Việt Nam hấp dẫn các tập đoàn vi mạch hàng đầu của Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam có thể trở thành đối tác quan trọng của các tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng tái tạo.
PHƯƠNG MINH
19, Tháng 09, 2023 | 07:48

Doanh nghiệp Việt Nam có thể trở thành đối tác quan trọng của các tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng tái tạo.

Kinh tế Việt Nam (VN) có nhiều tăng trưởng mạnh hơn sau khi Mỹ và VN nâng cấp mối quan hệ ngoại giao lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

viet-nam

 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Burkhard Schrage (ảnh), ĐH RMIT VN, nhận định như trên. Ông nói: "Mỹ nhận thấy tiềm năng to lớn của VN trong việc trở thành cường quốc trong ngành bán dẫn và cam kết giúp VN phát triển hệ sinh thái bán dẫn cũng như nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu".

viet-nam-2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham quan Trung tâm đào tạo điện tử, vi mạch bán dẫn (ESC) tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: PM

Sẽ có thêm nhiều công ty Mỹ đầu tư vào VN

. Phóng viên: Theo ông, sau khi Mỹ và VN nâng cấp mối quan hệ ngoại giao lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện, kinh tế VN sẽ thay đổi thế nào?

+ TS Burkhard Schrage: Đối tác chiến lược toàn diện được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự phát triển xa hơn trong thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia. Chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ phát triển kinh tế của VN thông qua việc khuyến khích thương mại, đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo đầu tư. VN cũng đã cam kết tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư của các công ty Mỹ.

Đáng chú ý, việc nâng cấp quan hệ song phương có thể giúp thu hút nhiều công ty Mỹ đầu tư vào VN dẫn đến sự gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Điều này có thể kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại VN. Đặc biệt, FDI của Mỹ thường mang theo các công nghệ mới và thực hành quản lý được ứng dụng bởi các nhà cung cấp trong nước. Điều này dẫn đến việc tăng năng suất và tính cạnh tranh của các nhà cung cấp trong nước.

 
Boeing muốn tìm kiếm công ty Việt Nam có thể sản xuất và cung cấp sản phẩm cho trung tâm sản xuất của Boeing ở Mỹ.

. Ông có thể nói cụ thể hơn về những lợi ích kinh tế mang tại khi hai nước nâng cấp ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện?

+ Các công ty Mỹ đang có mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ bằng việc đầu tư thêm vào VN và điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các ngành công nghiệp mới tại VN. Đồng thời, việc gia tăng đầu tư của Mỹ có thể giúp cải thiện cơ sở hạ tầng của VN, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và cơ sở hạ tầng số.

Ngoài ra, hai bên cũng tập trung vào việc hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, từ đó có thể giúp VN phát triển nền kinh tế một cách vững chắc.

Gia tăng sức cạnh tranh của công ty Việt

. Ông có cho rằng các công ty Mỹ sẽ gia tăng mạnh mẽ hơn nữa trong việc rót dòng vốn vào VN trong thời gian tới?

+ FDI từ Mỹ vào VN trong những năm gần đây ở mức tương đối thấp so với sức mạnh kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, đây có thể là kết quả của việc các công ty Mỹ ưu tiên triển khai FDI thông qua các công ty con ở nước ngoài hoặc hướng dẫn các nhà cung cấp của họ đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ví dụ như nhà cung cấp chính của Apple, Foxconn… đầu tư vào VN.

Chúng ta có thể kỳ vọng sự tăng trưởng trong FDI từ các công ty Mỹ thời gian tới. Bởi sự tăng cường hỗ trợ từ chính phủ Mỹ đối với các công ty Mỹ để hướng dẫn đầu tư tại VN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hội đồng quản trị đưa ra quyết định phân bổ vốn và các nguồn lực khác vào VN.

Điều quan trọng hơn, từ những hiệu ứng chuyển giao công nghệ chính thức sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa kiến thức tích cực, từ đó sẽ giúp kinh tế VN tăng trưởng tốt. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của các doanh nghiệp VN, với khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính đến cuối năm ngoái, doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư 1.216 dự án vào VN với tổng vốn khoảng 11,4 tỉ USD. Như vậy, Mỹ đứng thứ 11 về giá trị đầu tư sau các nước như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia.

Bên cạnh đó, các công ty Mỹ còn đầu tư vào VN thông qua nước thứ ba khá nhiều.

. Hiện nay, VN đang nổi lên là một trong những cứ điểm sản xuất vi mạch của các công ty Mỹ. Nhiều tập đoàn Mỹ cũng đã hỗ trợ đào tạo nhân lực và trao những bằng sáng chế cho VN để giúp thúc đẩy ngành vi mạch tại VN. Theo ông, liệu xu hướng này có tiếp tục diễn ra sau chuyến thăm của tổng thống Mỹ vừa qua?

+ Mỹ nhận thấy tiềm năng to lớn của VN trong việc trở thành cường quốc trong ngành bán dẫn. Vì vậy, Mỹ cam kết giúp VN phát triển hệ sinh thái bán dẫn và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu này, Mỹ và VN đã đưa ra các sáng kiến phát triển lực lượng lao động trong ngành bán dẫn, thông qua việc chính phủ Mỹ tài trợ ban đầu 2 triệu USD. Chính phủ Mỹ cũng mong đợi sự hỗ trợ của Chính phủ và khu vực tư nhân VN trong tương lai cho những sáng kiến này.

Chúng ta không nên quên rằng nhà máy lớn nhất thế giới của Intel tính theo diện tích là ở VN. Đầu tư vào VN từ năm 2006, Intel đã liên tục mở rộng quy mô đầu tư. Đây là tín hiệu tốt cho tiềm năng của VN như một điểm đến quan trọng cho các công ty bán dẫn khác.

Để hấp dẫn nhà đầu tư Mỹ

. Để hấp dẫn nhà đầu tư Mỹ, được xem là dòng vốn FDI chất lượng cao, VN cần làm gì để tận dụng được nguồn lực này nhằm tạo động lực phát triển kinh tế?

+ Ở mức độ cơ bản, VN cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh để trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm nhà đầu tư Mỹ. Điều này bao gồm giảm rào cản về thủ tục kinh doanh, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ quyền sở hữu.

Ở mức độ cụ thể hơn, nhiều nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của công nghiệp hỗ trợ khi thu hút FDI. Bằng cách phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực công nghệ cao, VN có thể thu hút các công ty dựa vào các ngành này.

Công nghiệp hỗ trợ trong công nghệ cao là gì? Đây có thể là các cơ sở giáo dục tập trung vào thiết kế vi mạch, mã hóa, kỹ thuật điện tử, các lĩnh vực tiên tiến trong y học và nhiều lĩnh vực khác. Nhiều nhà sản xuất linh kiện chuyên dụng chắc chắn là một phần của các ngành công nghiệp hỗ trợ thiết yếu.

. Tỉnh Bắc Ninh là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư và là trung tâm phát triển công nghiệp của VN. Đây phải chăng là kinh nghiệm tốt cho các địa phương khác, thưa ông?

+ Tỉnh Bắc Ninh đã chủ động khuyến khích các công ty trong nước nhận chuyển giao công nghệ, nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động. Họ cũng tuân thủ các thực tiễn tốt nhất trong sản xuất kể từ khi Samsung đầu tư FDI vào tỉnh này năm 2008.

Kết quả là nhiều doanh nghiệp FDI công nghệ cao khác đã đổ bộ vào tỉnh này trong những năm gần đây, như Foxconn sản xuất linh kiện cho Apple, Dell và Sony; Canon sản xuất máy in và máy quét; Microsoft sản xuất máy tính bảng Surface…

. Xin cảm ơn ông.

viet-nam-3

Doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng Tập đoàn Boeing.Ảnh: TÚ UYÊN

Boeing đào tạo nâng năng lực cho công ty Việt Nam

Tại Diễn đàn Thương mại VN - Mỹ diễn ra mới đây, ông Maxime Dourdan, Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á Tập đoàn Boeing, cho biết: Trước mắt, hãng sẽ thành lập một nhóm chuyên trách tại thị trường VN để tìm kiếm các nhà cung cấp. Qua đó, đảm bảo các công ty VN có thể cung cấp được các sản phẩm đáp ứng những tiêu chí về an toàn, chất lượng... của hãng.

"Chúng tôi muốn tìm kiếm công ty VN có thể sản xuất và cung cấp cho trung tâm sản xuất của Boeing ở Mỹ. Thực tế VN có cơ hội nhận được đầu tư nhờ lợi thế chi phí sản xuất. Mặt khác, thế mạnh của VN là năng lực sản xuất, có kỹ sư tay nghề cao…" - ông Maxime Dourdan cho biết.

Ông Maxime Dourdan cũng cho hay hãng khuyến khích các nhà cung cấp cấp 1 của Boeing hiện nay ở Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư, phát triển nhà cung cấp cấp 3 ở VN. Từ đó, họ sản xuất những linh kiện, sản phẩm, các thành phần máy bay mà Boeing mua từ họ.

Đặc biệt, Boeing sẽ huấn luyện, đào tạo, hỗ trợ nâng cao tay nghề của kỹ sư VN và nâng cao năng lực nhà cung cấp VN để họ có khả năng sản xuất sản phẩm chất lượng.

Ngoài Boeing, nhiều tập đoàn khác của Mỹ như Walmart, Amazon, IKEA, Decathlon… cũng mong muốn tìm nhà cung cấp tại VN, coi nước ta như một trung tâm tin cậy để đầu tư, đa dạng chuỗi cung ứng sản xuất. TÚ UYÊN

(Theo Pháp Luật TP. HCM)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ