Vua Nệm thêm vốn triệu đô
Vua Nệm dấn bước và muốn chiếm lĩnh thị trường chăn ga gối nệm chủ yếu vì nhìn thấy tiềm năng từ ngành này.

Vua Nệm vừa nhận được khoản đầu tư từ Mekong Captial
Mekong Capital vừa công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn tất khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Vua Nệm. Mekong Capital không cho biết số tiền đầu tư cụ thể là bao nhiêu nhưng quỹ này thường rót 6-15 triệu USD cho mỗi thương vụ. Đây là khoản đầu thứ 7 của quỹ MEF III. Kể từ khi ra mắt (tháng 5.2015), quỹ MEF III với quy mô vốn 112,5 triệu USD đã tham gia đầu tư vào Yola, Nhất Tín Logistics, Vàng bạc Đá quý Bến Thành (BTJ), F88, Chảo Đỏ, ABA.
Các công ty này đều chưa niêm yết, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng như bán lẻ, nhà hàng, phân phối và dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, khẩu vị của quỹ MEF III còn là tập trung vào các doanh nghiệp có khả năng gia tăng giá trị đầu tư và MEF III có thể đầu tư thiểu số hoặc nắm quyền kiểm soát.
Bà Nguyễn Thu Thủy, người phụ trách chính cho khoản đầu tư vào Vua Nệm của MEF III, cho biết trong tương lai, “quỹ MEF III sẽ hoàn tất đầu tư vào 3-4 công ty nữa”. Tuy nhiên, trước mắt, MEF III sẽ dành nguồn lực hỗ trợ cho các công ty mà quỹ này đã rót vốn, nhất là ở các khoản đầu tư mới như Vua Nệm.
Vua Nệm là ai?
Vua Nệm ra đời năm 2007, được thành lập bởi 2 doanh nhân Việt Nam là ông Hoàng Tuấn Anh và ông Nguyễn Vũ Nghĩa. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối nệm và chăn ga gối lớn nhất Việt Nam. Ban đầu, khi nghiên cứu mô hình chuỗi bán lẻ nệm Mattress.com nổi tiếng ở Mỹ, 2 nhà sáng lập Vua Nệm đã có khát khao tổ chức chuỗi cửa hàng tương tự Mattress tại Việt Nam.
Họ mua lại tên miền Dem.vn và phát triển Công ty, sau đó lập thêm vuanem.com. Nhưng khoản đầu tư của Mekong Capital đã thúc đẩy Vua Nệm sáp nhập hai tên tuổi này lại làm một thương hiệu duy nhất là Vua Nệm, như một cách tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực. Ngoài ra, theo ông Hoàng Tuấn Anh, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Vua Nệm, “thương hiệu Vua Nệm cũng phù hợp với định vị trở thành thương hiệu dẫn đầu, số 1 trong ngành của Công ty”.
Vua Nệm dấn bước và muốn chiếm lĩnh thị trường chăn ga gối nệm chủ yếu vì nhìn thấy tiềm năng từ ngành này. Theo thống kê sơ bộ, Việt Nam có khoảng 25 triệu hộ gia đình và 40% trong số này sử dụng nệm. Với vòng đời của chiếc nệm là 7 năm và mỗi hộ gia đình có khoảng 2 tấm nệm thì trung bình mỗi năm, Việt Nam cần 4 triệu tấm nệm. Căn cứ giá trị trung bình một đơn hàng mua nệm và chăn ga khoảng 4 triệu đồng thì quy mô thị trường bán lẻ chăn ga gối nệm ước khoảng 16.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, theo thống kê của Trung tâm Du lịch, thuộc Bộ Văn hóa Thể thao, vào năm 2016, Việt Nam đã có khoảng 420.000 phòng đăng ký dịch vụ lưu trú. Như vậy, riêng nhu cầu chăn ga gối nệm phục vụ cho các khách sạn đã vào khoảng 3.000 tỉ đồng. Khi ngành du lịch ngày càng tăng trưởng và đón hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm, thị trường chăn ga có thể đạt đến giá trị hàng tỉ USD.
Nhưng lâu nay, thị trường chăn ga gối nệm ở Việt Nam được ông Hoàng Tuấn Anh ví như mảng bán lẻ điện thoại di động của 10 năm trước. Nghĩa là manh mún và phân tán, với hàng ngàn cửa hàng khắp nơi nhưng hơn 90% là các cửa hàng nhỏ lẻ, theo hình thức hộ cá thể. Các nhà sáng lập Vua Nệm đã nhìn thấy cơ hội chiếm lĩnh thị trường này nếu biết tổ chức phân phối chăn ga gối nệm một cách bài bản, thành chuỗi bán lẻ.
Ngay từ ban đầu, Vua Nệm đã vận hành Công ty theo mô hình cổ phần, với sự góp vốn từ nhiều cổ đông, huy động các nguồn nội lực và cả vốn ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng, coi trọng minh bạch trong quản lý tài chính, cởi mở trong tuyển dụng, xây dựng đội ngũ quản lý cấp cao. Đáng chú ý, hàng hóa bày bán ở các cửa hàng của Vua Nệm rất phong phú, với nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài nước như Tempur (Mỹ), Aeroflow (Nhật), Dunlopillo (Tây Ban Nha), Kim Cương, Liên Á, Hanvico (Việt Nam)... Tất cả đều là sản phẩm được mua trực tiếp từ nhà sản xuất, có đầy đủ chứng từ hóa đơn. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, đại diện quỹ MEF III, đây là những lý do để quỹ MEF III quyết định đầu tư vào Vua Nệm.
Mối lương duyên giữa MEF III và Vua Nệm chỉ mất 8 tháng tìm hiểu để đi tới quyết định “kết hôn”. Từ đây, Vua Nệm càng có cơ sở để vươn tới những mục tiêu tăng trưởng mới. 10 năm qua, Vua Nệm đạt tăng trưởng khá ấn tượng, với mức trung bình 50%/năm và đã thiết lập được 40 cửa hàng ở 23 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng. Nhưng sắp tới đây, với sự tiếp sức của Mekong Capital, Vua Nệm hướng đến kế hoạch mở rộng hệ thống lên 300 cửa hàng giai đoạn 2021-2022. Trước mắt, Vua Nệm muốn nâng con số cửa hàng lên gần gấp đôi, đạt 70 cửa hàng ngay trong năm nay.
Vua Nệm hậu rót vốn
Ông Hoàng Tuấn Anh thừa nhận, Vua Nệm gặp ít nhiều khó khăn trong chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng. Bởi ngoài cạnh tranh khốc liệt trong tìm kiếm mặt bằng, điều quan trọng là Vua Nệm phải có được đội ngũ tinh nhuệ.
Phân phối nệm còn có khó khăn khác, liên quan đến vòng đời sản phẩm chậm (7 năm). Vì thế, việc xây dựng chiến lược phát triển cũng như vận hành hệ thống sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng khác. Vua Nệm cần sự tư vấn giúp đỡ của những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong chuỗi bán lẻ nệm. Trong khi đó, Mekong Capital có khả năng kết nối và giới thiệu những chuyên gia giỏi trên thế giới. Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng: “Sự giúp sức của Mekong Capital sẽ giúp chúng tôi trong công tác quản trị và ra quyết định một cách chính xác”.
Thực tế, Mekong Capital đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ Vua Nệm thông qua mô hình đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng. Đó thường là tầm nhìn giá trị công ty sẽ tăng 5 lần sau 5 năm. Để đạt tầm nhìn này, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết, Mekong Capital đã làm việc chặt chẽ với Vua Nệm để đảm bảo hoạt động hiệu quả, áp dụng các thông lệ tốt nhất của ngành. Cụ thể hơn, Mekong Capital sẽ mời chuyên gia từ chuỗi Mattress Firm sang giúp sức cho Vua Nệm, dùng kinh nghiệm quản trị của mình trong ngành bán lẻ để góp phần xây dựng đội ngũ quản lý ở Vua Nệm, xây dựng chính sách lương thưởng giữ chân người tài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tự động hóa về kỹ thuật số… Thay đổi đáng chú ý nhất là Vua Nệm đang triển khai hệ thống quản trị bán lẻ ERP. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, điều còn cần phải cải thiện ở Vua Nệm tại thời điểm này là xây dựng lại website thương mại điện tử bán hàng với các thông tin hàng hóa cập nhật, hình ảnh và sản phẩm sao cho gần gũi với khách hàng.
Ở khía cạnh thị trường, Vua Nệm vẫn còn nhiều việc phải làm, liên quan đến thay đổi thói quen người tiêu dùng. Lấy ví dụ, nhiều người Việt Nam còn thích nằm chiếu hoặc nệm cứng và cho rằng như thế sẽ tốt cho sức khỏe. Trong khi một tấm nệm mềm mại, đàn hồi theo trọng lượng cơ thể sẽ giúp cơ thể không bị chèn ép và tạo giấc ngủ ngon. Đây là lý do ông Hoàng Tuấn Anh cho biết, Vua Nệm sẽ ưu tiên đào tạo nhân sự có khả năng tư vấn tốt, để giúp khách hàng hiểu đúng hơn về tầm quan trọng của chiếc nệm. Phía MEF III đánh giá, đây chính là cơ hội để Vua Nệm bứt phá so với các người chơi khác trong ngành.
(Theo Nhịp cầu đầu tư)
- Cùng chuyên mục
'Nâng hạng khó, giữ hạng còn khó hơn'
Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá một trong những yếu tố quan trọng để nâng và giữ hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Tài chính - 18/07/2025 14:48
Hướng tới thị trường quản lý quỹ minh bạch và bền vững
Tại Hội thảo Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 17/7, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ.
Tài chính - 18/07/2025 14:00
Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán
Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quản lý, quỹ đầu tư, việc nâng hạng sẽ có những tác động tích cực tới TTCK Việt Nam nói chung và ngành quỹ nói riêng.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững không thể thiếu thế hệ nhà đầu tư có kiến thức, có nhận thức đúng đắn về rủi ro và hành xử chuyên nghiệp, có trách nhiệm.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường
Việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là vấn đề chung của thị trường, trong đó có vai trò của các hiệp hội, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...
Tài chính - 18/07/2025 07:00
FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam
Đại diện đoàn công tác của FTSE Russell đã bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực cải cách toàn diện mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng vận hành thị trường vốn.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?
Thị trường chứng khoán được nhận định chuyển từ pha lích lũy sang pha đẩy giá với chu kỳ tăng ít nhất 3 quý, VN-Index có thể sớm hướng tới mốc 1.600 điểm.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027
Xây dựng cơ chế trung tâm thanh toán bù trừ (CCP) được coi là yếu tố quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 17/07/2025 16:33
Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng
Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cho biết nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là đích đến cuối cùng, mà là hành trình đòi hỏi phải xây dựng, củng cố niềm tin trong và ngoài nước vào một TTCK hiện đại, minh bạch và hội nhập.
Tài chính - 17/07/2025 11:40
Ngành quản lý quỹ Việt Nam trước cơ hội đột phá
Quy mô ngành quản lý quỹ ở Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn và đang đứng trước cơ hội to lớn để trở thành trụ cột quan trọng dẫn vốn cho nền kinh tế bên cạnh kênh truyền thống ngân hàng.
Tài chính - 17/07/2025 09:39
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương gợi ý 5 giải pháp nâng cao nhận thức nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán
Tạp chí Nhà Đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo & Dân vận TW tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 09:14
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 07:00
Hòa Phát báo lãi tăng gần 30% trong quý II
Tập đoàn Hòa Phát công bố doanh thu quý II giảm nhưng lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cả mảng thép lẫn nông nghiệp đều ghi nhận tích cực.
Tài chính - 17/07/2025 06:45
VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng
Bên cạnh việc đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây cũng đã nâng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng.
Tài chính - 16/07/2025 16:07
ACV sắp phát hành hơn 1,4 tỷ cổ phiếu trả cổ tức
ACV sẽ trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 64,58% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối 2023. Đây là mức cổ tức khủng nhất từ trước đến nay.
Tài chính - 16/07/2025 15:04
Chuyển giao vốn Nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an
Bộ Công an đã chính thức tiếp nhận quyền đại điện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại FPT Telecom từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Tài chính - 16/07/2025 09:57
- Đọc nhiều
-
1
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
2
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
-
3
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
-
4
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago