Xây dựng mô hình KCN sinh thái là điều cần thiết

CHU KÝ
07:07 09/11/2018

Hội nghị Chuyên gia Quốc tế Lần thứ 2 với chủ đề “Khu công nghiệp  Sinh thái (KCNST) ở Việt Nam: Cơ hội, thách thức và rào cản phát triển” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức, diễn ra hai ngày 8-9/11, tại TP.HCM.

Hội nghị quy tụ trên 100 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có 20 chuyên gia, nhà khoa học quốc tế về KCNST, Hiệu quả tài nguyên và Sản xuất sạch. Đây là hoạt động nổi bật nằm trong khuôn khổ dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng đến mô hình KCN bền vững tại Việt Nam”, với mục tiêu thảo luận về những cơ hội, thách thức, rào cản phát triển KCNST tại Việt Nam.

fsda

Hội nghị Chuyên gia Quốc tế Lần thứ 2 với chủ đề “Khu công nghiệp Sinh thái (KCNST) ở Việt Nam: Cơ hội, thách thức và rào cản phát triển” vừa được diễn ra. Ảnh: Chu Ký

Hội nghị đề ra mục tiêu thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về xu hướng phát triển KCNST trong nước và quốc tế. Hội nghị tập trung vào các khía cạnh: tiêu chuẩn, cơ hội, thách thức, rào cản phát triển mô hình KCN Sinh thái, kinh nghiệm quản lý KCNST, cộng sinh công nghiệp trong KCNST, từ đó nâng cao nhận thức về KCNST cho các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý Khu Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu bật những đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam của các khu công nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã xây dựng khoảng 330 khu công nghiệp, khu chế xuất, với tổng diện tích đất tự nhiên gần 94.000 ha, thu hút trên 16.000 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn đăng ký trên 180 tỷ USD.

ff

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý Khu Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chu Ký

Các KCN, khu chế xuất đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước , thông qua việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu đóng góp vào ngân sách nhà nước vào tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất công nghiệp đã và đang gây ra nhiều thách thức đối với môi trường và sức khỏe con người, khi hiện nay có tới 13% các KCN đang hoạt động chưa có nhà máy xử lý nước thải, 18% chất thải công nghiệp là chất thải nguy hại và phần lớn các KSN sử dụng kém hiệu quả các nguồn tài nguyên.

Ông Trần Duy Đông khẳng định, việc xây dựng hình thành mô hình KCNST là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện chiến lược tăng trưởng Xanh của Chính phủ.

Trong Phiên 1, diễn ra vào buổi sáng với chủ đề Thể chế, chính sách và hướng dẫn về KCNST ở Việt Nam, ông Vũ Quốc Huy, Phó Vụ trưởng Quản lý Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã Giới thiệu nội dung quy định về KCN sinh thái trong Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý KCN và khu kinh tế.

Theo ông Vũ Quốc Huy, trong Nghị định số 82, đã có quy định về KCNST, trong đó có các điều như: Điều 40 quy định về mục tiêu phát triển KCNST, Điều 41 chính sách khuyến khích phát triển KCNST, Điều 42 liên quan đến tiêu ch xác định KCNST, Điều 43. Ưu đãi đối với doanh nghiệp trong KCNST, Điều 44. Trình tự, thủ tục đăng ký chứng nhận KCNST.

Về tiêu chí xác định KCNST, ông Huy cho hay: Nhà đầu tư phát triển hạ tầng kết cấu khu công nghiệp cung cấp đầy đủ các dịch vụ cơ bản trong khu công nghiệp theo quy định pháp luật, bao gồm: Dịch vụ hạ tầng thiết yếu (điện, nước, thông tin, phòng cháy, chữa cháy...) và các dịch vụ liên quan…

Đặc biệt trong phiên 3 diễn ra vào buổi chiều với chủ đề “quy hoạch và quản lý KCN sinh thái", đại diện KCN Sonadezi - ông Chu Thanh Sơn, Phó TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT CTCP Sonadezi Long Bình đã chia sẽ về quy hoạch, quản lý và vận hành KCN hiệu quả đối với KCN Sonadezi.

IMG_0210

4 phiên (2,3,4,5) buổi chiều các diễn giả đã chia sẽ, cũng như trình bày rất nhiều vấn đề liên quan đến KCN Sinh thái. Ảnh: Chu Ký

Ông Chu Thanh Sơn cũng chia sẻ về các yếu tố quan trọng mà Sonadezi đã thực hiện và đạt được hiệu quả như: việc lựa chọn các vị trí KCN, lựa chon ngàng nghề thu hút đầu tư, trong công tác quản lý vận hành, mật độ xây dựng trong KCN, tuân thủ nghiêm túc các quy định của chính phủ…

Ngoài ra cũng tại hội nghị, các diễn giả cũng đã cung cấp, giải thích thêm nhiều thông tin, vấn đề liên quan đến KCNST.

Cụ thể, tại Phiên 1, TS. Nguyễn Đình Chúc, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và ông Ajeya Bandyopadhyay (KPMG) đã trình bày về tiêu chí tối thiểu về KCNST (khía cạnh: Môi trường, kinh tế và xã hội)…; tại Phiên 2 với chủ đề Khu vực tư nhân và các sáng kiến KCNST, do đại diện IFC-WBG Vietnam trình bày về vấn đề tài chính cho khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy thực hiện các sáng kiến KCNST…

Phiên 4 với chủ đề Cộng sinh công nghiệp và thành phố bền vững, ông Bruno Fux - Giám đốc EcoCycle đã chia sẻ về vấn đề Đồng-xử-lý rác thải công nghiệp trong nhà máy xi măng: kinh nghiệm thực tiễn về cộng sinh công nghiệp. Cũng tại phiên này Đại diện Trung tâm xã hội carbon thấp, Ủy ban Môi trường (TP. Kitakyushu, Nhật Bản) ông Junichi Sôn - Giám đốc Trung tâm xã hội carbon thấp Kitakyushu nêu về việc Thành phố Kitakyushu: Hợp tác phát triển thành phố sinh thái ở Việt Nam…

Tại Phiên 3, ông Lê Hoàng Đức - Thạc sỹ Công nghệ, Phó GĐ Ban quản lý khu Công nghệ và KCN Đà Nẵng đã trình bày về Vai trò của Ban quản lý KCN trong việc xây dựng và phát triển KCNST ở Việt Nam…; Phiên 5 với chủ đề Hiệu quả tài nguyên và năng lượng bền vững cho KCNST, ông Trần Văn Nhân - Viện KH&CN môi trường, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trình bày về Hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn cho KCNST.

Thuận lợi và khó khăn

Liên quan đến việc tiêu chí chất thải, tái chế không chôn lấp có được xem xét đánh giá trong KCNST hay không , trả lời vấn này, bà Nguyễn Thị Hồng Liễu - Viện Quản lý chất thải (Tổng cục Môi trường Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, xử chất thải rắn hiệu quả có liên quan đến chất lượng công nghệ và quy trình quản trị của doanh nghiệp. Trong Nghị định 38 cũng có nêu trách nhiệm của cơ quan Tài Nguyên và Môi trường hướng dẫn quản lý các công ty liên quan đến việc xử lý chất thải, nhưng để đưa được vấn đề này vào thủ tục hành chính thì hiện tại đang còn xem xét từng đề xuất của các KCN.

Bàn về vai trò của Ban quản lý KCN trong việc xây dựng và phát triển KCNST ở Việt Nam, ông Lê Hoàng Đức - Phó GĐ Ban quản lý Khu Công nghệ và KCN Đà Nẵng cho biết, qua kinh nghiện triển khai thí điểm KCNST tại Đà Nẵng, đồng thời tại Nghị định 82 quy định về việc quản lý KCN, khu kinh tế, ban quản lý các KCN có vai trò quan trọng trong việc phát triển KCNST tại địa phương.

Căn cứ khoản 1, Điều 61, Ban quản lý KCN thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với KCN trên địa bàn tỉnh, quản lý và tổ chức sự kiện cung cấp dịch vụ và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư KCN, Ban quản lý là đơn vị chủ trì xây dựng quy hoạch phát triển các KCNST, xây dựng kế hoạch thu hút đầu tư theo định hướng tập trung các ngành công nghiệp sạch thân thiện với môi trường, có khả năng tương hỗ về năng lượng tuần hoàn, thực hiện chương trình xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm nhằm đảm bảo công nghiệp đáp ứng các tiêu chí KCNST.

Về những thuận lợi, khó khăn trong qua trình thực hiện KCNST, ông Lê Hoàng Đức chia sẻ: Về thuận lợi, khi triển khai chuyển đổi sang mô hình KCNST được UBND Thành phố quan tâm, với mong muốn hạn chế tác động của các KCN ảnh hưởng đến môi trường. Trong quá trình triển khai việc đẩy mạnh tuyên truyền các hiệu qủa của dự án, đã tạo ra những chuyển biến lớn trong nhận thức của các doanh nghiệp về hiều quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn. Đến nay, phần lớn doanh tại KCN Hòa Khánh đã nâng cao ý thức trong việc thực hiện giải pháp hoạt động sản xuất sạch, bảo về môi trường, qua đó nâng cao cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp.

Về khó khăn, việc tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp nhằm đầu tư chuyển đổi công nghệ xanh thân thiện với môi trường còn rất nhiều hạn chế. Do đó, phần lớn giải pháp hỗ trợ tập trung trong việc thay đổi quản lý đầu vào, hiện nay các vụ quản lý đang phối hợp hỗ trợ một số doanh nghiệp về hồ sơ vay vốn, triển khai các giải pháp cần vốn đầu tư, đem lại hiệu quả bảo vệ môi trường nhiều hơn.

Hội thảo diễn ra với 06 phiên, phiên 1 đến phiên 5 sẽ được diễn ra trong ngày 8/11 và phiên 6 sẽ diễn ra vào ngày 9/11. Các phiên gồm: Phiên 1 với chủ đề “Thể chế, chính sách và hướng dẫn về KCN sinh thái ở Việt Nam”; Phiên 2 “ Khu vực tư nhân và các sáng kiến KCN sinh thái”; Phiên 3 “Quy hoạch và quản lý KCN sinh thái”; Phiên 4 “Cộng sinh công nghiệp và thành phố bền vững”; Chủ đề phiên 5 là “ Hiệu quả tài nguyên và năng lượng bền vững cho KCN sinh thái”; Phiên 6 thảo luận nhóm và bế mạc

Các chủ đề chính được thảo luận trong hội thảo bao gồm: Hiện trạng và xu hướng ở Việt Nam về KCN Sinh thái; Nghị định 82 về quản lý KCN và khu kinh tế; Vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển công nghiệp; Lập kế hoạch và quản lý KCN Sinh thái; Cộng sinh công nghiệp; Hiệu quả tài nguyên: Quản lý nước, chất thải và nước thải tại KCN Sinh thái; Quản lý năng lượng tại KCN Sinh thái; Xây dựng năng lực cho KCN Sinh thái.

  • Cùng chuyên mục
Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Quảng Trị đang có 26 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ USD. Hiện các dự án về năng lượng đang chiếm lệ lớn trong số các dự án FDI đổ vào Quảng Trị.

Đầu tư - 19/09/2024 13:18

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

CTCP Đầu tư và Phát triển Nham Biền là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có tổng mức đầu tư gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang.

Bất động sản - 19/09/2024 11:17

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Ông lớn Thái Lan SCG dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD từ tháng sau.

Đầu tư - 19/09/2024 10:51

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Sau khi Tập đoàn Thuận An chuyển trả tiền tạm ứng, rút khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư dự án trên đang tìm nhà thầu mới để thực hiện phần việc của doanh nghiệp để lại.

Đầu tư - 19/09/2024 07:00

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, việc phát triển khu công nghiệp xanh không đơn giản vì chi phí tốn kém mà cần sự xem xét kỹ lưỡng của Chính phủ về khung pháp lý. Đồng thời, cần có thêm những chính sách ưu đãi và áp dụng hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư giúp giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Đầu tư - 19/09/2024 06:30

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Các doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ, học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai.

Đầu tư - 18/09/2024 16:58

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Dự kiến, từ nay đầu tháng 10, bốn huyện vùng ven Hà Nội là Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh chuẩn bị tổ chức đấu giá 250 lô đất.

Bất động sản - 18/09/2024 14:34

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, chuẩn bị đầu tư 100 triệu USD làm nhà máy bán dẫn 5ha tại Khu công nghiệp Bá Thiện (Vĩnh Phúc).

Đầu tư - 18/09/2024 14:00

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng, dẫn dắt thị trường Bình Dương.

Đầu tư - 18/09/2024 13:49

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40