5 chiến lược giúp các hãng hàng không giảm chi phí bảo trì

THU PHƯƠNG
13:28 28/09/2019

Điều hành một hãng hàng không rất đắt đỏ. Kinh nghiệm thất bại của các hãng hàng không trong thập kỷ qua đã nói lên bản chất chi phí cao và rủi ro cao của doanh nghiệp.

960x0 (6)

Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Ảnh: GETTY

Bản thân chiếc máy bay đại diện cho một khoản chi phí khổng lồ, cho dù một hãng hàng không mua hay cho thuê chúng. Nhưng những chi phí ít nhìn thấy khác lại gần như là cao.

Khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc phân tích chi phí đặc thù khi vận hành một máy bay thương mại cỡ trung bình như Boeing 757-200, nhóm đã phát hiện ra rằng chi phí cho mỗi giờ bảo dưỡng cao hơn chi phí vận hành cho nhiên liệu và phi hành đoàn. Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Đồng thời, cạnh tranh đã tăng lên và giá vé đã giảm liên tục.

Trong một môi trường đòi hỏi khắt khe như vậy, việc quản lý và giảm chi phí bảo trì đội tàu bay là rất quan trọng. Dưới đây là 5 chìa khóa để làm điều đó một cách hiệu quả.

1. Tối ưu hóa thiết kế máy bay

Kế hoạch một đội bay của hãng hàng không là rất phức tạp. Tuổi của máy bay, giá nhiên liệu và dự báo tăng trưởng phải được tính đến. Loại máy bay và thiết kế ảnh hưởng đến nhiều cân nhắc này, đặc biệt là bảo trì.

Các hãng hàng không không rườm rà đã chỉ ra cách tiêu chuẩn hóa đội bay có thể cải thiện hiệu quả, giảm chi phí bảo trì và vận hành.

Ngay cả thiết kế của một chiếc máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của MRO, như Mitsubishi SpaceJet cho thấy. Được thiết kế theo phương pháp tiếp cận sạch sẽ, SpaceJet là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ PurePower của Pratt & Whitney, theo đó tuabin cánh quạt ít hơn 60% so với động cơ phản lực thông thường.

Kết hợp với thiết kế khí động lực và thiết kế cánh máy bay tiên tiến, các động cơ giúp SpaceJet đốt cháy nhiên liệu thấp nhất trong các loại cùng hạng - giải quyết các mối quan tâm về môi trường - cũng như chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp nhất cho mỗi chuyến đi.

2. Dự đoán điều không thể tránh khỏi

Máy ghi âm chuyến bay được gọi là hộp đen, giúp phân tích các sự cố sau thực tế, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các hệ thống theo dõi sức khỏe máy bay (AHMS), thu thập và phân tích dữ liệu để cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra, vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Các hệ thống này có thể xác định các vấn đề bảo trì một cách chính xác và phân tích dữ liệu AHMS theo thời gian cho phép các kỹ sư phát hiện ra các vấn đề phức tạp trước. Có những lợi ích tài chính rõ ràng để có thể dự đoán khi nào các bộ phận cần thay thế và khi nào cần kiểm tra đầy đủ.

Ngay cả những cải tiến nhỏ về độ tin cậy cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí - chưa kể đến cải tiến an toàn. Điều này đặc biệt thấm thía vào thời điểm mà các nhà khai thác như Đức TUI đã cảnh báo rằng việc hạ cánh của máy bay Boeing 737 Max có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể trong năm nay.

3. Đưa công nghệ cao vào hoạt động

Các hệ thống robot, đã được thiết lập trong sản xuất máy bay, cũng đang bắt đầu được đưa vào vào bảo dưỡng định kỳ.

Lufthansa Technik, công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức, đang phát triển các hệ thống MRO robot, bao gồm một robot có thể thực hiện kiểm tra vết nứt kỹ thuật số trên các bộ phận động cơ bằng cảm biến. Thông thường, các kỹ sư bảo trì sẽ thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng thuốc nhuộm màu.

Air New Zealand, hãng hàng không đi đầu trong việc phát triển các phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu thay thế, đang thử nghiệm một máy bay không người lái để kiểm tra máy bay. Hãng hy vọng phương pháp này sẽ giảm thời gian kiểm tra một chiếc máy bay từ mức cao nhất 6 giờ xuống còn từ 1 đến 2 giờ.

Tại châu Âu, easyJet và Thomas Cook Airlines cũng đã tiến hành kiểm tra máy bay không người lái thử nghiệm bằng máy bay không người lái tự động được thiết kế ban đầu cho các lò phản ứng hạt nhân.

Cùng với việc đẩy nhanh quá trình bảo trì, việc sử dụng máy bay không người lái giúp giảm rủi ro cho các kỹ sư. Thay vì phải leo lên máy bay, họ có thể xem lại những hình ảnh độ phân giải cao của drone.

Ngoài ra, in 3-D đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà khai thác máy bay và các công ty MRO. Ví dụ, thay vì các công ty phải đặt hàng và chờ thay thế các bộ phận polymer như viền màn hình và chốt khay, họ có thể sử dụng máy in 3-D để sản xuất các bộ phận này theo yêu cầu.

4. Duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao

Mặc dù việc sử dụng robot ngày càng tăng, nhu cầu về về lao động tay nghề cao cũng tăng lên. Theo Outlook Pilot Pilot & Technician Outlook, trong hai thập kỷ tới, như cầu kỹ sư bảo trì lên tới 769.000 người.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 30% kỹ sư đang ở hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và không đủ kỹ sư đủ điều kiện để thay thế. Điều này đe dọa sự mở rộng và hiện đại hóa của đội bay hàng không toàn cầu.

(Theo Forbes)

  • Cùng chuyên mục
VN-Index tiếp đà rơi, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng

VN-Index tiếp đà rơi, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng

Thị trường chứng khoán trong nước kết phiên tuần tiếp tục giảm mạnh, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư yếu và khối ngoại gia tăng cường độ bán ròng.

Tài chính - 15/11/2024 15:53

VCCI: Cần thiết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp

VCCI: Cần thiết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo VCCI việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tài chính - 15/11/2024 15:28

DXY lên mức cao nhất 1 năm, chứng khoán Việt về gần mốc 1.200

DXY lên mức cao nhất 1 năm, chứng khoán Việt về gần mốc 1.200

Tỷ giá tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, VN-Index mất hơn 27 điểm trong vòng 2 phiên và về gần mốc 1.200 điểm.

Tài chính - 15/11/2024 15:16

DRH Holdings buông KSB sau 8 năm ‘đeo bám’?

DRH Holdings buông KSB sau 8 năm ‘đeo bám’?

DRH Holdings đăng ký bán tiếp 2 triệu cổ phiếu KSB sau khi bán xong 3 triệu vào tháng 6. Cổ phiếu KSB hiện giảm về vùng 17.500 đồng/cp, thấp hơn giá mua bình quân của DRH Holdings.

Tài chính - 15/11/2024 13:52

Dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới đối với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam

Dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới đối với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam

Việc ông Donald Trump tái đắc cử và áp dụng các chính sách kinh tế bảo hộ đặt ra nhiều thách thức cho kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tài chính - 15/11/2024 10:20

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh chi 236 tỷ tạm ứng cổ tức năm 2024

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh chi 236 tỷ tạm ứng cổ tức năm 2024

CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh sẽ chi 236 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt cho cổ đông. Mới đây, doanh nghiệp này cũng đã bỏ ra hơn 472 tỷ đồng để trả cổ tức đợt 2 năm 2023 cho cổ đông.

Tài chính - 15/11/2024 07:31

Keyword đầu tư năm 2025

Keyword đầu tư năm 2025

2025 được hứa hẹn sẽ là một năm đầy biến động với thị trường chứng khoán (TTCK), nơi mà cơ hội và thách thức đan xen, tạo nên một cuộc chơi cân não cho các nhà đầu tư. Không còn quá sớm để chuẩn bị cho những kịch bản cho năm tới.

Tài chính - 15/11/2024 07:30

Lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm

Lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm

Tại Quyết định 2411/QĐ-NHNN, Ngân hàng nhà nước giữ nguyên mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm

Tài chính - 14/11/2024 17:22

Becamex IDC khởi động ‘bom tấn’ đấu giá trên HoSE

Becamex IDC khởi động ‘bom tấn’ đấu giá trên HoSE

Becamex IDC sẽ đấu giá 300 triệu cổ phiếu giá không thấp hơn 50.000 đồng/cp qua HoSE. Thời điểm thực hiện trong quý IV/2024 và năm 2025.

Tài chính - 14/11/2024 16:17

DIC Corp: Đường về đích xa vời

DIC Corp: Đường về đích xa vời

DIC Corp mới thực hiện 4% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng và kỳ vọng có đột biến quý cuối năm để hướng tới chào mừng 35 năm thành lập tập đoàn vào năm tới.

Tài chính - 14/11/2024 11:00

Vì sao tiền vẫn ùn ùn vào ngân hàng?

Vì sao tiền vẫn ùn ùn vào ngân hàng?

Lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân tiếp tục đổ vào hệ thống ngân hàng và vượt qua các tổ chức kinh tế dù lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp.

Tài chính - 14/11/2024 10:43

Lạm phát tại Mỹ đạt 2,6% vào tháng 10

Lạm phát tại Mỹ đạt 2,6% vào tháng 10

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), lạm phát Mỹ đã tăng lên vào tháng 10. Diễn biến này đã nằm trong kỳ vọng của Phố Wall.

Tài chính - 14/11/2024 09:31

Lợi nhuận Bệnh viện TNH lao dốc

Lợi nhuận Bệnh viện TNH lao dốc

Lợi nhuận Bệnh viện TNH lao dốc mạnh trong quý III do kinh tế khó khăn, cạnh tranh tăng, bão Yagi, tăng giá viện phí và Bệnh viện TNH Việt Yên chậm đi vào hoạt động hơn dự kiến.

Tài chính - 14/11/2024 06:30

Cơ chế CCP quan trọng thế nào với nâng hạng thị trường?

Cơ chế CCP quan trọng thế nào với nâng hạng thị trường?

Cơ chế CCP mới là giải pháp căn cơ và tổng thể cho câu chuyện phát triển thị trường chứng khoán theo hướng bền vững và đi đúng thông lệ quốc tế, Tổng Giám đốc VSDC cho biết.

Tài chính - 13/11/2024 11:00

Sanest Khánh Hòa muốn hạ chỉ tiêu lợi nhuận để giảm áp lực tồn kho

Sanest Khánh Hòa muốn hạ chỉ tiêu lợi nhuận để giảm áp lực tồn kho

CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa muốn hạ chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2024 nhằm giảm áp lực tồn kho cho hệ thống phân phối cũng như thực hiện chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 13/11/2024 07:00

Chờ sóng cổ phiếu ngân hàng

Chờ sóng cổ phiếu ngân hàng

Các chuyên gia đánh giá với triển vọng nâng hạng, nhiều nhóm ngành trên thị trường sẽ được hưởng lợi, đứng đầu là cổ phiếu ngân hàng.

Tài chính - 13/11/2024 06:30