Vua hồ tiêu: Doanh nghiệp cần bước ra khỏi 'vỏ ốc' để tìm cơ hội
Tiếp cận và xúc tiến những thị trường chưa từng "đặt chân" đến, đồng thời sáng tạo những sản phẩm độc đáo có giá trị cao phục vụ trong nước và xuất khẩu, đó là cách mà 'vua hồ tiêu' Phúc Sinh vượt qua năm khủng hoảng kinh tế và ghi nhận doanh thu kỷ lục 220 triệu USD.
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, từ tháng 10/2022, xuất khẩu hồ tiêu cho thấy sự khởi sắc trở lại, nhưng chưa được như kỳ vọng. Thị trường nhìn chung tiếp tục giảm do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc.
Bên cạnh đó xung đột Nga - Ukraine dẫn đến lạm phát tăng cao tại nhiều nước và sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với đồng USD. Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn.
Trước bối cảnh khó khăn đó, việc các doanh nghiệp tự tìm ra thị trường mới và sáng tạo cũng như đa dạng hóa sản phẩm là điều thực sự cần thiết.
"Không ngại lăn lộn" tìm thị trường
Trò chuyện với phóng viên Nhadautu.vn, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group (người được mệnh danh là Vua hồ tiêu) tiết lộ, năm 2022 là một năm đầy thách thức nhưng cũng là năm đánh dấu bước đột phá của công ty khi doanh thu chạm mức kỷ lục 220 triệu USD, tăng 30% so với năm 2021.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: Phúc Sinh Group
Với sự nỗ lực, không ngại gian khó và "không ngại lăn lộn" như ông Thông nói, 'Vua hồ tiêu' không những vượt qua thời gian khủng hoảng kinh tế, mà còn tiến xa hơn với thị trường quốc tế.
Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, với 17 năm đứng hàng đầu ngành gia vị Việt Nam và đứng top đầu xuất khẩu tiêu trên thế giới, Phúc Sinh đã "phải vượt qua rất nhiều thách thức, trải qua 3 cuộc khủng hoảng trên thế giới".
Tuy nhiên, tính thích nghi, tính năng động là những yếu tố giúp Phúc Sinh vượt qua khó khăn.
Chủ tịch Phúc Sinh chia sẻ, để giữ vững vị trí trong suốt bao năm qua, công ty đã phải luôn nỗ lực tìm tòi, tiếp cận với tất cả những khách hàng khác nhau trên thế giới, thích nghi với các nền văn hóa như châu Âu, Mỹ và Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á.
"Để cho khách hàng chấp nhận là việc không hề đơn giản, do đó chúng tôi phải luôn sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến bao bì, cải tiến sản xuất," ông nói.
Năm 2020, khi dịch COVID-19 lan rộng, thị trường gần như "đóng băng", các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí là phá sản. Thời điểm đó, người dân sẽ chỉ tập trung vào nhu cầu cấp thiết là thực phẩm và y tế.
Chủ tịch Phúc Sinh cho rằng, công ty có sự may mắn nhất định so với nhiều anh chị em cũng là doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa khách hàng cũng là lợi thế của Phúc Sinh.
Năm 2022, dù tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, thế nhưng lạm phát và ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine vẫn là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Dù vậy, đây lại là năm đánh dấu bước đột phá của Phúc Sinh, với mức tăng trưởng từ 30-35% cả về doanh số lẫn số lượng.
"Vì nghĩ rằng là một năm khó khăn sau đại dịch nên chúng tôi đã nỗ lực hết mình để tiếp cận các khách hàng nhỏ lẻ trên thế giới," ông Thông chia sẻ.

Tôi đi tiếp cận thị trường mới lúc mọi người chưa ai muốn đi và xúc tiến các nước mà chưa ai bán như Trung Đông giàu có
Chủ tịch Phúc Sinh Group
"Vua hồ tiêu" dẫn chứng năm qua công ty xuất khẩu sang châu Âu tăng 40%, châu Mỹ 30%, châu Á 30% và đạt doanh thu chạm kỷ lục 220 triệu USD, tăng trưởng 30% so với năm 2021.
Thoát ra khỏi "vỏ ốc"
"Mặc dù năm qua thị trường bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukaine, nhưng Phúc Sinh đã tự tìm ra thị trường ngách như Qatar, Dubai, Ả Rập Xê-út và họ rất chuộng cà phê cao cấp của Việt Nam. Năm 2022 cũng là năm chúng tôi xây dựng nhà máy, tìm ra các sản phẩm mới," Chủ tịch Phúc Sinh cho hay.
Lâu nay mọi người biết nhiều về hạt tiêu Phúc Sinh, nhưng trên thực tế, Phúc Sinh cũng xuất khẩu một lượng lớn cà phê Việt Nam ra nước ngoài. Mỗi năm, Phúc Sinh Group xuất khẩu từ 60.000 - 70.000 tấn cà phê nguyên liệu, nằm trong top 4 các nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam.
Chưa dừng ở đó, bước tiến mới trong hoạt động của Phúc Sinh là tham vọng lấn sâu hơn vào kinh doanh cà phê nội địa, vốn là thị trường khốc liệt với đủ mọi loại sản phẩm của nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Theo người đứng đầu Phúc Sinh Group, lâu nay nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã quen uống cà phê trộn hương liệu, phụ gia, không rõ nguồn gốc. Trong khi Việt Nam có bạt ngàn cà phê, nhiều loại có thể nói là thơm ngon nhất thế giới, thì người tiêu dùng Việt Nam lại không có nhiều cơ hội được thưởng thức cà phê ngon, chất lượng cao như khách hàng nước ngoài.
Trăn trở với thực trạng này, cùng với việc hồ tiêu không ngừng rớt giá từ năm 2017, năm 2018 Phúc Sinh Group đã đưa vào hoạt động Nhà máy cà phê Phúc Sinh Sơn La.
Theo Chủ tịch Phúc Sinh Group, dòng sản phẩm Arabica Blue Sơn La K Phúc Sinh cao cấp ra mắt, đã khai mở chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê gắn với doanh nghiệp làm nền tảng, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, thúc đẩy liên kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã áp dụng các tiến bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm…
Nói về dư địa thị trường, ông Thông nhận định năm 2023 nhu cầu về gia vị sẽ bùng nổ, đặc biệt là hồ tiêu. Phúc Sinh đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 là 305 triệu USD.
Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, dự kiến nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua hạt tiêu để bù đắp cho lượng hàng bị thiếu hụt trong suốt thời gian thực hiện chính sách "Zero-COVID" kéo dài.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định Việt Nam đang có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác nhờ các FTA. Với cương vị là doanh nghiệp đầu ngành, Chủ tịch Phúc Sinh Group khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư mạnh vào sản xuất, chế biến.
"Tôi nghĩ rằng đó là chìa khóa lớn và chúng ta phải vượt ra ngoài Việt Nam, hãy đi thăm thật nhiều khách hàng, tiếp cận với các thị trường quốc tế. Chúng ta phải bước ra khỏi 'vỏ ốc' của mình, bước ra thị trường thế giới thì mới có nhiều cơ hội", ông nói.
Chủ tịch Phúc Sinh Group cũng kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm mới mẻ trong ngành sản xuất, chế biến gia vị, thực phẩm bởi đó là một trong những ngành chủ yếu của Việt Nam cũng như ngành trọng yếu trên thế giới.
Tháng 4/2022, Phúc Sinh ra mắt loạt sản phẩm mới gồm các dòng cà phê K Fitter Blue Sơn La, trà Cascara Blue Sơn La, cà phê K Happy & K Life, K Black, K Morning, đặc biệt là tiêu hồng sấy lạnh K Pepper.
Sản phẩm Blue Son La là dòng cà phê được lựa chọn từ những hạt cà phê Arabica ngon nhất của vùng cà phê đặc sản Sơn La và phân phối khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, Phúc Sinh đã tạo ra thói quen mới trong việc uống café Arabica cho người Việt Nam.
Trong khi đó, trà Cascara là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam được làm từ 100% vỏ quả cà phê Arabica chín đỏ, được hái trực tiếp thay vì tuốt cành và sàng lọc kỹ lưỡng, ứng dụng thuật sấy khô và tách vỏ hiện đại của Colombia để sản xuất.
Sản phẩm này không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu. Sản phẩm sáng tạo này đang góp phần nâng cao đời sống người địa phương khi tạo công ăn việc làm cho họ, tăng thu nhập trong bối cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19. Theo đó, 1.800 hộ dân của 15 bản thuộc 6 xã huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hiện đang tham gia vào chuỗi sản xuất này.
Vỏ cà phê vốn chỉ được coi là phụ phẩm nông nghiệp, giờ đã trở thành thứ thức uống mang lại giá trị cao với cơ hội phát triển rộng mở. Từ tháng 2/2022, châu Âu đã cho phép nhập trà cascara vào thị trường này.
- Cùng chuyên mục
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago