5 chiến lược giúp các hãng hàng không giảm chi phí bảo trì
Điều hành một hãng hàng không rất đắt đỏ. Kinh nghiệm thất bại của các hãng hàng không trong thập kỷ qua đã nói lên bản chất chi phí cao và rủi ro cao của doanh nghiệp.

Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Ảnh: GETTY
Bản thân chiếc máy bay đại diện cho một khoản chi phí khổng lồ, cho dù một hãng hàng không mua hay cho thuê chúng. Nhưng những chi phí ít nhìn thấy khác lại gần như là cao.
Khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc phân tích chi phí đặc thù khi vận hành một máy bay thương mại cỡ trung bình như Boeing 757-200, nhóm đã phát hiện ra rằng chi phí cho mỗi giờ bảo dưỡng cao hơn chi phí vận hành cho nhiên liệu và phi hành đoàn. Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Đồng thời, cạnh tranh đã tăng lên và giá vé đã giảm liên tục.
Trong một môi trường đòi hỏi khắt khe như vậy, việc quản lý và giảm chi phí bảo trì đội tàu bay là rất quan trọng. Dưới đây là 5 chìa khóa để làm điều đó một cách hiệu quả.
1. Tối ưu hóa thiết kế máy bay
Kế hoạch một đội bay của hãng hàng không là rất phức tạp. Tuổi của máy bay, giá nhiên liệu và dự báo tăng trưởng phải được tính đến. Loại máy bay và thiết kế ảnh hưởng đến nhiều cân nhắc này, đặc biệt là bảo trì.
Các hãng hàng không không rườm rà đã chỉ ra cách tiêu chuẩn hóa đội bay có thể cải thiện hiệu quả, giảm chi phí bảo trì và vận hành.
Ngay cả thiết kế của một chiếc máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của MRO, như Mitsubishi SpaceJet cho thấy. Được thiết kế theo phương pháp tiếp cận sạch sẽ, SpaceJet là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ PurePower của Pratt & Whitney, theo đó tuabin cánh quạt ít hơn 60% so với động cơ phản lực thông thường.
Kết hợp với thiết kế khí động lực và thiết kế cánh máy bay tiên tiến, các động cơ giúp SpaceJet đốt cháy nhiên liệu thấp nhất trong các loại cùng hạng - giải quyết các mối quan tâm về môi trường - cũng như chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp nhất cho mỗi chuyến đi.
2. Dự đoán điều không thể tránh khỏi
Máy ghi âm chuyến bay được gọi là hộp đen, giúp phân tích các sự cố sau thực tế, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các hệ thống theo dõi sức khỏe máy bay (AHMS), thu thập và phân tích dữ liệu để cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra, vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.
Các hệ thống này có thể xác định các vấn đề bảo trì một cách chính xác và phân tích dữ liệu AHMS theo thời gian cho phép các kỹ sư phát hiện ra các vấn đề phức tạp trước. Có những lợi ích tài chính rõ ràng để có thể dự đoán khi nào các bộ phận cần thay thế và khi nào cần kiểm tra đầy đủ.
Ngay cả những cải tiến nhỏ về độ tin cậy cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí - chưa kể đến cải tiến an toàn. Điều này đặc biệt thấm thía vào thời điểm mà các nhà khai thác như Đức TUI đã cảnh báo rằng việc hạ cánh của máy bay Boeing 737 Max có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể trong năm nay.
3. Đưa công nghệ cao vào hoạt động
Các hệ thống robot, đã được thiết lập trong sản xuất máy bay, cũng đang bắt đầu được đưa vào vào bảo dưỡng định kỳ.
Lufthansa Technik, công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức, đang phát triển các hệ thống MRO robot, bao gồm một robot có thể thực hiện kiểm tra vết nứt kỹ thuật số trên các bộ phận động cơ bằng cảm biến. Thông thường, các kỹ sư bảo trì sẽ thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng thuốc nhuộm màu.
Air New Zealand, hãng hàng không đi đầu trong việc phát triển các phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu thay thế, đang thử nghiệm một máy bay không người lái để kiểm tra máy bay. Hãng hy vọng phương pháp này sẽ giảm thời gian kiểm tra một chiếc máy bay từ mức cao nhất 6 giờ xuống còn từ 1 đến 2 giờ.
Tại châu Âu, easyJet và Thomas Cook Airlines cũng đã tiến hành kiểm tra máy bay không người lái thử nghiệm bằng máy bay không người lái tự động được thiết kế ban đầu cho các lò phản ứng hạt nhân.
Cùng với việc đẩy nhanh quá trình bảo trì, việc sử dụng máy bay không người lái giúp giảm rủi ro cho các kỹ sư. Thay vì phải leo lên máy bay, họ có thể xem lại những hình ảnh độ phân giải cao của drone.
Ngoài ra, in 3-D đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà khai thác máy bay và các công ty MRO. Ví dụ, thay vì các công ty phải đặt hàng và chờ thay thế các bộ phận polymer như viền màn hình và chốt khay, họ có thể sử dụng máy in 3-D để sản xuất các bộ phận này theo yêu cầu.
4. Duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao
Mặc dù việc sử dụng robot ngày càng tăng, nhu cầu về về lao động tay nghề cao cũng tăng lên. Theo Outlook Pilot Pilot & Technician Outlook, trong hai thập kỷ tới, như cầu kỹ sư bảo trì lên tới 769.000 người.
Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 30% kỹ sư đang ở hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và không đủ kỹ sư đủ điều kiện để thay thế. Điều này đe dọa sự mở rộng và hiện đại hóa của đội bay hàng không toàn cầu.
(Theo Forbes)
- Cùng chuyên mục
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản
Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.
Tài chính - 05/06/2025 13:45
Gemadept sẽ tung nghìn tỷ mua lại cổ phiếu nếu giá giảm mạnh
Khi giá cổ phiếu rớt về dưới 1,5 lần giá trị sổ sách, Gemadept sẽ thực hiện mua lại tối đa 21 triệu cổ phiếu để bảo vệ quyền lợi của công ty và cổ đông.
Tài chính - 05/06/2025 07:00
VPG làm ăn thế nào trước khi chủ tịch bị khởi tố?
Dưới thời ông Nguyễn Văn Bình, bên cạnh lĩnh vực chế biến và kinh doanh khoáng sản, VPG còn là cái tên nổi bật trong mảng bất động sản với những bước đi ấn tượng, doanh thu thuần của công ty này có năm vượt 16.000 tỷ đồng.
Tài chính - 04/06/2025 12:28
VN-Index có thể đạt 1.500 điểm
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng mức định giá của TTCK Việt Nam đang khá hấp dẫn và VN-Index có thể quay lại mức đỉnh lịch sử 1.500 điểm trong cuối năm nay.
Tài chính - 03/06/2025 16:52
GEG tăng mạnh, hàng chục triệu cổ phiếu thuộc TTC AgriS chờ bán ra
TTC AgriS có kế hoạch thoái vốn khỏi Điện Gia Lai để tập trung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Doanh nghiệp sở hữu hơn 56 triệu cổ phiếu GEG với giá gốc 13.300 đồng/cp.
Tài chính - 03/06/2025 13:11
Thị trường chứng khoán cần một 'cú hích' như thế nào?
Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Nghiên cứu MBS đánh giá, dù còn nhiều thách thức từ bên ngoài nhưng ở trong nước, các chính sách hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng đang được triển khai quyết liệt, dòng tiền vào thị trường chứng khoán dồi dào cho thấy VN-Index sẽ có sức bật lên trong trung và dài hạn.
Tài chính - 03/06/2025 11:08
Gần 50% số tiền các ngân hàng cam kết cho dự án nhà ở xã hội đã được giải ngân
Trong tổng số khoảng 7.800 tỷ đồng các ngân hàng cam kết cho các dự án nhà ở xã hội được đưa vào danh mục, doanh số giải ngân đã đạt gần 50%, trong đó chủ yếu là các chủ đầu tư.
Tài chính - 03/06/2025 10:20
Nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng
Chính phủ yêu cầu NHNN nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong bối cảnh dư nợ tín dụng toàn hệ thống đến giữa tháng 4 đạt hơn 16,23 triệu tỷ đồng, tăng 3,95% so với cuối năm 2024.
Tài chính - 02/06/2025 20:55
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago