Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, chủ động trước rào cản bảo hộ

BẢO THOA
08:05 29/09/2022

Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường xuất khẩu tiềm năng, tuy nhiên đây lại là thị trường thường xuyên sử dụng công cụ phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu tăng tích cực

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Trong đó, cán cân thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây thường thặng dư về phía Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 5 tháng 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt 648,1 triệu USD, tăng 38,2% trong khi kim ngạch nhập khẩu là 153,5 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% so với cùng giai đoạn năm 2021.

tnk

Một số mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đã bị Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo ghi nhận của Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, 5 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trở lại nhờ sự tăng trưởng của nhiều nhóm hàng, trong đó sản phẩm điện thoại các loại và linh kiện; các sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; và máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác là các nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam vào thị trường này, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đáng kể, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 183 triệu USD, tăng 7% so với 5 tháng năm 2021, chiếm 28,2% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam.

Trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19, nhiều đánh giá chỉ ra rằng, cơ hội để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ khá rộng mở, tuy vậy, hàng hóa Việt Nam cũng đang gặp những rào cản nhất định từ thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu rõ, do khoảng cách địa lý với Việt Nam và những khó khăn trong vận tải trong và sau đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam; giữa hai nước còn chưa hợp tác sâu rộng về hệ thống ngân hàng kèm với tâm lý giảm chi phí thanh toán nên dẫn đến tập quán thanh toán khá rủi do cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nước ngành sản xuất nội địa phát triển và có cơ cấu kinh tế khá tương đồng với Việt Nam, nhất là các ngành công nghiệp nhẹ, hướng về xuất khẩu và cũng thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, do đó nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ doanh nghiệp sở tại, nhất là các mặt hàng tiêu dùng. Sự khác biệt về văn hoá cũng làm cản trở xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm ta có thế mạnh cho dù Thổ Nhĩ Kỳ không quy định khắt khe về điều kiện Halal.

Đặc biệt, hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và luôn sử dụng vấn đề này trong các vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam để áp đặt thuế chống bán phá giá và hạn chế nhập khẩu từ Việt Nam; nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hầu như không còn được xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị áp đặt loại thuế này như sợi polyester, đá hoa cương…

Tăng cơ hội tiếp cận thị trường

Dù có những rào cản nhất định, song Thổ Nhĩ Kỹ vẫn luôn là thị trường xuất khẩu tiềm năng, bởi theo Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một nền kinh tế lớn với kim ngạch nhập khẩu trên 250 triệu USD mỗi năm và phụ thuộc vào nhiều loại nguyên liệu sản xuất nhập khẩu mà ta có thế mạnh như xơ sợi, chất dẻo, cao su...

Đồng thời đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn với dân số trên 85 triệu người với sức mua lớn và đa phần là dân số trẻ và các quy định nhập khẩu khá tương thích với các quy định của châu Âu nên thuận lợi cho các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm xuất khẩu vào các thị trường lớn. Thổ Nhĩ Kỳ còn là thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nguyên liệu sản xuất, tiêu biểu như mặt hàng cao su làm lốp xe, sợi bông.

Do vậy, để tiếp cận thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khuyến nghị, cần tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường và kết nối giao thương; mặt khác các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các hội chợ chuyên ngành đối với các mặt hàng xuất khẩu để tiếp cận người mua nhằm xây dựng quan hệ với nhà nhập khẩu, phân phối.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lựa chọn và mời các nhà nhập khẩu lớn, có uy tín sang thăm và giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp, ví dụ mời các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản lớn sang thăm và làm việc với các doanh nghiệp chế biến tiến tới ký kết hợp tác lâu dài.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt nhấn mạnh, hiện Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhiều thứ 3 với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ, Ấn Độ. Tính đến thời điểm hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt thuế chống bán phá giá trong 13 vụ việc và đang tiến hành điều tra một vụ việc đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam bị Thổ Nhĩ Kỳ điều tra chủ yếu là các sản phẩm thép, sợi, săm lốp, điện thoại.

Trước rào cản bảo hộ từ thị trường, việc doanh nghiệp chủ động ứng phó khi tăng cường xuất khẩu vào thị trường này là hết sức quan trọng. Liên quan đến vấn đề này, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cũng đã khuyến nghị, doanh nghiệp, ngành hàng cần nghiên cứu pháp luật phòng vệ thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ; đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, gia tăng chất lượng hàng hóa nhằm tránh bị khởi xướng điều tra.

Ngoài ra, theo Cục Phòng vệ thương mại, khi bị tiến hành điều tra, doanh nghiệp cần gửi yêu cầu, đăng ký tham gia vụ việc tới cơ quan điều tra để được xem xét là bên liên quan chính thức trong vụ việc; cân nhắc phối hợp với đơn vị tư vấn, luật sư có kinh nghiệm xử lý vụ việc phòng vệ thương mại tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, liên lạc thường xuyên, hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra trong suốt quá trình vụ việc diễn ra cũng như thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với hiệp hội, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp tại Việt Nam; với các đối tác nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ để nâng cao tiếng nói, yêu cầu cơ quan điều tra xem xét đầy đủ lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng.

Thổ Nhĩ Kỳ đang là điểm trung chuyển hàng hoá vào một số nước có nhu cầu nhập khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam nhờ vì trí địa lý thuận lợi và chính sách giao thương linh hoạt và khá cởi mở, cùng với hoạt động tích cực của khu vực phi chính thức.

(Theo Báo Công Thương)

  • Cùng chuyên mục
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng

Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.

Thị trường - 24/10/2025 16:05

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập

Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Thị trường - 24/10/2025 15:48

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'

Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thị trường - 24/10/2025 12:40

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng

Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Thị trường - 24/10/2025 06:45

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?

Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.

Thị trường - 23/10/2025 15:47

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38