Xót của buýt nhanh BRT ngàn tỷ mát lạnh chỉ vận chuyển vài người
Buýt nhanh BRT ở Hà Nội được đầu tư cả ngàn tỷ đồng, có làn đường riêng để chạy nhưng đang hoạt động khá èo uột. Hành khách bước lên xe luôn cảm thấy cô đơn.
Bắt đầu một hành trình trên chuyến BRT từ bến Kim Mã đi Yên Nghĩa, PV Nhadautu.vn vào cửa mua vé, liền được nhân viên hướng dẫn lối vào nhà chờ và nói: “Nắng nóng như hôm nay đi buýt nhanh thì mát lắm”.
Cảm nhận đầu tiên của PV khi bắt đầu hành trình trên chuyến xe là sự cô đơn. Xe rời bến Kim Mã đi qua thêm 2 nhà chờ khác nữa vẫn không có thêm người lên. Dãy ghế phía bên kia, chỉ duy nhất một hành khách nữ đang nhìn xa xăm ra bên ngoài.
Buýt nhanh BRT vẫn tiếp tục hành trình trên làn đường dành riêng. Thi thoảng, một vài chiếc xe máy lấn làn, buộc tài xế phải giảm tốc độ, đi chậm lại. Để không buồn ngủ, tôi ngồi đọc các thông tin liên quan đến hạng mục đầu tư của tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Thủ đô, hiện đang được rất nhiều người quan tâm về tính hiệu quả của nó.
Buýt nhanh BRT, một loại hình giao thông công cộng phổ biến của nhiều nước trên thế giới - đã được thử nghiệm tại Hà Nội trong 4 tháng qua. Từ khi triển khai, dư luận luôn quan tâm đến tính khả thi của dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tư BRT tại Hà Nội không đạt hiệu quả như mong đợi.
Theo thống kê, sau 4 tháng vận hành (từ 1/1 - 30/4), tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa có hơn 1,6 triệu hành khách. Bình quân vận chuyển 41,5 hành khách/lượt. Trung bình lượng khách sử dụng BRT trong 1 ngày tăng 20% so với giai đoạn đầu vận hành miễn phí, đạt hơn 14.000 hành khách (?).
Tuy nhiên, theo quan sát của PV Nhadautu.vn trong nhiều ngày liền, buýt nhanh BRT luôn trong tình trạng vắng khách, dù ngoài trời đang nắng nóng. Nhà chờ buýt nhanh BRT luôn vắng tanh như "chùa bà đanh".
Buýt nhanh BRT được đầu tư khá lớn, gần 1.000 tỷ đồng. Được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 làn đường. Các phương tiện cá nhân và công cộng khác chen chúc trên phần đường còn lại, trong khi làn dành riêng cho buýt nhanh BRT ít người dám đi vào. Theo một số chuyên gia, hiệu quả thực sự của loại hình giao thông này chưa tương xứng với đầu tư và nhu cầu của xã hội.
Cảnh vắng khách đã khá quen thuộc với buýt nhanh BRT, nhất là giờ thấp điểm. Nhiều thời gian trong ngày, có những chặng xe chỉ phục vụ một hành khách hoặc chạy xe không. Điều này khiến nhiều người đùa rằng BRT Hà Nội đang là hệ thống xe buýt tốt nhất vì dù có hay không có khách, xe vẫn chạy, vẫn dừng đỗ đều đặn ở các trạm nhà chờ theo quy trình .
Trên các tuyến buýt nhanh BRT được trang bị đầy đủ các thiết bị như wifi, hệ thống đèn led, loa báo hiệu điểm xuống đón các tuyến xe buýt đi các điểm hành khách cần đến. Tất cả hệ thống cửa ra vào đều tự động, nhà chờ được trang bị ghế, quạt trần, quầy bán nước tự động phục vụ hành khách...
Hành trình của PV Nhadautu.vn có cả chiều đi lẫn chiều về ở các múi giờ khác nhau trong ngày 6/6/2017, cho thấy giờ cao điểm buổi trưa từ Kim Mã đi Yên Nghĩa xe qua nhà chờ Hoàng Đạo Thúy có khoảng hơn 10 hành khách, khi xe về đến điểm cuối là nhà chờ Yên nghĩa còn lại 3 hành khách trong đó có phóng viên. Bên cạnh đó, thời gian để di chuyển hành trình này mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, thực tế không nhanh hơn buýt thường.
Trong cuộc trò chuyện với vài ba hành khách ít ỏi trên tuyến xe từ Yên Nghĩa đi Kim Mã, điều khiến mọi người hài lòng ở BRT không phải vì nhanh mà vì vắng. Bà Nguyễn Thị Xuân (ở quận Hà Đông – Hà Nội) hào hứng kể: “Tôi thường xuyên đi lại bằng xe buýt. Nhưng BRT là tuyến xe tốt nhất, đặc biệt nhất. Tuy chẳng nhanh hơn là mấy so với buýt thường, nhưng bù lại không phải chịu chen lấn xô đẩy. Tôi chưa bao giờ phải đứng vì không có ghế ngồi".
Dưới đây là những hình ảnh trên các chuyến xe buýt nhanh BRT do PV Nhadautu.vn ghi lại vào ngày 6/6/2017 vừa qua :
Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ đồng/xe, trong đó giá xe bao gồm thuế là 4,91 tỷ, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...
Buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, khác xe thông thường, với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ. Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với các đặc tính, thông số kỹ thuật như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức. Gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như tủ điện cùng hệ thống thiết bị, cáp tín hiệu... trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.
- Cùng chuyên mục
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Bà chủ chuỗi thẩm mỹ Mailisa bị bắt vì buôn lậu
-
4
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
5
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago

















