Vua hồ tiêu: Doanh nghiệp cần bước ra khỏi 'vỏ ốc' để tìm cơ hội

PHƯƠNG LINH
08:30 22/01/2023

Tiếp cận và xúc tiến những thị trường chưa từng "đặt chân" đến, đồng thời sáng tạo những sản phẩm độc đáo có giá trị cao phục vụ trong nước và xuất khẩu, đó là cách mà 'vua hồ tiêu' Phúc Sinh vượt qua năm khủng hoảng kinh tế và ghi nhận doanh thu kỷ lục 220 triệu USD.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, từ tháng 10/2022, xuất khẩu hồ tiêu cho thấy sự khởi sắc trở lại, nhưng chưa được như kỳ vọng. Thị trường nhìn chung tiếp tục giảm do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc.

Bên cạnh đó xung đột Nga - Ukraine dẫn đến lạm phát tăng cao tại nhiều nước và sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với đồng USD. Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn.

Trước bối cảnh khó khăn đó, việc các doanh nghiệp tự tìm ra thị trường mới và sáng tạo cũng như đa dạng hóa sản phẩm là điều thực sự cần thiết.

"Không ngại lăn lộn" tìm thị trường

Trò chuyện với phóng viên Nhadautu.vn, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group (người được mệnh danh là Vua hồ tiêu) tiết lộ, năm 2022 là một năm đầy thách thức nhưng cũng là năm đánh dấu bước đột phá của công ty khi doanh thu chạm mức kỷ lục 220 triệu USD, tăng 30% so với năm 2021.

Phan-minh-thong

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group. Ảnh: Phúc Sinh Group

Với sự nỗ lực, không ngại gian khó và "không ngại lăn lộn" như ông Thông nói, 'Vua hồ tiêu' không những vượt qua thời gian khủng hoảng kinh tế, mà còn tiến xa hơn với thị trường quốc tế.

Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, với 17 năm đứng hàng đầu ngành gia vị Việt Nam và đứng top đầu xuất khẩu tiêu trên thế giới, Phúc Sinh đã "phải vượt qua rất nhiều thách thức, trải qua 3 cuộc khủng hoảng trên thế giới".

Tuy nhiên, tính thích nghi, tính năng động là những yếu tố giúp Phúc Sinh vượt qua khó khăn.

Chủ tịch Phúc Sinh chia sẻ, để giữ vững vị trí trong suốt bao năm qua, công ty đã phải luôn nỗ lực tìm tòi, tiếp cận với tất cả những khách hàng khác nhau trên thế giới, thích nghi với các nền văn hóa như châu Âu, Mỹ và Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á.

"Để cho khách hàng chấp nhận là việc không hề đơn giản, do đó chúng tôi phải luôn sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến bao bì, cải tiến sản xuất," ông nói.

Năm 2020, khi dịch COVID-19 lan rộng, thị trường gần như "đóng băng", các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí là phá sản. Thời điểm đó, người dân sẽ chỉ tập trung vào nhu cầu cấp thiết là thực phẩm và y tế.

Chủ tịch Phúc Sinh cho rằng, công ty có sự may mắn nhất định so với nhiều anh chị em cũng là doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa khách hàng cũng là lợi thế của Phúc Sinh.

Năm 2022, dù tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, thế nhưng lạm phát và ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine vẫn là thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Dù vậy, đây lại là năm đánh dấu bước đột phá của Phúc Sinh, với mức tăng trưởng từ 30-35% cả về doanh số lẫn số lượng.

"Vì nghĩ rằng là một năm khó khăn sau đại dịch nên chúng tôi đã nỗ lực hết mình để tiếp cận các khách hàng nhỏ lẻ trên thế giới," ông Thông chia sẻ.

K-coffee

Tôi đi tiếp cận thị trường mới lúc mọi người chưa ai muốn đi và xúc tiến các nước mà chưa ai bán như Trung Đông giàu có

Chủ tịch Phúc Sinh Group

"Vua hồ tiêu" dẫn chứng năm qua công ty xuất khẩu sang châu Âu tăng 40%, châu Mỹ 30%, châu Á 30% và đạt doanh thu chạm kỷ lục 220 triệu USD, tăng trưởng 30% so với năm 2021.

Thoát ra khỏi "vỏ ốc"

"Mặc dù năm qua thị trường bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukaine, nhưng Phúc Sinh đã tự tìm ra thị trường ngách như Qatar, Dubai, Ả Rập Xê-út và họ rất chuộng cà phê cao cấp của Việt Nam. Năm 2022 cũng là năm chúng tôi xây dựng nhà máy, tìm ra các sản phẩm mới," Chủ tịch Phúc Sinh cho hay.

Lâu nay mọi người biết nhiều về hạt tiêu Phúc Sinh, nhưng trên thực tế, Phúc Sinh cũng xuất khẩu một lượng lớn cà phê Việt Nam ra nước ngoài. Mỗi năm, Phúc Sinh Group xuất khẩu từ 60.000 - 70.000 tấn cà phê nguyên liệu, nằm trong top 4 các nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam.

Chưa dừng ở đó, bước tiến mới trong hoạt động của Phúc Sinh là tham vọng lấn sâu hơn vào kinh doanh cà phê nội địa, vốn là thị trường khốc liệt với đủ mọi loại sản phẩm của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Theo người đứng đầu Phúc Sinh Group, lâu nay nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã quen uống cà phê trộn hương liệu, phụ gia, không rõ nguồn gốc. Trong khi Việt Nam có bạt ngàn cà phê, nhiều loại có thể nói là thơm ngon nhất thế giới, thì người tiêu dùng Việt Nam lại không có nhiều cơ hội được thưởng thức cà phê ngon, chất lượng cao như khách hàng nước ngoài.

Trăn trở với thực trạng này, cùng với việc hồ tiêu không ngừng rớt giá từ năm 2017, năm 2018 Phúc Sinh Group đã đưa vào hoạt động Nhà máy cà phê Phúc Sinh Sơn La.

Theo Chủ tịch Phúc Sinh Group, dòng sản phẩm Arabica Blue Sơn La K Phúc Sinh cao cấp ra mắt, đã khai mở chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê gắn với doanh nghiệp làm nền tảng, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, thúc đẩy liên kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã áp dụng các tiến bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

Nói về dư địa thị trường, ông Thông nhận định năm 2023 nhu cầu về gia vị sẽ bùng nổ, đặc biệt là hồ tiêu. Phúc Sinh đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2023 là 305 triệu USD.

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, dự kiến nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua hạt tiêu để bù đắp cho lượng hàng bị thiếu hụt trong suốt thời gian thực hiện chính sách "Zero-COVID" kéo dài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định Việt Nam đang có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác nhờ các FTA. Với cương vị là doanh nghiệp đầu ngành, Chủ tịch Phúc Sinh Group khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư mạnh vào sản xuất, chế biến.

"Tôi nghĩ rằng đó là chìa khóa lớn và chúng ta phải vượt ra ngoài Việt Nam, hãy đi thăm thật nhiều khách hàng, tiếp cận với các thị trường quốc tế. Chúng ta phải bước ra khỏi 'vỏ ốc' của mình, bước ra thị trường thế giới thì mới có nhiều cơ hội", ông nói.

Chủ tịch Phúc Sinh Group cũng kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm mới mẻ trong ngành sản xuất, chế biến gia vị, thực phẩm bởi đó là một trong những ngành chủ yếu của Việt Nam cũng như ngành trọng yếu trên thế giới.

Tháng 4/2022, Phúc Sinh ra mắt loạt sản phẩm mới gồm các dòng cà phê K Fitter Blue Sơn La, trà Cascara Blue Sơn La, cà phê K Happy & K Life, K Black, K Morning, đặc biệt là tiêu hồng sấy lạnh K Pepper.

Sản phẩm Blue Son La là dòng cà phê được lựa chọn từ những hạt cà phê Arabica ngon nhất của vùng cà phê đặc sản Sơn La và phân phối khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, Phúc Sinh đã tạo ra thói quen mới trong việc uống café Arabica cho người Việt Nam.

Trong khi đó, trà Cascara là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam được làm từ 100% vỏ quả cà phê Arabica chín đỏ, được hái trực tiếp thay vì tuốt cành và sàng lọc kỹ lưỡng, ứng dụng thuật sấy khô và tách vỏ hiện đại của Colombia để sản xuất.

Sản phẩm này không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu. Sản phẩm sáng tạo này đang góp phần nâng cao đời sống người địa phương khi tạo công ăn việc làm cho họ, tăng thu nhập trong bối cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19. Theo đó, 1.800 hộ dân của 15 bản thuộc 6 xã huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hiện đang tham gia vào chuỗi sản xuất này.

Vỏ cà phê vốn chỉ được coi là phụ phẩm nông nghiệp, giờ đã trở thành thứ thức uống mang lại giá trị cao với cơ hội phát triển rộng mở. Từ tháng 2/2022, châu Âu đã cho phép nhập trà cascara vào thị trường này.

  • Cùng chuyên mục
Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.

Thị trường - 17/07/2025 14:01

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.

Thị trường - 16/07/2025 14:30

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.

Thị trường - 16/07/2025 12:06

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44

VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng

VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng

Ngày 11/7/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 09:00

 'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội

'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội

Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.

Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25