Việt Nam thành cứ điểm sản xuất ô tô: Giấc mơ và đợi chờ
Một số hãng xe hơi nước ngoài và các nhà sản xuất linh kiện đang xem xét đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Liệu Việt Nam có tận dụng được cơ hội này để trở thành "cứ điểm" sản xuất xe hơi trong khu vực?
Mơ vượt Thái Lan
Tổng giám đốc Toshiyuki Takahara của Suzuki Việt Nam cho biết công ty này đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô tại Việt Nam khi có doanh số bán hàng hợp lý. Còn Mitsubishi Việt Nam có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới với công suất 50.000 xe, trong đó dự kiến lắp ráp cả ô tô điện.
Mới đây, Ford Việt Nam đã hoàn thành nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Hải Dương, nâng công suất lên 40.000 xe/năm, với vốn đầu tư 80 triệu USD. Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) đã góp vốn đầu tư với Tập đoàn Thành Công (Việt Nam) nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm với công nghệ hiện đại, tại Gia Viễn (Ninh Bình).
Về sản xuất linh kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, gần đây có một số nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và đang chờ tín hiệu từ các cơ quan quản lý. Đây là cơ hội cần đón nhận, để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19.
Sản xuất linh kiện ô tô là điểm yếu của Việt Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng bản đề án, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô, trình Chính phủ trong thời gian tới. Mục tiêu đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa và tới năm 2030 là 70%. Về số lượng, đến năm 2025, có khoảng 1.000 doanh nghiệp và năm 2030 là 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho lắp ráp ô tô trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện rất yếu kém. Với dòng xe cá nhân có chưa tới 80 doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô cung cấp cho 10 nhà sản xuất gốc, trong đó có 18 nhà cung cấp cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Nhà sản xuất gốc có số lượng nhà cung cấp tại chỗ lớn nhất hiện nay là Toyota Việt Nam với 28 doanh nghiệp.
Con số này quá nhỏ bé, nếu so với gần 2.000 nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan, một “cứ điểm” ô tô ở Đông Nam Á. Không những thế linh kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các cụm chi tiết đơn giản, cồng kềnh như: khung ghế, ắc quy, chi tiết nhựa cỡ lớn,...
Vì vậy, mục tiêu Bộ Kế hoạch và Đầu tư định đặt ra là sau 5 năm nữa (2025) sẽ có 1.000 doanh nghiệp và sau 10 năm nữa (2030) sẽ có 2.000 doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô, liệu có quá tham vọng?
Có thành hiện thực?
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng, để trở thành “cứ điểm” sản xuất ô tô trong khu vực, ngoài việc duy trì và mở rộng hoạt động của các nhà sản xuất gốc, cần một đội ngũ các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hùng hậu gia nhập thị trường. Vấn đề quan trọng là Việt Nam phải thu hút được các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới, cùng với đó là phát triển các doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, đến nay sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp từ 16 chỗ ngồi trở xuống của các nhà sản xuất gốc tại Việt Nam rất thấp; hàng năm mới chỉ đạt hơn 200.000 xe các loại, bằng một nửa tổng công suất hiện có. Trong khi đó, Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu xe và Indonesia 1,2 triệu xe/năm.
Các DN trong nước chờ ưu đãi để đầu tư sản xuất ô tô
Sản lượng thấp khiến cho giá thành cao, trong khi thu nhập của người dân vẫn còn thấp nên ít người có ô tô. Tính ra, đến nay mới chỉ gần 3% dân số có ô tô riêng. Bộ Công Thương dự báo, thị trường ô tô Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt quy mô 800.000 xe với năm 2035 đạt 1,7 triệu xe. Thị trường tiềm năng, nhưng Việt Nam có trở thành “cứ điểm” sản xuất ô tô trong khu vực hay không, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.
Quay trở lại câu chuyện của Suzuki, ông Toshiyuki Takahara cũng cho hay việc đầu tư sản xuất ô tô mới chỉ là dự tính, bởi nếu phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu sẽ không hiệu quả, làm gia tăng chi phí, giá xe tăng lên. Do vậy, thời điểm này, thời điểm này việc Suzuki nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối vẫn là hợp lý nhất.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nói rõ, các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm tới sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng đang chờ tín hiệu từ các cơ quan quản lý. Tín hiệu ở đây là các chính sách ưu đãi để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Ngành công nghiệp ô tô phát triển phải dựa trên quy mô và sản lượng. Doanh số bán lớn thì sản xuất mới có cơ hội phát triển. Muốn vậy, phải có chính sách ưu đãi để xe sản xuất trong nước có giá bán đến tay người tiêu dùng thấp, cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc và có chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Bộ Công Thương từ năm 2017 đã đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn cho phần giá trị gia tăng trong nước, giúp ô tô giảm giá, qua đó tăng sản lượng, tăng nội địa hóa. Tại Nghị quyết 115 NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (cụ thể là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô, trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10. Tuy nhiên, trong nghị trình Quốc hội kỳ họp này vẫn không có.
Các doanh nghiệp đã đầu tư lớn cho sản xuất ô tô hay công nghiệp hỗ trợ, nhưng không nhận được chính sách ưu đãi, có nguy cơ gặp rủi ro cao, bởi xe trong nước khó cạnh tranh với xe nhập khẩu. Nếu vậy, khả năng đón bắt cơ hội, để trở thành “cứ điểm” của ngành ô tô trong khu vực vẫn ở chế độ chờ....
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Đại hội Công đoàn EVF: Lan tỏa nhiệt huyết, đồng hành cùng mục tiêu phát triển của công ty
BCH Công đoàn Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) mới đây đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.
Doanh nghiệp - 01/12/2025 19:00
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo: Chị em chính là những “nữ chiến binh thầm lặng” của kinh tế tư nhân
Sáng 30/11, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội.
Thị trường - 01/12/2025 19:00
Giá heo hơi lên đến 57.000 đồng/kg, tăng gần 15% sau 3 tuần
Giá heo hơi đang ở mức 57.000 đồng/kg, tăng khá cao so với với mức giá hơn 50.000 đồng/kg cách đây 3 tuần.
Thị trường - 01/12/2025 12:06
Tăng mạnh hơn cả vàng năm 2025, giá bạc được dự báo tiếp tục phá đỉnh
Sự bùng nổ của giá bạc vào năm 2025 phụ thuộc vào sự kết hợp giữa nguồn cung thấp, nhu cầu cao từ Ấn Độ, ứng dụng trong các ngành công nghiệp và thuế quan Mỹ.
Thị trường - 01/12/2025 10:00
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Doanh nghiệp - 01/12/2025 10:00
USD có tuần giảm giá mạnh nhất 4 tháng, triển vọng vẫn mịt mờ
Đồng USD đã khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức giảm 0,6% - mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 7 khi các nhà giao dịch tăng cường đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 12. Kỳ vọng này được dự báo sẽ tiếp tục gây sức ép
Thị trường - 30/11/2025 18:26
AEON Việt Nam khởi công Trung tâm Thương mại 1.000 tỷ đồng tại Mỹ Tho
AEON Việt Nam tổ chức lễ khởi động và thi công hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại (TTTM) AEON Mỹ Tho ngày 29/11. Theo dự kiến, trung tâm sẽ khai trương trong năm 2027, đánh dấu bước mở rộng tiếp theo của AEON tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Thị trường - 30/11/2025 16:49
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành 20 tỷ ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành tổng kinh phí đến 20 tỷ đồng cho chương trình "Ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn" trong năm nay.
Doanh nghiệp - 30/11/2025 11:04
Hàng không thế giới gấp rút cập nhật phần mềm máy bay Airbus
Airbus thông báo rằng việc sửa chữa một số máy bay A320 bị ảnh hưởng có thể ít phức tạp hơn so với dự kiến ban đầu.
Thị trường - 30/11/2025 09:48
Đang giai đoạn khó, cổ phiếu Puma tăng giá mạnh sau tin hãng thể thao Trung Quốc muốn thâu tóm
Thông tin thâu tóm xuất hiện khi Puma đã thay nhiều lãnh đạo chủ chốt và cố gắng vực dậy thương hiệu đồ thể thao lâu đời của Đức.
Thị trường - 30/11/2025 06:45
Việt Nam có 81/169 máy bay Airbus phải cập nhật phần mềm bắt buộc
Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.
Thị trường - 29/11/2025 15:08
Gửi tiết kiệm online linh hoạt, chủ động quản lý tài chính trên PVConnect
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.
Doanh nghiệp - 29/11/2025 14:18
Bitcoin vượt 90.000 USD, "cá voi" thức giấc: Thị trường đã qua cơn bĩ cực?
Phố Wall nghỉ lễ nhưng tiền số không ngủ. Bitcoin vượt 90.000 USD, loạt altcoin bật xanh và giới đầu tư lớn đang âm thầm gom hàng.
Thị trường - 29/11/2025 10:22
Những chuyến bay Vietjet chở đầy yêu thương
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:31
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên sau mưa lũ
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 14:28
Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hai hạng mục Giải thưởng quốc tế danh giá
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.
Doanh nghiệp - 28/11/2025 09:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















