Hợp tác công - tư nhìn từ hai hợp đồng hợp tác chiến lược giữa Vingroup với Viettel và Vietnam Airlines

Nhàđầutư
Sự hợp tác của Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam cùng với Vietnam Airlines và Viettel - hai doanh nghiệp đầu ngành ở khối nhà nước - được ví như là "hổ mọc thêm cánh"...
ANH MAI
13, Tháng 05, 2019 | 15:20

Nhàđầutư
Sự hợp tác của Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam cùng với Vietnam Airlines và Viettel - hai doanh nghiệp đầu ngành ở khối nhà nước - được ví như là "hổ mọc thêm cánh"...

Sau 3 tháng công bố hợp tác chiến lược với hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ký kết hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nhằm khai thác, phát huy thế mạnh, tiềm năng để hỗ trợ nhau phát triển.

'Bắt tay' làm hàng không - du lịch

Đầu năm 2019, Vingroup và Vietnam Airlines - hãng hàng không do Nhà nước nắm giữ 51% vốn - chính thức cho ra mắt một gói sản phẩm nghỉ dưỡng đưa khách du lịch đến thẳng các khu nghỉ dưỡng Vinpearl.

Theo đó, khách hàng mua gói sản phẩm "Hành trình thanh xuân" có cơ hội trải nghiệm dịch vụ 4 sao của Vietnam Airlines và nghỉ dưỡng tại hệ thống Vinpearl với giá chỉ từ 7.990.000 đồng/gói (giá đã bao gồm thuế, phí, vé máy bay, phòng khách sạn 3 ngày 2 đêm dành cho 2 người).

Thỏa thuận hợp tác kết nối các sản phẩm kết hợp hàng không và du lịch trên toàn bộ mạng đường bay của Vietnam Airlines và toàn bộ các cơ sở lưu trú du lịch của Vinpearl đã được hai bên ký kết hồi tháng 10/2018. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trên thị trường hàng không - du lịch - dịch vụ Việt Nam.

102018_Anh 1 Lanh dao ky ket

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup và ông Dương Trí Thành – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ký biên bản thỏa thuận hợp tác hồi tháng 10/2018.

Trước đó, tháng 12/2017, tập đoàn Vingroup đã hợp tác với Vietnam Airlines triển khai chương trình đổi điểm tích lũy từ thẻ VinID sang dặm thưởng Bông Sen Vàng và ngược lại. Hội viên của Vietnam Airlines có thể chuyển đổi từ dặm bay Bông Sen Vàng sang điểm tích lũy sử dụng được các dịch vụ ngoài hãng hàng không và lần đầu tiên thẻ VinID của tập đoàn Vingroup có quyền lợi đặc biệt ngoài hệ thống.

Vietnam Airlines hiện đang khai thác 90 đường bay tới 20 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng hơn 400 chuyến bay mỗi ngày.

Hợp đồng hợp tác chiến lược của Vietnam Airlines với Vingroup cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam có sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ hơn với sự xuất hiện của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết.

Chiến lược phát triển của Bamboo Airways có nhiều điểm tương đồng với hợp tác giữa Vingroup và Vietnam Airlines, Bamboo Airways cho biết sẽ khai thác mở các tuyến bay thẳng từ quốc tế đến trực tiếp các địa điểm du lịch, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng của FLC mà hành khách không phải thêm thời gian bay các điểm đến trung gian.

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, "thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai doanh nghiệp lớn đầu ngành của Việt Nam sẽ là bước đi tạo cảm hứng cho chuỗi cung ứng kết nối thương hiệu Việt". 

"Với mong muốn trở thành thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất Việt Nam và hướng tới mục tiêu sánh vai với các thương hiệu nghỉ dưỡng tầm cỡ thế giới, mối quan hệ hợp tác toàn diện này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định.

Hợp tác kiến tạo xã hội số ở Việt Nam​

Ngày 11/5, Vingroup tiếp tục công bố hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) - tập đoàn kinh tế 100% vốn Nhà nước, nhằm tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái sản phẩm phong phú của mỗi bên, đồng thời xây dựng những dịch vụ kết hợp các ưu điểm vượt trội để cùng phát triển.

vingroup-viettel

Vingroup và Viettel ký hợp tác chiến lược kiến tạo xã hội số ở Việt Nam​.

Sở hữu hàng nghìn địa điểm trên toàn quốc, bao gồm trụ sở tại các tỉnh/thành phố, hệ thống siêu thị, cửa hàng giao dịch và hệ thống bưu cục đều nằm ở các vị trí trung tâm, diện tích lớn, cùng với kinh nghiệm phát triển mạng lưới phân phối, kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Vingroup và Viettel, cùng các công ty thành viên sẽ phối hợp nhằm triển khai các dịch vụ phục vụ khách hàng và phục vụ hoạt động của hai bên.

Cụ thể, Vingroup sẽ khảo sát xây dựng mạng lưới điểm sạc, đổi pin xe điện tại các địa điểm kinh doanh của Viettel. Viettel cũng sẽ nghiên cứu để các điểm giao dịch viễn thông, cửa hàng bán lẻ, bưu cục chuyển phát nhanh sẽ trở thành nơi phân phối, bán các sản phẩm công nghệ của VinSmart​

​Là tập đoàn có quy mô nhân sự nhân sự lớn, phạm vi hoạt động rộng, và có chính sách phúc lợi tốt, Viettel sẽ nghiên cứu ưu tiên sử dụng các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng cho các chuyến công tác, nghỉ dưỡng của cán bộ, công nhân viên, cũng như các dịch vụ chăm sóc, khám sức khỏe tại các cơ sở y tế dành cho cán bộ nhân viên tại các cơ sở của Vingroup; cũng như xem xét sử dụng dịch vụ của VinMart, VinMart+ (B2B sales) cho các nhu cầu của mình.

Vingroup sẽ nghiên cứu ứng dụng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông trong quản trị doanh nghiệp do Viettel phát triển: Văn phòng điện tử; chữ ký số; hóa đơn điện tử; tem điện tử; giải pháp quản lý cửa hàng, kênh phân phối; giải pháp big data - số liệu điều hành; hệ thống camera giám sát thông minh, camera nhận diện hình ảnh; dịch vụ Logistic; dịch vụ thu hộ; giải pháp quản lý toàn diện trong lĩnh vực bất động sản; dịch vụ thanh toán điện tử; giải pháp trình chiếu nội dung số; hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng; hệ thống hội nghị truyền hình; các giải pháp cảnh báo; hệ thống quản lý thuốc; các phần mềm, giải pháp ứng dụng cho lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp và các sản phẩm viễn thông di động...

Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: "Chúng tôi cũng là doanh nghiệp có kinh nghiệm nhất ở Việt Nam về phát triển công nghệ. Việc hợp tác với Vingroup giúp chúng tôi đẩy mạnh cam kết tiên phong kiến tạo xã hội số ở Việt Nam”.

Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Vingroup đang thực hiện mạnh mẽ chiến lược chuyển hướng thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Với việc hợp tác cùng Viettel, chúng tôi sẽ cùng đồng hành để phát huy những lợi thế của hai bên, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp, thương mại dịch vụ".

Trước đó, ngày 21/8/2018, Tập đoàn Vingroup đã công bố định hướng trở thành một Tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ, trong đó công nghệ sẽ chiếm tỷ trọng chính.

Thông báo này của Vingroup khiến nhiều người không khỏi bất ngờ: tại sao một tập đoàn nổi danh bởi bất động sản, du lịch và thương mại dịch vụ lại quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực chẳng-hề-liên-quan như công nghệ? 

Ấy vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã đạt được hàng loạt thành tựu trong lĩnh vực công nghệ. Tháng 10/2018, chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam mang thương hiệu Vinfast được Vingroup trình làng tại Paris Motorshow. Chỉ hai tháng sau, Vingroup tiếp tục công bố dòng điện thoại thông minh Vsmart. 

Và nay khi năm 2019 còn chưa đi được một nửa chặng đường, Vingroup đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của mình trong lĩnh vực công nghệ khi khởi động hàng loạt dự án mới như Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo AI - VinAI, khai trương Công ty VinTech tại Hàn Quốc nghiên cứu ứng dụng các công nghệ, rót 1.000 tỷ đồng thành lập công ty VinBus vận tải hành khách bằng xe buýt điện, hay đầu tư 4.5 triệu USD để nghiên cứu giải mã gen người Việt...

Trong khi đó, năm 2019 này, Viettel - đối tác chiến lược của Vingroup - cũng mong muốn mình không chỉ là một tập đoàn mạnh trong mảng viễn thông, mà còn đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số, xác định đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0, trong đó có các dự án Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh…

Vốn là những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đứng đầu cả nước ở hai khối công - tư, thông qua quá trình hợp tác, Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất cả nước cùng với Vietnam Airlines và Viettel sẽ có nhiều cơ hội khai thác hết tiềm năng của tập khách hàng mà cả hai bên đang tích lũy được.

Sự hợp tác của Vingroup cùng với Vietnam Airlines và Viettel được ví như là "hổ mọc thêm cánh"...

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ