Ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đạt doanh thu 56 triệu USD trong năm 2023

THIÊN KỲ
13:58 22/12/2023

TS Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Khoa truyền thông và thiết kế (Đại học RMIT) cho biết thị trường âm nhạc Việt Nam đang phát triển rất nhanh, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023 tốc độ doanh thu là 56 triệu USD (tăng 100% so với năm 2019), tốc độ doanh thu tăng khoảng 30-40% hàng năm.

z4998818488207_705b40d1637d191920ae0108d0840c83

TS Nguyễn Văn Thăng Long trình bày Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu và Việt Nam. Ảnh: Kim Ngọc

Trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 - Hò Dô 2023 (Hozo 2023), một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất năm 2023 của TP.HCM, được tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa và kích cầu du lịch thành phố. TS Long đã công bố tổng quan về ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số thế giới và Việt Nam nói riêng.

TS Long cho biết số lượng người dùng và doanh thu từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng rất nhanh đồng hành với sự gia tăng của thị trường toàn cầu khoảng một nửa số người dùng internet ở Việt Nam thưởng thức âm nhạc và video trên các nền tảng trực tuyến đến năm 2027 thị trường phát nhạc trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt mức 72,4 triệu USD.

Đáng nói doanh thu từ nhạc số đang chiếm một tỷ trọng ngày càng lớn trong doanh thu chung của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Số lượng tài khoản đăng ký trả phí cũng có bước tăng trưởng vượt bậc, cho thấy đây là xu hướng tất yếu của ngành âm nhạc.

Dẫn thông tin thống kê từ Statista Market Forecast TS Nguyễn Văn Thăng Long chỉ rõ hiện trên thế giới thị trường phát nhạc trực tuyến toàn cầu được dự đoán sẽ đạt doanh thu 25,84 tỷ USD vào năm 2023 và ở Việt Nam thị trường này sẽ chạm mốc 45,97 triệu USD vào năm 2027.

Theo NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, ngành công nghiệp âm nhạc TP.HCM được hình thành từ rất lâu, TP.HCM còn là cái nôi âm nhạc của cả nước từ sáng tác, quảng bá, kinh doanh âm nhạc trong những ngày đầu hình thành.

Mạnh dạn nhìn nhận trên con đường xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc ngay cả việc tổ chức một lễ hội âm nhạc cũng cần xây dựng một hệ sinh thái bà Thúy nhấn mạnh vai trò và nguồn lực, tổ chức, cách thức vận hành phải từ trên khuôn mẫu của lễ hội mang tầm quốc tế đúng nghĩa mà Hozo sau 3 năm tổ chức với quy mô khán giả, du khách cũng như hiệu ứng du lịch mang lại là một điển hình.

z4998818537278_79c6f341a08c4a622cf1295851eeed3c

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM kỳ vọng Hò dô 2023 thu hút nhiều du khách đến với TP.HCM. Ảnh: Kim Ngọc

"Hiện nay trên cả nước có rất nhiều sự kiện quy mô về âm nhạc đầu tư công phu có thương hiệu được tổ chức nhưng để phát triển bền vững và mang thương hiệu địa phương cần có sự kết hợp giữa các đơn vị. Từ những sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản như thế này sẽ giúp kích thích phát triển du lịch và đóng góp quan trọng cho kinh tế xã hội của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung", bà Thúy kỳ vọng.

Với nghiên cứu của mình TS Long chỉ ra rằng hiện nay các thể loại âm nhạc nội địa giữ vững sức hút trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam đầy sôi động khi Vpop dẫn đầu với mức độ phổ biến cao nhất (63%), Bolero (42%) và Ballad (32%).

Còn xét về âm nhạc quốc tế sự yêu thích được chia sẻ tương đối đồng đều giữa K-Pop US UK (21%) và C-Pop (20%). Bên cạnh đó mặc dù ít phổ biến hơn như những thể loại âm nhạc mới như Hiphop, Indie và Rock vẫn đang trên đà phát triển mạnh.

Nổi bật với các nền tảng nội địa như Zing MP3, NhacCuaTui hay những nền tảng lớn toàn cầu như Spotify, Apple Music, YouTube. Được biết các nền tảng phát nhạc trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá nghệ sĩ giúp họ kiếm tiền từ âm nhạc trên quy mô lớn và góp phần hình thành thói quen nghe nhạc mới của khán thính giả trong thời đại kỹ thuật số.

z4998818481504_425d3ff668b7684bf36838fb92890839

Các diễn giả thảo luận về định hướng phát triển ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam. Ảnh: Kim Ngọc

Về dịch vụ vận hành âm nhạc các hãng thu âm và nhà phân phối sẽ ký hợp đồng và làm việc với nghệ sĩ để sản xuất tiếp thị và phân phối âm nhạc của họ những công ty này chủ yếu đầu tư vào việc tạo ra các bản ghi sở hữu bản quyền những bản ghi đó và cộng tác với nghệ sĩ để tối ưu hóa khả năng thành công về mặt thương mại các hãng thu âm và phân phối thiết lập mạng lưới và nguồn lực để hỗ trợ nghệ sĩ tiếp cận với nhiều nhóm kháng thính giả hơn một trong số đó bao gồm việc phát hành và quảng bá âm nhạc của họ ở dạng kỹ thuật số.

Hiện nay trên thị trường có những cái tên như Double U Agency, Double U Agency, Brandbeats hay METUB là những đơn vị tiên phong trên thị trường mang đến các giải pháp toàn diện cho nghệ sĩ như dịch vụ tiếp thị âm nhạc, tiếp thị người nổi tiếng, chiến lược xây dựng hình ảnh, chiến lược sản phẩm, kế hoạch truyền thông – marketing, tư vấn phát hành âm nhạc. Đồng thời hỗ trợ tiếp thị liên kết, sản xuất và bán lẻ sản phẩm.

Một đóng góp quan trọng cho sự phát triển ngành công nghiệp âm nhạc là người nghệ sĩ với vai trò gương mặt đại diện, nghệ sĩ góp phần truyền tải thông điệp và cảm xúc của bài hát thông qua chất giọng và phong cách trình diễn độc đáo của riêng họ. Nghệ sĩ thổi hồn vào giai điệu và ca từ của bài hát, từ đó hình thành mối liên hệ cảm xúc với người hâm mộ và khán thính giả.

"Ngoài việc phục vụ cho khán thính giả trong nước, các nghệ sĩ Việt Nam hiện đang tích cực bảo tồn và quảng bá những nét độc đáo trong âm nhạc Việt đến với khán thính giả trên toàn thế giới. Điều này giúp thu hẹp khoảng cách văn hóa giữa các quốc gia và nuôi dưỡng sự hiểu biết sâu sắc hơn về di sản văn hóa Việt", TS Long phân tích.

Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 - Hò Dô 2023 được đánh giá là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất năm 2023 của TP.HCM, được tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa và kích cầu du lịch thành phố.

Việc tổ chức sự kiện nói trên nhằm góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM, giai đoạn từ năm 2020-2030".

Hò Dô 2023 được kỳ vọng thu hút số lượng lớn khách du lịch quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú, là nền tảng kích cầu du lịch, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế.

"Hò Dô năm nay hoàn toàn miễn phí vé vào cổng, nhằm tạo điều kiện tiếp cận, chiêu đãi cho mọi người dân TP.HCM.

Từ ngày 22-24/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi, TP.HCM sẽ diễn ra 3 đêm chính hội HOZO Super Fest trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3.

  • Cùng chuyên mục
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.

Phong cách - 06/12/2025 12:08

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV

Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Phong cách - 06/12/2025 06:45

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.

Phong cách - 04/12/2025 15:10

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.

Phong cách - 04/12/2025 12:01

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.

Phong cách - 03/12/2025 10:51

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08