Viettel khiến thế giới nhìn nhận Việt Nam không còn nhỏ bé

LÊ QUỐC VINH - CHỦ TỊCH & TỔNG GIÁM ĐỐC LE GROUP OF COMPANIES
09:26 01/06/2019

Ngày 22/1/2019 có thể là một mốc son quan trọng, khi BrandFinance tuyên bố tại Davos, Thuỵ Sỹ, một thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới: Viettel.

Giá trị thương hiệu của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đạt 4,316 tỷ USD, đứng thứ 478, vượt xa nhiều đối thủ già dơ khác trong ngành viễn thông. Con số này tăng tới 35,8%, nghĩa là hơn 1 tỷ USD so với năm 2018.

Đây là sự thay đổi ngoạn mục nhờ những nỗ lực phát triển ở thị trường nước ngoài và kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2018.

viettel1

Tổng doanh thu 2018 của tập đoàn này đạt 234.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng doanh thu toàn ngành viễn thông Việt Nam; với tổng lợi nhuận hợp nhất đạt 37.600 tỷ đồng, chiếm hơn 70% lợi nhuận toàn ngành.

Khi đọc tin về vị trí của thương hiệu Viettel, tôi thấy một niềm tự hào nho nhỏ trong đó bởi chúng tôi cũng có góp phần cùng họ từ những ngày đầu tiên làm viễn thông và trong nhiều chiến dịch sau này.

Từ bước đi chập chững đến việc làm thương hiệu bài bản

Năm 2000, tôi biết đến tên Công ty Vietel (lúc đó chỉ có một chữ “t”), khi công ty này chuẩn bị ra mắt dịch vụ điện thoại giao thức Internet VoIP 178. Sự ra đời của 178 được coi là phá vỡ thế độc quyền viễn thông của VNPT - lúc đó là nhà mạng duy nhất cung cấp đường truyền backbone xuyên Việt.

Không hạ tầng, vốn liếng ít ỏi, Viettel đã tìm ra dịch vụ VoIP để có thể cung cấp dịch viễn thông đầu tiên của mình. Viettel cũng trở thành doanh nghiệp đầu tiên khai thác dịch vụ này tại Việt Nam. Tập trung tư duy sáng tạo trong những gì mình có đã giúp Viettel tìm ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Cho đến thời điểm đó, dù thị trường đã có thêm hai công ty viễn thông là Viettel và SaigonPostel, nhưng hầu như ngành viễn thông vẫn nằm hoàn toàn trong tay VNPT. Hai công ty mới vừa yếu về lực, vừa không có dịch vụ mới nào đủ bứt phá để có thể ngồi chung mâm, chia thị phần với “ông lớn”. Viettel chủ yếu cung cấp dịch vụ thoại trong nội bộ quân đội, một đường trục cáp quang 1A trong tuyến đường dây 500KV và một dịch vụ bưu điện, giao nhận hàng hoá.

viettel2

Những đoạn phim quảng cáo dịch vụ 178 – Mã số tiết kiệm của bạn là những bước đi chập chững đầu tiên xây dựng nền móng cho thương hiệu Viettel ngày hôm nay. Lần đầu tiên thị trường biết đến một cái tên thương hiệu mà chưa thể hình dung một ngày nào đó nó trở thành niềm tự hào của Việt Nam bước ra thế giới.

Công ty của tôi là agency quảng cáo đầu tiên của Viettel. Hầu như tuần nào chúng tôi cũng được giao làm một TVC (quảng cáo truyền hình) quảng cáo dồn dập cho các chiến dịch khuyến mại của 178. Các lãnh đạo của công ty này còn nói đùa rằng họ chẳng biết gì về quảng cáo và truyền thông, tất cả đều là những bài học vỡ lòng.

Rồi Viettel chính thức gia nhập thị trường điện thoại di động. Thương hiệu Viettel được xây dựng bài bản từ đầu bởi một công ty quảng cáo Hoa Kỳ (JWT), với tagline vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay: Say it your way – Hãy nói theo cách của bạn. Và hành trình tạo ra slogan “Hãy nói theo cách của bạn” đã trở thành một câu chuyện kinh điển về xây dựng thương hiệu ở Việt Nam với một tít báo khó quên “Gã nhà quê làm thương hiệu”.

Triết lý thương hiệu phía sau chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị”

Có một bài báo phân tích về chiến lược “lấy nông thôn bao vây thành thị” của Viettel khá hay của tác giả Nguyễn Dương, một người có nhiều kinh nghiệm với viễn thông quốc tế, và nay là một chuyên gia lão luyện về trải nghiệm khách hàng. Ông Dương cho rằng, chiến lược không hề chung chung, chiến lược thực ra rất cụ thể: chiến lược là một giá trị khác biệt dựa trên lợi thế của mình.

Mạng điện thoại di động Viettel ra đời khi hai ông lớn là MobiFone và VinaPhone đã rất mạnh, chiếm gần hết thị trường đô thị. Chiếm thị trường có mức chi phí cao luôn là chiến lược thông thường của các nhà mạng di động ở mọi nơi trên thế giới, nhưng Viettel có chọn lựa khác. Họ tập trung khai thác thị trường nông thôn và cận đô thị, nơi mức thu nhập và khả năng chi trả cho dịch vụ điện thoại di động không cao.

viettel3

Thách thức của Viettel là hạ thấp giá cước viễn thông để người có thu nhập thấp cũng có thể sử dụng dịch vụ. Và họ đã làm được. Bằng lợi thế mua thiết bị với số lượng rất lớn, đầu tư thần tốc trên diện rộng, họ hạ thấp chi phí trung bình trên suất đầu tư cho mỗi thuê bao. Và họ áp dụng chiến lược này ở cả các thị trường quốc tế, nơi Viettel chọn đầu tư vào các nước còn nghèo.

Chiến lược của Viettel là đầu tư phủ sóng ở vùng nông thôn, thậm chí ở cả những vùng biên giới, hải đảo, những nơi khó khăn nhất. Người Việt Nam về quê ăn tết, hay đi công tác ngoại tỉnh sẽ nhận thức rất rõ về sức mạnh của sóng điện thoại Viettel so với các nhà mạng khác. “Một tác động trên diện rộng và cực mạnh vào nhận thức của khách hàng về chất lượng và vùng phủ sóng của Viettel,” ông Nguyễn Dương phân tích.

“Giá trị của chiến lược này là giúp cho mọi người có thể kết nối ở những nơi trước đây chưa thể tiếp cận được với dịch vụ điện thoại di động.” Tôi đã từng thử lênh đênh giữa Vịnh Hạ Long, và thứ duy nhất giúp tôi kết nối với thế giới là sóng Viettel.

viettel4

Nguyên Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (nay là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) từng nói rằng: “Nếu chúng ta có thể làm cho nhiều người sử dụng công nghệ hơn, thì giá thành của sản phẩm có thể giảm rất nhiều, có thể tới hàng ngàn lần. Đó là lý do chính vì sao chúng tôi lại phổ cập viễn thông đến thậm chí những người nghèo nhất trên thế giới”.

Nhiều người nói rằng, đây là chiến lược khôn ngoan của Viettel, tránh đối đầu ở nơi thị trường khốc liệt, đánh sang những thị trường mà đối thủ còn bỏ ngỏ. Có thể, ở cái thời Viettel bắt đầu làm điện thoại di động, họ nghĩ như thế thật. Nhưng với tôi, đó là một hướng tư duy đến từ một nguyên cớ khác, là tham vọng thôi thúc muốn cung cấp dịch vụ viễn thông xa xỉ cho người nghèo. Đó là tư duy của một thương hiệu mong muốn giải quyết một thách thức xã hội, lối tư duy của một thương hiệu mang tính nhân văn.

viettel5

Viettel và “hiện tượng” Brand Activism

Truyền thông marketing ngày nay đã thay đổi, lấy con người làm gốc, tạo ra sự hấp dẫn, tò mò bằng cách thể hiện những cam kết tham gia vào quá trình giải quyết các thách thức xã hội, xây dựng tương lai. Thương hiệu không còn áp đặt lên khách hàng bằng các thông điệp thương mại thuần tuý, với đặc tính sản phẩm, định vị thương hiệu hay những lời hứa sáo rỗng. Nó trò chuyện với công chúng như những con người, chia sẻ trăn trở, vui buồn và hành xử bằng những bản ngã nguyên thuỷ của một con người.

Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu không còn là cuộc so bì của các tính năng ưu việt, những ưu đãi vượt trội và thậm chí không cần phải mô tả cảm xúc trải nghiệm của khách hàng. Và thương hiệu của Viettel đã “ngộ” ra điều này từ rất sớm.

Những lãnh đạo của Viettel đã kiên định thực hiện điều này một cách vô thức, ngay từ những ngày đầu làm viễn thông. Họ vượt ra ngoài cái giới hạn của nhãn hiệu, của sản phẩm, và tự đặt mình vào những hành động mạnh mẽ, trực tiếp tham gia giải quyết một vấn đề xã hội. Các chuyên gia gọi hiện tượng này là Brand Activism – các thương hiệu trở thành nhà hành động xã hội.

viettel6

“Bò giống giúp người nghèo biên giới” là một chương trình xã hội lớn do Viettel khởi xướng và thực hiện. Trong vòng 2 năm, Viettel đã tặng 24.000 con bò giống cho người nghèo

Viettel cho rằng, người chưa có khả năng chi trả sẽ là khách hàng của mình trong tương lai nếu mình tạo điều kiện cho họ tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của mình từ sớm. Với dự án “Internet trường học”, Viettel triển khai kết nối miễn phí Internet cho 100% trường học trên cả nước, Việt Nam có thêm 25 triệu người được tiếp cận Internet.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng giải thích về chiến lược hành động xã hội của Viettel rất đơn giản: “Chúng tôi tin là những người nghèo sẽ không nghèo mãi. Nếu chúng ta có thể giúp họ, với sự giúp đỡ ấy họ có cơ hội để kiếm tiền, khá giả hơn, lúc ấy họ sẽ là khách hàng của chúng tôi thực sự. Viettel gọi đó là đầu tư cho khách hàng tương lai. Điều quý giá hơn mà quá trình đầu tư này mang lại cho Viettel không chỉ là một khách hàng mà đó sẽ còn là một khách hàng trung thành. Bởi khi chúng ta ở bên cạnh ai đó lúc khó khăn, họ sẽ coi chúng ta là bạn”.

Cái triết lý cống hiến và đầu tư cho đại chúng càng thể hiện rõ hơn khi Viettel cung cấp dịch vụ 4G ở Việt Nam. Với câu khẩu hiệu mang tính nhân văn “Khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau”, Viettel quyết tâm kiên trì với chiến lược phủ rộng mạng lưới, cung cấp dịch vụ viễn thông tốc độ cao đến những nơi xa nhất, kể cả những vùng đất khó khăn, thiếu thốn.

Như thế, một cách tự nhiên, nhưng Viettel đã đặt mình vào tiến trình xây dựng một thương hiệu mang tính nhân văn, một human brand, con đường ngắn nhất để trở thành một thương hiệu được yêu mến, cái đích để phát triển bền vững và trường tồn.

viettel7

Chương trình Internet trường học của Viettel không chỉ được thực hiện ở Việt Nam mà còn “phủ sóng” ra nhiều quốc gia khác, trong đó có Peru. Chính phủ nước này đánh giá rất cao hành động của Viettel vì trước đó không có công ty nào muốn làm việc này

Những giá trị nhân bản được “phủ sóng” quốc tế

Con đường đầu tư ra nước ngoài của Viettel cũng không giống ai. Hầu hết thị trường của Viettel là các nước còn nghèo. Nhưng, một bộ phim tài liệu phát trên kênh Discovery mang tiêu đề “Vietnam Connecting East Africa – Việt Nam kết nối Đông Phi” đã phần nào lý giải điều này. Đó là sự giao thoa giữa công nghệ và tính nhân văn trong sứ mệnh mang viễn thông di động và Internet đến với một trong những vùng đất nghèo nhất thế giới, sự kết hợp của trí tuệ và trái tim.

Trong con mắt của nhiều người, Mozambique có lẽ là một trong những miền đất nghèo khó nhất trên trái đất, với GDP trên đầu người chỉ mới khoảng trên 400 USD, với những sa mạc mênh mông và những vùng quê hẻo lánh. Nhưng, 30 năm trước Việt Nam cũng thế, nghèo và chia cắt với thế giới bên ngoài.

Hơn ai hết, những người Viettel nhìn thấy giá trị của kết nối, của điện thoại di động đã tạo ra cho người dân và nền kinh tế. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi thấy niềm tin vào sự đổi thay kinh tế mang tính cách mạng ở đất nước Đông Phi này khi mạng di động Movitel do Viettel đầu tư đi vào hoạt động.

viettel8

Tanzania cũng thế, đất nước rộng lớn gấp đôi nước Pháp, hầu như toàn cát đá sỏi này được phủ sóng bằng mạng lưới 18.000 km cáp quang và 2.500 cột thu phát sóng cao ngất ngưởng của Halotel (thương hiệu của Viettel tại đây). Đó không chỉ đơn thuần là một mạng viễn thông, đó là sự kết nối với Internet cho người nghèo, đến với kho tàng tri thức, cơ hội đổi đời và phát triển.

Giống như những human brand khác, Viettel đầu tư vào những quốc gia Đông Phi này cũng sẽ tạo ra những human brand như thế. Những doanh nghiệp bản lĩnh như vậy chắc chắn không đầu tư vào những vùng đất nghèo khó chỉ để kiếm lợi nhuận. Họ mang đến cho người dân nơi đây cơ hội xoá bỏ nghèo đói và hướng tới tương lai, sứ mệnh toàn cầu mà nhiều ông lớn đang tìm cách chối bỏ.

Việc ra mắt dịch vụ viễn thông Natcom tại Haiti, một đất nước có tới 80% người dân dưới mức nghèo khổ và không lâu trước đó đã trải qua thảm họa động đất tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại, được ví như một câu chuyện cổ tích kỳ vỹ.

viettel9

Việc Viettel quyết định đầu tư ở Haiti sau thảm họa động đất được coi như một câu chuyện cổ tích kỳ vĩ thời hiện đại

Nếu như ở Lào và Campuchia, mỗi nước đều cần đến xấp xỉ 3 năm, thì ở Haiti Viettel chỉ cần có đúng 1 năm để đi từ những bước đầu tư đầu tiên đến lễ khai trương với hạ tầng lớn nhất đất nước cùng mạng lưới kinh doanh rộng khắp. Bên cạnh lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu, sóng điện thoại 3G và chương trình kết nối Internet miễn phí trong trường học đã mang lại tương lai tươi sáng cho người Haiti.

Cũng như ở Việt Nam, thương hiệu “con” của Viettel ở nhiều thị trường quốc tế cũng được “phủ sóng” những giá trị nhân văn mà công ty này theo đuổi từ khi mới kinh doanh viễn thông. Thậm chí, với suy nghĩ về đại diện cho hình ảnh một Việt Nam mới, Viettel còn tạo ra những kỳ tích của thế giới mà khi nhìn lại có khi chính họ cũng phải thấy ngạc nhiên về điều mình làm.

Và rất nhiều lần, một cách tự nhiên, Viettel khiến cho thế giới nhìn Việt Nam không còn nhỏ bé mà còn có nhiều điều phi thường.

  • Cùng chuyên mục
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Công nghệ - 28/03/2025 16:44

Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số

Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số

TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Công nghệ - 28/03/2025 16:06

Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới

Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới

Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.

Công nghệ - 27/03/2025 16:47

FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.

Công nghệ - 26/03/2025 17:02

Viện IDS thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hydrogen

Viện IDS thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hydrogen

Hướng tới triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam, Viện Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Dầu khí Việt Nam.

Công nghệ - 19/03/2025 07:24

Gần 300 startup Việt Nam tham gia Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Singapore

Gần 300 startup Việt Nam tham gia Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu của Singapore

Cuộc thi Kế hoạch kinh doanh toàn cầu Lý Quang Diệu lần thứ 12 khu vực Việt Nam thu hút gần 300 lượt tham dự từ các nhà khởi nghiệp, sinh viên và đại diện các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Công nghệ - 08/03/2025 16:36

Viettel High Tech chính thức thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông

Viettel High Tech chính thức thử nghiệm thiết bị 5G cùng nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông

Việc triển khai các giải pháp 5G tiên tiến của Viettel High Tech không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng về dung lượng mạng và tốc độ truyền dữ liệu cao mà còn đặt nền móng cho các ứng dụng đột phá tại Trung Đông

Công nghệ - 07/03/2025 07:23

Viettel 'bắt tay' với nền tảng trung gian bảo hiểm hàng đầu thế giới để phát triển sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa

Viettel 'bắt tay' với nền tảng trung gian bảo hiểm hàng đầu thế giới để phát triển sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa

Sản phẩm tài chính siêu cá thể hóa do Viettel Digital và InsureMO phát triển dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025, hướng tới cung cấp các giải pháp bảo hiểm tùy chỉnh theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng.

Công nghệ - 05/03/2025 21:04

Chuyển đổi số, 'chìa khoá' thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

Chuyển đổi số, 'chìa khoá' thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

Theo các chuyên gia, thông qua ứng dụng công nghệ số, chính quyền và doanh nghiệp có thể quy hoạch, quản lý các khu vực kinh tế đêm một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách.

Công nghệ - 05/03/2025 09:14

Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động

Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động

Với 22 sản phẩm do Viettel nghiên cứu phát triển thuộc các nhóm hạ tầng 5G, nền tảng số và các ứng dụng số. đây là số lượng sản phẩm lớn nhất trong 8 lần Viettel tham gia MWC

Công nghệ - 04/03/2025 06:00

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong bảo vệ nhà đầu tư trước các mối đe dọa mạng

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong bảo vệ nhà đầu tư trước các mối đe dọa mạng

Bảo vệ các nhà đầu tư và đảm bảo hoạt động thị trường hiệu quả trước các mối đe dọa mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổ chức quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO)

Công nghệ - 20/02/2025 10:25

Động cơ đằng sau việc ép bán lại OpenAI của tỷ phú Elon Musk

Động cơ đằng sau việc ép bán lại OpenAI của tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk đã đưa ra đề nghị mua lại OpenAI trị giá 97,4 tỷ USD, đánh dấu một bước leo thang trong mối quan hệ căng thẳng giữa ông và CEO OpenAI Sam Altman.

Công nghệ - 13/02/2025 10:53

Thấy gì sau cú hích của DeepSeek?

Thấy gì sau cú hích của DeepSeek?

Đằng sau thành công của công ty AI Trung Quốc khiến cả thế giới chấn động là câu chuyện định hình lại cuộc đua công nghệ.

Công nghệ - 08/02/2025 10:34

Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thuộc top thấp nhất châu Á

Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thuộc top thấp nhất châu Á

Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam dao động từ 5,5 – 8,5 triệu USD/MegaWatt, thấp nhì khu vực châu Á - Thái Bình Dương (chỉ hơn lãnh thổ Đào Loan).

Công nghệ - 06/02/2025 08:10

'Giải mã' DeepSeek, cơn bão mạng những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025

'Giải mã' DeepSeek, cơn bão mạng những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025

DeepSeek R1, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi DeepSeek, startup công nghệ 1 năm tuổi của Trung Quốc. Ứng dụng này đang gây bão khắp các diễn đàn công nghệ, mạng xã hội với hơn 2 triệu lượt tải sau ngày 27/1/2025.

Công nghệ - 28/01/2025 18:55

Ra mắt mạng xã hội Du lịch ẩm thực Việt Nam

Ra mắt mạng xã hội Du lịch ẩm thực Việt Nam

Mạng xã hội Du lịch Ẩm thực Việt Nam sẽ cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp và điểm đến du lịch, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

Công nghệ - 19/01/2025 13:53