5 chiến lược giúp các hãng hàng không giảm chi phí bảo trì

THU PHƯƠNG
13:28 28/09/2019

Điều hành một hãng hàng không rất đắt đỏ. Kinh nghiệm thất bại của các hãng hàng không trong thập kỷ qua đã nói lên bản chất chi phí cao và rủi ro cao của doanh nghiệp.

960x0 (6)

Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Ảnh: GETTY

Bản thân chiếc máy bay đại diện cho một khoản chi phí khổng lồ, cho dù một hãng hàng không mua hay cho thuê chúng. Nhưng những chi phí ít nhìn thấy khác lại gần như là cao.

Khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc phân tích chi phí đặc thù khi vận hành một máy bay thương mại cỡ trung bình như Boeing 757-200, nhóm đã phát hiện ra rằng chi phí cho mỗi giờ bảo dưỡng cao hơn chi phí vận hành cho nhiên liệu và phi hành đoàn. Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Đồng thời, cạnh tranh đã tăng lên và giá vé đã giảm liên tục.

Trong một môi trường đòi hỏi khắt khe như vậy, việc quản lý và giảm chi phí bảo trì đội tàu bay là rất quan trọng. Dưới đây là 5 chìa khóa để làm điều đó một cách hiệu quả.

1. Tối ưu hóa thiết kế máy bay

Kế hoạch một đội bay của hãng hàng không là rất phức tạp. Tuổi của máy bay, giá nhiên liệu và dự báo tăng trưởng phải được tính đến. Loại máy bay và thiết kế ảnh hưởng đến nhiều cân nhắc này, đặc biệt là bảo trì.

Các hãng hàng không không rườm rà đã chỉ ra cách tiêu chuẩn hóa đội bay có thể cải thiện hiệu quả, giảm chi phí bảo trì và vận hành.

Ngay cả thiết kế của một chiếc máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của MRO, như Mitsubishi SpaceJet cho thấy. Được thiết kế theo phương pháp tiếp cận sạch sẽ, SpaceJet là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ PurePower của Pratt & Whitney, theo đó tuabin cánh quạt ít hơn 60% so với động cơ phản lực thông thường.

Kết hợp với thiết kế khí động lực và thiết kế cánh máy bay tiên tiến, các động cơ giúp SpaceJet đốt cháy nhiên liệu thấp nhất trong các loại cùng hạng - giải quyết các mối quan tâm về môi trường - cũng như chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp nhất cho mỗi chuyến đi.

2. Dự đoán điều không thể tránh khỏi

Máy ghi âm chuyến bay được gọi là hộp đen, giúp phân tích các sự cố sau thực tế, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các hệ thống theo dõi sức khỏe máy bay (AHMS), thu thập và phân tích dữ liệu để cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra, vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Các hệ thống này có thể xác định các vấn đề bảo trì một cách chính xác và phân tích dữ liệu AHMS theo thời gian cho phép các kỹ sư phát hiện ra các vấn đề phức tạp trước. Có những lợi ích tài chính rõ ràng để có thể dự đoán khi nào các bộ phận cần thay thế và khi nào cần kiểm tra đầy đủ.

Ngay cả những cải tiến nhỏ về độ tin cậy cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí - chưa kể đến cải tiến an toàn. Điều này đặc biệt thấm thía vào thời điểm mà các nhà khai thác như Đức TUI đã cảnh báo rằng việc hạ cánh của máy bay Boeing 737 Max có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể trong năm nay.

3. Đưa công nghệ cao vào hoạt động

Các hệ thống robot, đã được thiết lập trong sản xuất máy bay, cũng đang bắt đầu được đưa vào vào bảo dưỡng định kỳ.

Lufthansa Technik, công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức, đang phát triển các hệ thống MRO robot, bao gồm một robot có thể thực hiện kiểm tra vết nứt kỹ thuật số trên các bộ phận động cơ bằng cảm biến. Thông thường, các kỹ sư bảo trì sẽ thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng thuốc nhuộm màu.

Air New Zealand, hãng hàng không đi đầu trong việc phát triển các phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu thay thế, đang thử nghiệm một máy bay không người lái để kiểm tra máy bay. Hãng hy vọng phương pháp này sẽ giảm thời gian kiểm tra một chiếc máy bay từ mức cao nhất 6 giờ xuống còn từ 1 đến 2 giờ.

Tại châu Âu, easyJet và Thomas Cook Airlines cũng đã tiến hành kiểm tra máy bay không người lái thử nghiệm bằng máy bay không người lái tự động được thiết kế ban đầu cho các lò phản ứng hạt nhân.

Cùng với việc đẩy nhanh quá trình bảo trì, việc sử dụng máy bay không người lái giúp giảm rủi ro cho các kỹ sư. Thay vì phải leo lên máy bay, họ có thể xem lại những hình ảnh độ phân giải cao của drone.

Ngoài ra, in 3-D đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà khai thác máy bay và các công ty MRO. Ví dụ, thay vì các công ty phải đặt hàng và chờ thay thế các bộ phận polymer như viền màn hình và chốt khay, họ có thể sử dụng máy in 3-D để sản xuất các bộ phận này theo yêu cầu.

4. Duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao

Mặc dù việc sử dụng robot ngày càng tăng, nhu cầu về về lao động tay nghề cao cũng tăng lên. Theo Outlook Pilot Pilot & Technician Outlook, trong hai thập kỷ tới, như cầu kỹ sư bảo trì lên tới 769.000 người.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 30% kỹ sư đang ở hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và không đủ kỹ sư đủ điều kiện để thay thế. Điều này đe dọa sự mở rộng và hiện đại hóa của đội bay hàng không toàn cầu.

(Theo Forbes)

  • Cùng chuyên mục
Cổ phiếu CTX lao dốc sau tin rời sàn, ai bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ?

Cổ phiếu CTX lao dốc sau tin rời sàn, ai bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ?

Cổ phiếu CTX giảm sàn 2 phiên sau thông tin HĐQT có chủ trương hủy tư cách công ty đại chúng. Xét từ đỉnh tháng 8, cổ phiếu này mất 53% giá trị.

Tài chính - 24/11/2025 16:08

Tăng lãi suất huy động cuối năm: Nhóm Big 4 nhập cuộc

Tăng lãi suất huy động cuối năm: Nhóm Big 4 nhập cuộc

Thời gian gần đây, lãi suất huy động các ngân hàng liên tục tăng khi nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng tăng cao trong những tháng cuối năm và chênh lệch trong huy động và cho vay. Đặc biệt, cuộc đua tăng huy động đã có sự tham gia của nhóm Big 4.

Tài chính - 24/11/2025 15:58

Nhóm Vingroup ‘bùng nổ’ kéo VN-Index tăng mạnh

Nhóm Vingroup ‘bùng nổ’ kéo VN-Index tăng mạnh

VN-Index phiên 24/11 tăng chủ yếu nhờ nhóm cổ phiếu Vingroup và vài điểm sáng như VPB, VNM, VJC. Trong khi đó, thanh khoản tiếp tục yếu, xuống mức thấp nhất 6 tháng.

Tài chính - 24/11/2025 15:52

Vinataba muốn thoái bớt cổ phần tại mì Miliket và loạt doanh nghiệp

Vinataba muốn thoái bớt cổ phần tại mì Miliket và loạt doanh nghiệp

Vinataba muốn đấu giá 20% vốn tại Colusa – Miliket, đồng thời, đấu giá 15,52% cổ phần Lilama, 13,96% cổ phần Dalatbeco.

Tài chính - 24/11/2025 14:32

HSC: VinMetal có thể mua lại Pomina

HSC: VinMetal có thể mua lại Pomina

Các chuyên gia HSC nhìn nhận khả năng M&A Pomina là bước đi có tính chiến thuật và giúp VinMetal có chỗ đứng nhanh hơn trong ngành thép bằng cách sử dụng công suất thép xây dựng sẵn có.

Tài chính - 24/11/2025 11:33

Cổ phiếu xuất khẩu: Nhóm ngành đang bị thị trường 'bỏ quên'?

Cổ phiếu xuất khẩu: Nhóm ngành đang bị thị trường 'bỏ quên'?

Các chuyên gia cho rằng việc nhiều nhà đầu tư vẫn e ngại câu chuyện rủi ro thuế quan và sự suy yếu của các nền kinh tế lớn là những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu xuất khẩu chưa thể bật tăng mạnh.

Tài chính - 24/11/2025 07:21

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay tại 9 tỉnh, thành bị bão lũ

Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay tại 9 tỉnh, thành bị bão lũ

Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ tại 9 tỉnh, thành.

Tài chính - 23/11/2025 22:47

Triển vọng cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp sáng

Triển vọng cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp sáng

Lợi nhuận doanh nghiệp khu công nghiệp tăng tích cực trong 9 tháng. Các đối tác đã quay lại đàm phán thuê đất sau khi chính sách thuế quan của Mỹ rõ ràng hơn.

Tài chính - 23/11/2025 08:11

HoSE nhận hồ sơ niêm yết của Antesco

HoSE nhận hồ sơ niêm yết của Antesco

HoSE thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của CTCP Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco – UPCoM: ANT).

Tài chính - 22/11/2025 11:23

Cổ phiếu VMD tăng trần liên tiếp sau khi được gỡ đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu VMD tăng trần liên tiếp sau khi được gỡ đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu VMD của CTCP Y Dược phẩm Vimedimex ghi nhận chuỗi phiên tăng trần ngay sau khi được HoSE gỡ đình chỉ giao dịch.

Tài chính - 22/11/2025 09:15

Chủ tịch DNSE: Giao dịch T+0 sẽ làm thay đổi cách thị trường vận hành

Chủ tịch DNSE: Giao dịch T+0 sẽ làm thay đổi cách thị trường vận hành

Khi giao dịch T+0 được vận hành, công nghệ sẽ là chìa khóa giúp nhà đầu tư giảm rủi ro từ tâm lí giao dịch và nắm bắt cơ hội.

Tài chính - 22/11/2025 06:45

CTX Holdings muốn rời sàn chứng khoán, cổ phiếu lao dốc

CTX Holdings muốn rời sàn chứng khoán, cổ phiếu lao dốc

Cổ phiếu CTX Holdings bốc hơi gần 40% giá trị trong 3 tháng qua, riêng phiên 21/11 giảm sàn. Doanh nghiệp vừa báo lãi lớn nhờ bán dự án.

Tài chính - 21/11/2025 10:47

Vừa giải trình tăng trần, cổ phiếu DAS liên tiếp nằm sàn

Vừa giải trình tăng trần, cổ phiếu DAS liên tiếp nằm sàn

Sau nhiều phiên tăng trần liên tục và chạm mức 15.500 đồng/cổ phiếu, mã DAS của CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí Đà Nẵng "quay đầu" giảm mạnh trong các phiên gần đây.

Tài chính - 21/11/2025 10:18

10 năm theo đuổi dự án 239 Cách Mạng Tháng Tám của Phát Đạt

10 năm theo đuổi dự án 239 Cách Mạng Tháng Tám của Phát Đạt

Phát Đạt liên tiếp công bố chủ trương M&A dự án, bán 2 dự án lớn tại Bình Dương (cũ) và Đà Nẵng trong khi mua dự án tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Tài chính - 21/11/2025 08:37

HPA được định giá hơn 450 triệu USD, đứng thứ hai ngành chăn nuôi

HPA được định giá hơn 450 triệu USD, đứng thứ hai ngành chăn nuôi

Dự kiến, CTCP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (mã CK: HPA) sẽ chào bán 30 triệu cổ phiếu với giá 41.900 đồng/cổ phiếu, huy động 1.257 tỷ đồng.

Tài chính - 21/11/2025 08:30

'Thị trường IPO Việt Nam bước vào chu kỳ mới với một loạt các thương vụ ‘bom tấn’

'Thị trường IPO Việt Nam bước vào chu kỳ mới với một loạt các thương vụ ‘bom tấn’

Việt Nam chứng kiến hai thương vụ IPO đình đám trong lĩnh vực tài chính - Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities JSC) và Công ty Chứng khoán VPBank.

Tài chính - 20/11/2025 17:09