5 chiến lược giúp các hãng hàng không giảm chi phí bảo trì

THU PHƯƠNG
13:28 28/09/2019

Điều hành một hãng hàng không rất đắt đỏ. Kinh nghiệm thất bại của các hãng hàng không trong thập kỷ qua đã nói lên bản chất chi phí cao và rủi ro cao của doanh nghiệp.

960x0 (6)

Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Ảnh: GETTY

Bản thân chiếc máy bay đại diện cho một khoản chi phí khổng lồ, cho dù một hãng hàng không mua hay cho thuê chúng. Nhưng những chi phí ít nhìn thấy khác lại gần như là cao.

Khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc phân tích chi phí đặc thù khi vận hành một máy bay thương mại cỡ trung bình như Boeing 757-200, nhóm đã phát hiện ra rằng chi phí cho mỗi giờ bảo dưỡng cao hơn chi phí vận hành cho nhiên liệu và phi hành đoàn. Trên toàn cầu, thị trường bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) được dự đoán sẽ tăng từ 118.000 triệu USD lên 154.000 triệu USD vào cuối năm 2025. Đồng thời, cạnh tranh đã tăng lên và giá vé đã giảm liên tục.

Trong một môi trường đòi hỏi khắt khe như vậy, việc quản lý và giảm chi phí bảo trì đội tàu bay là rất quan trọng. Dưới đây là 5 chìa khóa để làm điều đó một cách hiệu quả.

1. Tối ưu hóa thiết kế máy bay

Kế hoạch một đội bay của hãng hàng không là rất phức tạp. Tuổi của máy bay, giá nhiên liệu và dự báo tăng trưởng phải được tính đến. Loại máy bay và thiết kế ảnh hưởng đến nhiều cân nhắc này, đặc biệt là bảo trì.

Các hãng hàng không không rườm rà đã chỉ ra cách tiêu chuẩn hóa đội bay có thể cải thiện hiệu quả, giảm chi phí bảo trì và vận hành.

Ngay cả thiết kế của một chiếc máy bay cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của MRO, như Mitsubishi SpaceJet cho thấy. Được thiết kế theo phương pháp tiếp cận sạch sẽ, SpaceJet là máy bay đầu tiên sử dụng động cơ PurePower của Pratt & Whitney, theo đó tuabin cánh quạt ít hơn 60% so với động cơ phản lực thông thường.

Kết hợp với thiết kế khí động lực và thiết kế cánh máy bay tiên tiến, các động cơ giúp SpaceJet đốt cháy nhiên liệu thấp nhất trong các loại cùng hạng - giải quyết các mối quan tâm về môi trường - cũng như chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp nhất cho mỗi chuyến đi.

2. Dự đoán điều không thể tránh khỏi

Máy ghi âm chuyến bay được gọi là hộp đen, giúp phân tích các sự cố sau thực tế, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các hệ thống theo dõi sức khỏe máy bay (AHMS), thu thập và phân tích dữ liệu để cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra, vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Các hệ thống này có thể xác định các vấn đề bảo trì một cách chính xác và phân tích dữ liệu AHMS theo thời gian cho phép các kỹ sư phát hiện ra các vấn đề phức tạp trước. Có những lợi ích tài chính rõ ràng để có thể dự đoán khi nào các bộ phận cần thay thế và khi nào cần kiểm tra đầy đủ.

Ngay cả những cải tiến nhỏ về độ tin cậy cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể chi phí - chưa kể đến cải tiến an toàn. Điều này đặc biệt thấm thía vào thời điểm mà các nhà khai thác như Đức TUI đã cảnh báo rằng việc hạ cánh của máy bay Boeing 737 Max có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể trong năm nay.

3. Đưa công nghệ cao vào hoạt động

Các hệ thống robot, đã được thiết lập trong sản xuất máy bay, cũng đang bắt đầu được đưa vào vào bảo dưỡng định kỳ.

Lufthansa Technik, công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức, đang phát triển các hệ thống MRO robot, bao gồm một robot có thể thực hiện kiểm tra vết nứt kỹ thuật số trên các bộ phận động cơ bằng cảm biến. Thông thường, các kỹ sư bảo trì sẽ thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng thuốc nhuộm màu.

Air New Zealand, hãng hàng không đi đầu trong việc phát triển các phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu thay thế, đang thử nghiệm một máy bay không người lái để kiểm tra máy bay. Hãng hy vọng phương pháp này sẽ giảm thời gian kiểm tra một chiếc máy bay từ mức cao nhất 6 giờ xuống còn từ 1 đến 2 giờ.

Tại châu Âu, easyJet và Thomas Cook Airlines cũng đã tiến hành kiểm tra máy bay không người lái thử nghiệm bằng máy bay không người lái tự động được thiết kế ban đầu cho các lò phản ứng hạt nhân.

Cùng với việc đẩy nhanh quá trình bảo trì, việc sử dụng máy bay không người lái giúp giảm rủi ro cho các kỹ sư. Thay vì phải leo lên máy bay, họ có thể xem lại những hình ảnh độ phân giải cao của drone.

Ngoài ra, in 3-D đang nhanh chóng trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà khai thác máy bay và các công ty MRO. Ví dụ, thay vì các công ty phải đặt hàng và chờ thay thế các bộ phận polymer như viền màn hình và chốt khay, họ có thể sử dụng máy in 3-D để sản xuất các bộ phận này theo yêu cầu.

4. Duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao

Mặc dù việc sử dụng robot ngày càng tăng, nhu cầu về về lao động tay nghề cao cũng tăng lên. Theo Outlook Pilot Pilot & Technician Outlook, trong hai thập kỷ tới, như cầu kỹ sư bảo trì lên tới 769.000 người.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 30% kỹ sư đang ở hoặc gần đến tuổi nghỉ hưu và không đủ kỹ sư đủ điều kiện để thay thế. Điều này đe dọa sự mở rộng và hiện đại hóa của đội bay hàng không toàn cầu.

(Theo Forbes)

  • Cùng chuyên mục
Chuyển giao vốn Nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an

Chuyển giao vốn Nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an

Bộ Công an đã chính thức tiếp nhận quyền đại điện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại FPT Telecom từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Tài chính - 16/07/2025 09:57

Phiên điều chỉnh lành mạnh của VN-Index

Phiên điều chỉnh lành mạnh của VN-Index

Các chuyên gia đều nhìn nhận phiên điều chỉnh 15/7 là cần thiết khi VN-Index đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Tài chính - 16/07/2025 06:45

Khối ngoại mua ròng gần 13.000 tỷ trong nửa đầu tháng 7

Khối ngoại mua ròng gần 13.000 tỷ trong nửa đầu tháng 7

Thị trường ghi nhận điều chỉnh sau chuỗi tăng ấn tượng. Điểm sáng là khối ngoại vẫn mua ròng tích cực với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Tài chính - 15/07/2025 15:56

Dấu ấn VSDC trong hành trình 25 năm của thị trường chứng khoán

Dấu ấn VSDC trong hành trình 25 năm của thị trường chứng khoán

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐTV, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho biết trong thời gian tới, VSDC sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, chiến lược góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Tài chính - 15/07/2025 14:35

Đã đến lúc nhà đầu tư học cách ‘gồng lãi’

Đã đến lúc nhà đầu tư học cách ‘gồng lãi’

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được sự đồng thuận từ nhiều yếu tố. Chuyên gia cho rằng vấn đề quan trọng hiện nay là “gồng lãi”, tránh bán ở lưng sóng.

Tài chính - 15/07/2025 10:36

Dòng tiền luân chuyển qua nhóm cổ phiếu bất động sản

Dòng tiền luân chuyển qua nhóm cổ phiếu bất động sản

Không tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền đang lan tỏa mạnh trên thị trường, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Tài chính - 14/07/2025 16:08

Đầu tư thế nào khi VN-Index đã tăng mạnh?

Đầu tư thế nào khi VN-Index đã tăng mạnh?

Đà tăng mạnh của VN-Index trong tháng 7 đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bị bất ngờ, ít ai nghĩ chỉ số đại diện sàn HoSE với 6 phiên tăng liên tục đã dễ dàng vượt qua loạt kháng cự quan trọng. Điều này đặt ra bài toán khó với các nhà đầu tư, đặc biệt là những ai chưa nắm giữ cổ phiếu.

Tài chính - 14/07/2025 06:45

VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử

VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử

Trải qua 6 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã áp sát mốc 1.460 điểm-cách mốc cao nhất mọi thời đại thiết lập vào tháng 1/2022 gần 71 điểm.

Tài chính - 13/07/2025 16:31

Đầu tư cổ phiếu nào đón sóng nâng hạng?

Đầu tư cổ phiếu nào đón sóng nâng hạng?

Nếu được nâng hạng, dòng vốn ngoại chảy vào TTCK Việt Nam có thể lên vài tỷ USD, tạo ra cú hích lớn. Các CTCK điểm tên loạt cổ phiếu vốn hóa lớn hưởng lợi.

Tài chính - 13/07/2025 07:27

'Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời rất cao'

'Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có hiệu suất sinh lời rất cao'

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc khối Đầu tư Dragon Capital cho rằng, trong 5 năm tới khi nền kinh tế bứt phá, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hiệu suất rất cao.

Tài chính - 13/07/2025 07:25

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp

VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi nhiều cổ phiếu bước vào pha điều chỉnh. Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh.

Tài chính - 11/07/2025 16:34

Đạm Phú Mỹ phát quà ‘khủng’ cho cổ đông

Đạm Phú Mỹ phát quà ‘khủng’ cho cổ đông

Đạm Phú Mỹ đang triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện chia thưởng lớn cho cổ đông theo quyết định đã được thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Tài chính - 10/07/2025 15:38

Chính sách thuế quan mới của Mỹ: Thách thức và cơ hội chiến lược cho Việt Nam

Chính sách thuế quan mới của Mỹ: Thách thức và cơ hội chiến lược cho Việt Nam

Chính sách thuế quan mới của Mỹ là thách thức lớn đối với các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên cũng mở ra cơ hội để tái cấu trúc chuỗi cung ứng và nâng cao vị thế cạnh tranh trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động.

Tài chính - 10/07/2025 08:41

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thực hiện các cải cách để hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán lên hạng mới nổi (Emerging Market), vai trò của nhà đầu tư cá nhân ngày càng trở nên quan trọng.

Tài chính - 10/07/2025 07:30

‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội

‘Mưa’ cổ tức sau mùa đại hội

Hàng loạt doanh nghiệp thông báo chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức trong tháng 7. Nổi bật nhất, Bia Hạ Long trả cổ tức tiền mặt lên đến 110%.

Tài chính - 10/07/2025 07:00

[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

[E] Nhìn lại 25 năm phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

Đánh dấu 25 năm mở cửa, chứng khoán Việt Nam đứng trước cột mốc mới là được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Điều này sẽ giúp thị trường Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn trên bản đồ tài chính thế giới.

Tài chính - 10/07/2025 07:00