5 chiến lược giúp các hãng hàng không giảm chi phí bảo trì
Điều hành một hãng hàng không rất đắt đỏ. Kinh nghiệm thất bại của các hãng hàng không trong thập kỷ qua đã nói lên bản chất chi phí cao và rủi ro cao của doanh nghiệp.

Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Ảnh: GETTY
Bản thân chiếc máy bay đại diện cho một khoản chi phí khổng lồ, cho dù một hãng hàng không mua hay cho thuê chúng. Nhưng những chi phí ít nhìn thấy khác lại gần như là cao.
Khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc phân tích chi phí đặc thù khi vận hành một máy bay thương mại cỡ trung bình như Boeing 757-200, nhóm đã phát hiện ra rằng chi phí cho mỗi giờ bảo dưỡng cao hơn chi phí vận hành cho nhiên liệu và phi hành đoàn. Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Đồng thời, cạnh tranh đã tăng lên và giá vé đã giảm liên tục.
Trong một môi trường đòi hỏi khắt khe như vậy, việc quản lý và giảm chi phí bảo trì đội tàu bay là rất quan trọng. Dưới đây là 5 chìa khóa để làm điều đó một cách hiệu quả.
1. Tối ưu hóa thiết kế máy bay
Kế hoạch một đội bay của hãng hàng không là rất phức tạp. Tuổi của máy bay, giá nhiên liệu và dự báo tăng trưởng phải được tính đến. Loại máy bay và thiết kế ảnh hưởng đến nhiều cân nhắc này, đặc biệt là bảo trì.
Các hãng hàng không không rườm rà đã chỉ ra cách tiêu chuẩn hóa đội bay có thể cải thiện hiệu quả, giảm chi phí bảo trì và vận hành.
Ngay cả thiết kế của một chiếc máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của MRO, như Mitsubishi SpaceJet cho thấy. Được thiết kế theo phương pháp tiếp cận sạch sẽ, SpaceJet là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ PurePower của Pratt & Whitney, theo đó tuabin cánh quạt ít hơn 60% so với động cơ phản lực thông thường.
Kết hợp với thiết kế khí động lực và thiết kế cánh máy bay tiên tiến, các động cơ giúp SpaceJet đốt cháy nhiên liệu thấp nhất trong các loại cùng hạng - giải quyết các mối quan tâm về môi trường - cũng như chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp nhất cho mỗi chuyến đi.
2. Dự đoán điều không thể tránh khỏi
Máy ghi âm chuyến bay được gọi là hộp đen, giúp phân tích các sự cố sau thực tế, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các hệ thống theo dõi sức khỏe máy bay (AHMS), thu thập và phân tích dữ liệu để cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra, vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.
Các hệ thống này có thể xác định các vấn đề bảo trì một cách chính xác và phân tích dữ liệu AHMS theo thời gian cho phép các kỹ sư phát hiện ra các vấn đề phức tạp trước. Có những lợi ích tài chính rõ ràng để có thể dự đoán khi nào các bộ phận cần thay thế và khi nào cần kiểm tra đầy đủ.
Ngay cả những cải tiến nhỏ về độ tin cậy cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí - chưa kể đến cải tiến an toàn. Điều này đặc biệt thấm thía vào thời điểm mà các nhà khai thác như Đức TUI đã cảnh báo rằng việc hạ cánh của máy bay Boeing 737 Max có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể trong năm nay.
3. Đưa công nghệ cao vào hoạt động
Các hệ thống robot, đã được thiết lập trong sản xuất máy bay, cũng đang bắt đầu được đưa vào vào bảo dưỡng định kỳ.
Lufthansa Technik, công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức, đang phát triển các hệ thống MRO robot, bao gồm một robot có thể thực hiện kiểm tra vết nứt kỹ thuật số trên các bộ phận động cơ bằng cảm biến. Thông thường, các kỹ sư bảo trì sẽ thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng thuốc nhuộm màu.
Air New Zealand, hãng hàng không đi đầu trong việc phát triển các phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu thay thế, đang thử nghiệm một máy bay không người lái để kiểm tra máy bay. Hãng hy vọng phương pháp này sẽ giảm thời gian kiểm tra một chiếc máy bay từ mức cao nhất 6 giờ xuống còn từ 1 đến 2 giờ.
Tại châu Âu, easyJet và Thomas Cook Airlines cũng đã tiến hành kiểm tra máy bay không người lái thử nghiệm bằng máy bay không người lái tự động được thiết kế ban đầu cho các lò phản ứng hạt nhân.
Cùng với việc đẩy nhanh quá trình bảo trì, việc sử dụng máy bay không người lái giúp giảm rủi ro cho các kỹ sư. Thay vì phải leo lên máy bay, họ có thể xem lại những hình ảnh độ phân giải cao của drone.
Ngoài ra, in 3-D đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà khai thác máy bay và các công ty MRO. Ví dụ, thay vì các công ty phải đặt hàng và chờ thay thế các bộ phận polymer như viền màn hình và chốt khay, họ có thể sử dụng máy in 3-D để sản xuất các bộ phận này theo yêu cầu.
4. Duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao
Mặc dù việc sử dụng robot ngày càng tăng, nhu cầu về về lao động tay nghề cao cũng tăng lên. Theo Outlook Pilot Pilot & Technician Outlook, trong hai thập kỷ tới, như cầu kỹ sư bảo trì lên tới 769.000 người.
Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 30% kỹ sư đang ở hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và không đủ kỹ sư đủ điều kiện để thay thế. Điều này đe dọa sự mở rộng và hiện đại hóa của đội bay hàng không toàn cầu.
(Theo Forbes)
- Cùng chuyên mục
Nghị quyết 68: Động lực mới thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng tích cực với một trong những động lực quan trọng đến từ kinh tế tư nhân – khu vực “xương sống” của nền kinh tế.
Tài chính - 21/09/2025 11:29
Cổ phiếu PV Power trước cuộc chơi tăng vốn
Cổ phiếu PV Power tăng mạnh 5 tháng qua và hiện trong pha điều chỉnh. Triển vọng kinh doanh sáng khi tổ hợp điện khí Nhơn Trạch 3 và 4 sắp vận hành thương mại.
Tài chính - 21/09/2025 08:10
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
Dòng vốn FDI liên tục chảy vào Việt Nam khẳng định nước ta đang nổi lên như "cứ điểm mới" của các tập đoàn đa quốc gia. Vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục tạo lợi thế thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế.
Tài chính - 20/09/2025 10:00
Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán
Trong chứng khoán, bảo toàn thành quả lợi nhuận là một trong các tư duy quản trị rủi ro quan trọng để duy trì kết quả đầu tư dài hạn. Tuy vậy, điều này lại ít được nhà đầu tư cá nhân quan tâm.
Tài chính - 19/09/2025 17:08
Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10
Sau đợt IPO thành công, cổ phiếu của TCBS dự kiến sẽ sớm được giao dịch chính thức trên sàn chứng khoán trong tháng 10 năm nay.
Tài chính - 19/09/2025 17:07
Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ
Cổ phiếu Vingroup bật tăng cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp đà giảm đáng kể. Thanh khoản mất hút và khối ngoại vẫn bán ròng mạnh.
Tài chính - 19/09/2025 16:30
Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’
Cổ phiếu Vinacafé tăng kịch trần sau công bố chia cổ tức 48.000 đồng/cp. Vinacafé thông báo không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng khi công ty mẹ nắm đến gần 99% vốn.
Tài chính - 19/09/2025 09:39
Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành 2 quyết định thiết lập môi trường và điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng (P2P Lending).
Tài chính - 19/09/2025 07:48
Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?
Chứng khoán SmartInvest từng tập trung mạnh vào mảng trái phiếu. Khoản phải thu ở hoạt động kinh doanh này chiếm đến hơn 50% tổng tài sản.
Tài chính - 18/09/2025 14:14
Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?
Fed giảm lãi suất được cho sẽ hỗ trợ câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam, kỳ vọng thu hút lại dòng vốn ngoại sau đà bán ròng mạnh mẽ thời gian qua.
Tài chính - 18/09/2025 09:26
Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2025, với mức giảm 0,25%.
Tài chính - 18/09/2025 06:45
UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% đưa ra trước đó.
Tài chính - 18/09/2025 06:45
Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm
Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 17:27
Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến
Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.
Tài chính - 17/09/2025 16:18
Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp
Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).
Tài chính - 17/09/2025 13:36
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán
Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 13:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago