Vụ bắt anh em đại gia lan đột biến ở Quảng Ninh: Điều tra dấu hiệu rửa tiền

NHÓM PV
06:54 11/09/2021

Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ có hay không hành vi rửa tiền của anh em trùm than lậu Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh qua hình thức mua bán lan đột biến, các dự án bất động sản, dàn siêu xe....

Thích phô trương thanh thế

Hai ông trùm trong giới buôn lậu than Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh (anh em song sinh, SN 1988, trú tại TX Đông Triều, Quảng Ninh) vừa bị Bộ Công an bắt giữ còn được biết đến với biệt danh anh em “Còm, Phệ”. Mới 33 tuổi, nhưng 2 anh em được xếp vào giới siêu giàu ở Quảng Ninh, nổi tiếng về độ chơi ngông cũng như khối tài sản kếch xù.

Không chỉ gia nhập giới siêu giàu, anh em “Còm, Phệ” là những nhân vật “số má” trong giới giang hồ đất mỏ. Những phi vụ buôn bán lan đột biến của 2 anh em đều có bóng dáng của những tay anh chị ở Hạ Long, Cẩm Phả đứng đằng sau hậu thuẫn.

Đình đám nhất là thương vụ giao dịch lan đột biến Ngọc sơn cước có giá lên tới 250 tỷ đồng. Vụ giao dịch với những chồng tiền mệnh giá 500.000 đồng đặt kín mặt bàn đã khiến dân mạng một phen dậy sóng.

lan dot bien

Anh em Giang, Thanh và số tiền giao dịch trong thương vụ lan đột biến 250 tỷ đồng

Thời điểm lan đột biến ở đỉnh cao, nhiều người chơi lan đã choáng váng khi chứng kiến những giống lan quý hiếm mà anh em Giang, Thanh đang sở hữu. Tài sản trên giá trị cây lan tính vào thời điểm đó của anh em Giang, Thanh ước khoảng nghìn tỷ đồng.

“Vì song sinh nên ngoại hình 2 anh em khá giống nhau, nhưng tính cách của Giang có phần khác biệt. Thích khoe của và phô trương thanh thế, nhiều lúc Giang lấn át Thanh trong nhiều việc để tự mình đưa ra quyết định. Tính cách của Thanh điềm đạm hơn và ít nói nhưng cũng thích chơi trội”, chia sẻ của một người từng nhiều lần tiếp xúc với anh em Giang, Thanh.

Cũng theo người này, mặc dù lớn lên tại Đông Triều nhưng ít ai biết về đời sống riêng tư của 2 anh em này. Những người thường xuyên đến nhà hai đối tượng chơi đa số là các tay anh chị trong giới giang hồ. Các giao dịch gặp gỡ đều diễn ra ở vườn lan hoặc nhà hàng. Lúc mới nổi vụ bán lan 250 tỷ đồng, Giang còn mời giới truyền thông về tận vườn để viết bài về mình như một nghệ nhân chơi lan thực thụ nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan

“Từ ngày xưa, lúc anh em Giang, Thanh mới chập chững vào nghề “múc than” nhiều người đã khuyên họ bớt phô trương để tránh gây sự chú ý. Nhưng tuổi trẻ ngông cuồng, càng ngày độ ngông càng lớn. Cú “ngã ngựa” vừa rồi cũng là cái kết không nằm ngoài dự đoán cho Giang và Thanh”, một người tiếp xúc nhiều lần với anh em Giang, Thanh, nói.

Trước đó, ngày 19/8/2021, hơn 100 cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương và lực lượng Cảnh sát Cơ động đồng loạt “tập kích” 21 điểm tập kết than tại huyện Kinh Môn, Hải Dương mở màn cho chuyên án điều tra, xử lý đường dây khai thác, mua bán trái phép than lậu lớn nhất từ trước đến nay.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt giữ, khởi tố 12 đối tượng cùng về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định doanh nghiệp của Bùi Hữu Giang, Bùi Hữu Thanh có dấu hiệu sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp. Theo đó, ước tính số tiền trốn thuế của Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương do anh em Giang, Thanh làm chủ là 24,6 tỷ đồng.

Theo nguồn tin cho biết, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại Thái Nguyên, Hải Dương khi để khoáng sản bị khai thác, tiêu thụ trái phép trong thời gian dài. Mặt khác, Cơ quan điều tra tập trung điều tra để xác định có hay không việc các đối tượng rửa tiền than lậu vào các dự án nhà ở, bất động sản và giao dịch lan đột biến.

Trên trang facebook cá nhân, Bùi Hữu Giang thường xuyên khoe những tài sản trị giá như chiếc siêu xe McLaren 720S độ N-Largo đình đám Việt Nam, chiếc Rolls-Royce Cullinan có giá 39 tỷ đồng và căn biệt phủ hoành tráng tại thị xã Đông Triều khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Đáng chú ý, tháng 5/2021, Bùi Hữu Giang khoe lên trang facebook cá nhân việc vừa tậu một chiếc đồng hồ hiệu Rafael Nadal RM27-03 với giá xấp xỉ 30 tỷ đồng.

(Theo Tiền phong)

  • Cùng chuyên mục
Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập cho tuần tăng đầu tiên sau ba tuần, do có dấu hiệu nhu cầu toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các chỉ số kinh tế mạnh mẽ hơn từ những nước tiêu dùng chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thị trường - 17/05/2024 11:03

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49