Xót của buýt nhanh BRT ngàn tỷ mát lạnh chỉ vận chuyển vài người
Buýt nhanh BRT ở Hà Nội được đầu tư cả ngàn tỷ đồng, có làn đường riêng để chạy nhưng đang hoạt động khá èo uột. Hành khách bước lên xe luôn cảm thấy cô đơn.
Bắt đầu một hành trình trên chuyến BRT từ bến Kim Mã đi Yên Nghĩa, PV Nhadautu.vn vào cửa mua vé, liền được nhân viên hướng dẫn lối vào nhà chờ và nói: “Nắng nóng như hôm nay đi buýt nhanh thì mát lắm”.
Cảm nhận đầu tiên của PV khi bắt đầu hành trình trên chuyến xe là sự cô đơn. Xe rời bến Kim Mã đi qua thêm 2 nhà chờ khác nữa vẫn không có thêm người lên. Dãy ghế phía bên kia, chỉ duy nhất một hành khách nữ đang nhìn xa xăm ra bên ngoài.
Buýt nhanh BRT vẫn tiếp tục hành trình trên làn đường dành riêng. Thi thoảng, một vài chiếc xe máy lấn làn, buộc tài xế phải giảm tốc độ, đi chậm lại. Để không buồn ngủ, tôi ngồi đọc các thông tin liên quan đến hạng mục đầu tư của tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Thủ đô, hiện đang được rất nhiều người quan tâm về tính hiệu quả của nó.
Buýt nhanh BRT, một loại hình giao thông công cộng phổ biến của nhiều nước trên thế giới - đã được thử nghiệm tại Hà Nội trong 4 tháng qua. Từ khi triển khai, dư luận luôn quan tâm đến tính khả thi của dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tư BRT tại Hà Nội không đạt hiệu quả như mong đợi.
Theo thống kê, sau 4 tháng vận hành (từ 1/1 - 30/4), tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa có hơn 1,6 triệu hành khách. Bình quân vận chuyển 41,5 hành khách/lượt. Trung bình lượng khách sử dụng BRT trong 1 ngày tăng 20% so với giai đoạn đầu vận hành miễn phí, đạt hơn 14.000 hành khách (?).
Tuy nhiên, theo quan sát của PV Nhadautu.vn trong nhiều ngày liền, buýt nhanh BRT luôn trong tình trạng vắng khách, dù ngoài trời đang nắng nóng. Nhà chờ buýt nhanh BRT luôn vắng tanh như "chùa bà đanh".
Buýt nhanh BRT được đầu tư khá lớn, gần 1.000 tỷ đồng. Được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 làn đường. Các phương tiện cá nhân và công cộng khác chen chúc trên phần đường còn lại, trong khi làn dành riêng cho buýt nhanh BRT ít người dám đi vào. Theo một số chuyên gia, hiệu quả thực sự của loại hình giao thông này chưa tương xứng với đầu tư và nhu cầu của xã hội.
Cảnh vắng khách đã khá quen thuộc với buýt nhanh BRT, nhất là giờ thấp điểm. Nhiều thời gian trong ngày, có những chặng xe chỉ phục vụ một hành khách hoặc chạy xe không. Điều này khiến nhiều người đùa rằng BRT Hà Nội đang là hệ thống xe buýt tốt nhất vì dù có hay không có khách, xe vẫn chạy, vẫn dừng đỗ đều đặn ở các trạm nhà chờ theo quy trình .
Trên các tuyến buýt nhanh BRT được trang bị đầy đủ các thiết bị như wifi, hệ thống đèn led, loa báo hiệu điểm xuống đón các tuyến xe buýt đi các điểm hành khách cần đến. Tất cả hệ thống cửa ra vào đều tự động, nhà chờ được trang bị ghế, quạt trần, quầy bán nước tự động phục vụ hành khách...
Hành trình của PV Nhadautu.vn có cả chiều đi lẫn chiều về ở các múi giờ khác nhau trong ngày 6/6/2017, cho thấy giờ cao điểm buổi trưa từ Kim Mã đi Yên Nghĩa xe qua nhà chờ Hoàng Đạo Thúy có khoảng hơn 10 hành khách, khi xe về đến điểm cuối là nhà chờ Yên nghĩa còn lại 3 hành khách trong đó có phóng viên. Bên cạnh đó, thời gian để di chuyển hành trình này mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, thực tế không nhanh hơn buýt thường.
Trong cuộc trò chuyện với vài ba hành khách ít ỏi trên tuyến xe từ Yên Nghĩa đi Kim Mã, điều khiến mọi người hài lòng ở BRT không phải vì nhanh mà vì vắng. Bà Nguyễn Thị Xuân (ở quận Hà Đông – Hà Nội) hào hứng kể: “Tôi thường xuyên đi lại bằng xe buýt. Nhưng BRT là tuyến xe tốt nhất, đặc biệt nhất. Tuy chẳng nhanh hơn là mấy so với buýt thường, nhưng bù lại không phải chịu chen lấn xô đẩy. Tôi chưa bao giờ phải đứng vì không có ghế ngồi".
Dưới đây là những hình ảnh trên các chuyến xe buýt nhanh BRT do PV Nhadautu.vn ghi lại vào ngày 6/6/2017 vừa qua :
Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ đồng/xe, trong đó giá xe bao gồm thuế là 4,91 tỷ, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...
Buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, khác xe thông thường, với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ. Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với các đặc tính, thông số kỹ thuật như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức. Gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như tủ điện cùng hệ thống thiết bị, cáp tín hiệu... trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.
- Cùng chuyên mục
Quỹ đầu tư danh tiếng Thuỵ Sỹ muốn đưa Quy Nhơn thành Trung tâm tài chính toàn cầu
Các nhà đầu tư định hướng đưa Quy Nhơn (Bình Định) trở thành Trung tâm Tài chính toàn cầu. Trong đó, mục tiêu là xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) tại Quy Nhơn trở thành điểm thu hút vốn đầu tư toàn cầu, đổi mới sáng tạo và có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Đầu tư - 18/06/2025 19:56
Tập đoàn GEO sắp xây Trung tâm đào tạo năng lượng tái tạo 50 triệu USD tại Bình Định
Dự án Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo có diện tích dự kiến 20ha (tại huyện Phù Mỹ, Bình Định) với tổng vốn đầu tư là 50 triệu USD.
Đầu tư - 18/06/2025 17:14
ACV làm chủ đầu tư dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không khi thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
Đầu tư - 18/06/2025 11:06
Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng
Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa thu hút 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký gần 300 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực đô thị, công nghiệp, năng lượng... đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 18/06/2025 08:30
Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán
Tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đang có bước tiến rõ rệt, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhóm ngành hưởng lợi sẽ là xuất khẩu, công nghệ, năng lượng tái tạo, logistic.
Đầu tư thông minh - 17/06/2025 15:50
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
Đại biểu Quốc hội cho biết, FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, vẫn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lắp ráp, gia công. Tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực FDI vẫn dưới 30% ở nhiều ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và chưa có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước.
Đầu tư - 17/06/2025 13:20
Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai
Bình Định ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai mua nhà ở xã hội tại 8 dự án với quỹ nhà ở gần 1.500 căn.
Đầu tư - 17/06/2025 13:14
Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
CTCP Vietnam Wafer vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết tại khu công nghiệp Quán Ngang.
Đầu tư - 17/06/2025 06:45
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.
Đầu tư - 16/06/2025 16:45
Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2
Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.
Đầu tư - 16/06/2025 14:17
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/06/2025 14:10
Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt
Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.
Đầu tư - 16/06/2025 11:00
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
Phần lớn những dự án mới ra mắt, mở bán trong thời gian gần đây tại TP.HCM đều có mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi, hàng tồn kho giá cao chưa tiêu thụ hết cũng khiến sức mua thực không đạt như kỳ vọng.
Đầu tư - 16/06/2025 06:45
Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán
Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng đến nay chưa được quyết toán đầy đủ cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 15/06/2025 17:54
Bộ Xây dựng nói gì về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?
Theo Bộ Xây dựng, hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vẫn được chuyển nhượng theo quy định về kinh doanh bất động sản.
Đầu tư - 15/06/2025 13:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago