Tổng kết 6 tháng chuyển mạng giữ số: Viettel được khen nhiều nhất
Bộ Thông tin truyền thông vừa tổ chức cuộc họp sơ kết 6 tháng thực hiện chính sách chuyển mạng giữ số. Trong báo cáo tổng kết do Cục Viễn thông thực hiện, Viettel là nhà mạng được khen ngợi trên nhiều mặt.

Tổng kết 6 tháng chuyển mạng giữ số: Viettel được khen nhiều nhất
Báo cáo của Cục Viễn thông nêu rõ: “Cục Viễn thông đánh giá cao tinh thần làm việc và trách nhiệm của Viettel trong công tác triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số”. Điều này thể hiện ở việc, Viettel luôn tôn trọng quyết định của khách hàng khi họ yêu cầu chuyển đi, thể hiện ở tỷ lệ chuyển đi thành công luôn ở mức trên 80%.
Bên cạnh đó, thông tin về điều kiện chuyển mạng cũng như các gói cước, gói cam kết, cách huỷ, phương án bồi thường đều được Viettel minh bạch hoá, qua đó khách hàng có thể tra cứu (trên web, tổng đài, cửa hàng giao dịch) khi có nhu cầu.
Cục Viễn thông cũng nhận xét, trong số 4 nhà mạng đang cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số thì tỷ lệ khiếu nại đối với Viettel là thấp nhất, thời gian xử lý, giải quyết khiếu nại nhanh, không có hiện tượng khiếu nại lần 2 đối với những trường hợp đã được giải quyết.
Trong khi đó, xét về tỷ lệ chuyển đi thành công, trong tháng 3 và tháng 4/2019, cả 3 mạng VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile đều đạt dưới mức mà Bộ Thông tin truyền thông quy định (70%). Theo số liệu được Cục Viễn thông công bố, MobiFone đạt 56,67% và 69,61%, VinaPhone chỉ đạt 63,38% và 63,37%, Vietnamobile là 46,28% và 48,44%. Riêng Viettel là 82,73% và 83,25% - con số trên 80% cũng được duy trì trong những tháng trước đó.
Về khiếu nại của khách hàng, theo đánh giá của Cục Viễn thông: “Cục nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của khách hàng, trong đó thuê bao chủ yếu bức xúc vì không được doanh nghiệp chuyển đi hỗ trợ khi thực hiện thủ tục chuyển mạng”.
Ví dụ: thuê bao bị từ chối chuyển mạng vì còn cam kết sử dụng dịch vụ nhưng khi gọi điện đến tổng đài thì được trả lời là không có cam kết, hoặc tổng đài viên hướng dẫn ra cửa hàng giải quyết, thông báo cho thuê bao không còn cam kết nhưng vẫn từ chối chuyển mạng…
Cục Viễn thông nhận xét, VinaPhone và Vietnamobile đang có số lượng khiếu nại nhiều nhất. Đặc biệt, Vietnamobile có thời gian xử lý chậm, thông tin trả lời còn chưa rõ ràng (chỉ ghi số đẹp kèm cam kết, không có thời điểm cam kết, hạn cam kết, gói cam kết); do vậy, nhà mạng này có nhiều khiếu nại lặp lại (cùng một thuê bao gọi điện đến tổng đài của cục 3-4 lần).
Theo số liệu về khiếu nại của khách hàng kể từ 1-13/5/2019, VinaPhone nhận được tới 660 khiếu nại; Vietnamobile 380 khiếu nại, MobiFone 263 khiếu nại và Viettel chỉ có 90 khiếu nại. Như vậy số khiếu nại của VinaPhone gần bằng số khiếu nại của 3 nhà mạng khác cộng lại.
Theo số liệu tổng kết, sau 6 tháng triển khai, đã có 424.455 thuê bao đăng ký chuyển mạng (chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước), chưa thực sự gây ra ảnh hưởng, biến động trên thị trường di động.
Việc triển khai ban đầu còn gặp nhiều khó khăn và những phản ứng chưa tích cực từ xã hội, với những lý do như: thời gian chuyển mạng dài, nhiều thuê bao yêu cầu chuyển mạng nhiều lần nhưng vẫn không được, điều kiện chuyển mạng không rõ rang, quy trình nghiệp vụ còn nhiều điều chưa hoàn thiện… Đặc biệt là việc doanh nghiệp từ chối sai, gây khó dễ cho thuê bao đăng ký chuyển mạng.
Đánh giá cao Viettel trong công tác chuyển mạng giữ số, Cục Viễn thông lưu ý các doanh nghiệp còn lại về những tồn tại, bất cập do lỗi chủ quan và khách quan như: Lỗi hệ thống kỹ thuật, chăm sóc khách hàng không tốt, không cung cấp đầy đủ thông tin cho thuê bao đăng ký chuyển mạng, xử lý chậm trễ, gây khó dễ cho thuê bao chuyển đi….
Cục Viễn thông nhận xét: Việc này gây ra hiệu ứng xấu đối với dư luận, qua đó làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của dịch vụ chuyển mạng giữ số nói chung và chính các thương hiệu nói riêng. Điều này còn gây ra tình trạng đối soát hàng tuần, hàng ngày làm tiêu tốn nhiều nguồn lực của doanh nghiệp và Cục Viễn thông.
Do đó, cơ quan này nêu rõ: “Trong thời gian tới, sau khi triển khai các biện pháp để gia tăng tỷ lệ chuyển mạng thành công, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình đối với các thuê bao di động để cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất cho người dân”.
- Cùng chuyên mục
VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục "bán chạy nhất Việt Nam" với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Thị trường - 12/10/2025 07:18
Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025
Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng "kép" với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.
Thị trường - 12/10/2025 07:17
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 07:16
Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm
Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng cháy chữa cháy được xem là yếu tố đột phá trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, dự báo, xử lý tình huống theo hướng thông minh, chính xác và kịp thời hơn.
Thị trường - 11/10/2025 16:34
Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa
Thông báo áp thuế mới nhằm trả đũa các biện pháp kiểm soát mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu khoáng sản đất hiếm.
Thị trường - 11/10/2025 08:47
Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính
Đặt chất lượng sản phẩm lên vị trí ưu tiên, gửi mẫu nhiều lần, tử tế với đối tác là những việc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm tới các thị trường khó tính.
Thị trường - 11/10/2025 08:29
Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2
Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.
Thị trường - 10/10/2025 15:30
Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?
Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:56
VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA
TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025
Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
Công ty thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH) vừa được S&P Global xếp hạng thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về ESG, với điểm số vượt 85% doanh nghiệp FMCG được đánh giá toàn cầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:54
VTVcab và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện
Ngày 10/10, Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc kết hợp và phát huy thế mạnh của hai thương hiệu hàng đầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:53
EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án "Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) và lộ trình áp dụng cho ngành Điện Việt Nam".
Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:45
PV GAS triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025
Trong bối cảnh thị trường năng lượng còn nhiều biến động và áp lực hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) những tháng cuối năm ngày càng lớn, PV GAS vừa ban hành Chỉ thị về việc "Tăng cường các giải pháp thúc đẩy hoạt động SXKD, tăng tốc về đích, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025".
Doanh nghiệp - 10/10/2025 11:40
Ra mắt chuyên trang 'Kinh tế tư nhân' trên Tạp chí điện tử VietnamFinance
Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chính thức ra mắt chuyên trang "Kinh tế tư nhân", nhằm tạo diễn đàn thường xuyên phản ánh, phân tích và lan tỏa tinh thần doanh nghiệp....
Doanh nghiệp - 10/10/2025 09:40
Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao: Nhiều rào cản nội tại
Dù các doanh nghiệp tiên phong trong nông nghiệp công nghệ cao đang nỗ lực kéo ngành đi lên, song họ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản nội tại cố hữu.
Thị trường - 10/10/2025 09:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 3 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago