Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

THANH THANH
17:00 01/10/2024

Các giải pháp tham gia "Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Ngày 1/10, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024), Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính đã vinh danh và chúc mừng 5 giải pháp xuất sắc "Thách thức đối mới sáng tạo Việt Nam 2024" (VIC 2024). Chương trình do NIC và Meta đồng tổ chức.

Sau hơn 6 tháng khởi động, VIC 2024 đã thu hút hơn 750 giải pháp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các giải pháp tham gia "Thách thức đối mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất được vinh danh gồm: Cadence (Tập đoàn hàng đầu trên thế giới về công cụ tự động hóa thiết kế điện tử và thiết kế vi mạch) và Nexus Photonics (Công ty thiết kế chip quang học do người Việt Nam đồng sáng lập) trong lĩnh vực Bán dẫn; FPT, Viettel và CHOSEN (đến từ Thái Lan) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, 15 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc đã được giới thiệu và trình chiếu tại sự kiện. Các giải pháp đại diện cho 3 nhóm doanh nghiệp gồm: Tập đoàn; doanh nghiệp nhỏ và vừa và các startup, dự án đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao tặng kỷ niệm chương vì sự đóng góp cho việc thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam  Ảnh:NIC.

Bên cạnh trao giải VIC 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Những người đã góp phần giúp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và gắn kết hơn.

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện, Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, đơn vị và khách tham quan. Theo Ban tổ chức, đã có 75 gian hàng tham gia Innovate Viet Nam 2024.

Innovate Viet Nam 2024 là một chuỗi hoạt động hấp dẫn nhằm truyền tôn vinh những giá trị đổi mới sáng tạo thiết thực, khuyến khích sự đột phá, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Có 75 gian hàng tham gia Innovate Viet Nam 2024. (ảnh:NIC)

Khu trải nghiệm công nghệ tiên tiến, khách tham dự còn có cơ hội khám phá các khu trải nghiệm hiện đại trưng bày những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và chuyển đổi xanh. Những trải nghiệm này sẽ mang đến một cái nhìn về tương lai của công nghệ và ứng dụng tiềm năng của nó trong các lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, Innovate Viet Nam 2024 cũng ghi dấu ấn bới các các hội thảo, diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong các lĩnh vực AI, bán dẫn và công nghệ cao, cập nhật các xu hướng phát triển công nghệ, khám phá cơ hội hợp tác và tìm hiểu chiến lược thu hút đầu tư. Các hội thảo, diễn đàn chuyên sâu quy tụ những người có tầm ảnh hưởng, chuyên gia ngành và nhà hoạch định chính sách.

Cũng tại sự kiện, NIC công bố một số hợp tác với các đối tác gồm: NVIDIA, Qualcomm, Dassault Systems, Intel, SemiSEA, ViSemi trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành AI và bán dẫn, sản xuất thông minh và kết nối tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo như triển lãm bán dẫn thường niên.

Trải nghiệm tại gian hàng của FPT. Ảnh: NIC.

Bên lề sự kiện, nhiều Trung tâm nghiên cứu, các đơn vị, doanh nghiệp công nghệ đã khai trương văn phòng tại NIC Hòa Lạc, khẳng định sự đồng hành cùng NIC góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ, đổi mới và sáng tạo toàn cầu.

Đại diện Trung tâm Galaxy Innovation Hub, một hệ sinh thái của HDBank cho biết, Galaxy Innovation Hub đã khai trương văn phòng tại Khu Công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh từ tháng 11/2023, và đã trở thành điểm đến thu hút các tập đoàn công nghệ đa quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ, các startup trong nước.

"Với việc khai trương văn phòng khu vực miền Bắc tại NIC Hòa Lạc, Trung tâm Galaxy Innovation Hub sẽ đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia, thúc đẩy hợp tác và hình thành mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn diện. Kết nối các đối tác, Galaxy Innovation Hub sẽ cung cấp giải pháp tài chính, hạ tầng công nghệ và các chương trình đào tạo nhằm cộng hưởng thêm sức mạnh phát triển của các doanh nghiệp công nghệ, các startup và thu hút các tập đoàn công nghệ đa quốc gia trên thế giới…", đại diện Galaxy Innovation Hub kỳ vọng...

Tiết mục văn nghệ sôi động  tại  Innovate Viet Nam 2024. Ảnh: NIC.

Sự kiện có sự đồng hành của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước, như: Petrolimex, Viettel, Sovico Group, T&T Group, Thaco, Visa, MoMo, CT Group… và lãnh đạo các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, như Chủ tịch Tập đoàn Meta phụ trách các vấn đề toàn cầu Nick Clegg, Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia Raymond Teh, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu Tập đoàn Qualcomm Becky Fraser, lãnh đạo cấp cao điều hành từ AMD, Intel, Qorvo, Samsung…

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại…

Sự kiện - 01/10/2024 15:22

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông từ 1/10/2024

Có 5,6 triệu tài khoản thu phí đang được sử dụng sẽ phải chuyển sang tài khoản giao thông bắt đầu tư 1/10/2024 theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP vừa mới ban hành ngày 30/09/2024

Sự kiện - 01/10/2024 06:57

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi...

Sự kiện - 01/10/2024 06:37

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng muốn Meta phối hợp xử lý các hình thức lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng mong muốn Meta tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai các giải pháp, biện pháp bảo vệ người dùng trên mạng xã hội, phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Sự kiện - 01/10/2024 06:32

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Hà Nội diễn tập khu vực phòng thủ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, TP. Hà Nội nằm trong khu vực phòng thủ chung của cả nước, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Sự kiện - 30/09/2024 15:02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Mông Cổ, Ireland, Pháp

Sáng 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rời Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Sự kiện - 30/09/2024 09:01

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Khai trương sân golf Golden Sands Golf Resort tại Thừa Thiên Huế

Ngày 28/9, sân golf Golden Sands Golf Resort (xã Vinh Xuân và Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) chính thức khai trương, đồng thời chào đón những người yêu môn thể thao tinh hoa 600 năm tuổi của thế giới.

Sự kiện - 29/09/2024 17:21

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Ngành chăn nuôi, thủy sản khẩn trương tái thiết sau bão, lũ

Thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi, thủy sản. Công tác tái thiết đang được Bộ NN&PTNT quyết liệt chỉ đạo…

Sự kiện - 29/09/2024 08:45

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đông Triều trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều (thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh) trên cơ sở thị xã Đông Triều.

Sự kiện - 28/09/2024 17:51

Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2

Hà Nội tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu lên 50m2

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội quy định diện tích đất ở, tại các địa phương trên địa bàn thành phố phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.

Sự kiện - 28/09/2024 15:56

Nhiều điểm nhấn tại Hội sách Hà Nội 2024

Nhiều điểm nhấn tại Hội sách Hà Nội 2024

Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 chính thức khai mạc tại không gian tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), quy tụ gần 30 đơn vị phát hành sách hàng đầu từ khắp cả nước cùng hàng nghìn đầu sách hay trải dài nhiều thể loại.

Sự kiện - 28/09/2024 14:22

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.

Sự kiện - 28/09/2024 07:15

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế đã được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam…

Sự kiện - 27/09/2024 16:40

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

Ngày 27/9, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao chứng nhận hội viên chính thức cho Viện Công nghệ Năng lượng (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Sự kiện - 27/09/2024 16:19

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Từ ngày 24-28/9, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 diễn ra tại thành phố Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã tham gia thúc đẩy hoạt động thương mại tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sự kiện - 27/09/2024 16:10

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện - 27/09/2024 10:26