Xót của buýt nhanh BRT ngàn tỷ mát lạnh chỉ vận chuyển vài người

PHAN CHÍNH
07:13 09/06/2017

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội được đầu tư cả ngàn tỷ đồng, có làn đường riêng để chạy nhưng đang hoạt động khá èo uột. Hành khách bước lên xe luôn cảm thấy cô đơn.

Bắt đầu một hành trình trên chuyến BRT từ bến Kim Mã đi Yên Nghĩa, PV Nhadautu.vn vào cửa mua vé, liền được nhân viên hướng dẫn lối vào nhà chờ và nói: “Nắng nóng như hôm nay đi buýt nhanh thì mát lắm”.

Cảm nhận đầu tiên của PV khi bắt đầu hành trình trên chuyến xe là sự cô đơn. Xe rời bến Kim Mã đi qua thêm 2 nhà chờ khác nữa vẫn không có thêm người lên. Dãy ghế phía bên kia, chỉ duy nhất một hành khách nữ đang nhìn xa xăm ra bên ngoài.

Buýt nhanh BRT vẫn tiếp tục hành trình trên làn đường dành riêng. Thi thoảng, một vài chiếc xe máy lấn làn, buộc tài xế phải giảm tốc độ, đi chậm lại. Để không buồn ngủ, tôi ngồi đọc các thông tin liên quan đến hạng mục đầu tư của tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Thủ đô, hiện đang được rất nhiều người quan tâm về tính hiệu quả của nó.

Buýt nhanh BRT, một loại hình giao thông công cộng phổ biến của nhiều nước trên thế giới - đã được thử nghiệm tại Hà Nội trong 4 tháng qua. Từ khi triển khai, dư luận luôn quan tâm đến tính khả thi của dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tư BRT tại Hà Nội không đạt hiệu quả như mong đợi.

Theo thống kê, sau 4 tháng vận hành (từ 1/1 - 30/4), tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa có hơn 1,6 triệu hành khách. Bình quân vận chuyển 41,5 hành khách/lượt. Trung bình lượng khách sử dụng BRT trong 1 ngày tăng 20% so với giai đoạn đầu vận hành miễn phí, đạt hơn 14.000 hành khách (?).

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Nhadautu.vn trong nhiều ngày liền, buýt nhanh BRT luôn trong tình trạng vắng khách, dù ngoài trời đang nắng nóng. Nhà chờ buýt nhanh BRT luôn vắng tanh như "chùa bà đanh".

nha cho yen nghia 1

Nhà chờ bến Yên Nghĩa lúc 10h15 phút ngày 6/6/2017 (Ảnh: Phan Chính)

nha cho Nguyen Tuan

Nhà chờ Nguyễn Tuân trên đường Lê Văn Lương không một bóng người (Ảnh: Phan Chính)

nha cho luong the vinh

Nhà chờ Lương Thế Vinh trên đường Tố Hữu cũng vắng bóng hành khách (Ảnh: Phan Chính)

lakhe

Nhà chờ Cầu La Khê cũng trong tình trạng vắng bóng hành khách (Ảnh: Phan Chính)

hoangdaothuy

Hệ thống bán hàng tự động phía trong các nhà chờ nằm yên bất động (Ảnh: Phan Chính)

hoangdaothuy 1

Bên trong nhà chờ Hoàng Đạo Thúy lúc 8h30 sáng ngày 6/6 tuyệt nhiên không có người (Ảnh: Phan Chính)

Buýt nhanh BRT được đầu tư khá lớn, gần 1.000 tỷ đồng. Được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 làn đường. Các phương tiện cá nhân và công cộng khác chen chúc trên phần đường còn lại, trong khi làn dành riêng cho buýt nhanh BRT ít người dám đi vào. Theo một số chuyên gia, hiệu quả thực sự của loại hình giao thông này chưa tương xứng với đầu tư và nhu cầu của xã hội.

Cảnh vắng khách đã khá quen thuộc với buýt nhanh BRT, nhất là giờ thấp điểm. Nhiều thời gian trong ngày, có những chặng xe chỉ phục vụ một hành khách hoặc chạy xe không. Điều này khiến nhiều người đùa rằng BRT Hà Nội đang là hệ thống xe buýt tốt nhất vì dù có hay không có khách, xe vẫn chạy, vẫn dừng đỗ đều đặn ở các trạm nhà chờ theo quy trình .

Trên các tuyến buýt nhanh BRT được trang bị đầy đủ các thiết bị như wifi, hệ thống đèn led, loa báo hiệu điểm xuống đón các tuyến xe buýt đi các điểm hành khách cần đến. Tất cả hệ thống cửa ra vào đều tự động, nhà chờ được trang bị ghế, quạt trần, quầy bán nước tự động phục vụ hành khách...

Hành trình của PV Nhadautu.vn có cả chiều đi lẫn chiều về ở các múi giờ khác nhau trong ngày 6/6/2017, cho thấy giờ cao điểm buổi trưa từ Kim Mã đi Yên Nghĩa xe qua nhà chờ Hoàng Đạo Thúy có khoảng hơn 10 hành khách, khi xe về đến điểm cuối là nhà chờ Yên nghĩa còn lại 3 hành khách trong đó có phóng viên. Bên cạnh đó, thời gian để di chuyển hành trình này mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, thực tế không nhanh hơn buýt thường.

Trong cuộc trò chuyện với vài ba hành khách ít ỏi trên tuyến xe từ Yên Nghĩa đi Kim Mã, điều khiến mọi người hài lòng ở BRT không phải vì nhanh mà vì vắng. Bà Nguyễn Thị Xuân (ở quận Hà Đông – Hà Nội) hào hứng kể: “Tôi thường xuyên đi lại bằng xe buýt. Nhưng BRT là tuyến xe tốt nhất, đặc biệt nhất. Tuy chẳng nhanh hơn là mấy so với buýt thường, nhưng bù lại không phải chịu chen lấn xô đẩy. Tôi chưa bao giờ phải đứng vì không có ghế ngồi".

Dưới đây là những hình ảnh trên các chuyến xe buýt nhanh BRT do PV Nhadautu.vn ghi lại vào ngày 6/6/2017 vừa qua :

ve xe

Giá vé niêm yết tuyến Kim Mã đi Yên Nghĩa và ngược lại /1 lượt (Ảnh: Phan Chính)

chuyen10h20

Trên chuyến xe vào lúc 10h20 phút từ Yên Nghĩa đi Kim Mã (Ảnh: Phan Chính)

chuyen 13h30

Trên chuyến xe 13h30 phút (Ảnh: Phan Chính)

cat linh - Yen nghai

Hành khách trên chuyến Kim Mã đi Yên nghĩa khi qua nhà chờ Nguyễn Tuân đường Lê Văn Lương (Ảnh: Phan Chính)

1 minh

Cô đơn trên buýt nhanh BRT (Ảnh: Phan Chính)

chuyen 9h40 sang

Chuyến xe từ Yên Nghĩa về Kim Mã lúc 9h40 sáng ngày 6/6/2017 vắng bóng hành khách (Ảnh: Phan Chính)

Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ đồng/xe, trong đó giá xe bao gồm thuế là 4,91 tỷ, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

Buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, khác xe thông thường, với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ. Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với các đặc tính, thông số kỹ thuật như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức. Gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như tủ điện cùng hệ thống thiết bị, cáp tín hiệu... trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.

  • Cùng chuyên mục
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc

Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".

Đầu tư - 16/09/2025 06:45

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45