát thanh của các nước khác nhau, đặc biệt thị trường âm nhạc phương Tây.

Mỗi lần Vpop có những sản phẩm đạt thành tích tốt trên YouTube hay TikTok, câu hỏi âm nhạc Việt có đang tiến gần tới thị trường quốc tế không lại được đặt ra. Dẫu vậy, từ trường hợp Bắc Bling, See tình, Không sao cả... có thể nhận thấy các sản phẩm Việt vẫn thiếu yếu tố nào đó để được nhận định là viral quốc tế. Nhìn chung, hiện tượng toàn cầu vẫn là tấm áo quá rộng với bất cứ sản phẩm âm nhạc nào ở một thị trường Vpop còn nhỏ bé, cách quá xa so với quốc tế. Bắc Bling cũng vậy.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm và sự sáng tạo, nỗ lực, đầu tư của nghệ sĩ vẫn là điều đáng ghi nhận, khen ngợi. Nó như những viên gạch tạo nên nền móng vững chắc để thị trường âm nhạc Việt ngày một tiến xa hơn.

(Theo Znews)

  • Cùng chuyên mục
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương

Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.

Phong cách - 03/11/2025 11:49

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM

Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.

Phong cách - 03/11/2025 09:20

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính

Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.

Phong cách - 01/11/2025 11:36

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.

Phong cách - 31/10/2025 15:17

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị

Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.

Phong cách - 30/10/2025 18:13

Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’

Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’

Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.

Phong cách - 30/10/2025 13:57

Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh

Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh

Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.

Phong cách - 30/10/2025 09:03

CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'

CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'

Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.

Phong cách - 29/10/2025 06:45

Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.

Phong cách - 28/10/2025 14:38

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.

Phong cách - 27/10/2025 11:43

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.

Phong cách - 27/10/2025 10:40

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.

Phong cách - 27/10/2025 09:23

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.

Phong cách - 26/10/2025 15:56

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?

Phong cách - 26/10/2025 08:58

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.

Phong cách - 26/10/2025 07:14

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.

Phong cách - 24/10/2025 13:36